Năm nay Tết Trung Thu đến sớm.

Khi chúng ta mong được hưởng một cái gì đó mà nó đến sớm thì phải là một việc vui mừng. Nhưng cách riêng nếu Trung Thu mà đến sớm ở bên Mỹ thì sao ?

Không như ở Việt Nam Tết Trung Thu là một dịp hội hè lớn có nhiều phong tục và nhiều cơ hội kinh doanh béo bở. Ở Mỹ Trung Thu chỉ còn là một dịp kỷ niệm về truyền thống và để hoài niệm cố hương. Việc vui Tết Trung Thu trong các cộng đoàn Công Giáo được duy trì phần lớn nhờ ở những trường dậy Việt Ngữ mà hầu như tất cả các giáo xứ VN nào cũng có.

Thường thì mỗi năm Trung Thu đến sau khi niên học đã bắt đầu được 1 hay 2 tháng rồi, nghiã là phụ huynh không còn bận rộn về việc mua xắm sách vở và quần áo mới, các thầy cô không còn lo lắng về việc tổ chức lớp và làm quen với học trò mới. Đây là lúc mà mọi người muốn tìm ra một lý do vui sống nào đó cho những ngày tháng dài căm cụi cuả việc đèn sách, thì may thay Trung Thu chợt đến. Thật là một dịp nhất cử lưỡng tiện.

Nhưng nếu Trung Thu xảy ra ngay đầu niên học thì sao? Lúc mà các em học sinh chưa có thời gian tập dượt văn nghệ? Lúc mà nhà trường chưa bầu xong hội Phụ Huynh Học Sinh?

Cho nên tuy việc duy trì một truyền thống là điều tốt đẹp, nhưng vì "cái khó nó bó cái khôn" nhiều giáo xứ VN ở vùng Dallas-Ft Worth, Bắc Texas, đành phải "skip" (bỏ qua) Trung Thu năm nay để tập trung nỗ lực vào việc khai giảng các lớp Giáo Lý và Việt Ngữ.

Tuy nhiên vẫn có một vài giáo xứ đã cố gắng mang Trung Thu đến cho các em. Mà ngạc nhiên thay, những chương trình Trung Thu này lại rất độc đáo và không kém phần "xôm tụ."

Ban Nhiếp Ảnh VietCatholic đã ghi nhận nhiều hình ảnh vui tết Trung Thu tại những giáo xứ sau đây (tính từ Bắc xuống Nam):

-Gx Thánh Tâm Chuá Giêsu ở Carrollton, TX: Trung Thu ở hội trường thật là ấm cúng, có nhiều cơ sở thương mại bảo trợ, kết thúc với một màn muá lân và rước đèn ngoài trời.

Xem hình ảnh do các anh Lê Phước và Trần Mạnh Trác chụp

-Gx Thánh Giuse ở Grd Prairie, TX: Trung Thu bắt đầu ở ngoài công viên với đầy đủ gió mát 'trăng thanh' (gặp mưa cho nên không biết được) rồi 'di cư' về hội trường Gx với những màn văn nghệ và kịch nghệ hấp dẫn.

Xem hình ảnh do các anh Đậu Q Thanh và Lê Thiện chụp

-Gx Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở Arlington, TX: Một trung thu có sự tham dự cuả những đoàn thể Phật Giáo bạn.

Xem hình ảnh do các anh Nguyễn Vàng và Trịnh Hiệp chụp