Xem hình ảnh

Một lý do thăm viếng rất cá nhân.



Exit số 18B trên đường Liên Bang I-44 ở Missouri có một ý nghiã đặc biệt cho những người từng đi tham dự các Ngày Thánh Mẫu, đó là ngã rẽ đi vào nhà Dòng Đồng Công ở thành phố Carthage, MO.

Chúng tôi tuy không siêng năng tham dự các Ngày Thánh Mẫu như nhiều người khác, vì có người đã góp mặt thường xuyên kể từ lúc khởi đầu vào năm 1978. Tuy nhiên những lần rẽ vào nhà Dòng cuả chúng tôi cũng không thể kể là ít được.

Cách đây 2 chục năm, truc đường Dallas-St Louis là hành trình 4 lần một năm trong suốt một thời gian dài 4 năm trời: vào dịp cuối hè, mỗi kỳ nghỉ Thanksgivings, mỗi dịp nghỉ Xuân và mỗi cuối năm học; lý do, đưa đón và thăm nom các con đang theo học tại một trường chuyên môn ở St Louis.

Khi còn trẻ với trách nhiệm con cái còn đè nặng trên vai, thì ai mà không mang nhiều nỗi âu lo? Nhà Dòng Đồng Công có đền thánh Khiết Tâm Mẹ, nằm giữa lộ trình 10 giờ từ Dallas đến St Louis, cung cấp cho chúng tôi một khoảng thời gian thư giãn mà đồng thời là dịp để khẩn cầu những ước vọng riêng tư lên con mắt từ bi cuả Mẹ.

Chúng tôi âm thầm đến rồi âm thầm đi, không quên thăm viếng mảnh bia mộ ghi tên cha mẹ được lưu giữ trong khu vườn cạnh đó, nay được gọi là Công Trường Nữ Vương Hòa Bình.

Thế rồi sau 10 năm không còn vãng lưu cảnh cũ, hôm vừa qua chúng tôi được mời tham dự Lễ Khấn Trọn đời tổ chức ở St Louis cuả một Sơ thuộc dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm, chúng tôi lại có dịp đi ngang qua Exit 18B.

Và... để hoài niệm những dĩ vãng xa xưa, chúng tôi đã rẽ vào.

Một cái nhân duyên thật tình cờ.



Khi chiếc xe cuả chúng tôi ngưng bánh bên đền thánh Khiết Tâm thì đồng hồ chỉ đúng 1g trưa. Hôm nay là Chuá Nhật, một ngày nghỉ, nhưng chúng tôi thấy có bóng dáng nhiều máy móc đang hoạt động ở trước lễ đài. Đằng sau một đống đất lớn ngổn ngang cạnh toà nhà 3 tầng, có một khuôn mặt vui vẻ với dáng dấp mảnh khảnh thư sinh đang nhanh nhẹn tiến về phiá chúng tôi.

"Xin chào cha...hay thầy? ạ.", tôi lẩm bẩm vừa lên tiếng chào vừa đặt câu hỏi.

"Cha đấy", người đối diện nhanh nhẩu trả lời, "Sao đã ăn chưa, vào đây ăn chút gì nhá?".

'Cha' ở đây không ai khác hơn chính là Lm. Tôma Aquinô M. Nguyễn Huy Châu, CMC, trưởng ban tổ chức Ngày Thánh Mẫu 2014.

Bà xã tôi nói: "Vâng, để con đi viếng Đức Mẹ trước".

'Cha' nói:" Cứ thong thả rồi viếng sau, vào đây ăn trước đã".

Tôi bỗng hiểu giờ ăn trưa sắp mãn, tuy không đói nhưng vì tò mò, tôi kéo bà xã đi theo Ngài vào cafeteria chia chung một phần bánh mì thịt.

Cafeteria trống trơn không có bóng người, chắc các cha các thày đã kết thúc bữa ăn hay chăng?

"Các cha các thày đi vắng hết rồi" Cha Châu nói. "Hôm nay các cha các thày đi picnic dưỡng sức trước những công việc bề bộn sắp tới... chỉ còn hai tuần nữa thôi".

Đúng vậy, tháng Tám tới, ngày thứ Năm mùng 7 là lúc khai mạc một đại hội truyền thống hằng năm keó dài 3 ngày cuả người Việt Nam ở Hoa Kỳ.

Trong cafeteria vắng, cha Châu và chúng tôi cùng ôn lại nhiều diễn biến đã diễn ra từ năm 1978 tới nay. Từ một con số khởi đầu khiêm nhường chỉ có 1500 người tham dự, rồi tiến vọt lên những con số khổng lồ 60, 70 ngàn vào những thập niên 90.

Những năm đầu, sức thu hút chính là việc tìm kiếm thân nhân bị thất lạc sau biến cố 75. Hệ thống phát thanh cuả nhà Dòng phát ra hàng ngàn tin nhắn mỗi ngày. Và quả nhiên đã có nhiều câu chuyện tái ngộ ly kỳ được người ta đồn thổi lan truyền ra.

Bây giờ thì có nhiều 'gia đình' mà vì sinh kế con cháu phải tản mác khắp nơi, lấy đây làm một dịp xum họp.

"Và... cũng có nhiều cặp gái trai đã nên vợ nên chồng", cha Châu thêm vào.

Cho nên Ngày Thánh Mẫu không chỉ là một sự kiện tôn giáo, mà luôn luôn là một điểm hẹn.

Điểm hẹn vừa nói trên không chỉ có ý nghiã là một mảnh đất nhưng cũng còn là những cảnh nhân sinh sống động của người Việt Nam từ khắp nơi kéo nhau về.

Nhưng nói chuyện Ngày Thánh Mẫu thì có lẽ cả tháng cũng không hết được, thôi thì hãy nói về 'mảnh đất' trưóc đã.

Những mảnh đất mất đi, một mảnh đất tìm được.



Trong những dịp Ngày Thánh Mẫu, thành phố Carthage với dân số 14 ngàn người bỗng nhiên nở bùng lên tới 70-80 ngàn, tăng gấp 5. Các hotel và motel thì bị 'booked' trước cả năm. Thành phố Joplin cách 20 miles gần nhất cũng không thể đặt phòng 3 tháng trước. Cho nên một số rất đông tín hữu đã cắm lều trong khu đất cuả nhà dòng.

Với một diện tích rộng 28-acre (11 hecta), Nhà Dòng Đồng Công vẫn không có đủ sức chứa, cho nên trong nhiều năm thành phố đã cho mượn một khu đất trống rộng 7 acres (3 hecta) ở gần đó. Năm nay, thành phố đã xử dụng mảnh đất này để xây dựng một trường học. Họ đang vỡ đất làm nền, những hàng rào mầu đỏ cấm lưu thông đã đuợc giăng lên.

Đã từng có một mảnh đất cuả một bà goá bên cạnh có ý muốn bán rẻ cho nhà Dòng từ lâu, nhưng đã không được chiếu cố tới vì lúc đó không có nhu cầu.

"Bây giờ mình có nhu cầu thì người ta đã bắt đầu xây dựng một cơ sở gì đó" cha Châu cho biết.

Nhưng ý Chuá nhiệm màu, một khu đất rộng 5-acre (2 hecta) đã rao bán và Nhà Dòng vội mua ngay.

"Nó may mắn nằm sát ngay bên nhà Dòng, gần hơn các khu đất khác" Cha Châu nói.

Đã từng phải đậu xe trong khu đất lầy lội cuả chính phủ trong một dịp Thánh Mẫu nhiều mưa gío, chúng tôi nhìn về khu đất mới và có cảm tưởng rằng nếu trong một hoàn cảnh giông tố tương tự, thì khu đất mới này có lẽ được khô ráo hơn.

Một con đường cát sỏi đã đổ xong, các dịch vụ điện nước cũng được dựng lên và sẳn sàng đón nhận các trailers cuả khách hành hương.

Dịch vụ điện nước là cần thiết đi đôi với vấn đề sử dụng đất đai. Mà về nhu cầu này thì rõ ràng Nhà Dòng đã cố gắng mang lại nhiều cải tiến.

Cải tiến Tiện Nghi.



"Các bồn cầu và nhà tắm đã cũ lắm rồi, bây giờ là lúc phải thay đổi cho tốt hơn" Cha Châu vừa chỉ vào những bồn cầu đang được xếp hàng dưới đất.

Những dấu tích phá tường để sửa chữa vẫn còn bề bộn trước khu nhà tắm cuả Nam giới. Những hình ảnh do các Thày chụp tuần qua cho thấy cảnh rộng rãi khang trang cuả các khu vệ sinh Nữ đang được tân trang.

Và chỉ vào những ống dây dẫn điện khổng lồ đang được chôn cất bên cạnh toà nhà 3 tầng, Ngài cho biết: "đây là phần biến diện được đặt thêm để cung cấp điện cho 3 màn ảnh LED mới."

"Màn ảnh LED?" tôi có ý muốn hiểu rõ thêm.

"Các màn ảnh Projector (chiếu hình) hồi trước thì mờ lắm, không đủ rõ cho người ta theo dõi khi trời còn sáng. Năm nay các cha quyết định thay thế bằng 3 màn ảnh TV-LED giống như loại TV cuả các sân vận động. Màn ảnh lớn nhất được dựng trước Công Trường Nữ Vương Hòa Bình, hai màn ảnh nhỏ hơn ở hai bên lễ đài"

"Hình như nó nằm xéo phải không cha?" tôi chỉ vào cái móng mới được đào ở khu Nữ Vương Hòa Bình, nó không nằm chính giữa cuả nhửng cây cột nơi đặt màn ảnh projector cũ, mà lại nằm chệch về phiá bên đền thánh Khiết Tâm.

"Đúng thế " Cha Châu trả lời. "Vì như thế thì sẻ không bị bức tượng cuả Đức Mẹ che mất, mọi người đứng trong Công Trường có thể nhìn thấy được."

Cũng về cái móng mới được đào này, Ngài cho biết đã có một tai nạn xảy ra. Đó là do cái máy đào đã phá vở đường ống dẫn nước, nước chảy tràn lan. Nhưng nay thì đã được xửa chữa xong và sắp đến giai đoạn đổ xi măng. Vì thế để tranh thủ thời gian, nhà thầu đã làm việc cả ngày Chuá Nhật.

"Ôi bao nhiêu chuyện phải làm mà không biết có xong không!" Cha Châu buột miệng than thở. Ngài cho biết càng ngày thì các cha và các thày càng già đi, ơn gọi lại không có trong 2 năm qua. Vì số người hoạt động mỗi ngày mỗi giảm cho nên mới đây nhà Dòng đã phải thuê thêm 3 anh Mễ để lo việc cắt cỏ làm vườn.

"Ngày trước có bao giờ mình nghĩ tới việc phải thuê người làm bao giờ đâu" Ngài than thở.

Sự đóng góp cuả thành phần giáo dân Việt là rất quan trọng cho các nhà dòng hiện nay. Một thí dụ điển hình là Dòng Biển Đức ở Karens TX đã dược rất nhiều giáo dân từ Dallas và Arlington sốt sắng tới giúp thường xuyên. Nhưng ở Carthage này thì không có người Việt Nam.

"Thường thì một tuần trước ngày khai mạc sẽ có rất đông các hội đoàn kéo nhau đến giúp, lúc đó sẽ rất là nhộn nhịp" Cha Châu cho biết.

Một đề nghị truyền thông cho Ngày Thánh Mẫu.

Trong các hoạt động mục vụ với số lượng người tham dự đông đảo như Ngày Thánh Mẫu thì việc truyền thông đóng góp một phần rất quan trọng.

Dĩ nhiên với một truyền thống và nhiều phương tiện đã sẵn có từ lâu, Nhà Dòng không cần phải quảng bá nhiều hơn thế nữa. Tuy nhiên vì sự 'méo mó nghề nghiệp' tôi không khỏi không chia sẻ với Ngài về một thể thức mới đã được áp dụng trên VietCatholic và tỏ ra thành công trong dịp 'Ngày Thánh Thể' ở Texas vừa qua.

Đó là phương cách 'trực tiếp phát hình' các sinh hoạt đang diễn ra, một nhu cầu đòi hỏi cuả giới trẻ dựa vào những phương tiện tân thời như facebook, twitter, texting.. .trong trường hợp 'Ngày Thánh Thể', chúng tôi dùng mạng Flickr.

Những hình ảnh chụp giáo dân, ngay sau khi họ tham dự một sự việc, giúp cho nhiều thân nhân từ khắp nơi trên thế giới theo dõi người thân một cách 'nóng hổi'.

Một bức hình phát ra, lập tức có nhiều tin nhắn điện thoại hồi báo lại, người ta đã cho chúng tôi biết như thế.

Phát hình không mà thôi thì chưa đủ để truyền bá nội dung cuả một thông điệp mục vụ, là phần quan trọng chính; nhưng sự phát hình mau chóng cũng tạo ra một nhịp cầu nối kết. Nó giống như một bước khởi đầu cho một 'cuộc hẹn'. Hy vọng những cải tiến tương lai sẽ giúp những người ở nhà cũng có thể thông công với những sinh hoạt ở đây.

Và do đó chúng tôi đã cùng với Ngài dự định hợp tác để thực hiện một 'phóng sự tại chỗ bằng hình' cho Ngày Thánh Mẫu 2014 trên trang VietCatholic.

Trong khi chờ đợi, mong được gặp lại qúi độc giả cuả VietCatholic trong Ngày Thánh Mẫu 2014.