Với Tiến sĩ JD Flynn (https://www.pillarcatholic.com/p/world-youth-day-and-eds-got-a-fast), một trong những câu chuyện có ý nghĩa nhất lúc này chắc chắn là Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 tại Lisbon,sẽ diễn ra từ ngày 1 tới ngày 6 tháng 8 này.

Ảnh hưởng lâu dài của Ngày Giới trẻ Thế giới

Gần 29,000 người hành hương sẽ đến Ngày Giới trẻ Thế giới từ Hoa Kỳ, làm cho đoàn người Mỹ trở thành một trong những nhóm người tham dự lớn nhất trên thế giới...

Biến cố này thực sự là cuộc gặp gỡ thanh niên mùa hè lớn nhất thế giới và rất nhiều người nghi ngờ rằng những cuộc hội họp như thế sẽ mang lại nhiều hoa trái hoặc tạo ra nhiều thay đổi - đôi khi chúng bị bác bỏ gần như lễ rửa tội cho ngành du lịch thế giới thứ nhất của tầng lớp trung lưu và giàu có, và không nhiều những điều khác.

Nhưng theo Tiến sĩ Flynn, nghi ngờ đó không đúng mục tiêu. Các lý do như sau:

Ba mươi năm trước, thành phố Denver là nơi tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới duy nhất được tổ chức tại Hoa Kỳ.

Hơn 700.000 người đã tham dự Thánh lễ tại Công viên Cherry Creek của Colorado trong Ngày Giới trẻ Thế giới năm 1993. Tín dụng: Tổng giáo phận Denver


Ngày Giới trẻ Thế giới năm 1993 của Denver diễn ra ở trung tâm của một thành phố lớn của Mỹ, và là một thành phố được biết đến với mức độ thực hành tôn giáo tương đối thấp và chủ nghĩa cá nhân thô bạo của người Mỹ khá hưng thịnh.

Sự kiện này đã thu hút khoảng 700,000 người hành hương - và địa điểm là một sự thay đổi về tốc độ; hai Ngày Giới trẻ Thế giới trước đó đã được tổ chức tại các địa điểm hành hương, ở Santiago de Compostela và sau đó là Częstochowa.

Sự kiện Denver đã tạo ra bối cảnh cho rất nhiều điều đã xảy ra trong Giáo hội Hoa Kỳ trong ba thập niên qua. Hết cuộc khảo sát này đến cuộc khảo sát khác cho thấy một thế hệ linh mục và nữ tu coi ơn gọi của họ là nhờ Ngày Giới trẻ Thế giới ở Denver - và một số linh mục đó giờ đây đã trở thành giám mục.

Có một ranh giới giữa vị trí hiện tại của chúng ta và sự kiện quan trọng đó.

Các phong trào giáo hội bắt nguồn từ Hoa Kỳ, và các ý tưởng tông đồ đã được gieo trồng - một số trong số đó đã nảy mầm thành các hoạt động tông đồ khá lớn.

Nếu bạn nghĩ rằng dự án Phục hưng Thánh Thể hiện tại là một bức ảnh chụp nhanh về hoạt động tông đồ ở Hoa Kỳ ngay bây giờ, hãy xem xét điều này: hầu hết các nhà lãnh đạo của nó đều kết nối ơn gọi của họ với Ngày Giới trẻ Thế giới của Denver. Những người sáng lập nam nữ của một số cộng đồng tôn giáo đang phát triển cũng vậy.

Bản thân Giáo hội ở Denver cũng đã được định hình lại khá nhiều vào Ngày Giới trẻ Thế giới, trở thành một loại trung tâm ươm mầm cho các tổ chức, phong trào và dự án tôn giáo hiện có tiếng nói lớn trong Giáo hội.

Việc tiếp đón những người hành hương đã để lại một tác động lớn đối với nhiều giáo xứ, và tiến sĩ Flynn nghe các linh mục ở Denver thường kể lại rằng họ rất ít thực hành đức tin cho đến khi Ngày Giới trẻ Thế giới đó đã khơi dậy một cuộc hoán cải trong gia đình họ - tất cả những điều đó là một một phần quan trọng để hiểu quỹ đạo của Giáo hội ở Hoa Kỳ.

Nhưng vẫn chưa thể trả lời hai câu hỏi quan trọng về khả năng lặp lại của hiện tượng Ngày Giới trẻ Thế giới Denver:

Ảnh hưởng cá nhân của Đức Gioan Phaolô II quan trọng như thế nào đối với tất cả những điều đó? Làm thế nào các giám mục ở Lisbon, hoặc Thành phố Panama, hoặc các địa điểm của những Ngày Giới trẻ Thế giới gần đây khác sẽ xây dựng dựa trên những gì sẽ xảy ra khi Giáo hội hoàn vũ đến thành phố?

Đức Giáo Hoàng Phanxicô, hoặc Đức Bênêđictô XVI, không hề coi thường khi lưu ý rằng Đức Gioan Phaolô II có một tính năng động bản thân độc đáo và lòng nhiệt thành truyền giáo khiến ngài trở thành một nhân vật có ảnh hưởng sâu sắc đối với giới trẻ, bất cứ nơi nào ngài đặt chân đến. Đức cố giáo hoàng đã nói chuyện với những người trẻ một cách đặc biệt, định hình ý nghĩa cuộc sống của họ trong sứ mệnh siêu việt của Giáo hội, gây ấn tượng với họ về ơn gọi nên thánh phổ quát, và ý thức rằng việc trở thành một vị thánh vừa có thể, vừa là điều duy nhất cuối cùng đáng kể.

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chuẩn bị dâng Thánh Lễ tại Cherry Creek State Park, ở Aurora, Colorado. Ảnh: Tổng Giáo Phận Denver


Ngài thúc giục họ đổ dồn óc sáng tạo, năng lực và sự lạc quan của họ vào dự án Tin Mừng - và năng lực của chính ngài, cùng với cảm thức ngài mang lại về một cuộc sống nội tâm sâu sắc, đã gây được tiếng vang nơi những người trẻ tuổi và nên năng lực cho họ. Ngài không thúc giục họ theo chủ nghĩa duy luân - trở nên tốt đẹp. Ngài thúc giục họ trở nên vĩ đại và chấp nhận rủi ro đáng kể để đạt được mục tiêu đó.

Tiến sĩ Flynn cho rằng người đọc có thể tìm thấy hàng ngàn tường thuật về cuộc đời của Gioan Phaolô II có thể xác nhận tất cả những điều đó, ngay cả từ những người chỉ trích ngài.

Ngài là một sự hiện diện gây ấn tượng mạnh mẽ, và Ngày Giới trẻ Thế giới là sân khấu tuyệt vời nhất của ngài.

Đức Phanxicô có một sự hiện diện khác. Có thể có điều gì đó nổi bật về điều này — hãy xem xét chứng từ ấn tượng về phép lành Urbi et Orbi năm 2020 của ngài — nhưng phong cách rao giảng của ngài không phù hợp với các sự kiện lớn của Ngày Giới trẻ Thế giới, và do đó ngài là một phần ít trung tâm hơn, và chắc chắn ít mang tính biểu tượng hơn của việc hiện thân của những ngày này hiện nay.

Phép lành đại dịch Urbi et Orbi ấn tượng của Đức Thánh Cha Phanxicô, ngày 27 tháng 3 năm 2020. Tín dụng: Truyền thông Vatican


Khi những người tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới ở Denver, Manila, Toronto hay Rome, nhớ lại những trải nghiệm của họ, nhiều người trong số họ nhớ lại cảm thức được đích thân Đức Gioan Phaolô II kêu gọi trở thành một điều gì đó tuyệt vời cho Thiên Chúa. Còn quá sớm để nói liệu nhiều bạn trẻ tại Ngày Giới trẻ Thế giới hôm nay có nói như vậy hay không.

Phong cách của Đức Phanxicô có xu hướng hướng tới “người hành hương đồng hành” hơn là “nhà truyền giáo năng động”. Và không có gì sai với điều đó. Nhưng nó không rõ ràng — và sẽ không ngay lập tức — liệu nó có tác động gần như tương tự trong Ngày Giới trẻ Thế giới hay không.

Đây là yếu tố khác: Các giám mục địa phương. Cách đây gần 20 năm, khi tiến sỹ Flynn bắt đầu làm việc tại Tổng Giáo phận Denver, ông đã nhận được chỉ thị rất rõ ràng từ bề trên của mình, điều mà ông không bao giờ quên. Đó là toà Giám Mục không nên cố gắng kiểm soát quá nhiều. Rằng nó không nên là kho lưu trữ trung tâm của tất cả mọi điều Công Giáo trong Giáo hội địa phương.

Thay vào đó, công việc của giám mục là giúp tất cả người Công Giáo nhận ra loại công việc tông đồ nào mà Thiên Chúa muốn họ làm, và sau đó loại bỏ những trở ngại và thủ tục quan liêu khiến họ khó thực hiện.

Thông điệp rất rõ ràng: Hãy tin tưởng vào sự biện phân chân thành của những người Công Giáo chân thành, giúp đỡ sự biện phân đó, và sau đó làm cho nó có năng lực.

Cách tiếp cận đó – từng được ba giám mục gần đây nhất của Denver trình bày rõ ràng theo những cách khác nhau - là điều đã cho phép Ngày Giới trẻ Thế giới bắt đầu một giai đoạn ấp ủ hoạt động tông đồ trong Giáo hội địa phương, mà - theo kinh nghiệm của tiến sĩ Flynn - là tương đối độc đáo trong Giáo hội tại Hoa Kỳ.

Nếu Ngày Giới trẻ Thế giới đã gieo mầm ân sủng – thì chúng đã lớn lên nhờ sự cày xới và gieo hạt kiên nhẫn, cẩn thận, hạn chế - và khoan dung đối với những dự án từng bắt đầu một cách rời rạc, hoặc được sự lãnh đạo thiếu kinh nghiệm, hoặc không phù hợp với các sở thích cá nhân của các giám mục địa phương.

Một số điều đó đã thành công, và một số thì không - thậm chí, thẳng thắn mà nói, còn có một chút “hagan lío, [gây lộn xộn]” trong đó.

Nhưng ý tưởng là thử mọi điều - dù chúng có hiệu quả hay không - vẫn tốt hơn là quản lý sự suy giảm. Và đối với tiến sĩ Flynn, dường như đó là chìa khóa cho sự thành công lâu dài của Ngày Giới trẻ Thế giới.

Nó có thể là một chất xúc tác, nhưng chỉ với thái độ đúng đắn của những người lãnh đạo đến sau nó.

Điều đó đúng cho cả các giám mục tổ chức biến cố này, cũng như cho những người đã tiễn khách hành hương và sẽ thấy họ trở lại sau vài tuần nữa. Chúng ta sẽ xem liệu đó có phải là điều xảy ra sau Lisbon hay không.

Thần học hành hương

Trong khi đó, ngày 23 tháng 7, 2023, Cha Father Dave Pivonka (https://www.ncregister.com/commentaries/the-theology-of-pilgrimage-our-path-home-to-heaven) cho hay: Mỗi người trong chúng ta là một khách hành hương trên một hành trình. Đối với Kitô hữu chúng ta, như Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói, cuộc hành trình này cuối cùng sẽ dẫn chúng ta đến trái tim của Chúa Cha.

Những người hành hương Ngày Giới trẻ Thế giới cầu nguyện trước Thánh Thể trong buổi canh thức ngày 20 tháng 8 năm 2011, tại Sân bay Cuatro Vientos ở Madrid. (ảnh: Lorna Cruz/CNA/EWTN)


Nhưng chúng ta có thực sự tin điều đó không?

Quá thường xuyên, chúng ta có thể bị lạc trong những nhu cầu và thói quen của cuộc sống hàng ngày. Đó là lý do tại sao các cuộc hành hương đến các thánh địa rất quan trọng. Từ thời Ápraham, chúng ta đã nghe những câu chuyện về việc Thiên Chúa mời người ta rời bỏ quê hương và đi đến một địa điểm được xức dầu. Cho đến ngày nay, các anh chị em Do Thái và Hồi giáo của chúng ta vẫn hành hương đến Giêrusalem và Mecca. Có một điều gì đó mang tính biến đổi về việc mạo hiểm ra ngoài, rời xa sự thoải mái trong ngôi nhà của bạn, để cố ý tìm kiếm Thiên Chúa và gặp gỡ Người một lần nữa.

Ngay lúc này đây, hàng trăm ngàn bạn trẻ đang chuẩn bị cho cuộc hành hương để đời. Theo truyền thống của Thánh Gioan Phaolô II, Đức Thánh Cha Phanxicô mời giới trẻ Công Giáo trên thế giới tham gia cùng ngài vào mùa hè này trong Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon, Bồ Đào Nha. Tôi đã may mắn được tham gia bảy Ngày Giới trẻ Thế giới, và tôi muốn đưa ra một số suy nghĩ về việc tham gia một chuyến hành hương - cho dù bạn có tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2023 hay không.

Một phần quan trọng của một cuộc hành hương là sự chuyển cầu. Cầu nguyện cho ý định của chúng ta — và của những người thân yêu không thể đồng hành với chúng ta — giúp chúng ta lắng nghe tiếng nói nhỏ nhẹ êm dịu của Thiên Chúa trong cuộc sống của mình và dẫn đến sự hoán cải sâu xa hơn.

Vào Ngày Giới trẻ Thế giới ở Cologne, Đức, nhóm của tôi dừng lại ở Lourdes. Ở đó, những người hành hương từ rất nhiều quốc gia khác nhau đã đến để tắm trong nước và cầu xin Thiên Chúa chữa lành bệnh tật. Mặc dù một số người không được chữa lành về thể xác, nhưng họ vẫn cảm nghiệm được ân sủng đặc biệt của việc chữa lành tâm linh khi họ bước vào cuộc hành trình trong đức tin.

Cùng với việc chuyển cầu là sám hối. Trong lịch sử, nếu một cá nhân đã phạm tội nghiêm trọng nào đó, người đó có thể đi bộ đến một địa điểm linh thiêng và dâng lên sự đau đớn và khó chịu trong hành trình để chuộc tội. Ngày nay, chúng ta có thể không tìm kiếm các cuộc hành hương vì lý do tương tự. Tuy nhiên, các cuộc hành hương không phải là không có những khó khăn - rủi ro khi đi lại, ngày dài, thời tiết không thể đoán trước. Nếu chúng ta dâng những khó khăn của mình cho Thiên Chúa, thì Người có thể và sẽ làm những điều vĩ đại.

Tôi nhớ lại Ngày Giới trẻ Thế giới của tôi ở Madrid. Thánh lễ canh thức diễn ra vào một trong những ngày nóng nhất của mùa hè. Cái nóng như thiêu như đốt và thiếu bóng râm đã kéo dài vài giờ mệt mỏi — nghĩa là, cho đến khi một cơn giông ập đến ngay khi chúng tôi chuẩn bị đi ngủ. Những thanh thiếu niên mà tôi đi cùng đã xử lý nó rất tốt. Họ bắt đầu nêu tên những người mà họ muốn dâng sự khó chịu của mình cho: “Cái này dành cho mẹ tôi bị ung thư” hoặc “cho anh trai tôi, người đã bỏ đạo”. Đó là một đêm rất khó khăn nhưng rất ân sủng.

Một khía cạnh khác của các cuộc hành hương là tình liên đới. Khi chúng ta đi hành hương, chúng ta hiện diện nhiều hơn với những người xung quanh và với những người cùng hành hương với chúng ta. Chia sẻ một kinh nghiệm chung, một mục đích chung, và một đời sống thờ phượng và cầu nguyện chung tạo ra một mối liên kết cộng đồng mạnh mẽ sâu sắc. Điều này đặc biệt đúng đối với Ngày Giới trẻ Thế giới, khi những người trẻ tuổi từ khắp nơi trên thế giới đến với nhau vì một mục đích duy nhất. Và chúng ta không chỉ hình thành mối liên hệ sâu sắc hơn với các đối tác du lịch trực tiếp của mình. Chúng ta cũng cảm thấy được kết nối nhiều hơn với hàng triệu khách hành hương và các thánh đã đi trước chúng tôi trong đức tin.

Cuối cùng, các cuộc hành hương là cơ hội để tạ ơn. Tôi hoàn toàn thích làm linh mục. Ơn gọi của tôi là một món quà thuần khiết. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thụ phong linh mục, tôi muốn làm một điều gì đó để bày tỏ lòng biết ơn sâu xa của tôi với Chúa Kitô đã cho phép tôi chia sẻ thiên chức linh mục của Người. Vì vậy, tôi quyết định đi bộ 500 dặm trên Camino de Santiago — một tuyến đường cổ dẫn đến nơi chôn cất Thánh Giacôbê Tông đồ — là một cách hay để nói: “Cảm ơn”.

Khi bạn đi bộ 17 dặm một ngày, mỗi ngày, bạn có nhiều thời gian để cầu nguyện. Mỗi buổi sáng, tôi cầu xin Thiên Chúa chỉ cho tôi biết tôi nên cầu nguyện cho ai, tôi nên cống hiến sự phấn đấu trong ngày cho ai, ai cần ân sủng. Tôi đã rất ngạc nhiên; một số người tôi nghĩ đến là đàn ông và phụ nữ mà tôi đã không nghĩ đến trong nhiều thập niên. Nhưng, vì lý do này hay lý do khác, Thiên Chúa đã đặt họ vào trái tim tôi. Thật là một phước lành khi được cầu nguyện cho họ, và cuộc hành trình khiến tôi càng biết ơn hơn khi được làm một người cha thiêng liêng.

Đi hành hương ảnh hưởng đến trái tim của chúng ta và cách chúng ta nhìn thế giới. Vâng, chúng ta thường hành hương với chủ ý tìm kiếm Thiên Chúa. Nhưng, trong quá trình này, tầm nhìn của chúng ta sắc nét hơn. Chúng ta bắt đầu nhìn thấy Người ở những nơi mà trước đây chúng ta không thấy Người. Chúng ta nhận ra Người hiện diện như thế nào trong gia đình, nhà cửa, nơi làm việc và giáo xứ của chúng ta. Chúng ta buông bỏ nhiều hơn một chút và cho Thiên Chúa nhiều không gian hơn để hành động trong cuộc sống của chúng ta.

Vì vậy, tôi khuyến khích bạn đi hành hương. Bạn không cần phải đến Lourdes, Fatima, Rome hay Đất Thánh (nhưng nếu bạn có thể, hoàn toàn nên làm điều đó!). Bạn có thể đến thăm nhà thờ chính tòa trong giáo phận của bạn trong một buổi chiều. Hoặc có thể đi đến một ngôi đền địa phương. Hoặc thậm chí chỉ dành một buổi tối trong nhà nguyện thờ lạy.

Làm điều gì đó có chủ ý đưa bạn ra khỏi thói quen thông thường của bạn. Hãy tìm cách gặp gỡ Chúa Giêsu. Bạn sẽ ngạc nhiên về những gì Thiên Chúa có thể làm trong lòng bạn và cách Người bày tỏ Người cho bạn. Buen Camino (Chúc bạn lên đường hàh hương tốt đẹp).