MANILA, Philippines – Các giáo chức Giáo hội Phillippine đã bày tỏ sự lo ngại rằng việc bắt giữ một lãnh tụ cộng sản mới đây có thể làm phương hại đến các nỗ lực nối lại các cuộc thương lượng hòa bình giữa chính phủ và cộng sản. Giám mục Deogracias Iniguez của Kalookan phát biểu với hãng thông tấn Giáo hội Á châu UCA News rằng việc cảnh sát Hà Lan bắt giữ Jose Maria Sison tại nhà riêng ở Utrecht, Hà Lan ngày 27/08 với tội danh giết người có thể tác động đến các cuộc đối thoại hòa bình.

Giám mục Iniguez, chủ tịch Ủy ban quan hệ công chúng (public affairs committee) của Hội đồng Giám mục Công giáo Phillippine, cho biết thêm rằng có những điểm chưa thống nhất trong xem xét tính pháp lý của vụ bắt giữ. Năm ngoái, các quả phụ Gloria Kintanar và Veronica Tabara đã viết đơn tố cáo Sison phạm tội giết người với Vụ Tư pháp Phillippine và cả ở Hà Lan. Họ buộc tội Sison vạch kế hoạch mưu sát chồng họ, Romulo Kintanar vào năm 2003 và Arturo Tabara trong năm tiếp theo.

Sison là người lãnh đạo việc khôi phục Đảng cộng sản ở Phillippine vào năm 1968. Đảng đã thành lập Quân đội nhân dân mới vào năm 1969 để theo đuổi cách mạng theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông nhằm thiết lập một nhà nước xã hội chủ nghĩa. Sison hiện nay đang giữ chức trưởng cố vấn chính trị cho Mặt trận Dân chủ Dân tộc, cánh tay của Đảng Cộng sản. Sison đã sống ở Hà Lan khoảng 20 năm.