Bộ Cổ vật Ai Cập đã phát hành, bằng tiếng Anh và tiếng Ả Rập, một cuốn sách nhỏ minh họa về "Con đường Thánh Gia”, hành trình kết hợp các địa điểm giao nhau, theo truyền thống hàng ngàn năm, của Maria, Giuse và Hài Nhi Giêsu khi họ tìm được nơi trú ẩn ở Ai Cập để thoát khỏi bạo lực của Hêrô. Tập sách có tên "Những
chặng đường hành trình của Thánh Gia" là một phần của các sáng kiến được chính quyền Ai Cập đưa ra để thêm "Con đường" của Thánh Gia trong danh sách các địa điểm được UNESCO công nhận là "Di sản Thế giới". Tập tin gồm các tài liệu và hình ảnh về những nơi khác nhau là một phần của hành trình, như tu viện của Wadi Natrun, được gọi là "Cây của Maria" ở Matariya (ngoại ô Cairo), nhà thờ Đức Trinh nữ Maria ở Jabal al-Tayr (tỉnh Minya) và tu viện Deir al Muharraq (Trinh nữ Maria) thuộc tỉnh Assiut, nơi Thánh Gia, theo truyền thống địa phương, đinh cư thêm sáu tháng trong một hang động, sau đó được kết hợp trong nhà thờ cổ của Trinh nữ.

Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập Khaled al Anani, đã nhấn mạnh trong các bài phát biểu công khai gần đây, về sự liên quan lịch sử và giáo hội về thời gian trú ngụ của Thánh Gia trong lãnh thổ Ai Cập, tái khởi động các giả thuyết lịch sử cho rằng Hài Nhi Giêsu, Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Giuse vẫn còn ở lại Ai Cập nhiều năm và trở về Palestine sau khi Hêrôđê qua đời. Có ít nhất 25 địa điểm được tuyên bố là những địa nơi Thánh Gia đã chạm vào khi trốn sang Ai Cập. Theo tài liệu của Agenzia Fides, chính quyền Ai Cập cam kết quảng bá "Con đường Thánh Gia" ở Ai Cập về mặt du lịch. Vào ngày 4 tháng 10 năm 2017 Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong buổi tiếp đón chung các khách hành hương, đã chào đón một phái đoàn lớn từ Ai Cập đến Rome để quảng bá các cuộc hành hương dọc theo "Con đường Thánh Gia"

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: Fenzia Fides