Mặc dù số đăng ký tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm 2023 tại Lisbon chỉ dưới 400,000 người, nhưng người ta vẫn dự đoán số người tham dự đêm canh thức thứ bẩy 5 tháng 8 và Thánh Lễ do Đức Giáo Hoàng chủ tế vào Chúa Nhật 6 tháng 8 sẽ lôi cuốn hơn 1 triệu người. Dự đoán này đã thành sự thật vì theo tin của thông tấn xã AFP, Ngày 6 tháng 8 năm 2023 (https://www.news.com.au/breaking-news/pope-draws-200000-pilgrims-to-portugals-fatima-shrine), một biển 1.5 triệu người hành hương đã đứng chật kín một công viên ven sông gần Lisbon vào thứ Bảy để dự một buổi canh thức do Đức Giáo Hoàng Phanxicô tổ chức như một phần của lễ hội giới trẻ Công Giáo hoàn cầu.



Những người thờ phượng reo hò khi vị giáo hoàng 86 tuổi từ từ tiến trên giáo hoàng xa của ngài đến khán đài tại Parque Tejo ở ngoại ô thủ đô Bồ Đào Nha.

"Chúng con là tuổi trẻ của Đức Giáo Hoàng!" họ hô vang khi các lá cờ quốc gia tung bay trong đám đông ước tính khoảng 1.5 triệu người, theo Vatican, dẫn lời các viên chức địa phương.

Vị Giáo hoàng người Á Căn Đình kêu gọi đám đông "hãy trỗi dậy" bất cứ họ gặp thất bại nào trong cuộc sống.

Ngài nói thêm: “Những người cứ nằm lại dưới đất đã giã từ cuộc sống, đã mất hy vọng và ước mơ”.

Máy bay không người lái tạo nên hàng chữ "hãy trỗi dậy" và "hãy theo tôi" trên bầu trời phía trên khán đài khi vị giáo hoàng phát biểu.

Nhiều người đã chờ đợi hàng giờ dưới cái nắng chói chang để bắt đầu buổi cầu nguyện, ca hát, nhảy múa và chơi bài để giết thời gian tại công viên, được xây dựng cho dịp này trên một bãi rác cũ.

Có rất ít bóng râm và những người thờ phượng tự che nắng bằng dù hoặc lều tạm làm bằng tấm trải giường, hoặc cố gắng làm mát bằng cách dội nước lên đầu.

'Những khoảnh khắc mạnh mẽ'

Văn phòng thời tiết nhà nước của Bồ Đào Nha đã đặt Lisbon trong tình trạng báo động về nhiệt độ thiêu đốt lên tới gần 36 độ C (97 độ F) vào thứ Bảy.

Charlotte Bordas, 26 tuổi đến từ Mont-de-Marsan ở tây nam nước Pháp, cho biết cô rất xúc động khi thấy mọi người từ khắp nơi trên thế giới tham dự biến cố này.

"Chúng tôi nghe thấy mọi ngôn ngữ nói và chúng tôi thấy niềm vui y như nhau trên khuôn mặt mọi người", cô nói với AFP.

“Quây quần bên Đức Giáo Hoàng và cầu nguyện cùng nhau là những khoảnh khắc rất mạnh mẽ mang lại hy vọng và củng cố đức tin cá nhân của chúng tôi.”

Buổi canh thức là một phần của các lễ hội Ngày Giới trẻ Thế giới, đây thực sự là một tuần gồm các biến cố tôn giáo, văn hóa và lễ hội được tổ chức ba năm một lần tại một thành phố khác nhau.

Santi Salvador, một sinh viên 19 tuổi người Tây Ban Nha, cho biết anh đã đi bộ từ Barcelona đến Lisbon để tham dự biến cố, với quãng đường khoảng 1,300 km (800 dặm).

"Chúng tôi ra đi 40 ngày trước... Đó là một cuộc hành hương để gặp Đức Giáo Hoàng," anh nói với AFP.

Nhà lãnh đạo của 1.3 tỷ người Công Giáo Rôma trên thế giới sẽ cử hành thánh lễ ngoài trời lần cuối vào sáng Chúa Nhật tại Parque Tejo trước khi trở về Rôma.

Nhiều người hành hương tham dự buổi canh thức hôm thứ Bảy đã lên kế hoạch ngủ trong công viên để có mặt ở đó cho buổi lễ.

'Mọi người có thể bước vào'

Trước đó hôm Thứ Bảy, Đức Phanxicô đã đến thăm đền thờ Fatima, một địa điểm được tôn kính ở phía bắc Lisbon dâng kính Đức Trinh Nữ Maria, nơi ngài được khoảng 200,000 người chào đón.

Ngài đọc kinh Mân Côi với các thanh niên bệnh tật và tàn tật tại nhà nguyện được xây dựng tại nơi mà người ta cho rằng Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra với ba trẻ chăn chiên vào năm 1917.

Trong một bài phát biểu trước đám đông, Đức Giáo Hoàng đã nhiều lần củng cố những lời kêu gọi trong chuyến đi của ngài cho có một Giáo hội bao gồm tất cả mọi người.

“Nhà nguyện nhỏ này, nơi chúng ta tìm thấy chính mình, giống như một hình ảnh đẹp đẽ của Giáo hội, chào đón, không có cửa,” ngài nói trong một nhận xét ngẫu hứng.

“Nhà thờ không có cửa để mọi người có thể bước vào,” ngài nói thêm trong tiếng vỗ tay của đám đông.

Đức Giáo Hoàng đã cầu nguyện trong thinh lặng vài phút trước tượng Đức Trinh Nữ Maria trong nhà nguyện.

Trong một bản văn được đăng sau đó trên Twitter, gần đây được đổi tên thành X, Đức Giáo Hoàng cho biết ngài đã cầu nguyện cho "giáo hội và thế giới, đặc biệt là cho các quốc gia đang có chiến tranh".

Vị Giáo hoàng, người hiện đang sử dụng xe lăn hoặc gậy chống để đi lại, đã đến Bồ Đào Nha vào thứ Tư để tham dự đại hội họp bạn Ngày Giới trẻ Thế giới.

Ngày Giới trẻ Thế giới, được thành lập vào năm 1986 bởi Đức Gioan Phaolô II, là cuộc tụ họp Công Giáo lớn nhất trên thế giới và có nhiều biến cố, bao gồm các buổi hòa nhạc và các buổi cầu nguyện.

Phiên bản này, ban đầu được lên kế hoạch vào tháng 8 năm 2022 nhưng bị hoãn lại vì đại dịch Covid, sẽ là phiên bản thứ tư của Đức Phanxicô sau Rio de Janeiro vào năm 2013, Krakow vào năm 2016 và Panama vào năm 2019.