Ngày 15 Tháng 11 năm 2013 (CNA / EWTN News) - Tòa phúc thẩm Liên Bang quận 7 vừa đưa ra phán quyết rằng những lý luận cuả Bộ Y tế của chính quyền Obama là " không lành mạnh và bất thường " khi cho rằng các chủ doanh nghiệp không có thể được bảo vệ tự do tôn giáo.

" Lập luận của chính phủ dựa trên trên một cái nhìn quá hẹp hòi về tự do tôn giáo: đó là tự do tôn giáo chỉ được bảo vệ trong nhà riêng và nhà thờ chứ không ở nơi đâu khác, " Toà án đã viết như vậy ngày 12 tháng 11 về vụ Grote Industries chống lại Sebelius. (Sebelius là bà bộ trưởng Y tế )

" Những người tin đạo không thực hành đức tin của họ một cách đóng khuôn như vậy ( compartmentalized way), những quyền tự do không nên bị hạn chế như thế. "

Bắt buộc các chủ doanh nghiệp và công ty của họ phải cung cấp dịch vụ như thuốc phá thai và các thiết bị triệt sản, và biện pháp tránh thai " đặt một gánh nặng đáng kể lên quyền được tự do hành đạo của họ ", tòa án viết.

Lập luận của chính phủ cho rằng các lập luận tôn giáo không có giá trị trên các hoạt động thương mại sẽ khiến cho " việc hành đạo hoàn toàn không được bảo vệ trong lĩnh vực thương mại. "

"Dựa vào sự hiểu biết của chính quyền về tự do tôn giáo, thì một nhà hàng của người Do Thái hoạt động vì lợi nhuận có thể bị từ chối không được hạn chế đồ ăn cho đúng với sự kiêng cữ goị là Kosher (không ăn thịt heo vv). "

" Điều đó là không đúng. Vì vốn đã không có sự tương nghịch giữa việc thực hành tôn giáo và tìm kiếm lợi nhuận. "

Vụ án xảy ra giữa Grote Industries ở Indiana, một nhà sản xuất và tiếp thị đèn xe hơi và các hệ thống an toàn. Sở hữu chủ là người Công Giáo đã phản đối Sắc Lệnh Y tế HHS, trong đó bắt buộc những người sử dụng lao động phải cung cấp bảo hiểm cho các biện pháp tránh thai, triệt sản và các loại thuốc phá thai sớm, ngay cả khi làm như vậy vi phạm niềm tin tôn giáo của họ.

Matt Bowman, cố vấn pháp lý cao cấp của Liên minh Bảo vệ Tự do (Alliance Defending Freedom), thay mặt cho công ty trước toà.

"Quyết định vừa qua đã nhìn thấy trước một cách chính xác sự nguy hiểm cuả việc cho phép chính quyền có loại quyền lực như thế này, " ông tuyên bố. "Nếu chính phủ có thể buộc các doanh nghiệp gia đình phải hành động trái ngược với niềm tin sâu xa nhất của họ bằng cách phạt tiền làm cho họ phải rời khỏi việc kinh doanh, thì đó là một mối nguy hiểm cho tất cả mọi người. "

Ông Bowman cho biết đa số các phán quyết khác về sắc lệnh y tế HHS cũng đã cho rằng nó " có quá nhiều xung đột với quyền tự do tôn giáo cuả tất cả người Mỹ. "

" Tất cả người Mỹ, bao gồm cả những người tạo ra công ăn việc làm, nên được tự do để tôn vinh Thiên Chúa và sống theo đức tin của họ. "

Quyết định cuả toà đã tạm ngừng việc thi hành sắc lệnh y tế HHS cho gia đình và Grote Industries. Ngoài ra, gia đình Kortes và công ty xây dựng của họ K & L ở Illinois cũng được hưởng chung phán quyết này.

Tòa phúc thẩm phán quyết rằng một công ty thì hội đủ điều kiện là một pháp nhân theo Đạo luật Tự do Tôn giáo và có thể nêu lên lý do đó để bảo vệ cho mình.

Hiện nay sắc lệnh y tế HHS đang là bị cáo của hàng chục vụ kiện trên toàn quốc với gần 200 nguyên đơn. Một số tòa án và tòa phúc thẩm đã phán quyết có lợi cho các nguyên đơn.

Thí dụ vào ngày 01 tháng 11 Tòa phúc thẩm Quận Columbia Hoa Kỳ đã ra phán quyết có lợi cho người kháng cáo trong vụ Gilardi vs Bộ Y Tế.

Tòa án thấy rằng sắc lệnh tạo ra một "gánh nặng đáng kể " về tự do tôn giáo cho hai ông Phanxicô và Philip Gilardi, là hai anh em người Công Giáo và là sở hữu chủ của hãng thực phẩm Freshway và Freshway Logistics.

Tòa án nói rằng anh em Gilardi đang " cố gắng hoạt động kinh doanh theo quy định của niềm tin tôn giáo của họ ", mặc dù toà lúc đó đã không đưa ra phán quyết rằng một công ty cũng có quyền tự do tôn giáo.

Thẩm phán Brown, viết ý kiến cho tòa án quận 7, cho biết, " chúng tôi kết luận rằng Đạo Luật Y Tế đã. .. dày đạp lên quyền tự do. Là một quyền cốt lõi trong hiến pháp của chúng ta "

Hơn nữa, quyết định còn lưu ý rằng một số các thuốc tránh thai (cuả chính quyền) đã bị Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization ) phân loại là những chất gây ra ung thư và đã trưng ra những bằng cớ về một nguy cơ gia tăng ung thư vú, cổ tử cung và ung thư gan, nói rằng " về mặt khoa học thì các chất thuốc này là đáng tranh cãi và do đó làm suy yếu lập luận của chính phủ. "

Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (The International Agency for Research on Cancer )- một phần của Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization )- đã liệt kê loại thuốc uống estrogen - progestogen ( tránh thai) là một chất gây ra ung thư nhóm 1, cùng một thể loại với các chất asbestos, thuốc lá và tia bức xạ cực tím.