Hôm 07/01/2008, trong sứ điệp Giáng Sinh của Chính Thống Giáo theo lịch Julian trên truyền hình, Đức Thượng Phụ Mạc Tư Khoa Alexy II đã lên tiếng kêu gọi sống “đời sống yêu thương, không quên trách nhiệm của chúng ta đối với người xung quanh” và đặt gia đình là trọng tâm. Vị đứng đầu của Chính Thống Giáo Nga đã cử hành phụng vụ canh thức theo truyền thống tại Nhà thờ chính toà Chúa Kitô Đấng Cứ Độ tại Mạc Tư Khoa. Trong số những người hiện diện có Phó Thủ Tướng Dmitry Medvedev, người có thể sẽ là Tổng Thống Nga trong tương lai. Đức Thượng Phụ đã chào đón ông với lời chúc rằng “niềm vui đêm thánh sẽ mang đến sức mạnh và dũng khí trong công việc của ngài mang đến điều tốt đẹp cho người dân chịu đau khổ triền miên cũng như cho tổ quốc chúng ta”.

Khoảng 150 triệu Kitô hữu Chính Thống ở Nga, Thánh Địa và một số nơi khác thuộc Giáo Hội Chính Thống phương Đông cử hành Giáng Sinh theo lịch Giuliô. Ngày Giáng Sinh này sau 13 ngày so với lịch Grêgôriô vốn được người Công Giáo, Tin Lành, một số người Chính Thống và người đời sử dụng. Nhưng ngày 07 tháng Giêng ở Nga, cả giới tôn giáo và thế tục kỷ niệm Giáng Sinh như ngày quốc lễ và các tín hữu kiêng thịt, đồ ngọt và rượu từ ngày 28/11 đến Giáng Sinh.

Đức Alexy II nhấn mạnh rằng: “Phá thai, ly dị, tìm kiếm danh lợi, dục vọng, bỏ mặc con cái để chúng không nhận được lòng yêu thương và sự giáo dục từ cha mẹ; tất cả những điều này làm thay đổi đời sống của cá nhân và của toàn thể đất nước để rơi vào tình trạng cuộc sống không hạnh phúc và đầy dẫy những hối hận lương tâm”.

Đối với vị nguyên thủ quốc gia Vladimir Putin thì Giáng Sinh là cơ hội để lặp lại lời hiệu triệu của ông “để đoàn kết quốc gia và tôn trọng các giá trị truyền thống”, những chủ đề mà ông thường nhắc lại với người dân. Ông Putin tham dự Lễ Giáng Sinh ở thành phố cổ Veliky Ustyug, nơi mà người Nga cho rằng là nhà của Santa Claus mà họ gọi là Ông Già Tuyết. Từ nơi này, Putin đã gởi sứ điệp Giáng Sinh cho người dân: “Đại lễ này… đưa chúng ta về với các giá trị tinh thần bất diệt đoàn kết hàng triệu con người, các giá trị đóng vai trò đặc biệt trong lịch sử nước Nga và nuôi dưỡng văn hoá đất nước chúng ta”.