Theo nguồn tin EWTN News thì chính quyền Houston đã nộp đơn xin toà án ra trát đòi các mục sư phải tường trình cho họ mọi hoạt động và mọi bài giảng liên quan đến một bộ luật gọi là 'bộ luật cầu tiêu' ('bathroom bill'.)

Nhiều vị mục sư đã bị điểm mặt cho dù họ chẳng có chút liên quan mảy may nào vào vụ tranh chấp về cái 'bộ luật' đó cả !

"Bộ luật cầu tiêu" đã gây ra một vụ tranh cãi lớn sau khi Hội đồng thành phố Houston chấp thuận nó vào tháng 6 vừa qua. Bộ luật cho phép mọi người xử dụng bất kỳ cầu tiêu nào, không kể giới tính, dù là dành riêng cho Nam hay Nữ. (do những nhóm cuả những người thay đổi giới tính cổ võ)

Nhiều nhóm công dân đã lên tiếng phản đối và đã 3 lần thu góp đủ số chữ ký để đòi phải đưa bộ luật ra đầu phiếu, hoặc là Thành Phố phải bãi bỏ bộ luật 'thối tha' này.

Dù cả 3 lần làm đơn đã hội đủ các yêu cầu cuả pháp luật hiện hành, nhưng Công Tố Viên cuả thành phố "bất chấp pháp luật, đã từ chối cấp giấy chứng nhận", mặc dù những đơn ấy đã được thư ký cuả thành phố chứng nhận hợp lệ.

Kết quả là một vụ kiện "Woodfill v. Parker" đã được trình lên toà. Trả thù lại, các quan chức thành phố ra trát đòi một số mục sư ở địa phương phải tường trình về mọi thông tin liên lạc nội bộ với các thành viên cuả nhà thờ cuả mình, mọi bài giảng đề cập đến 'bộ luật cầu tiêu,' và mọi bàn cãi liên quan đến các quan chức thành phố, cũng như mọi đề cập đến hai chữ "giới tính."

"Hội đồng thành phố và các luật sư công tố của họ đang âm mưu khoá miệng mọi phê phán về hành động của họ," theo lời cuả luật sư Erik Stanley, niên trưởng cuả Liên Minh Bảo Vệ Tự Do (Alliance Defending Freedom, ADF.) "Những Bình luận chính trị và xã hội không phải là một tội phạm; đó là một quyền được bảo vệ bởi Tu Chính Án thứ nhất."

Liên Minh ADF, một tổ chức vô vị lợi bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng, đã nộp kiến nghị với toà để ngăn chặn các hành động cuả các quan chức Houston đó. Lấy lý do những trát toà nói trên là "quá đáng, quá mức phiền toái, quấy rối và nhũng nhiễu" và rằng nó sẽ thiết lập một tiền lệ xấu cho sự biểu hiện tự do ngôn luận và quá trình bỏ phiếu trong tương lai.

"Những trát hầu tòa của thành phố về các bài giảng và những việc truyền thông mục vụ là không cần thiết và chưa hề có," luật sư Christiana Holcomb nói.

"Các thành viên Hội đồng thành phố là những công bộc cuả công chúng, chứ không phải là 'những Tay Anh Chị' (Big Brother,) những 'Vua Chúa' (overlords) không thể chịu đựng được những bất đồng chính kiến ​​hoặc thách thức," Luật sư cao cấp Erik Stanley cho biết.

"Trong vụ này, họ đã nhúng tay vào một cuộc lùng giết phù thủy (witch-hunt,*) và chúng tôi yêu cầu tòa hãy chấm dứt nó."

ADF nói rằng các quan chức thành phố cảm thấy khó chịu (upset) vì bị cử tri kiện, và đang nhắm bắn một cách bất hợp pháp vào cả những vị mục sư không tham gia vào vụ án.

"Yêu cầu về trát toà cuả Thành Phố, nếu được phép," bản thông cáo cuả ADF nói, "sẽ có tác động tiêu cực đến các kiến nghị cuả công chúng trong tương lai mỗi khi công chúng không hài lòng với những pháp lệnh thông qua bởi Hội đồng thành phố. Không chỉ các vị mục tử trung lập sẽ bị tổn hại mà thôi, nhưng toàn thể dân chúng cũng sẽ bị ảnh hưởng lây. "

"Thể thức trưng cầu dân ý sẽ bị nhiễm độc và người dân có nguy cơ bị tước đoạt mất đi một công cụ để kiểm tra những hành động của chính quyền mà bản Hiến chương cuả Thành Phố đã ghi rõ."

Tin giờ chót: Dù cho vẫn gọi việc đòi nộp những bài giảng cuả các mục sư là "fair game" ("có đi có lại bình thường mà thôi"), thị trưởng Houston Annise Parker, một người tự nhận là đồng tính, đã rút lại đơn xin trát toà.

*witch-hunt: Ngày xưa hễ cứ có một biến cố xấu nào xảy ra thì người dân mê tín đi săn lùng và giết tất cả các phù thuỷ, dù cho họ có liên quan hay không. Ngày nay từ ngữ này có nghĩa là 'ỷ có quyền mà chém giết bừa bãi.'