1. Kagame của Rwanda cảnh báo những người hành hương Công Giáo 'tôn thờ sự nghèo khó'

Kigali (AFP) – Tổng thống Rwanda Paul Kagame đã đe dọa sẽ vây bắt các tín hữu Công Giáo đến thăm các địa điểm hành hương ở đất nước của ông, cáo buộc họ “tôn thờ sự nghèo đói”.

“Tôi biết được rằng nhiều người trẻ, lên tới hàng ngàn người... thức dậy vào sáng sớm, đi bộ trong ba ngày để đến một nơi mà linh ảnh xuất hiện, một vùng đất hành hương, một nơi gắn liền với nghèo đói,” Kagame đã phát biểu tại một hội nghị thanh niên.

“Tôi nghĩ rằng khi anh chị em cầu nguyện, anh chị em đang cầu nguyện cho những gì có thể giúp cải thiện cuộc sống của anh chị em, cầu nguyện để trở nên giàu có và thoát nghèo,” ông ta nói.

“Không ai phải tôn thờ sự nghèo đói. Đừng bao giờ làm điều đó nữa... Nếu tôi còn nghe chuyện người ta đi tôn thờ nghèo đói nữa, tôi sẽ đem xe tải vây bắt và bỏ tù, chỉ thả họ khi tâm lý nghèo đói đã rời bỏ họ,” Kagame, bản thân là một người Công Giáo, nói.

Mỗi năm, hàng ngàn người, nhiều người đi bộ vài ngày, đến thăm Kibeho, một thị trấn ở miền nam Rwanda, nơi được cho là Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra với ba nữ sinh bốn thập kỷ trước.

Nhưng một phát ngôn viên của chính phủ hôm thứ Năm phủ nhận việc Kagame đang đề cập đến Kibeho trong bài phát biểu của mình, nói với AFP rằng có thể ông đang nói về một địa điểm ít được biết đến ở phía tây Rwanda.

Yolande Makolo nói: “Trong bài phát biểu của mình tại sự kiện dành cho giới trẻ, Tổng thống Kagame không hề đề cập đến một địa điểm hành hương cụ thể nào, và chắc chắn cũng không đề cập đến Kibeho”.

“Điều mà rất có thể Tổng thống đang đề cập đến là một sự kiện kiểu hành hương không chính thức diễn ra ở quận Rutsiro, và mục đích là để khuyến khích những người trẻ Rwanda hãy có tham vọng và làm việc chăm chỉ, thay vì bị cuốn vào những nghi lễ sùng bái,” cô nói.

Không rõ điều gì đã thúc đẩy sự bùng nổ của nhà cai trị bàn tay sắt ở Rwanda và Giáo Hội Công Giáo ở nước này vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận công khai nào.

Hầu như tất cả người dân Rwanda đều theo Kitô Giáo, trong đó người Công Giáo chiếm khoảng một nửa dân số.


Source:France 24

2. Đức Giáo Hoàng nói rằng những người Công Giáo Hoa Kỳ bảo thủ đã thay thế đức tin bằng ý thức hệ

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ trích “sự lạc hậu” của một số người bảo thủ trong Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ, nói rằng họ đã thay thế đức tin bằng ý thức hệ và rằng sự hiểu biết đúng đắn về giáo lý Công Giáo Rôma sẽ cho phép thay đổi theo thời gian.

Những bình luận của Đức Phanxicô là sự thừa nhận về sự chia rẽ trong Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ, vốn đã bị chia rẽ giữa những người cấp tiến và những người bảo thủ, những người trong nhiều thập kỷ đã nhận được sự ủng hộ từ các Đức Giáo Hoàng chú trọng đến tín lý như Gioan Phaolô II và Bênêđíctô XVI, đặc biệt là về các vấn đề phá thai và các vấn đề hôn nhân và tính dục.

Nhiều người bảo thủ đã chỉ trích việc Đức Phanxicô nhấn mạnh đến các vấn đề công bằng xã hội như môi trường và người nghèo, đồng thời coi là dị giáo việc ngài mở cửa trong việc cho phép những người Công Giáo ly dị và tái hôn dân sự nhận các bí tích.

Đức Phanxicô đã đưa ra những nhận xét này trong một cuộc gặp riêng với các thành viên người Bồ Đào Nha trong Dòng Tên của ngài khi đến thăm Lisbon vào ngày 5 tháng 8; Tạp chí La Civilta Cattolica hay Văn Minh Công Giáo của Dòng Tên, được Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh xem xét kỹ lưỡng, đã công bố bản ghi lại cuộc gặp gỡ vào hôm thứ Hai 28 Tháng Tám.

Trong cuộc gặp, một tu sĩ Dòng Tên người Bồ Đào Nha nói với Đức Phanxicô, 86 tuổi, rằng vị linh mục này đã phải chịu đựng trong một năm nghỉ phép gần đây ở Mỹ vì ngài đã gặp nhiều người Công Giáo, trong đó có một số giám mục Hoa Kỳ, những người đã chỉ trích triều đại giáo hoàng 10 năm của Đức Phanxicô cũng như các tu sĩ Dòng Tên ngày nay.

Đức Phanxicô, người đến từ Á Căn Đình, đã thừa nhận có nhiều người chống đối quan điểm của mình, nói rằng có “một thái độ phản động rất mạnh mẽ, có tổ chức” trong giáo hội Hoa Kỳ mà ngài gọi là “lạc hậu”. Ngài cảnh báo rằng thái độ như vậy sẽ dẫn đến bầu không khí khép kín, điều này là sai lầm.

“Làm như vậy là anh chị em đánh mất truyền thống chân chính và quay sang dựa vào các ý thức hệ để được hỗ trợ. Nói cách khác, các ý thức hệ đang thay thế đức tin”, ngài nói.

Đức Thánh Cha nói thêm: “Tầm nhìn về giáo lý của Giáo hội như một khối nguyên khối là sai lầm”. “Khi anh chị em đi thụt lùi, anh chị em đang tạo ra một điều gì đó khép kín, tách rời khỏi cội rễ của giáo hội,” điều này sẽ gây ra những hậu quả tàn khốc đối với đạo đức.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng: “Tôi muốn nhắc nhở những người này rằng sự lạc hậu là vô ích, và họ phải hiểu rằng có một sự tiến hóa đúng đắn trong cách hiểu các vấn đề về đức tin và luân lý” vốn cho phép tín lý tiến triển và củng cố theo thời gian.

Đức Phanxicô trước đây đã thừa nhận những lời chỉ trích nhắm vào ngài từ một số người bảo thủ Hoa Kỳ, đồng thời châm biếm rằng việc bị người Mỹ tấn công là một “vinh dự”.


Source:Reuters

3. Đức Thánh Cha Phanxicô: ‘Chúng ta không thể thờ ơ’ với những người nghiện ma túy

Hôm Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng chúng ta được mời gọi hành động như Chúa Giêsu và không thể thờ ơ trước những tình huống khiến mọi người, đặc biệt là thanh thiếu niên, nghiện ma túy.

Ngài nói: “Đằng sau mỗi cơn nghiện đều có những trải nghiệm cụ thể, những câu chuyện về sự cô đơn, bất bình đẳng, bị loại trừ, thiếu hòa nhập”. “Đối mặt với những tình huống này, chúng ta không thể thờ ơ”.

“Chúa Giêsu đã dừng lại, trở nên gần gũi và chữa lành những vết thương,” Đức Thánh Cha nói trong một thông điệp gửi tới các nhà nghiên cứu về chất độc vào ngày 27 tháng 8 tại Đại hội Quốc tế các nhà Độc chất Pháp y lần thứ 60 tại Rôma từ ngày 27 đến 31 tháng 8.

Ngài nói tiếp: “Theo phong cách gần gũi của Người, chúng ta cũng được mời gọi hành động, dừng lại trước những tình huống mong manh và đau đớn, biết lắng nghe tiếng kêu cô đơn và thống khổ, cúi xuống để nâng đỡ và mang trở lại. đến cuộc sống mới cho những ai rơi vào vòng nô lệ của ma túy.”

Đức Phanxicô nhấn mạnh trong thông điệp của mình rằng thanh thiếu niên và thanh niên thường rơi vào tình trạng nghiện ngập, đặc biệt là trong một xã hội mà họ “bị tước đoạt những điểm tham chiếu” trong một giai đoạn nhạy cảm trong cuộc đời “được đặc trưng bởi những thay đổi đáng kể về thể chất, cảm xúc, và trình độ xã hội.”

“Nhiều người trẻ theo đuổi ảo tưởng rằng việc sử dụng ma túy tìm thấy sự giải thoát khỏi nỗi thống khổ và sự thiếu ý nghĩa: Chính 'hy vọng viển vông' của trạng thái sững sờ đã giúp họ thoát khỏi sự mệt mỏi của cuộc sống, thường được che giấu dưới lớp vỏ của ham muốn để thoát ly và vui vẻ,” ngài nói.

“Hiện tượng lạm dụng ma túy và chất gây kích thích tiếp tục gây ra báo động và lo ngại.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng thu hút sự chú ý đến vấn đề các chất kích thích thần kinh mới, gọi tắt là NPS – đó là các loại thuốc được thiết kế để bắt chước các loại ma túy bất hợp pháp đã có từ lâu, chẳng hạn như cocaine, MDMA và LSD, nhưng được chế tạo bằng các cấu trúc hóa học khác nhau để tránh bị cấm.

Ngài nói: NPS có “thị trường mở rộng nhanh chóng và những tác động độc hại không chắc chắn cũng như hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng”. “Sự dễ dàng biến đổi về mặt hóa học của các chất này sau đó cho phép tội phạm có tổ chức trốn tránh sự kiểm soát của pháp luật, khiến việc phát hiện các hợp chất bất hợp pháp trở nên khó khăn hơn”.

Ngài cho biết điều cực kỳ quan trọng là phải phát triển các kế hoạch điều trị và cách thức hạn chế sự gia tăng của NPS, đặc biệt vì nhiều thanh niên lạm dụng chúng mà không biết về mối nguy hiểm của chúng.

Đức Thánh Cha cũng than thở về sự gia tăng doping trong ngành thể thao.

Ngài cho biết việc sử dụng chất doping trong thể thao “thể hiện nỗi ám ảnh về việc đạt được các mục tiêu quan trọng và kết quả thi đấu bằng mọi giá” và cho thấy một điều gì đó thậm chí còn có nguồn gốc sâu xa hơn: “một nền văn hóa hiệu quả và năng suất không cho phép do dự và thất bại”.

“Nhu cầu muốn luôn luôn có thể đáp ứng những mong đợi, thể hiện với thế giới bên ngoài một hình ảnh bản thân có hiệu suất cao và thành công, từ đó mọi yếu đuối bị loại bỏ, trở thành một trở ngại không thể vượt qua cho việc theo đuổi sự phát triển con người toàn diện, ngài nói.


Source:Catholic News Agency