Moscow (AsiaNews) – Phiên họp bất thường của Thượng Hội đồng Chính Thống Giáo đã được triệu tập vào sáng ngày Thứ Bảy 06/12. Sau khi Đức Thượng Phụ Alexy II qua đời, các giám mục dưới sự lãnh đạo của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa đã được triệu tập để quyết định ai sẽ lãnh đạo Giáo Hội trong khoảng thời gian chuyển tiếp trước khi bầu thượng phụ mới. Tin tức về sự qua đời của Đức Alexy II đã được công bố hôm 5/12, ngài qua đời vì một cơn đau tim. Tang lễ dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 7 tháng Mười Hai.

Tin về việc triệu tập Thượng Hội đồng được cung cấp bởi Giám mục Mark, cấp phó của Tổng Giám Mục Kirill trong Bộ phận quan hệ đối ngoại của Tòa Thượng phụ. Các chi tiết liên quan đến việc bầu người kế vị Đức Alexy II sẽ được quyết định bởi người được chọn vào ngày 6/12 từ các thành viên của Thượng Hội đồng.

Theo qui định của Giáo Hội Chính Thống, nhà lãnh đạo lâm thời cần phải triệu tập Thượng Hội đồng trong vòng sáu tháng với tất cả các giám mục của Giáo Hội Nga để bầu ra người kế vị Đức Alexy II.

Nguồn tin từ Nga cho Tin Tức Á Châu hay rằng sự đau yếu kéo dài của Đức Thượng phụ đã tạo nên nhiều khuôn mặt ứng viên nổi bật và có khả năng trong hàng giáo phẩm Chính Thống giáo. Các tên tuổi thường xuyên được nhắc tới nhất là Đức Tổng Giám Mục Kirill của Smolensk, hiện đang đứng đầu Bộ phận quan hệ đối ngoại của Tòa Thượng phụ, và Giám Mục Kliment, Tổng Giám Mục của Kaluga và Borovsk, đồng thời là chưởng ấn của Tòa Thượng phụ.

Việc bổ nhiệm nhà lãnh đạo lâm thời có thể đưa ra dấu hiệu ban đầu của lối tiếp cận vượt trội trong Tòa Thượng phụ. Tuy nhiên, các nguồn tin của Tin Tức Á Châu không loại trừ khả năng một ứng viên thứ ba có thể nổi lên từ giữa hai ứng viên tiêu biểu đã có.