Rome, 30/08/07- Hãng thông tấn Interfax của Nga trích dẫn lời đức Thượng Phụ Giáo Chủ Chính Thống Giáo Nga Alexy II cho biết, Moscow và toàn thể nhân dân Nga hoan nghênh sáng kiến của ĐTC Bênêđictô XVI về việc đối thoại giữa hai giáo hội. Tuy nhiên, trước khi có cuộc hội kiến giữa hai nhà lãnh đạo, điều kiện tiên quyết là giáo Hội Công Giáo phải đáp ứng hai điều kiện.

Đức Thượng Phụ Alexy II đã dành cho nhật báo Il Giornale ở Italia một cuộc phỏng vấn. Ngài nói: “Nhiều lần ĐGH Bênêđictô nói Ngài muốn đối thoại và hợp tác với các Giáo Hội Chính Thống. Đó là điểm tích cực. Nhưng cuộc gặp gỡ với ĐGH cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng”.

Đức Thượng Phụ nói thêm : “Cuộc gặp gỡ không thể chỉ là dịp để có những tấm hình chụp chung với nhau hay là cùng nhau xuất hiện trước ông kính truyền hình, mà phải củng cố mối liên hệ giữa hai giáo hội”

Đức Thượng Phụ nói với tờ Il Giornale rằng điều kiện đầu tiên Giáo Hội Công Giáo phải giải quyết, trước khi có cuộc hội kiến, là phải chấm dứt ngay việc truyền giáo ở Nga. Ngài nói “ Hiện tại, các Giám Mục Công Giáo và các nhà truyền giáo coi Nga như một lãnh thổ cần các hoạt đồng truyền giáo. Thực ra, Nga và Giáo Hội Chính Thống Nga đã hàng bao thế kỷ thấm nhuần đức tin, được Chúa bảo vệ với bao nhiêu là ơn phúc, thì đó không phải là phần đất của các hoạt động truyền giáo”

Điều kiện thứ hai Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga đòi hỏi là phải giới hạn hoạt động của các Giáo Hội Công Giáo Đông Phương vì các Giáo Hội này cũng thuộc Công Giáo Roma. Đức Thượng Phụ Alexy II nói: “Chúng tôi rất quan tâm đến những Giáo Hội Công Giáo theo nghi lễ Đông Phương. Đây là một hiện tượng và chúng tôi coi hiện tượng này đang trở thành một khuynh hướng trong các miền mà trước đây không có Giáo Hội Công Giáo Đông Phương như ở miền tây Ukraine, Byelorussia, Kazakhstan và ngay cả ở Nga nữa”.

Kết thúc cuộc trả lời phỏng vấn, đức Thượng Phụ tuyên bố: “ Khi hai vấn đề nêu trên được giải quyết thì cuộc gặp gỡ với vị Giáo Hoàng mới có cơ hội diễn ra và lúc đó cuộc họp mới có ý nghĩa”