Kigali (AFP) – Tổng thống Rwanda Paul Kagame đã đe dọa sẽ vây bắt các tín hữu Công Giáo đến thăm các địa điểm hành hương ở đất nước của ông, cáo buộc họ “tôn thờ sự nghèo đói”.

“Tôi biết được rằng nhiều người trẻ, lên tới hàng ngàn người... thức dậy vào sáng sớm, đi bộ trong ba ngày để đến một nơi mà linh ảnh xuất hiện, một vùng đất hành hương, một nơi gắn liền với nghèo đói,” Kagame đã phát biểu tại một hội nghị thanh niên.

“Tôi nghĩ rằng khi anh chị em cầu nguyện, anh chị em đang cầu nguyện cho những gì có thể giúp cải thiện cuộc sống của anh chị em, cầu nguyện để trở nên giàu có và thoát nghèo,” ông ta nói.

“Không ai phải tôn thờ sự nghèo đói. Đừng bao giờ làm điều đó nữa... Nếu tôi còn nghe chuyện người ta đi tôn thờ nghèo đói nữa, tôi sẽ đem xe tải vây bắt và bỏ tù, chỉ thả họ khi tâm lý nghèo đói đã rời bỏ họ,” Kagame, bản thân là một người Công Giáo, nói.

Mỗi năm, hàng ngàn người, nhiều người đi bộ vài ngày, đến thăm Kibeho, một thị trấn ở miền nam Rwanda, nơi được cho là Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra với ba nữ sinh bốn thập kỷ trước.

Nhưng một phát ngôn viên của chính phủ hôm thứ Năm phủ nhận việc Kagame đang đề cập đến Kibeho trong bài phát biểu của mình, nói với AFP rằng có thể ông đang nói về một địa điểm ít được biết đến ở phía tây Rwanda.

Yolande Makolo nói: “Trong bài phát biểu của mình tại sự kiện dành cho giới trẻ, Tổng thống Kagame không hề đề cập đến một địa điểm hành hương cụ thể nào, và chắc chắn cũng không đề cập đến Kibeho”.

“Điều mà rất có thể Tổng thống đang đề cập đến là một sự kiện kiểu hành hương không chính thức diễn ra ở quận Rutsiro, và mục đích là để khuyến khích những người trẻ Rwanda hãy có tham vọng và làm việc chăm chỉ, thay vì bị cuốn vào những nghi lễ sùng bái,” cô nói.

Không rõ điều gì đã thúc đẩy sự bùng nổ của nhà cai trị bàn tay sắt ở Rwanda và Giáo Hội Công Giáo ở nước này vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận công khai nào.

Hầu như tất cả người dân Rwanda đều theo Kitô Giáo, trong đó người Công Giáo chiếm khoảng một nửa dân số.


Source:France 24