TỐI 25-3-2011: ĐỐI THOẠI LƯƠNG GIÁO TRƯỚC SÂN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS

Sân Nhà thờ Đức Bà Paris biến thành tiền đình lương dân (cour des Gentils) cạnh đền thánh Giêrusalem. Gentils, gốc La ngữ Gentiles: muôn dân, nơi tập hợp những người ngoại giáo. Theo sáng kiến của Đức Bênêdictô XVI, tối 25-3-2011, sân nhà thờ Đức Bà trở thành diễn đàn đối thoại lương giáo.

Những người lương giáo hiện diện nhiệt liệt chào mừng ĐHY Gianfranco Ravasi, chủ tịch Hội đồng Tòa thánh về Văn hóa và ĐHY André Vingt-Trois, tổng giám mục Paris chủ tọa sinh hoạt lương giáo đầy ý nghĩa này. Tất cả hướng về màn hình lộ thiên theo dõi thông điệp của Đức Bênêdictô XVI diễn giải ý nghĩa của sự tương kính và tình tương thân tương ái.

Đức Bênêdictô XVI mời gọi các bạn trẻ lương giáo bắc nhịp cầu đối thoại: ‘‘Các con hãy đi tìm Thiên Chúa đối với một số trong các con hãy còn xa lạ’’. Ngài cũng khuyên các tín hữu đừng lo ngại trước phong trào thế tục hóa: phong trào này cho phép mỗi người kiên vững đức tin.

Ngài nhắc lại ý nghĩa của tiền đình lương dân gần Đền thánh Giêrusalem, tập họp những người ngoài Do Thái giáo tiến về Đền thánh, tâm thức trăn trở về ý nghĩa tôn giáo.

Ngài cho rằng Thiên Chúa không thể thiếu vắng trong các vấn nạn thời đại. Đức Bênêdictô XVI cho rằng ‘‘việc gặp gỡ giữa đức tin và lý trí cho phép con người tìm được chính bản thân. Nhưng nhiều khi lý trí phải chùn bước trước những quyền lợi vị kỷ.’’

Ngài mời gọi mỗi người phá bỏ hàng rào ngăn cách với người khác đưa đến tình trạng ơ hờ, dửng dưng: ‘‘Các con cần thắt chặt liên hệ với mọi người, nhất là những ai cô quả túng thiếu, không có công ăn việc làm, bệnh hoạn, bị gạt ra lề xã hội.’’

‘‘Các con hãy kết hiệp với các tín hữu cầu nguyện trong Nhà thờ Đức Bà trong lễ Truyền tin. Các con hãy mở lòng đón nhận lời Chúa, thao thức lắng nghe các bản thánh ca, hướng lòng lên với Chúa đang ngự trị trong tâm khảm.’’

Đức Thánh Cha kết luận ‘‘Thiên Chúa mời gọi các con nhận biết ngài. Các con không có gì phải e ngại. Trên đường trần, các con đồng hành đi tìm Thiên Chúa’’.

Sau diễn từ của Đức Bênêdictô XVI và phần sinh hoạt gồm một số chứng từ, nhiều tiết mục trình diễn văn nghệ phụng vụ, số đông các bạn trẻ vào nhà thờ suy niệm, cầu nguyện và hát thánh ca do cộng đoàn Taizé hướng dẫn. Trên cung thánh là nhiều tiết mục ca vũ, nhạc kịch xen kẽ bằng nhiều bản bình ca nhằm đáp ứng cảm quan giới trẻ.

Chủ đề đối thoại lương giáo là ‘‘Vị trí của con người trong thế giới ngày nay’’. Một số diễn giả đã đặt vấn đề và trao đổi với công chúng. Không gian không cùng đặt vấn đề nguồn gốc và ý nghĩa đời sống. Các nhà khoa học nhìn nhận huyền nhiệm sáng tạo. Lễ hội kỷ niệm 80 năm thuyết Big Bang (nổ lớn) do linh mục Lamaître đưa ra đặt lại vấn đề vị trí của con người trong vũ trụ: ‘‘Làm sao xác định chỗ đứng của ta trong công trình sáng tạo và hiểu đúng ý nghĩa thành nhân ?’’ (Kant).

GS Michel Cassé và GS Marc Lachièze-Rey là các nhà vật lý địa cầu, GS Dominique Lambert, Tiến sĩ Triết học và Vật lý, GS Michel Morange giảng dạy về Sinh học đã thuyết trình về chủ đề hội luận, có phần chiếu phim.

ĐHY Gianfranco Ravasi chủ tọa đối thoại lương giáo trước sân Nhà thờ Đức Bà Paris. Ngài có trong số những vị có khả năng kế vị Đức Bênêdictô XVI.

Paris, ngày 28 tháng 3 năm 2011

Lê Đình Thông