(Vatican) Lên tiếng trong buổi họp báo diễn ra hôm 5/12, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, Đức Hồng Y Tarcisio Bertone cho biết Giáo Hội Công Giáo không dự phần vào việc chiêu dụ tín đồ tại Nga và không “săn trộm tân tòng” trong số các thành viên của Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga.

Thượng Phụ Alexy II của Chính Thống Giáo Nga
Đức Hồng Y đã cho biết như trên khi các ký giả hỏi ngài về lời than phiền của Đức Thượng Phụ Alexy II theo đó Tòa Thánh cần phải ngưng “chính sách cực kỳ không thân thiện” đối với Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga.

“Tôi không biết về lời phát biểu của Đức Thượng Phụ Alexy, nhưng tôi tin là những quan hệ giữa Tòa Thưọng Phụ Mạc Tư Khoa và Tòa Thánh là khá tốt đẹp và các cuộc nói chuyện đang diễn ra với những cuộc thăm viếng thường xuyên”.

Theo thông tấn xã Interfax, Đức Thượng Phụ Alexy II đã đưa ra lời phàn nàn với các giáo sĩ Chính Thống Giáo tại Vương Cung Thánh Đường Chúa Kitô Đấng Cứu Độ ở Mạc Tư Khoa hôm 4/12 rằng “việc truyền giáo của Công Giáo vẫn tiếp tục”. Ngài bày tỏ hy vọng rằng Tòa Thánh “đưa ra những bước cụ thể để cải thiện tình hình”.

Nếu tình hình không thay đổi “các cuộc gặp gỡ giữa chúng ta với các đại diện của Giáo Hội Công Giáo La Mã chỉ là các biến cố có tính cách nghi lễ, không giúp xoa dịu đau thương của những người phải gánh chịu những hành vi không huynh đệ” của Giáo Hội Công Giáo.

Trong số 144 triệu dân Nga, chỉ có 600,000 là các tín hữu Công Giáo.

Xung đột tiếp tục về nghĩa vụ của Giáo Hội Công Giáo chăm sóc thiêng liêng cho các tín hữu trên miền đất đa số là tín hữu Chính Thống Giáo đã ngăn cản hai Giáo Hội hướng đến hiệp nhất và hòa giải.

Những lời phàn nàn của Đức Thượng Phụ Alexy II đã diễn ra sau chuyến viếng thăm Đức Thượng Phụ Đại Kết Bartholomew I của Đức Thánh Cha tại Thổ Nhĩ Kỳ và sau khi Đức Thượng Phụ Christodoulos của Giáo Hội Hy Lạp công bố ngài sẽ đến thăm Tòa Thánh chính thức lần đầu tiên. Trước đó, quan hệ của Giáo Hội Công Giáo và Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga được mô tả là tốt đẹp hơn bao giờ.

Sau nhiều thế kỷ chia cách, Giáo Hội Công Giáo vẫn coi thế giới Chính Thống Giáo là Giáo Hội chị em. Tòa Thánh đã liên tục lập lại ao ước muốn thấy Thân Thể Chúa Kitô được thở một lần nữa bằng hai buồng phổi trong một ám chỉ về sự tái hiệp nhất các Giáo Hội Đông và Tây.