Ngày 18-08-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 19/08: Trở nên như Trẻ Nhỏ để được vào Nước Trời – Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Giáo Hội Năm Châu
03:06 18/08/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Khi ấy, người ta đem những trẻ nhỏ đến cho Chúa Giêsu để Người đặt tay và cầu nguyện cho chúng. Các môn đệ liền quở trách chúng, nhưng chúa Giêsu bảo: "Hãy để các trẻ nhỏ đến với Ta, và đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những người giống như chúng". Sau khi Người đặt tay trên chúng, thì Người đi khỏi nơi đó.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:29 18/08/2023

5. Con muốn sống thanh khiết sao? Con phải khiêm tốn. Con muốn thật thanh khiết sao? Con càng phải rất khiêm tốn.

(Thánh Apollonia)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:35 18/08/2023
25. QUÁCH QUỲ LƯỢC TƯỚNG

Quách Quỳ lãnh binh đánh phạt Giao Châu, sau khi hành quân được mấy ngày, Quách Quỳ ra lệnh tập họp các tướng của các lộ lại giao cho mỗi lộ một cuộn giấy lớn, nói:

- “Tất cả mệnh lệnh đều ở trong đó, có nhiều đề mục, nhất định phải coi cho rõ ràng chi tiết không được sót một chữ.”

Các tướng cũng không trả lời.

Chữ trong cuộn giấy viết vừa nhỏ vừa sát nhau nên cần phải để sát lửa mới có thể thấy rõ, dài dòng văn tự, giống như nhất bộ “thượng thư” lớn vậy.

Có người nọ kêu Từ Hỉ đọc ba ngày ba đêm mới đọc hết các mệnh lệnh trong đó, còn các tướng đều bận chuẩn bị hành quân nên công đâu mà ngồi đọc từng chữ từng điều chứ?

Từ Hỉ nói với mọi người:

- “Trong cuộn giấy này có nói một chuyện: người Giao Châu rất thích ngồi voi tác chiến, nhưng sợ nhất là tiếng heo kêu, hy vọng tướng ở các lộ nuôi thật nhiều lợn, nếu người Giao Châu cưỡi voi đến đánh thì lấy gai nhọn chích cho lợn đau, để khi nghe tiếng lợn kêu thì voi sẽ chạy dài”.

Mọi người nghe được thì cười ha ha…

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 25:

Mệnh lệnh khi hành quân là mệnh lệnh dứt khoát và rõ ràng, là mệnh lệnh ngắn gọn và khúc chiết, thế nhưng Quách Quỳ đã làm một chuyện trái ngược với quy tắc hành quân: dài dòng văn tự…

Có một vài người Ki-tô hữu khi gặp cơn cám dỗ thì cũng “dài dòng văn tự” cãi lý với hành vi mình đã phạm, viện đủ lý do để an ủi rằng việc mình làm là không sai với luật Chúa…

Đời sống của người Ki-tô hữu là một cuộc hành quân lâu dài, kẻ thù của họ chính là ma quỷ với những cạm bẫy cám dỗ mà chúng nó đã “dàn binh bố trận” phục kích, cho nên họ -người Ki-tô hữu- phải có phán đoán nhạy bén, cương quyết và dứt khoát với quân thù trong cuộc hành quân này, đó chính là sự khôn ngoan của họ vậy…

Từ Hỉ đã nói dối là nên dùng tiếng heo kêu để đẩy lùi đàn voi trận của người Giao Chỉ cũng chỉ vì mệnh lệnh không rõ ràng và kỷ luật không nghiêm.

Chúng ta cũng sẽ nói dối với Thiên Chúa, nói dối với anh chị em và nói dối với chính mình nếu chúng ta không đề cao cảnh giác và dứt khoát với những cơn cám dỗ xảy đến trong cuộc sống của mình…

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Vô vàn ân sủng
Lm. Minh Anh
14:56 18/08/2023

VÔ VÀN ÂN SỦNG
“Hãy để các trẻ nhỏ đến với Thầy!”; “Sau khi đặt tay trên chúng, Ngài rời khỏi đó”.

Chuyện kể về một cậu bé Ba Lan. Từ nhỏ, Raimund đã ước ao đến với Chúa Giêsu và nên giống Ngài. Mới 12 tuổi, trong một giấc mơ, Mẹ Maria hiện ra với cậu, trên tay là hai vương miện để Raimund chọn; chiếc màu trắng tượng trưng đức trong sạch, màu đỏ tượng trưng tử đạo. Raimund trả lời, “Con chọn cả hai!”. Raimund chính là Maximilien Kolbê, “Người Con Điên của Đức Mẹ”, vị thánh linh mục đã chết thay cho một tử tù.

Kính thưa Anh Chị em,

Vì đã “chọn cả hai” từ tấm bé, Kolbê được Chúa ban ‘vô vàn ân sủng’, và ngài đã toại nguyện. Trong Tin Mừng hôm nay, các trẻ đến với Chúa Giêsu và các môn đệ ngăn cản. Một chi tiết thường bị bỏ quên là, Chúa Giêsu đã đặt tay và đã cầu nguyện cho các em.

Một câu hỏi thú vị là, việc đặt tay của Chúa Giêsu cùng với lời cầu nguyện của Ngài có tác dụng gì đối với các trẻ? Có chứ! Hành động của Ngài sẽ ban cho những tâm hồn thơ bé đó ‘vô vàn ân sủng’ dẫu các em không ý thức. Điều này cũng đúng trong cuộc sống chúng ta! Chúng ta không gặp Chúa Giêsu về mặt thể chất để được Ngài đặt tay và cầu nguyện, nhưng chúng ta có một cái gì đó lớn hơn nhiều.

Đấng Cứu Độ Thế Giới hạ cố khi chúng ta rước lễ; Ngài đi vào linh hồn, nuôi dưỡng bạn và tôi theo những cách thức vượt quá những gì có thể tưởng tượng. Quyền năng hiện diện thiêng liêng của Ngài đủ để biến đổi cuộc sống chúng ta theo những cách thức mạnh mẽ với vô vàn ơn thánh của Ngài. Vấn đề là chúng ta thường tiếp nhận Ngài mà không hoàn toàn cởi mở với tình yêu và lòng thương xót Ngài mang đến. Chúng ta dễ dàng tiến đến lãnh nhận Mình và Máu, Linh Hồn và Thần Tính của Chúa Giêsu; nhưng xem ra, chưa mở lòng hoàn toàn cho chiều sâu vô tận của ân sủng dịu ngọt đến từ Ngài.

Nếu cảm nhận được sự chạm đến thực sự của ơn thánh, chúng ta sẽ biến đổi và có những chọn lựa như cha Kolbê; hoặc như Giosuê và dân Chúa qua bài đọc hôm nay, “Giờ đây, anh em hãy tuỳ ý chọn phải tôn thờ ai!”; “Phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ Chúa!”. Đó là những con người đã chọn Chúa làm gia nghiệp như Thánh Vịnh đáp ca tuyên tín, “Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng!”.

Anh Chị em,

“Con chọn cả hai!”. Có sự chọn lựa nào mà chúng ta không nhờ ơn Chúa? Qua cuộc tử nạn và sự phục sinh của Chúa Kitô, Chúa Cha đổ xuống chúng ta ‘vô vàn ân sủng’. Vấn đề là làm sao tâm hồn bạn và tôi được như đoá hướng dương luôn quy về Ngài, Mặt Trời Giêsu. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta trở nên thơ bé, ước ao đến với Chúa. Đừng quên, từ tấm bé, chúng ta đã học biết việc Rước Chúa thiêng liêng; Chúa Giêsu có trăm ngàn cách để chạm đến linh hồn chúng ta. Chớ gì ngày sống của chúng ta được Ngài viếng thăm nhiều lần, khi giữa bao công việc, chúng ta dừng lại để đón Ngài; từ đó, có thể đưa ra những chọn lựa tuyệt vời như cha Kolbê, như Giosuê. Nào ai biết, những chọn lựa của bạn và tôi có khi còn bất ngờ và đáng ngạc nhiên hơn! Tại sao không?

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con thường thích làm người lớn; cho con biết trở nên trẻ thơ để hồn nhiên chọn những gì Chúa đang sốt ruột chờ đợi nhất nơi con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:14 18/08/2023

6. Ở đâu trinh khiết càng lớn, ở đó tình yêu càng lớn hơn.

(Thánh Anselm)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:18 18/08/2023
26. NHẶT PHỔ HÚC SỪNG (1)

Ở Giang Lăng có một người tên là Cổ Vân, ngẫu nhiên nhặt được một quyển phổ của Gia Cát Lượng viết về quân sự. Bèn tự cho mình là nổi trội nên nghĩ rằng mình lãnh mười vạn binh thì cũng không ngoa, mới có thể đủ thôn tính thiên hạ.

Cứ mỗi lần nói về việc binh với người khác, thì nhất định là phải xắn tay áo lên, hét lớn tiếng giống như đang cùng đối đầu với địch quân vậy. Có người đặt cho ông ta mỹ danh là “nhặt phổ húc sừng”.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 26:

Nhặt được sách dụng binh thì khác với việc học cách dụng binh, hai việc khác xa nhau một trời một vực.

“Lượm nhặt” được những kiến thức Lời Chúa nơi các lớp bồi dưỡng đức tin thì khác với việc sống Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày, bởi vì có người sau khi tan ca thì đạp xe một mạch đến các lớp giáo lý nơi các họ đạo lớn để tham dự, nhưng về đến họ đạo của mình thì hết phê bình người này dốt giáo lý đến phê bình người kia là không hiểu thánh kinh…

Học hỏi Lời Chúa là việc làm rất đáng khuyến khích, nhưng sống đời khiêm tốn và vui tươi như giáo lý mình đã học thì hạnh phúc hơn, bởi vì người hạnh phúc là người không hay xắn tay áo lên để la lối thóa mạ người khác, nhưng là người được mọi người yêu mến vì họ đã sống đúng những gì mà họ đã “nhặt được” nơi các lớp giáo lý bồi dưỡng đức tin của mình.

Học và hành khác nhau là ở đó vậy !

(1) Người coi sách đấu vật thi đấu vật với người đấu vật.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (CN 20 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:20 18/08/2023
CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN

Tin mừng: Mt 15, 21-28.

“Này bà, lòng tin của bà mạnh thật.”


Bạn thân mến,

Đức tin của người đàn bà Ca-na-an trong bài Phúc Âm hôm nay quả thật là kiên cường, rất đáng cho chúng ta noi theo. Bà đã “dám” đối chất lại với người mà bà đang cầu cứu, bởi vì bà tin tưởng người đang rao giảng Tin Mừng yêu thương này sẽ nhậm lời cầu xin của bà. Lòng yêu thương con gái của mình cách mãnh liệt đã giúp bà tin tưởng và trở nên gan dạ khi cầu cứu với Đức Đức Chúa Giê-su, bởi vì bà biết rằng, chỉ có Ngài mới chữa cho con gái của bà khỏi bị quỷ ám mà thôi.

Đức tin của bạn và tôi chắc chắn là đã có từ rất lâu rồi, có từ thời ông bà tổ tiên truyền lại, hoặc ít nữa là tự mình đi tìm Thiên Chúa và Ngài đã cho gặp qua một vài hoàn cảnh biến cố của cuộc sống. Nhưng cho đến hôm nay, bạn và tôi có lúc nào dám bày tỏ đức tin của mình vào Thiên Chúa chưa? Đức tin của bạn và tôi thuộc loại “gộc” khi chúng ta cố gắng chứng minh cho mọi người thấy, bằng cách đi tham dự thánh lễ chúa nhật cách đều đặn, hoặc thuộc làu kinh hôm kinh mai hơn những người có đạo khác. Nhưng cho đến hôm nay, bạn và tôi có chứng minh cho mọi người thấy đức tin của mình thuộc loại “gộc” chưa: một cơn bách hại thoáng qua là từ chối niềm tin và bỏ lễ nhà thờ; một người nào đó làm phật lòng mình thì giận dữ điên cuồng la lối thóa mạ; hay vì một chút danh phận rồi ghen tương với anh em mình và tìm cách “chơi” họ?

Bạn thân mến,

Đức tin mạnh mẽ không phải là cứ đi lễ nhà thờ đều đặn, nhưng chính trong cơn gian nan khốn khó, chính trong hoàn cảnh khó khăn, mà chúng ta biết tin tưởng và phó thác vào Chúa với lòng yêu mến và vui vẻ, thì đó mới là đức tin mạnh mẻ.

Người đàn bà Ca-na-an đã lên tiếng thưa với Đức Đức Chúa Giê-su: “Lạy Ngài là con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi...” chỉ có lòng tin mạnh mẽ mới thốt lên được lời ấy, chỉ có lòng tin mới bật ra những lời khiêm nhường như thế. Đức tin của người đàn bà Ca-na-an này đáng làm cho bạn và tôi suy nghĩ lại đức tin của chính mình, đức tin mà chúng ta nhận lãnh cách nhưng không bởi tình yêu của Thiên Chúa: tôi đã làm gì để đức tin của tôi trở nên sống động và mạnh mẻ trong hoàn cảnh cuộc sống hôm nay?

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Nhìn lại Ngày giới trẻ 2023 tại Lisbon, Bồ Đào Nha: Các biến cố sau cùng
Vũ Văn An
15:08 18/08/2023

Về các biến cố sau cùng của Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 tại Lisbon, Bồ Đào Nhà, thông tín viên Filipe d'Avillez của The Pillar, ngày 8 tháng 8, có bài tường trình như sau:

Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 đã kết thúc. Và thành thật mà nói, thật khó để tưởng tượng rằng nó có thể diễn ra tốt hơn như vậy. Đức Giáo Hoàng đã nói như thế, cho thấy rằng đây là ấn bản được tổ chức tốt nhất.

Mặt trời mọc trên sông Tagus vào ngày bế mạc Đại hội Giới trẻ Thế giới. (Ảnh: Filipe d’Avillez)


Sau buổi canh thức hôm thứ Bảy, khoảng một triệu rưỡi người đã qua đêm ngoài trời, chờ đợi Đức Giáo Hoàng Phanxicô trở lại vào buổi sáng để cử hành Thánh lễ bế mạc.

Là một phần của đoàn báo chí, tôi đã lên kế hoạch về nhà và ngủ vài giờ trên chiếc giường êm ái. Nhưng bị cuốn hút bởi sự nhiệt tình, tôi quyết định ở lại và qua đêm ngoài trời với vợ và những đứa con lớn.

Tất nhiên, tôi đã không chuẩn bị trước, vì vậy sau cái nóng gay gắt của ban ngày, tôi thực sự khá lạnh vào ban đêm.

Loa bắt đầu hoạt động vào khoảng 6:30 sáng, đúng lúc mặt trời mọc trên sông Tagus trước mặt chúng tôi.

Sau một vài phút âm nhạc khá dễ chịu để thu hút mọi người đứng dậy và có tâm trạng vui vẻ, nhiều người đã sửng sốt trước sự thay đổi đột ngột sang nhịp điệu điện tử và các bản phối lại [remixes] của “Hallelujah,” bài ca Ngày Giới trẻ Thế giới, và “Jerusalem” của Master KG, cung cấp bởi Cha Guilherme Peixoto, còn được gọi là Linh mục DJ, đến từ Tổng giáo phận Braga, Bồ Đào Nha.

Tôi biết bạn đang nghĩ gì: “Một linh mục DJ? Trời đất! Nhưng ngài thực sự thành công một cách đáng kinh ngạc, thậm chí “thực sự tuyệt vời”, theo những người hành hương người Zimbabwe mà tôi đã trò chuyện. Và ngài chắc chắn đã khiến mọi người đứng lên và tham gia vào không khí lễ hội.

Đức Thánh Cha Phanxicô đến ngay sau 8 giờ sáng, và lần này ngài đi một vòng, đi qua một số khu vực để đông đảo khách hành hương có thể có được tầm nhìn gần gũi.

Trong bài giảng của ngài, và mặc dù có một số chỗ ứng khẩu, nhưng hầu như ngài vẫn giữ nguyên bản văn soạn sẵn và nhấn mạnh những điểm tương đồng giữa Việc Biến hình và những gì những người hành hương đang trải qua vào thời điểm này.

Ngài nói, “Qua luồng ánh sáng rực rỡ này, Chúa Giêsu chuẩn bị cho các môn đệ trong đêm tối mà họ sẽ phải trải qua; kinh nghiệm ánh sáng choáng ngợp này sẽ giúp các ngài chịu đựng được các giờ khắc đen tối của Vườn Diệtsimani và đồi Canvariô”.

Sau Thánh Lễ, trong giờ Kinh Truyền Tin, ngài nói: “Tôi muốn nói với anh chị em: hãy giữ lấy ký ức về những ngày này, ghi nhớ những khoảnh khắc đẹp nhất này. Sau đó, khi những lúc mệt mỏi và chán nản không thể tránh khỏi xảy đến, và có lẽ bị cám dỗ từ bỏ hoặc khép mình lại, hãy hồi tưởng lại những kinh nghiệm và ân sủng của những ngày này.”

Tất nhiên, đây là một trong những câu hỏi chính nảy sinh với mọi sự kiện tôn giáo lớn (và chúng không lớn hơn bao nhiêu so với Ngày Giới trẻ Thế giới). Thành quả của cuộc tụ họp này sẽ là gì, cho cả những người hành hương và cho các quốc gia nơi họ có chỗ đứng?

Tôi đã nói chuyện với Charles Mercier, một sử gia người Pháp đã viết một cuốn sách về Ngày Giới trẻ Thế giới. Anh nói với tôi rằng những tác động đối với các quốc gia tổ chức không đủ để ngăn chặn bước tiến của quá trình thế tục hóa và đối với những người hành hương, có những biến số quan trọng cần xem xét.

Anh nói: “Những người thực sự chuẩn bị cho sự hiện diện của họ, theo quan điểm tâm linh, và sau đó sống Ngày Giới trẻ Thế giới một cách mãnh liệt, vốn tường trình những tác động đáng kể đến cuộc sống của họ sau biến cố này. Tuy nhiên, đối với những người bị cuốn vào thời điểm này và tham gia mà không có sự chuẩn bị trước, hiệu quả thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.”

Sau khi nói chuyện với rất nhiều người hành hương, tôi cảm thấy một yếu tố khác là tầm quan trọng của loại kinh nghiệm này đối với những người sống ở những nơi hoặc hoàn cảnh mà họ thuộc nhóm thiểu số và có thể bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Sự an ủi và nhiệt tình mà họ có được khi hiểu rằng họ là một phần của Giáo hội hoàn vũ, và được hàng triệu người đánh giá cao và trân qúy, là điều rất đáng khích lệ, và một số người trong số họ đã nói với tôi như vậy.

Những người hành hương của người Zimbabwe đội mũ truyền thống chờ đợi Đức Giáo Hoàng đến để cử hành Thánh lễ cuối cùng. (Ảnh: Filipe d’Avillez)


Lướt sóng tình yêu

Sự kiện cuối cùng của Ngày Giới trẻ Thế giới là cuộc gặp gỡ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô với các tình nguyện viên ở Algés. Trước đây tôi đã viết rằng có lẽ thử nghiệm lớn nhất đối với việc hậu cần là đưa các tình nguyện viên từ nơi cử hành Thánh lễ cuối cùng đến Algés, với hơn một triệu người khác đang làm tắc nghẽn các con đường. Nhưng ngay cả điều đó cũng được tổ chức tốt một cách hoàn hảo, và cảnh sát đã hỗ trợ hộ tống các xe buýt qua lại.

Đối với các tình nguyện viên, sự kiện cuối cùng có nghĩa là thêm hai hoặc ba giờ nữa dưới ánh mặt trời mà không có bóng râm. Tôi thấy một số người được các bác sĩ dẫn ra ngoài sau khi cảm thấy không ổn vì nóng. Nhưng dường như không có bất cứ điều gì nghiêm trọng để báo cáo.

Trong bài phát biểu cuối cùng trước các tình nguyện viên, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhắc đến Nazaré, bãi biển Bồ Đào Nha giữ kỷ lục về con sóng lớn nhất từng được lướt sóng, ở độ cao 86 feet.

Ngài nói, “Trong những ngày này, các bạn cũng phải đối mặt với một làn sóng thực sự và độc đáo, không phải từ nước, mà từ những người trẻ tuổi, những người trẻ tuổi như các bạn, những người đã đến thành phố này. Nhưng với sự giúp đỡ của Chúa, với rất nhiều lòng quảng đại và hỗ trợ lẫn nhau, các bạn đã cưỡi trên làn sóng vĩ đại này. Hãy xem, các bạn dũng cảm như thế nào!"

Đức Giáo Hoàng nói, “Tôi muốn xin các bạn tiếp tục như thế, tiếp tục cỡi trên những con sóng của tình yêu, những con sóng của lòng bác ái. Hãy là ‘những người lướt sóng của tình yêu’”.

Sau đó, ngài nắm tay những người tổ chức chính và cảm ơn họ rất nhiều vì tất cả những gì họ đã làm, trước khi ra sân bay trở về Rome.

Nhìn 25,000 người hành hương kiệt sức nhưng vui vẻ tràn ra khỏi địa điểm Algés, tôi tự hỏi liệu các giáo xứ và giáo phận địa phương của họ có đủ khôn ngoan để tận dụng sự nhiệt tình mới tìm thấy của họ hay không, hay họ sẽ thất vọng khi gặp phải những hệ thống cũ và những trở ngại đối với sự tham gia của họ.

Đây là cơ hội ngàn năm có một cho Giáo hội Bồ Đào Nha; nó không thể bị lãng phí.

Những người hành hương Albania ở Công viên Tejo. (Ảnh: Filipe d’Avillez)


Một phép lạ Ngày Giới trẻ Thế giới?

Bạn có thể nghĩ rằng mọi việc diễn ra tốt đẹp như vậy đã là một điều kỳ diệu, nhưng theo COPE, một nhóm truyền thông Công Giáo Tây Ban Nha có uy tín, một cô gái 16 tuổi người Tây Ban Nha đã báo cáo rằng cô đã được khỏi bệnh một cách kỳ diệu trong một Thánh lễ sau chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng đến Fátima.

Cô gái không được nêu tên trong bài báo trực tuyến đã mất gần 95% thị lực chỉ hơn hai năm trước. Trước khi đến Lisbon, cô đã nhờ bạn bè và gia đình cùng cô cầu nguyện một tuần cửu nhật kính Đức Mẹ Xuống Tuyết, ngày lễ của Đức Mẹ trùng với chuyến viếng thăm Fatima của Đức Thánh Cha vào ngày 5 tháng 8.

“Tôi đã rất lo lắng khi chờ rước lễ, và khi tôi ngồi xuống sau khi rước lễ, tôi bắt đầu khóc,” cô nhớ lại. “Tôi không muốn mở mắt, nhưng khi tôi mở mắt, tôi có thể nhìn thấy, tôi có thể nhìn thấy một cách hoàn hảo. Tôi có thể thấy bàn thờ, nhà tạm. Tôi có một người bạn bên cạnh và tôi cũng có thể nhìn thấy cô ấy một cách hoàn hảo.”

Tôi đã hỏi văn phòng báo chí Ngày Giới trẻ Thế giới, nhưng họ chưa nghe về vụ việc và do đó không có bất cứ bình luận nào.

Đương nhiên, Giáo hội sẽ tiếp cận vấn đề với sự thận trọng thông thường, nhưng nếu một cuộc kiểm tra y tế tiết lộ một phương pháp chữa trị không thể giải thích được, thì chúng ta có thể đang xem xét một phép lạ của Ngày Giới trẻ Thế giới.

Tranh cãi về việc rước lễ

Như Ed và JD đã chỉ ra trong Pillar Podcast mới nhất của họ, các Thánh lễ lớn ngoài trời luôn là chủ đề tranh luận gay gắt.

Một trong những điểm gây tranh cãi chính là sự kính trọng Bí tích Thánh Thể. Với quá nhiều linh mục xung quanh, một số người đã hỏi liệu có thực sự cần thiết phải có các thừa tác viên Rước Lễ ngoại thường hay không.

Tuy nhiên, điều mà điều đó không tính đến là hầu hết các linh mục đi cùng với các nhóm khách hành hương, có nghĩa là, từ quan điểm thực tế, sẽ không thể chuẩn bị cho các ngài, huấn luyện cho các ngài, nói cho các ngài biết nơi đến nơi đi và tiến hành như thế nào, trong khi các thừa tác viên ngoại thường đã được chuẩn bị trong nhiều tháng.

Ngoài ra, đại đa số các linh mục có chứng nhận cho phép các ngài ở trong một khu vực cụ thể, gần bàn thờ, để các ngài có thể đồng tế. Có lẽ các ngài phải mất hơn một giờ đồng hồ mới đến được một số điểm xa nhất của công viên...

Thay vào đó, như đã xảy ra trong Thánh lễ khai mạc, các thừa tác viên ngoại thường đã trải ra khắp khu vực và cho Rước lễ bằng Bánh thánh đã truyền phép trước. Tôi có thể nói, việc Rước lễ được phân phát hiệu quả và khá nhanh chóng.

Một người hành hương Hàn Quốc trong trang phục truyền thống. (Ảnh: Filipe d’Avillez)


Hán Thành 2027

Khi Thánh lễ bế mạc kết thúc, Đức Giáo Hoàng đã đọc Kinh Truyền tin và, như dự kiến, đã thông báo rằng Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc.

Vì năm 2025 là Năm Thánh, với các sự kiện đặc biệt được lên kế hoạch cho Rome, nên Ngày Giới trẻ Thế giới Seoul sẽ được tổ chức vào năm 2027.

Hàn Quốc là một sự lựa chọn đáng lưu ý. Đây là lần đầu tiên Ngày Giới trẻ Thế giới quay trở lại châu Á kể từ Manila năm 1995, nơi vẫn giữ kỷ lục về số người tham dự Thánh lễ bế mạc đông nhất, với hơn bốn triệu người hành hương.

Nhiều người muốn xem lần đầu tiên ở châu Phi, nhưng có những nghi ngờ nghiêm trọng về khả năng của bất cứ quốc gia châu Phi nào có thể tổ chức một sự kiện quy mô như thế này một cách an toàn.

Hàn Quốc cũng nổi bật vì những lý do khác. Bên cạnh yếu tố rõ ràng là ở trong một khu vực căng thẳng, Giáo hội Hàn Quốc là một trong số ít ở châu Á không bắt nguồn từ hoạt động truyền giáo, mà là sự trở lại của một nhóm người Hàn Quốc đã tiếp cận Kitô giáo thông qua việc theo đuổi tri thức và đọc các tác phẩm thần học du nhập qua Trung Quốc.

Mặc dù là một tôn giáo thiểu số, Kitô giáo rất sôi động và sống động ở Hàn Quốc. Các lớp giáo lý đã đầy và hàng ngàn người gia nhập Giáo hội mỗi năm.

Dừng báo chí lại! Công Giáo là người bình thường

Có một số bất ngờ trong tuần này khi một tờ báo hàng đầu của Bồ Đào Nha đăng một số đặc biệt về Ngày Giới trẻ Thế giới, với những hình ảnh “gây sốc” về những người hành hương Ngày Giới trẻ Thế giới trẻ uống bia và nói chung là có một khoảng thời gian vui vẻ.

Một số người trong số họ rõ ràng là đã uống hơi nhiều và đang quậy phá trong đài phun nước, mặc quần đùi, nhưng dường như không có gì đáng lo ngại đang diễn ra.

Đối với phần lớn giới thượng lưu thế tục, bao gồm cả giới báo chí, việc nhận ra rằng giới trẻ Công Giáo cũng giống như những đứa trẻ bình thường là điều hơi khó hiểu.

Các nhà báo thậm chí còn vớ được một nhóm các cô gái Tây Ban Nha ngồi ở một bàn uống bia để họ thừa nhận rằng “không ai tuân theo các giá trị của họ mà không xa rời chúng một chút.”

Họ nói: “Chúng tôi là con người, không phải người máy và không phải Thiên Chúa. Người duy nhất chưa bao giờ phạm tội là chính Thiên Chúa, mọi người khác đều phải chịu thất bại trong cuộc sống. Điều quan trọng là bạn phải có lý tưởng rõ ràng, để bạn có thể nhận ra khi mọi thứ đang diễn ra không như ý muốn và khắc phục chúng.”

Đối với tôi, âm thanh giống như một quan điểm Công Giáo chính thống về nhân loại.

Điều đã tác động đến tôi trong suốt Ngày Giới trẻ Thế giới này là tôi đã thấy rất nhiều người tham gia. Có những linh mục mặc áo dòng màu đen và những linh mục mặc quần soóc và mang dép xỏ ngón đi loanh quanh, những cô gái mặc áo choàng và những cô gái mặc quần đùi và áo hở rốn (crop top) để chống chọi với cái nóng.

Vào thời điểm mà Giáo hội ngày càng phân cực, thật sảng khoái khi thấy rằng tất cả những người này được quy tụ ở cùng một nơi, vì cùng một lý do, cùng nhau thờ phượng.

Tôi không phải là người duy nhất có ấn tượng. Vào sáng Chúa nhật, tôi nhận được tin nhắn từ Helena Vilaça, một nhà xã hội học về tôn giáo sống ở Porto.

“Như bạn đã biết, tôi là một Kitô hữu Thệ phản, nhưng tôi phải tạ ơn Thiên Chúa vì Ngày Giới trẻ Thế giới,” cô viết. “Từ góc độ xã hội học, thật không thể tin được rằng ở một đất nước bị thế tục hóa đáng kể như vậy, một sự kiện như thế này đã diễn ra một cách hòa bình, với sự hỗ trợ hoàn toàn của thế lực chính trị. Những người theo chủ nghĩa thế tục cấp tiến hơn không lấy làm thích thú, nhưng là Kitô hữu, chúng tôi đáp lại sự ghét bỏ bằng tình yêu thương.”

Bạn bè nâng xe lăn của Lourenço Abreu để anh có thể nhìn rõ hơn Đức Giáo Hoàng trong Thánh lễ cuối cùng. (Nguồn: mạng xã hội)


Cám ơn!

Khi tôi viết hướng dẫn cho những người hành hương Ngày Giới trẻ Thế giới, điều đầu tiên tôi đưa vào là Bồ Đào Nha không phải là Tây Ban Nha và người Bồ Đào Nha không nói tiếng Tây Ban Nha. Nhưng dạo quanh Lisbon những ngày qua, bạn sẽ được tha thứ nếu nghĩ khác. Đội ngũ Tây Ban Nha rất lớn và dường như có mặt ở khắp mọi nơi.

Khi bài báo được đăng, tôi đã không thể nhịn được cười vì bình luận đầu tiên là một câu oái oăm “gracias” (cám ơn, tiếng Tây Ban Nha). Chữ Bồ Đào Nha là “obrigado”, và nó nổi bật trong các bài phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô vào Chúa nhật.

“Có một thành ngữ mà chúng ta thường nghe trong những ngày này: 'cảm ơn', hay đúng hơn là 'obrigado.' Đức Thượng phụ Lisbon vừa nói với chúng ta một điều quan trọng: obrigado đó không chỉ truyền đạt cảm giác biết ơn đối với những gì chúng ta đã nhận được, mà còn là mong muốn cho đi để đền đáp,” Đức Thánh Cha nói...

Đức Giáo Hoàng Phanxicô sau đó đã liệt kê tất cả những điều mà ngài và những người hành hương biết ơn:

“Trước khi chúng ta đường ai nấy đi, tôi cũng muốn nói obrigado. Trước hết, xin gửi tới Đức Hồng Y Clemente, cùng với ngài là Giáo hội và toàn thể người dân Bồ Đào Nha!”

“Xin gửi tới Tổng thống Cộng hòa [Marcelo Rebelo de Sousa], người đã đồng hành cùng chúng tôi trong các sự kiện của những ngày này; tới các tổ chức quốc gia và địa phương vì sự hỗ trợ và giúp đỡ của họ; tới các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân.”

Obrigado cũng xin gửi tới Lisbon, nơi mà những người trẻ này sẽ luôn nhớ đến như một ‘ngôi nhà huynh đệ’ và ‘thành phố của những giấc mơ’! Tôi cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu xa đến Đức Hồng Y Farrell và những người đã chuẩn bị Ngày Giới trẻ Thế giới này, cũng như những người đã đồng hành với những ngày này bằng lời cầu nguyện.”

“Xin gửi lời cảm ơn đến các tình nguyện viên, những người mà tất cả chúng ta đều hoan nghênh vì sự phục vụ tuyệt vời của họ. Chúng ta phải đặc biệt cảm ơn những người đã theo dõi Ngày Giới trẻ Thế giới từ trên cao, cụ thể là các vị thánh bảo trợ cho sự kiện này: đặc biệt là Đức Gioan Phaolô II, người đã làm cho những Ngày Giới trẻ Thế giới này trở nên sống động.”

Việc đề cập đến Đức Gioan Phaolô II đã nhận được những tràng pháo tay vang dội, điều này thật đáng chú ý, đặc biệt là vì những người hành hương Ngày Giới trẻ Thế giới hiện nay không phải là thế hệ của Đức Gioan Phaolô II.

Những người trong chúng tôi, như trích lời một người bạn linh mục, “đã trẻ lại thêm một thời gian nữa” đã cảm động trước sự thể hiện tình cảm này đối với vị giáo hoàng, người đã có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của chúng ta. Điều thú vị là tiếng vỗ tay duy nhất có thể so sánh được đã đến khi Đức Thánh Cha đề cập đến sự đau khổ của người dân Ukraine.

Ngày Giới trẻ Thế giới cuối cùng đã kết thúc. Những người hành hương đang về nhà, cuộc sống trở lại bình thường, để lại cho chúng ta cảm giác nhẹ nhõm và trống rỗng lẫn lộn.

Gửi tới những ai đã ở đây và biến Lisbon trở thành trung tâm của thế giới Công Giáo trong một tuần, và tới tất cả những ai đã đọc những dòng nhật ký này và khuyến khích chúng tôi bằng những bình luận và thông điệp thân thiện, muito, muito obrigado! (Cám ơn nhiều, rất nhiều).
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thêm sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Tụy Hiền
Giáo xứ Tụy Hiền (Kẻ Sải)
06:32 18/08/2023

“Hôm nay không chỉ là đại lễ của các em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu nhưng còn là ngày vui của cả cộng đoàn Giáo xứ Tụy Hiền vì chúng ta làm phép ngôi đền kính thánh Lô-ren-sô Nguyễn Văn Hưởng. Sự hiện diện của đông đảo quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và cộng đoàn diễn tả một Giáo hội luôn liên kết với nhau để loan truyền Danh Chúa.” Đó là lời chia sẻ của Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giu-se Vũ Văn Thiên trong Thánh lễ làm phép đền Cha thánh Lô-ren-sô Nguyễn Văn Hưởng, ban bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu cho 289 em thiếu nhi tại Giáo xứ Tụy Hiền, ngày 28/7/2023.



Hiện diện trong Thánh lễ có Cha Quản hạt Chính Tòa An-tôn Trần Duy Lương, Cha Quản hạt Mỹ Đức – Hòa Bình Giu-se Nguyễn Văn Thoan, Cha Quản hạt Phủ Lý Giu-se Bùi Quang Tào, Cha xứ An-tôn Nguyễn Văn Độ, quý cha trong và ngoài Giáo hạt Mỹ Đức – Hòa Bình, quý nam nữ tu sĩ, quý khách xa gần cùng cộng đoàn dân Chúa.



Xem thêm
https://www.tonggiaophanhanoi.org/duc-tgm-giu-se-kinh-ly-va-ban-bi-tich-them-suc-cho-205-em-thieu-nhi-hai-giao-xu-my-ha-va-luu-xa/
 
VietCatholic TV
Bí ẩn: Hai tướng Nga đột tử trong 24 giờ. Triển vọng F-16 cho Ukraine. Cung điện trụy lạc của Putin
VietCatholic Media
03:09 18/08/2023


1. Các nhà hoạt động nhân quyền Nga lưu vong cáo buộc Putin cho người đầu độc họ

Giữa các tin tức cho rằng Thượng Tướng Gennady Zhidko, cựu Tư Lệnh Quân khu phía Đông của Nga và từng là cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga đã bị đầu độc và qua đời tại Mạc Tư Khoa, tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Opponents Exiled in Europe Claim They Were Poisoned”, nghĩa là “Những người phản đối Putin đang lưu vong ở Âu Châu tuyên bố họ bị đầu độc”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Ít nhất ba nhà báo và nhà hoạt động nhân quyền Nga đã trốn khỏi đất nước sau cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Vladimir Putin vào Ukraine nói rằng họ đã bị đầu độc dù đã chạy thoát qua Âu Châu vào năm ngoái.

The Insider, một hãng tin tức điều tra độc lập của Nga, đã công bố một báo cáo công bố chi tiết về các vụ đầu độc được cho là bắt đầu vào mùa thu năm 2022.

Nhiều nhân vật đối lập Nga và những người chỉ trích Điện Cẩm Linh đã bị đầu độc dưới thời Putin cầm quyền, trong đó có cựu lãnh đạo Ukraine Viktor Yushchenko, người Nga đào tẩu nhập quốc tịch Anh và cựu sĩ quan FSB Alexander Litvinenko và cựu sĩ quan tình báo quân đội Nga Sergei Skripal.

Vào tháng 5, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine John Herbst, người từng chỉ trích Điện Cẩm Linh, nói với Newsweek rằng ông đã trải qua các triệu chứng giống như bị đầu độc nhiều tháng trước khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Vào tháng 10, Elena Kostyuchenko, một nhà báo của Novaya Gazeta và Meduza, cho biết cô bị đầu độc ở Munich, Đức. Một tuần sau, nhà báo Irina Babloyan của Ekho Moskvy cho biết cô có các triệu chứng gần như giống hệt ở Tbilisi, Georgia. Và vào mùa xuân năm nay, Insider đưa tin rằng nhà lãnh đạo Tổ chức Nước Nga Tự do, Natalia Arno, cho biết cô đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Elena Kostyuchenko

Kostyuchenko, người trước đây đã báo cáo về cuộc xâm lược đầu tiên của Putin ở miền đông Ukraine vào năm 2014, đã tới Ukraine với tư cách là phóng viên đặc biệt của Novaya Gazeta khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Vào tháng 3 năm 2022, cô ấy đã viết bốn câu chuyện trước khi các đồng nghiệp và các nguồn tin tình báo Ukraine cảnh báo cô ấy rằng có thể có một âm mưu nhằm vào tính mạng của cô ấy. Sau đó, cô rời Ukraine và đến Âu Châu.

Cô bắt đầu làm việc cho Meduza vào tháng 9 năm 2022 sau khi tìm được một căn hộ ở Berlin, và cảm thấy không khỏe sau khi dùng bữa với một người bạn tại một nhà hàng ở Munich vào ngày 18 tháng 10 năm 2022. Sáng hôm sau, cô bị các triệu chứng bao gồm buồn nôn, sau đó nôn mửa liên tục, đau bụng kéo dài đến cột sống, mất ngủ, chóng mặt và lo lắng tột độ, sau đó là sưng mặt và các ngón tay, đồng thời mắc hội chứng tê liệt bàn tay và bàn chân.

Các bác sĩ kết luận rằng Kostyuchenko có thể đã bị đầu độc sau khi tiến hành các xét nghiệm và loại trừ các tình trạng khác nhau. The Insider đã nói chuyện với một số bác sĩ và chuyên gia về chất độc, những người đồng ý rằng các triệu chứng của cô ấy chỉ ra ngộ độc chất độc thần kinh

Irina Babloyan

Nhà báo Ekho Moskvy rời Mạc Tư Khoa và đến Tbilisi, thủ đô Georgia, vào tháng 10 năm 2022, nơi cô ở khách sạn vài ngày trước khi cảm thấy không khỏe vào ngày 25 tháng 10. Các triệu chứng của Babloyan bao gồm chóng mặt nghiêm trọng, cảm thấy yếu và bủn rủn tay chân. Ngày hôm sau, cô cảm thấy vô cùng mệt mỏi, sau đó buồn nôn, mất ngủ, đau dạ dày và cảm thấy có vị kim loại trong miệng.

Vài tháng sau, cô gửi mẫu máu để xét nghiệm độc tính tại Bệnh viện Charité ở Berlin, nhưng các bác sĩ cho biết họ đã làm mất mẫu máu đó. Một số chuyên gia nói chuyện với Insider cho biết ngộ độc chất độc thần kinh là lời giải thích duy nhất cho các triệu chứng của Babloyan.

Natalya Arno

Arno, một nhà phê bình Điện Cẩm Linh và là nhà lãnh đạo Tổ chức phi lợi nhuận Nước Nga Tự do có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã tham dự một sự kiện riêng ở Praha vào ngày 2 tháng 5 năm 2023. Khi trở về phòng khách sạn vào đêm hôm đó, cô nhận thấy cửa phòng mình mở và nhớ lại đã ngửi thấy mùi “Mùi đặc biệt của một loại nước hoa nào đó chưa từng có trước đây,” The Insider đưa tin.

Cô bị đánh thức vào lúc 5 giờ sáng hôm sau trong tình trạng đau nhức dữ dội, ảnh hưởng đến lưỡi và răng và không thể giảm đau bằng các loại thuốc giảm đau. Cơn đau này lan rộng trong nhiều giờ, đến tai, ngực, nách và cuối cùng là cột sống của cô. Arno cho biết trong miệng cô có vị kim loại, và cuối cùng, mắt cô mờ đi và tay chân tê liệt.

Cuối ngày hôm đó, Arno bay đến Washington, DC, nơi cô ấy hiện đang sống, nơi cô ấy tìm kiếm sự chăm sóc y tế. Các bác sĩ nói với cô rằng cô bị đầu độc bằng chất độc thần kinh và các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ tiếp tục điều tra trường hợp của cô, theo The Insider.

Arno cho biết cô tin rằng mình có thể đã bị đầu độc, “có thể là do một chất độc thần kinh nào đó” trong chuyến đi tới Âu Châu vào đầu tháng Năm.

Arno viết trên Facebook vào ngày 16/5: “Tôi vẫn còn các triệu chứng bệnh thần kinh nhưng nhìn chung tôi cảm thấy tốt hơn nhiều.

Hãng tin độc lập Agentstvo lần đầu tiên đưa tin về vụ đầu độc Arno vào tháng 5 năm 2023. Agentstvo cho rằng những người không rõ danh tính có liên quan đến tình báo Nga có thể đứng sau những vụ việc như vậy.

2. Bạo chúa ra tay: Chỉ trong 24 giờ, hai tướng Nga đột tử bí ẩn. Lần này là một tướng biết rất rõ tài sản của Putin

Hai ký giả Katie Davis và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “MYSTERY DEATH Russian general who knew secrets of Putin’s £1bn Bond villain palace dies in jail in SECOND top brass death in 24hrs”, nghĩa là “Cái chết bí ẩn Vị tướng Nga biết bí mật về cung điện 'kẻ phản diện Bond' trị giá 1 tỷ bảng Anh của Putin chết trong tù. Cái chết của vị tướng hàng đầu THỨ HAI trong 24 giờ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một vị tướng hàng đầu của Nga, người biết những bí mật của cung điện trị giá 1 tỷ bảng Anh được cho là thuộc sở hữu của Vladimir Putin, đã chết trong tù.

Tướng Gennady Lopyrev, 69 tuổi, là nhân vật cấp cao thứ hai của bạo chúa đã đột tử chỉ trong vòng 24 giờ.

Hàng loạt những người thân tín của Putin đã chết trong hoàn cảnh bí ẩn kể từ khi chiến tranh nổ ra ở Ukraine.

Hôm thứ Năm, các cơ quan truyền thông Nga tiết lộ rằng Thượng Tướng Gennady Zhidko, 57 tuổi, được phát hiện đã chết vì một căn bệnh không rõ nguyên nhân sau khi bị thanh trừng khỏi bộ chỉ huy quân sự.

Trong khi đó, Lopyrev đột nhiên đổ bệnh vào thứ Hai và khi ông ta thở hổn hển, các bác sĩ nói với ông ta rằng ông đã bị bệnh bạch cầu trước đó chưa được chẩn đoán.

Nhưng có những nghi ngờ rằng ông ta bị đầu độc vào lúc ông ta đủ điều kiện để được tạm tha.

Vị tướng này đã bị tòa án quân sự kết án 10 năm tù vào năm 2017 sau khi bị buộc tội nhận hối lộ và tàng trữ vũ khí trái phép – đó là những cáo buộc mà ông luôn bác bỏ.

Phục vụ trong Cơ quan Bảo vệ Liên bang, gọi tắt là FSO, ông đã đích thân giám sát việc xây dựng Cung điện Gelendzhik trên đỉnh vách đá của Putin, một dinh thự tư nhân được tường trình là xây dựng bằng tiền mặt của nhà nước.

Ông ta cũng chịu trách nhiệm về nơi ở chính thức của nhà độc tài, cung điện Bocharov Ruchei ở Sochi.

Trước khi bị bắt, ông là một trong những trợ lý an ninh thân cận nhất của Putin và được nhìn thấy cùng với tổng thống Nga và sau đó là thủ tướng Anh Tony Blair ở Mạc Tư Khoa năm 2002.

Một số người cho rằng bản án của ông ta dựa trên những cáo buộc bịa đặt để loại trừ ông ta.

Lopyrev trông khỏe mạnh khi nói chuyện với con trai Alexander vào thứ Hai.

Nhưng đột nhiên vào cuối ngày thứ Hai, ông bắt đầu phàn nàn rằng cảm thấy khó thở, kênh Telegram VChK-OGPU đưa tin.

Kênh này ví các triệu chứng giống như triệu chứng của đối phương của Putin, là ông Alexei Navalny, người bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok.

Lopyrev đã được đưa vào 2 bệnh viện vào chiều thứ Hai từ trại tù hình sự số 3 ở vùng Ryazan, nơi các bác sĩ ở cơ sở thứ hai tuyên bố ông ta bị bệnh bạch cầu sau khi các bác sĩ ở cơ sở đầu tiên không tìm thấy bất cứ vấn đề gì.

Con trai của Lopyrev cho biết: “Tôi đã nói chuyện với trưởng đơn vị y tế của họ, người này cho biết kết quả kiểm tra tim của ông ấy đã bình thường trở lại và phổi đã ổn định.”

“Thật khó để nói chính xác những gì đã xảy ra. Chúng tôi đã nộp đơn xin tạm tha cho cha tôi, vì đã đến thời hạn có thể nộp đơn”.

“Và bây giờ cuộc gọi này thông báo rằng cha tôi đã chết. Tất cả đều rất lạ, và quá nhanh.”

Cha anh khỏe mạnh và đi bộ 9 dặm một ngày trong khu trại giam của mình, đồng thời cũng tập thể dục dụng cụ.

Viktor Boborykin, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Công cộng của khu vực, cho biết “không có gì đáng ngờ” trong cái chết của vị tướng.

Navalny trước đó đã xác định Lopyrev chịu trách nhiệm về Gelendzhik và biết tất cả bí mật về nguồn tài trợ của nó.

Cung điện bao gồm một sân khấu cho các vũ nữ múa cột, và một “sàn nhảy dưới nước”. Đó chỉ mới là kể sơ sơ những trò ăn chơi trác táng của nhà độc tài trụy lạc theo phong cách các sa hoàng của Nga.

Nó có một khu phức hợp ngầm 16 tầng được so sánh với hang ổ của một nhân vật phản diện James Bond.

Một kỹ sư làm việc trong công trình cho biết nó được xây dựng cho tổng thống và bao gồm cả hầm trú ẩn hạt nhân.

Mê cung dưới lòng đất bao gồm một hành lang ngoài vách đá nhìn ra biển và một hầm rượu rộng lớn - nhưng Điện Cẩm Linh phủ nhận nó được xây dựng cho Putin.

Lopyrev bị kết tội nhận hối lộ trị giá 50.000 bảng Anh nhưng các báo cáo của FSB cho biết người ta đã tìm thấy khoảng 8,3 triệu bảng Anh thuộc sở hữu của ông ta.

Cái chết của ông theo sau cái chết của Thượng Tướng Gennady Zhidko, 57 tuổi, cựu thứ trưởng quốc phòng và từng là Tư Lệnh chiến trường Ukraine cho đến tháng 10 năm ngoái.

Putin tính toán rằng ông ta sẽ chiếm được Kyiv trong vòng ba ngày và sẽ chiếm được toàn cõi Ukraine trong 7 ngày. Thành ra, nhà độc tài không bổ nhiệm bất cứ ai làm Tổng tư lệnh tất cả các lực lượng Nga trong chiến trường Ukraine. Thâm ý là Putin không muốn chia sẻ vinh quang với bất cứ ai khác, để một mình hưởng hết hào quang chiến thắng.

Vào ngày 10 tháng 4 năm 2022, khi thấy không dễ ăn, Putin mới bổ nhiệm Tướng Alexander Dvornikov làm Tổng tư lệnh các lực lượng Nga tại Ukraine phụ trách hoàn toàn các hoạt động quân sự trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Ngày 25 tháng 6, 2022, Tướng Alexander Dvornikov bị thay thế bởi Thượng Tướng Gennady Zhidko. Ngày 8 tháng 10, 2022, Thượng Tướng Gennady Zhidko lại bị thay thế bởi Đại Tướng đầu trọc Sergey Surovikin. Ngày 11 Tháng Giêng, đến lượt Sergey Surovikin bị thay thế bởi Valery Gerasimov, Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Nga.

3. Mỹ cam kết cấp F-16 cho Ukraine ngay khi hoàn thành huấn luyện

Mỹ cam kết chấp thuận chuyển giao chiến binh F-16 cho Ukraine ngay sau khi quá trình đào tạo phi công hoàn tất, theo một quan chức Mỹ.

Chương trình đào tạo ban đầu dự kiến sẽ bắt đầu trong tháng này, nhưng hiện chưa rõ chính xác khi nào nó sẽ bắt đầu hoặc dự kiến kéo dài bao lâu.

Đan Mạch và Hà Lan đã đi đầu trong việc chuẩn bị một chương trình đào tạo phi công Ukraine trên máy bay phản lực của Mỹ, nhưng Mỹ vẫn đang làm việc với các nước khác để xem ai có thể cung cấp F-16 cho Không quân Ukraine.

Ngoại trưởng Antony Blinken đã gửi thư tới những người đồng cấp ở Đan Mạch và Hà Lan bảo đảm với họ rằng việc chuyển giao các máy bay phản lực sẽ nhận được “sự hỗ trợ đầy đủ” của chính quyền Biden và sẽ tiến hành nhanh chóng khi quá trình huấn luyện trên chiếc máy bay tiên tiến hoàn tất.

“Tôi bảo đảm với các bạn rằng chúng tôi sẽ xúc tiến phê duyệt kịp thời các yêu cầu chuyển giao cho bên thứ ba, là thủ tục cần thiết để có thể chuyển giao khi quá trình đào tạo hoàn thành, bao gồm cả thông báo bắt buộc cho Quốc hội của chúng tôi,” Blinken viết trong thư.

Reuters lần đầu tiên đưa tin về việc Hoa Kỳ chấp thuận việc chuyển giao các máy bay phản lực.

Một khái niệm đào tạo dài một trang của Bộ Quốc phòng Đan Mạch đã vạch ra kế hoạch sáu tháng để chuẩn bị cho phi công và đội mặt đất vận hành chiến binh.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa nhận được một kế hoạch đào tạo chính thức để làm quen và chuẩn bị cho các phi công Ukraine tiếp nhận chiến đấu cơ thế hệ thứ tư. Mặc dù một số quốc gia khác sử dụng F-16, nhưng Mỹ cần ký kết chuyển giao tài liệu huấn luyện, mô phỏng và hướng dẫn sử dụng cho máy bay phản lực vì đây là máy bay Mỹ mang công nghệ nhạy cảm.

“Chúng tôi muốn đưa họ đến đó càng sớm càng tốt,” phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói hôm thứ Năm. “Thứ khác bạn phải gấp gáp hơn ở đây là phần đào tạo. Bạn phải bảo đảm rằng bạn có đủ phi công, rằng họ có trình độ tiếng Anh phù hợp, và sau đó đưa họ vào khóa đào tạo đó.”

Kirby nói thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng việc đào tạo đó sẽ có thể bắt đầu ở đây tương đối sớm.

Mặc dù vậy, Ukraine cho biết hôm thứ Tư rằng họ không mong đợi nhận được F-16 cho đến khoảng năm sau.

4. Chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine và Tướng Mỹ Mark Milley thảo luận về viện trợ quân sự và điều kiện tiền tuyến

Valerii Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, và Tổng Tham Mưu Trưởng Mỹ, Tướng Mark Milley đã thảo luận về tình hình dọc theo tiền tuyến trong một cuộc điện đàm hôm thứ Năm, Zaluzhnyi cho biết.

Zaluzhnyi cho biết cả hai đã nói về “các kế hoạch cho triển vọng ngắn hạn, trung hạn và xa hơn”. Ông cũng đề cập rằng ông đã thảo luận về “các hành động” của lực lượng Nga ở Ukraine mà không đi sâu vào bất kỳ chi tiết nào trong bài đăng của mình.

“ Chúng tôi đã thảo luận về các nhu cầu liên quan của quân đội Ukraine về đạn dược, vũ khí, thiết bị rà phá bom mìn, các hệ thống phòng không và tác chiến điện tử. Tôi cảm ơn các đồng minh về sự hỗ trợ vật chất và kỹ thuật đã được cung cấp,” ông nói.

Zaluzhnyi nói thêm: “Chúng tôi tiếp tục củng cố các nỗ lực để chiến thắng kẻ xâm lược.

5. Quân đội Đức huấn luyện các binh sĩ nhiệt thành Ukraine cách sử dụng xe tăng Leopard gần Berlin

Quân đội Đức đã huấn luyện quân đội Ukraine trên xe tăng chiến đấu Leopard 1 hôm thứ Năm tại thị trấn Klietz, miền đông nước Đức, ngay bên ngoài Berlin.

Trung tướng Đức Andreas Marlow nói với các phóng viên tại địa điểm huấn luyện rằng quân đội Ukraine cần huấn luyện nhiều binh sĩ hơn sau khi nhiều người đã bị thương hoặc thiệt mạng trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga.

“Tôi nghĩ mối quan tâm lớn nhất đối với Ukraine là đào tạo sĩ quan, bởi vì rõ ràng là các binh sĩ chuyên nghiệp đã tham chiến được một năm rưỡi rồi,” Marlow nói. “Nhiều người đã bị giết hoặc bị thương, và bây giờ họ cần tiếp tế, bao gồm cả thủ lĩnh và phó thủ lĩnh. Và có khá nhiều nhu cầu về điều đó.”

Marco Maulbecker, một chỉ huy và huấn luyện viên lực lượng vũ trang Đức, cho biết các binh sĩ Ukraine “có động lực cao”.

“Nếu bạn muốn tìm hiểu các kỹ năng cơ bản của xe tăng chiến đấu chủ lực, và thành thạo bản hướng dẫn sử dụng dài 700 trang, bạn phải có nhiệt tình. Và bạn có thể thấy rõ động lực của họ. Họ tiếp tục học tập sau giờ làm việc và thực sự sẵn sàng tìm hiểu hệ thống trong một thời gian thực sự ngắn. “

Các binh sĩ Ukraine cũng nói chuyện với các nhà báo tại địa điểm huấn luyện.

“Khóa huấn luyện rất quan trọng đối với chúng tôi vì chúng tôi nhận được xe tăng mới với hệ thống kỹ thuật tiên tiến phức tạp. Chúng tôi phải học cách sử dụng thành thạo thiết bị này,” một quân nhân cho biết. “Nó rất quan trọng đối với chúng tôi. Những người lính của chúng tôi phải có thể sử dụng nó một cách hiệu quả trong các trận chiến.”

“Chúng tôi rất có động lực để chiến đấu cho quê hương và đó là phương thuốc tốt nhất để chống lại nỗi sợ hãi,” người lính nói thêm.

6. Sau nhận xét gây tranh cãi của trợ lý, nhà lãnh đạo NATO nói chỉ Ukraine mới có thể quyết định khi nào đàm phán với Nga

Nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh hôm thứ Năm rằng Ukraine phải quyết định khi nào ngồi vào bàn đàm phán, sau những nhận xét gây tranh cãi của giám đốc văn phòng của ông hồi đầu tuần.

Hôm thứ Ba, Stian Jenssen, Giám đốc Văn phòng Riêng của Tổng thư ký NATO, cho biết trong một sự kiện ở Na Uy rằng nhượng lại lãnh thổ cho Nga có thể là một cách để Ukraine đạt được hòa bình và gia nhập liên minh, theo tờ Verdens Gang của Na Uy.

Nhận xét đã gây ra sự phẫn nộ trong giới chức Ukraine, bao gồm cả cố vấn của nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak, người đã gọi những nhận xét đó là “lố bịch”, nói rằng một động thái như vậy sẽ chỉ khuyến khích “tham vọng kinh khủng” của Mạc Tư Khoa.

Phát biểu trong một hội nghị ở Arendal, Na Uy, hôm thứ Năm, ông Stoltenberg khẳng định rằng nếu các đồng minh NATO muốn hòa bình, thì “hỗ trợ quân sự cho Ukraine là giải pháp”, theo đài truyền hình NRK của Na Uy.

“Điều quan trọng là chính người Ukraine phải quyết định khi nào họ sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán,” ông Stoltenberg nói, theo NRK.

Trong bài phát biểu hôm thứ Năm, Stoltenberg cũng đưa ra cảnh báo rằng “các cường quốc” như Nga không được quyền nắm giữ “các lĩnh vực lợi ích”, theo NRK.

Nhà lãnh đạo NATO cho biết: “Các quốc gia nhỏ như Latvia và Lithuania không thể chấp nhận điều đó vì họ là những quốc gia nhỏ láng giềng, mà Nga sẽ cai trị họ nếu đạt được những gì họ muốn ở Ukraine”.

Lithuania đã thông báo hôm thứ Tư rằng họ sẽ tạm thời đình chỉ hoạt động tại hai trạm kiểm soát dọc biên giới với Belarus do lo ngại về sự hiện diện của lực lượng quân sự tư nhân Wagner.

Các chiến binh Wagner đang đóng quân ở Belarus - một đồng minh thân cận của Nga - sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi của họ chống lại Điện Cẩm Linh. Sự hiện diện của họ đã làm gia tăng căng thẳng ở sườn phía đông của NATO.

7. Belarus sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả sự xâm lược, nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko nói

Belarus sẽ ngay lập tức đáp trả hành động gây hấn nếu bị khiêu khích, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí hạt nhân, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm, theo hãng tin nhà nước BelTa.

“Chỉ có thể có một mối đe dọa: xâm lược đất nước chúng ta. Nếu hành động gây hấn chống lại đất nước chúng ta được phát động từ phía Ba Lan, Lithuania, Latvia, chúng tôi sẽ ngay lập tức đáp trả bằng tất cả những gì chúng tôi có”, ông nói. “NATO đứng sau Ba Lan, Lithuania, Latvia. Chúng tôi chắc chắn hiểu rằng các lực lượng này rất nguy hiểm”.

Lukashenko nhắc lại rằng “vũ khí hạt nhân được triển khai ở Belarus chắc chắn sẽ không được sử dụng trừ khi chúng ta phải đối mặt với một cuộc xâm lược.”

“Chỉ cần một hành động xâm lược chống lại chúng ta, một cuộc tấn công chống lại Belarus, chúng tôi sẽ không chần chừ, không chờ đợi phần còn lại. Chúng tôi sẽ sử dụng toàn bộ kho vũ khí của mình để răn đe. Tại sao? Belarus không phải là Nga. Belarus không thể quan sát và chờ đợi điều gì đó. Nga rất rộng lớn. Có một khoảng cách rất xa giữa Brest (một thành phố ở tây nam Belarus) và Vladivostok (một thành phố ở viễn đông nước Nga), nhưng lãnh thổ của chúng ta nhỏ bé hơn, có thể bị chiếm trong vòng một tháng và sẽ không còn gì cả,” ông nói.

Lukashenko nói rằng ông đã công khai phê duyệt các kế hoạch trong trường hợp bị tạm chiếm, nhưng ông sẽ không nêu rõ nội dung. “Chúng tôi không mang vũ khí hạt nhân đến đây để đe dọa ai đó. Vâng, vũ khí hạt nhân đại diện cho một yếu tố răn đe mạnh mẽ. Nhưng đây là vũ khí hạt nhân chiến thuật, không phải chiến lược. Đây là lý do tại sao chúng tôi sẽ sử dụng chúng ngay lập tức một khi hành động gây hấn được phát động chống lại chúng tôi,” ông nói thêm.

Đầu năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố kế hoạch bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus và nói rằng Mạc Tư Khoa cũng sẽ xây dựng một cơ sở lưu trữ đặc biệt cho loại vũ khí này.

Tổng thống Belarus cũng cho biết hôm thứ Năm rằng đất nước của ông sẽ không tham gia trực tiếp vào cuộc chiến của Nga ở Ukraine, trừ khi người Ukraine vượt qua biên giới.

“Nếu các bạn, những người Ukraine, không vượt qua biên giới của chúng tôi, chúng tôi sẽ không bao giờ tham gia vào cuộc chiến này, một cuộc chiến quá nóng bỏng,” Lukashenko nói trong cuộc phỏng vấn. “Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục giúp đỡ Nga - họ là đồng minh của chúng tôi,” ông nói thêm, đồng thời cho biết hơn 50 quốc gia đang giúp đỡ Ukraine “về sự phối hợp, huấn luyện, đạn dược, vũ khí, v.v.” nhưng “chỉ có Belarus là công khai giúp đỡ Nga”.

Ông gọi những tuyên bố rằng Putin đang thúc đẩy ông tham gia vào cuộc chiến là “hoàn toàn vô nghĩa”.

Belarus đã giúp Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine lần đầu vào tháng 2 năm 2022, cho phép quân đội của Điện Cẩm Linh tiến vào Ukraine từ phía bắc.

8. Tổng thống Belarus nói chiến tranh Ukraine có thể tránh được và Minsk nên tham gia đàm phán hòa bình

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm, theo hãng tin BelTa của nhà nước Belarus rằng chiến tranh ở Ukraine là có thể tránh được.

Ông nói: “Chiến tranh có thể tránh được. Tại bất kỳ thời điểm nào. Nó có thể được dừng lại ngay bây giờ và nó có thể tránh được sau đó.”

Lukashenko cho biết ông “quen thuộc với tất cả các vấn đề” liên quan đến Ukraine và Nga vì đã có lúc ông làm liên lạc giữa cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Lukashenko là đồng minh lâu năm của Putin. Belarus, nằm ở phía tây nước Nga trên đường biên giới dài phía bắc của Ukraine, đã giúp Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine ban đầu vào tháng 2 năm 2022, cho phép quân đội của Điện Cẩm Linh tiến vào Ukraine từ phía bắc.

Lukashenko cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng Belarus nên tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình về Ukraine.

“Chúng tôi giáp với Ukraine. Lukashenko nói: “Chúng tôi là 'những kẻ đồng xâm lược'“ trong mắt phương Tây. “Tất nhiên, chúng tôi có lợi ích của mình ở đó và lập trường của chúng tôi nên được lắng nghe. Tôi tin rằng Belarus nên tham gia vào quá trình đàm phán.”

Lukashenko cho biết ông nghĩ việc Belarus tham gia đàm phán hòa bình sẽ là điều tích cực.

Đối với tình hình hiện tại ở Mạc Tư Khoa, tổng thống Belarus cho biết những tuyên bố rằng cuộc nổi dậy ngắn ngủi của Tập đoàn Wagner đã làm suy yếu Putin là “hoàn toàn vô nghĩa”.

Lukashenko cho biết ông đã cho phép nhóm quân sự tư nhân vào đất nước của mình để “dập tắt cuộc binh biến này” và rằng nhà lãnh đạo Nga đã vượt qua thử thách một cách mạnh mẽ hơn.

“Đối với việc lật đổ Putin mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và những người ủng hộ ông ấy mong muốn, họ có thể thử. Hãy để họ thử. Nếu họ cảm thấy chưa có đủ rắc rối như hiện tại, hãy họ gặp nhiều vấn đề hơn nữa. Không ai có thể lật đổ Putin ngày hôm nay,” Lukashenko nói.
 
Hàng chục ngàn tín hữu hành hương Lộ Đức. Đền Shiite nổi tiếng miền nam Iran thành bãi chiến trường
VietCatholic Media
05:49 18/08/2023


1. Nổ súng tại đền thờ Shiite nổi tiếng ở miền nam Iran

Một tay súng đã nổ súng vào tối Chúa Nhật tại một ngôi đền nổi tiếng ở miền nam Iran, giết chết một người và làm bị thương tám người khác trong một vụ tấn công tiếp theo sau một vụ tấn công khác cũng ở ngôi đền đó nhiều tháng trước.

Các quan chức không đưa ra động cơ ngay lập tức cho vụ tấn công ở thành phố Shiraz tại Shah Cheragh, nơi thu hút những người hành hương Shiite đến nhà thờ Hồi giáo mái vòm và lăng mộ của một thành viên nổi bật của đức tin từ những ngày đầu tiên.

Iran đã phải đối mặt với các cuộc tấn công trong quá khứ từ các phần tử cực đoan Sunni của nhóm Nhà nước Hồi giáo, những người coi người Shiite là dị giáo. Iran cũng phải đối mặt với tình trạng bất ổn kéo dài và bất ổn kinh tế trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran đã dẫn lời Ismail Qezelsofla, phó thống đốc phụ trách an ninh tỉnh Fars của nước này, khi đưa ra con số thương vong.

Thống đốc tỉnh Fars, Mohammad Hadi Imanieh nói với truyền hình nhà nước Iran rằng một tay súng duy nhất đã thực hiện vụ tấn công và sau đó bị lực lượng an ninh bắt giữ. Anh ta không đưa ra bất kỳ động cơ nào cho vụ tấn công trong những bình luận ngắn gọn của mình.

Đoạn phim sau vụ tấn công cho thấy lực lượng an ninh bao vây một lối vào sân sau vắng vẻ của Shah Cheragh vào lúc hoàng hôn. Xe cứu thương sau đó đã đưa những người bị thương đi khi lực lượng an ninh và các quan chức chính phủ đến đền thờ.

Shah Cheragh là một trong năm đền thờ Shiite hàng đầu của Iran. Nó thu hút những người hành hương đến Shiraz, cách thủ đô Tehran của Iran khoảng 675 kilômét về phía nam.

Không có nhóm nào ngay lập tức nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Vụ tấn công vào đêm Chúa Nhật xảy ra sau cuộc tấn công vào cùng một ngôi đền vào tháng 10 năm 2022 khiến 13 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố chịu trách nhiệm vụ tấn công, mà Iran cho rằng đã được thực hiện bởi một người đàn ông đến từ Tajikistan, người này sau đó đã chết trong bệnh viện sau khi không chịu nổi những vết thương mà anh ta phải chịu khi bị lực lượng an ninh giam giữ.

Iran đã ủng hộ Tổng thống Bashar Assad của Syria trong cuộc nội chiến ở nước này. Nó cũng đã chiến đấu với các chiến binh Nhà nước Hồi giáo cả ở đó và ở Iraq.

Vụ tấn công tồi tệ nhất từ các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở Iran xảy ra vào tháng 6 năm 2017, giết chết ít nhất 18 người và làm bị thương hơn 50 người ở Tehran khi các tay súng của họ xông vào tòa nhà quốc hội và lăng mộ của Ayatollah Ruhollah Khomeini. Khomeini đã lãnh đạo cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 lật đổ nhà vua được phương Tây hậu thuẫn để trở thành nhà lãnh đạo tối cao đầu tiên của Iran cho đến khi ông qua đời vào năm 1989.


Source:AP

2. Các Giám mục Úc thăm Ukraine bị chiến tranh tàn phá

Một phái đoàn các giám mục Công Giáo Úc đã dành bốn ngày ở Ukraine để bày tỏ tình đoàn kết.

Tuần trước, Đức Tổng Giám Mục Peter Comensoli của Melbourne, Đức Tổng Giám Mục Julian Porteous của Hobart, Đức Giám Mục Karol Kulczycki SDS của Port Pirie, Cha Simon Cjuk, Tổng đại diện của Giáo hội Ukraine tại Úc, và Annie Carrett, chưởng ấn của Tổng Giáo phận Melbourne, đã đến thăm một số các thành phố trong quốc gia bị chiến tranh tàn phá.

Kể từ khi Ukraine bị tạm chiếm vào tháng 2 năm 2022, Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc đã khuyến khích mạnh mẽ các giáo phận, giáo khu chính thống, giáo xứ, trường học và các trung tâm mục vụ khác tập trung hỗ trợ cho những người dễ bị tổn thương nhất ở Ukraine.

Trong chuyến viếng thăm, các giám mục Úc đã gặp gỡ những người Ukraine đang phải chịu đựng những tổn thương hàng ngày của chiến tranh. Đức Tổng Giám Mục Porteous cho biết ngài cảm động trước sự gần gũi của các giám mục và linh mục địa phương với người dân của họ.

Một lời kêu gọi mùa vọng vào năm ngoái đã quyên góp được hàng trăm ngàn đô la cho Ukraine.

Chuyến thăm mục vụ là sự mở rộng sự quan tâm và yêu thương của các giám mục dành cho người dân Ukraine.

“Theo dõi thảm kịch này từ xa, và cung cấp hỗ trợ tài chính là một chuyện – nhưng điều quan trọng là chúng ta phải lắng nghe và chia sẻ tiếng nói của những người bị ảnh hưởng trực tiếp,” Đức Tổng Giám Mục Comensoli nói.

“Chuyến thăm này là để chăm sóc cho người hàng xóm của chúng ta; và đích thân cống hiến sức mạnh trong tình bạn và lời cầu nguyện cho người dân Ukraine. Đó là chìa khóa để chúng tôi mang đến các khía cạnh của niềm tin, tình bạn và tình đoàn kết cho chuyến đi này.”

Đức Tổng Giám Mục Porteous cho biết ngài cảm động trước sự gần gũi của các giám mục và linh mục với người dân của họ.

Ngài nói: “Họ không chỉ tích cực cung cấp sự trợ giúp về vật chất mà còn hiện diện về phương diện mục vụ và tinh thần với người dân.

“ Hết lần này đến lần khác, tôi ghi nhận mối quan tâm cá nhân của họ và chứng kiến lòng biết ơn nồng nhiệt của người dân đối với mục sư của họ.”

Đoàn đã đến thăm Lviv, Kyiv, Bucha và Irpin; hai thị trấn cuối cùng là nơi tàn phá khủng khiếp và tàn bạo đối với cuộc sống con người. Nhóm đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo Giáo hội, gia đình, binh lính và các nhà lãnh đạo dân sự.

Đức Giám Mục Kulczycki bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với công việc đang được thực hiện tại trung tâm phục hồi chức năng Unbroken ở Lviv.

“Các trung tâm như Unbroken rất quan trọng trong việc xây dựng lại cuộc sống. Họ tiếp nhận những người bị thương ở mọi lứa tuổi thông qua toàn bộ chu trình chăm sóc từ phẫu thuật, lắp chân tay giả, phục hồi chức năng và quan trọng nhất là chăm sóc tâm lý và xã hội,” ngài nói.

“Có quá nhiều thứ đã bị mất mát và hư hỏng. Những cuộc đời trẻ và những gia đình trẻ này cần học lại cách sống một cuộc sống hàng ngày đầy ý nghĩa và mục đích.

“Thật đáng kinh ngạc, trung tâm này đã được xây dựng và cung cấp nguồn lực bởi sự hào phóng của mọi người và các tổ chức từ khắp nơi trên thế giới. Đó là minh chứng sống động cho việc mọi người muốn giúp đỡ và cho đi khi cần thiết.”

Chuyến thăm, mặc dù ngắn ngủi, đã xác nhận cam kết huynh đệ của Giáo hội Úc trong việc hỗ trợ người dân Ukraine.

Khi trở về, các giám mục có kế hoạch xây dựng các mối quan hệ đã có và thúc giục các tín hữu ở Úc tiếp tục cầu nguyện cho những người đau khổ.


Source:Catholic Leader

3. Hàng chục ngàn tín hữu hành hương Lộ Đức

Trong những ngày từ 11 đến ngày 16 tháng Tám này, hàng chục ngàn tín hữu đã đến hành hương tại Trung tâm Thánh Mẫu Lộ Đức, trong đó có khoảng 18.000 người trong ngày Đại lễ 15 tháng Tám.

Cuộc hành hương năm nay có một sắc thái đặc biệt, đó là kỷ niệm 150 năm các cuộc hành hương toàn quốc do các cha dòng Đức Mẹ Lên Trời (Assomptionistes) tổ chức, với chủ đề là “Cùng nhau, chúng ta xây dựng trên đá tảng”.

Chúa nhật, ngày 13 tháng Tám vừa qua, đã có thánh lễ trực tiếp truyền hình do Đức Cha Laurent Ulrich, Tổng giám mục Giáo phận Paris chủ lễ. Ban chiều cùng ngày có buổi cầu nguyện và lễ hội. Nữ tu Nathalie Becquart, người Pháp, Phó Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục thế giới, đã thuyết trình về đề tài “Thượng Hội đồng Giám mục về sự đồng hành: con đường hoán cải của Giáo hội”. Trong các cuộc trao đổi tiếp đó, nhiều đề tài đã được đề cập tới, như những hoạt động tôn giáo của Đức Thánh Cha Phanxicô, và vấn đề cuối đời hoặc các vấn đề xã hội.

Tối thứ hai, 14-8, đã cuộc rước nến sáng lúc 9 giờ, khởi hành từ Nhà thờ giáo xứ Thánh Tâm tiến về Đền Thánh Đức Mẹ Lộ Đức.

Riêng thánh lễ ngoài trời lúc 10 giờ sáng, ngày 15 tháng Tám, Đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên trời, do Đức Tổng Giám Mục Celestino Migliore, Sứ thần Tòa Thánh, chủ tế, trước sự hiện diện của khoảng 30.000 tín hữu. Đồng tế với Đức Sứ thần, có sáu giám mục và 250 linh mục. Đầu thánh lễ, mọi người đã nghe Sứ điệp của Đức Thánh Cha chúc mừng và khích lệ các tín hữu hành hương, cũng như các vị mục tử và các tín hữu Công Giáo toàn nước Pháp.

Cuộc hành hương kỷ niệm này kết thúc với thánh lễ lúc 8 giờ 30, sáng ngày thứ Tư, 16 tháng Tám tại Hang đá Massabielle, nơi Đức Mẹ hiện ra với thánh nữ Bernadette Soubirous 18 lần, hồi năm 1858.

Trong số các tín hữu hành hương năm nay, có 550 bệnh nhân và những người khuyết tật. Họ được 3.000 người thiện nguyện, bao gồm các y tá, những người khiêng cáng giúp đỡ. Ngoài ra, có 280 người nghèo tham dự nhờ sự giúp đỡ của các ân nhân, cùng với 100 tín hữu từ Đông phương.
 
Putin bị tấn công: Những vụ nổ khổng lồ ở Moscow đóng tất cả các phi trường. Hắc Hải trong biển lửa
VietCatholic Media
17:58 18/08/2023

1. Khôi hài: Đồng minh chủ chốt của Putin, kẻ đã cho Putin mượn đất để tấn công Ukraine, thề rằng ông ta chỉ biết về cuộc xâm lược Ukraine sau khi xem TV

Belarus bị các nước phương Tây kết tội “đồng xâm lược” trong cuộc chiến hiện nay ở Ukraine. Thấy trước Nga sẽ thất bại, nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đang tìm cách thoát tội. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Key Putin Ally Reveals He Learned About Ukraine Invasion on TV”, nghĩa là “Đồng minh chủ chốt của Putin cho rằng ông ta chỉ biết về cuộc xâm lược Ukraine trên TV.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết hôm thứ Năm, lần đầu tiên ông biết Vladimir Putin đã xâm lược Ukraine là khi xem tổng thống Nga phát biểu trên TV.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Ukraine thân Cẩm Linh Diana Panchenko được phát trực tuyến, Lukashenko đã đi xa đến mức thề rằng Putin đã không thảo luận về ngày tấn công với ông trước khi chiến tranh bắt đầu.

Nhà lãnh đạo Belarus không chỉ là một trong những đồng minh thân cận nhất của Putin mà hơn thế nữa Belarus đã được sử dụng làm bệ phóng cho một phần trong cuộc xâm lược của Nga, diễn ra vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Trong suốt cuộc chiến, Lukashenko vẫn là người ủng hộ kiên định của Nga và một thỏa thuận đã được thực hiện để Putin triển khai một số vũ khí hạt nhân ở Belarus vào mùa hè này.

“Bạn đã xem bài phát biểu của ông ấy trên TV sau khi chiến tranh bắt đầu. Tôi cũng vậy,” Lukashenko nói với Panchenko khi cô hỏi khi nào Putin nói với ông rằng ông sẽ tấn công Ukraine. “Đây là lần đầu tiên tôi biết điều đó. Chúng tôi đã không có bất kỳ cuộc thảo luận nào trước khi bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt.” Cụm từ “hoạt động quân sự đặc biệt” là thuật ngữ của Nga dùng để tránh né nói thẳng ra là cuộc xâm lược Ukraine.

Tổng thống Belarus nói thêm: “Tôi xin thề với các bạn rằng chúng tôi chưa bao giờ có bất kỳ cuộc nói chuyện nào về việc Nga thực hiện bất kỳ hành động nào chống lại Ukraine”.

Lukashenko nói tiếp với Panchenko rằng ông đã gặp Putin tại dinh thự ở nông thôn của tổng thống Nga “vài ngày hoặc một ngày” trước cuộc xâm lược. Ông cho biết Putin đã thảo luận về “tình hình hiện tại” ở Ukraine và bày tỏ hy vọng rằng họ sẽ vẫn là đồng minh “bất kể điều gì có thể xảy ra”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Cùng với việc thường xuyên lên tiếng ủng hộ công khai cuộc chiến của Putin ở Ukraine, Lukashenko đã đóng một vai trò quan trọng trong việc môi giới hòa bình giữa Điện Cẩm Linh và Yevgeny Prigozhin khi lãnh đạo Tập đoàn Wagner ra lệnh cho các chiến binh đánh thuê của mình nổi dậy chống lại Mạc Tư Khoa vào cuối tháng 6. Prigozhin đã kết thúc cuộc binh biến một ngày sau khi ông ta tuyên bố nó, và được cho là ông ta đã đồng ý sống lưu vong ở Belarus. Tuy nhiên, ông chủ Wagner kể từ đó đã được phát hiện ở Nga, gần đây nhất là trong hội nghị thượng đỉnh do Putin chủ trì với các nhà lãnh đạo Phi Châu vào cuối tháng Bảy.

Theo bản dịch tiếng Anh của BelTA về cuộc phỏng vấn với Panchenko, Lukashenko nói rằng sau khi ông trấn an Putin rằng họ là đồng minh, tổng thống Nga nói: “Nếu có chuyện gì xảy ra, xin hãy coi chừng những kẻ đâm sau lưng tôi”.

Lukashenko cho biết ông đã đề cập đến yêu cầu của Putin trong một tuyên bố mà tổng thống Belarus đưa ra trong những ngày đầu của cuộc chiến.

“'Nhưng chúng tôi sẽ không cho phép ai bắn sau lưng người Nga.' Bạn có nhớ cụm từ đó của tôi không? Lukashenko hỏi Panchenko, theo BelTA. “Nó liên quan đến yêu cầu của Putin hãy theo dõi họ. Rất có thể, ông ấy lo ngại về việc bị phương Tây đâm sau lưng.”

2. Một vụ nổ khổng lồ chỉ cách Điện Cẩm Linh 5km đã làm rung chuyển Mạc Tư Khoa

Sáng thứ Sáu đã diễn ra 3 cuộc tấn công dữ dội nhắm vào 3 nơi là Thủ đô Mạc Tư Khoa, Hạm Đội Hắc Hải và cảng Novorossiysk.

Hai ký giả Imogen Braddick và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình về vụ tấn công Mạc Tư Khoa nhan đề “Putin under attack - Massive explosion rocks Moscow as kamikaze drone blasts building just three miles from the Kremlin, nghĩa là “Putin bị tấn công. Một vụ nổ khổng lồ đã làm rung chuyển Mạc Tư Khoa hôm nay sau khi một máy bay không người lái kamikaze của Ukraine làm nổ tung một tòa nhà cách điện Cẩm Linh chỉ ba dặm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Các cảnh quay cho thấy ngọn lửa và cột khói đen bốc lên từ Trung tâm triển lãm Mạc Tư Khoa sau cuộc tấn công.

Tòa nhà nằm ở rìa khu vực tòa nhà chọc trời của thành phố, nơi trước đây là mục tiêu của Ukraine.

Video cho thấy một vụ nổ lớn và lóe sáng khi máy bay không người lái lao xuống tòa nhà thấp - gần tòa nhà văn phòng chính phủ Nga.

Tất cả các phi trường trong thành phố đã tạm thời đóng cửa.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergey Sobyanin tuyên bố lực lượng phòng không đã “phá hủy” chiếc máy bay không người lái và các mảnh vỡ rơi xuống “không gây thiệt hại đáng kể” cho tòa nhà.

Nhưng cảnh quay cho thấy một vụ nổ tại Expocentre, cách Đại sứ quán Anh ở Mạc Tư Khoa khoảng một dặm.

Và hình ảnh cho thấy một lỗ hổng lớn ở mặt bên của tòa nhà.

Theo báo cáo, một trong những bức tường bên ngoài của trung tâm - được sử dụng cho các hội nghị - đã bị sập một phần.

Các nhân chứng cho biết vụ tấn công đã gây ra “một vụ nổ mạnh”.

Một người dân địa phương cho biết: “Chúng tôi sống ở tòa tháp đối diện, trên tầng 68. Chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ và nhìn thấy một tia chớp.”

“Lúc đầu, chúng tôi nghĩ rằng nó đã đâm trúng Tháp Liên bang, nhưng hóa ra lại là Trung Tâm Triển Lãm.”

“Chúng tôi có thể nhìn thấy một cột khói từ cửa sổ của chúng tôi.”

Một nhân chứng khác cho biết: “Lúc đó chúng tôi đang ngồi trên bờ kè - chúng tôi không nhìn thấy máy bay không người lái, nhưng chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ kinh hồn, sau đó khói bốc lên từ phía bên kia”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái xảy ra lúc 4 giờ sáng là “một cuộc tấn công khủng bố khác sử dụng máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu ở Mạc Tư Khoa”.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết: “Chiếc máy bay không người lái đã thay đổi quỹ đạo bay sau khi bị trúng vũ khí phòng không và đâm vào một tòa nhà phi dân cư gần bờ Kè Krasnopresnenskaya ở Mạc Tư Khoa.

“Không có thương vong hay hỏa hoạn.”

Các báo cáo ban đầu cho thấy máy bay không người lái đã đến gần Tháp Liên bang cao 374 mét – là tòa tháp cao nhất của thủ đô Nga.

Mạc Tư Khoa đã nhiều lần trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong năm nay khi cuộc chiến của Putin ở Ukraine đổ bộ ngay trước cửa nhà ông ta.

Vào tháng 7, hai máy bay không người lái đã đâm vào một tòa nhà chọc trời chỉ cách Trung Tâm Triển Lãm vài trăm mét.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc chiến đang “quay trở lại lãnh thổ của Nga” và đó là một “tiến trình không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng”.

Konashenkov cho biết vài giờ trước cuộc tấn công mới nhất vào Mạc Tư Khoa, một thuyền không người lái trên biển của Ukraine đã bị tiêu diệt trong một nỗ lực tấn công các tàu của Nga ở Hắc Hải.

Konashenkov nói: “Thuyền không người lái của đối phương, không tiếp cận được mục tiêu… đã bị phá hủy bởi hỏa lực từ vũ khí trên tàu của các tàu thuộc Hạm đội Hắc Hải”.

Vụ việc liên quan đến các tàu tuần tra Inquisitive và Vasily Bykov.

3. Video cho thấy ngọn lửa khổng lồ nhấn chìm nhà ga hàng hóa ở cảng Hắc Hải của Nga

Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một đám cháy lớn nhấn chìm một nhà ga hàng hóa ở Novorossiysk, một thành phố cảng trên Hắc Hải ở miền nam nước Nga.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, đám cháy đã lan rộng ra khu vực rộng 1.300 m2, đồng thời công bố đoạn video về vụ việc cho thấy các container bốc cháy và bầu trời đầy khói đen.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt vụ hỏa hoạn bí ẩn tấn công Nga trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Vladimir Putin vào Ukraine, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Nga đã đổ lỗi cho Ukraine về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây ở nước này. Tuy nhiên, Kyiv đã không nhận trách nhiệm, phù hợp với chính sách tránh xa các cuộc tấn công trên đất Nga.

Kênh Telegram của Nga SHOT cũng công bố đoạn phim từ hiện trường, nói rằng dịch vụ khẩn cấp đã được cảnh báo về đám cháy chỉ sau 9 giờ sáng giờ địa phương ngày thứ Sáu 18 Tháng Tám.

Truyền thông địa phương đưa tin 42 lính cứu hỏa và 14 thiết bị đang làm việc để giải quyết ngọn lửa. Không có thương vong nào được báo cáo.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận qua email.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 15 tháng 8 năm 2023, Sergey Kiriyenko, Phó Chánh văn phòng thứ nhất của Văn phòng Tổng thống Nga đã tới Donetsk ở miền đông Ukraine bị Nga tạm chiếm để thăm các trường học và kiểm tra sự hòa nhập của chúng với hệ thống giáo dục Nga.

Tại Zaporizhzhia, chính quyền xâm lược đã nhận được hướng dẫn từ Nga về việc đưa ra các tiêu chuẩn mới để công nhận các tổ chức giáo dục.

Các nhà báo từ Nga cũng đang được tuyển dụng trong các cơ quan truyền thông ở các khu vực bị tạm chiếm.

Một cuốn sách giáo khoa mới về lịch sử nước Nga sẽ được cấp cho các trường học ở các vùng bị tạm chiếm của Ukraine và trên toàn Liên bang Nga từ ngày 1 tháng 9 năm 2023.

Cuốn sách ca ngợi cái gọi là hoạt động quân sự đặc biệt và mô tả Ukraine là một quốc gia cực kỳ khủng bố.

Mục đích của Nga là tạo ra một không gian thông tin ủng hộ Cẩm Linh ở các khu vực bị tạm chiếm nhằm làm xói mòn bản sắc dân tộc Ukraine.

5. Nổ lớn ở thành phố Melitopol. Quân Nga đạp phải mìn do chính họ cài trước đây

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 18 tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk, cho biết nhiều vụ nổ rất lớn đã được ghi nhận vào sáng sớm ngày thứ Sáu 18 Tháng Tám tại thành phố Melitopol hiện vẫn còn bị tạm chiếm. Các vụ nổ được tin là do các nhóm kháng chiến gây ra.

Cô nói thêm rằng các đơn vị Nga ở phần tả ngạn của vùng Kherson đã chạm phải mìn của chính họ còn sót lại sau vụ nổ nhà máy thủy điện Kakhovka hôm 6 Tháng Sáu.

Cô nói: “Ở bờ trái, quân xâm lược vẫn chưa thể khắc phục hậu quả của thảm họa mà họ đã tạo ra. Họ không kiểm soát được các bãi mìn đã bị trôi đi theo dòng nước, giờ đây họ đang phải hứng chịu cuộc chiến phản công của chúng ta, chúng ta đang đánh bật họ... sâu hơn về phía sau để họ ngừng pháo kích vào dân thường ở hữu ngạn. Các binh sĩ mà họ triển khai ở bờ trái thường tự nổ tung trên các quả mìn mà họ không thể tìm thấy sau khi mực nước dâng cao, và tuyến phòng thủ đầu tiên mà họ xây dựng cho mình đang trở thành tuyến phòng thủ cuối cùng của họ,” Humeniuk nói.

Cô lưu ý rằng trong khu vực này, Lực lượng Phòng vệ tiêu diệt 30 đến 70 quân xâm lược hàng ngày và công việc đang được tiến hành để tiêu diệt đội tàu trên sông của đối phương.

Trong 24 giờ qua, 460 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe tăng, 12 xe thiết giáp, 24 hệ thống pháo và 17 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Trong bản thống kê ngày hôm nay, có ghi 2 máy bay trực thăng là hai chiếc Ka-52 Alligator mà chúng tôi đã đề cập đến vào ngày hôm qua.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 18 Tháng Tám, 256.510 quân xâm lược Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.332 xe tăng, 8.410 xe thiết giáp, 5.193 hệ thống pháo, 714 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 486 hệ thống phòng không, 315 chiến đấu cơ, 316 máy bay trực thăng, 4.276 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 1.406 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.658 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 783 thiết bị chuyên dụng.

6. Phe phản chiến Nga treo cờ Ukraine ngay tại trụ sở của FSB

Các kênh Telegram của Nga đang báo cáo rằng một lá cờ Ukraine đã được kéo lên trước tòa nhà Dịch vụ An ninh Liên bang ở Nizhny Nogorod, một thành phố nằm cách Mạc Tư Khoa khoảng 425 km về phía đông. Lá cờ nhanh chóng bị gỡ bỏ.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, nhận xét rằng Putin áp dụng một chính sách phân biệt đối xử trong khi tuyển quân. Phần lớn thanh niên bị gọi nhập ngũ là những người thuộc các sắc dân thiểu số và các vùng xa xôi hẻo lánh; là những nơi mà sự chống đối xuất phát từ những đau khổ người dân phải chịu không có tác động lớn đối với ông ta. Nizhny Nogorod là một vùng như thế.

7. Thống đốc khu vực của Nga cho biết Ukraine tấn công mạnh chưa từng thấy trong 24 giờ qua

Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết các lực lượng Ukraine đã tấn công mạnh mẽ vào tỉnh Belgorod của Nga trong ngày qua.

Ông Gladkov cho biết tỉnh Belgorod, nơi có chung biên giới với tỉnh Kharkiv ở miền đông Ukraine, đã hứng chịu 16 quả đạn pháo và 67 quả đạn súng cối bắn khắp khu vực ngày hôm qua.

Kyiv đã không nhận trách nhiệm về bất kỳ cuộc tấn công nào vào Belgorod. Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, lực lượng không quân Ukraine hôm qua đã tiến hành 7 cuộc không kích nhằm vào nơi tập trung binh lính, vũ khí và thiết bị quân sự, cũng như 2 cuộc không kích nữa nhằm vào các hệ thống hỏa tiễn phòng không.

Đồng thời, lực lượng hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã bắn trúng 4 hệ thống pháo của Nga tại vị trí khai hỏa, 2 kho đạn và 1 thiết bị tác chiến điện tử.

8. Mỹ đã chấp thuận cho Đan Mạch và Hà Lan gửi máy bay phản lực F-16 tới Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một lá thư mà hãng tin Reuters được xem rằng Mỹ đã phê chuẩn việc gửi các chiến đấu cơ F-16 từ Đan Mạch và Hà Lan tới Ukraine ngay sau khi hoàn thành khóa huấn luyện phi công.

Bức thư – được gửi tới các đối tác của Blinken ở Đan Mạch và Hà Lan – được cho là sẽ xúc tiến việc phê duyệt các yêu cầu chuyển giao F-16. Mỹ phải chấp thuận việc chuyển các máy bay phản lực quân sự từ các đồng minh sang Ukraine.

“Tôi viết thư này để bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của Hoa Kỳ đối với cả việc chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine và việc đào tạo các phi công Ukraine bởi những người hướng dẫn F-16 có trình độ,” Blinken viết trong thư.

“Điều quan trọng là Ukraine có thể tự bảo vệ mình trước sự xâm lược và vi phạm chủ quyền của Nga đang diễn ra.”

Tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden, đã tán thành các chương trình đào tạo phi công Ukraine trên F-16 vào tháng Năm. Ngoài Đan Mạch, một trung tâm đào tạo đã được thành lập ở Rumani. Nga đã đáp lại sự tán thành bằng cách tuyên bố rằng việc cung cấp F-16 cho Ukraine gây ra “rủi ro lớn” cho các quốc gia phương Tây.

Một liên minh gồm 11 quốc gia sẽ bắt đầu huấn luyện các phi công Ukraine lái máy bay phản lực F-16 trong tháng này tại Đan Mạch. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch, Troels Poulsen, cho biết vào tháng 7 rằng họ hy vọng sẽ thấy “kết quả” từ khóa huấn luyện vào đầu năm 2024.

Sự chấp thuận của Hoa Kỳ được đưa ra một ngày sau khi Ukraine nói rằng dựa trên các mốc thời gian hiện tại, họ sẽ không thể vận hành các máy bay phản lực vào mùa thu hoặc mùa đông.

“Rõ ràng là chúng tôi sẽ không thể bảo vệ Ukraine bằng các chiến đấu cơ F-16 trong mùa thu và mùa đông này,” phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine Yuriy Ihnat nói với truyền hình Ukraine vào cuối ngày thứ Tư.

“Chúng tôi có nhiều hy vọng vào chiếc máy bay này, rằng nó sẽ trở thành một phần của lực lượng phòng không, có thể bảo vệ chúng ta khỏi hỏa tiễn và máy bay không người lái của quân khủng bố Nga.”

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết: “Các phi công Ukraine sẽ trở về sau khóa huấn luyện cùng với các máy bay”.

Blinken viết rằng việc chấp thuận các yêu cầu sẽ cho phép Ukraine tận dụng “toàn bộ khả năng mới của mình ngay sau khi nhóm phi công đầu tiên hoàn thành khóa đào tạo của họ”.

Vào ngày 12 tháng 7, Kuleba cho biết các máy bay F-16 dự kiến sẽ hoạt động ở Ukraine - với các phi công được đào tạo để lái chúng - vào tháng 3 năm 2024.

Ukraine có một lực lượng không quân nhỏ gồm các máy bay phản lực tiêu chuẩn của Liên Xô khi bắt đầu chiến tranh. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tích cực tìm kiếm chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất để giúp nước ông chống lại ưu thế trên không của Nga. Một số quan chức Mỹ đã nói rằng các máy bay phản lực F-16 sẽ giúp ích cho Ukraine trong cuộc phản công hiện tại nhưng F-16 sẽ không phải là nhân tố thay đổi cuộc chơi khi cuối cùng chúng đến, do các hệ thống phòng không dày đặc của Nga và bầu trời Ukraine đang tranh chấp.

Tờ New York Times đưa tin Mỹ cũng đã chỉ ra những thách thức trong việc tìm kiếm đủ phi công có kỹ năng tiếng Anh cần thiết để hoàn thành khóa đào tạo. Chỉ có tám phi công chiến đấu - không đủ cho một phi đội - đã được xác định cho đến nay, tờ báo dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết. Khoảng 20 phi công nữa đã được gửi đến Vương quốc Anh trong tháng này, để học các thuật ngữ tiếng Anh liên quan đến máy bay phản lực.

9. Các quan chức Nga tuyên bố máy bay không người lái nhắm vào Hạm đội Hắc Hải bị phá hủy

Vài giờ trước cuộc tấn công vào Mạc Tư Khoa, Nga đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng thuyền không người lái của hải quân Ukraine vào các tàu chiến của họ ở Hắc Hải, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết như trên. Đó là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công vào hạm đội của họ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc thuyền không người lái đã bị phá hủy vào tối thứ Năm bởi các tàu tuần tra của hải quân, cách Sevastopol 237 km về phía tây nam. Sevastopol là căn cứ của Hạm đội Hắc Hải trên bán đảo Crimea do Mạc Tư Khoa sáp nhập.

Các cuộc tấn công từ cả hai bên đã leo thang ở Hắc Hải kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận cho phép xuất khẩu an toàn ngũ cốc của Ukraine.

Vào ngày 4 tháng 8, Nga cho biết họ đã đẩy lùi cuộc tấn công bằng thuyền không người lái của Ukraine nhằm vào căn cứ Novorossiysknaval trên biển, trong khi một nguồn tin an ninh Ukraine, và các blogger người Nga cho biết cuộc tấn công vào một tàu chiến tại căn cứ đã thành công.

Vụ tấn công mới nhất xảy ra vài giờ sau khi một tàu chở hàng dân sự đi qua Hắc Hải từ Ukraine đến Istanbul bất chấp sự phong tỏa của Nga.

Tháng trước, Mạc Tư Khoa tuyên bố sẽ coi bất kỳ tàu nào đến gần Ukraine ở Hắc Hải là tàu chở hàng quân sự tiềm năng.

10. Tòa án Mạc Tư Khoa phạt Google vì không xóa nội dung bị cấm về “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine

Một tòa án ở Mạc Tư Khoa đã phạt gã khổng lồ công nghệ Mỹ Google 3 triệu rúp tức là khoảng 31.800 USD vào thứ Năm vì đã không xóa thông tin đáng ngờ về cái mà Nga gọi là “ chiến dịch quân sự đặc biệt” của họ ở Ukraine, cũng như thông tin bị cấm ở Nga, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin.

Google đã nhận được thông báo chính thức của Nga yêu cầu Google xóa các video khỏi YouTube bao gồm hướng dẫn người xem cách truy cập thông tin về “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Nga cho rằng điều này sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của người xem.

Trước đó, tòa án này đã nhiều lần phạt Google vì vi phạm hành chính, trong đó có khoản tiền phạt 3 triệu rúp (khoảng 31.800 USD) vào tháng 5 vì lưu trữ trên YouTube các video quảng bá quan hệ tình dục phi truyền thống, phỉ báng lực lượng vũ trang Nga và có hướng dẫn về cái gọi là hành vi bất hợp pháp “lợp mái” hoặc trèo lên các cấu trúc cao để vào khuôn viên mái nhà của họ, theo TASS.

11. Thủ tướng Ukraine kêu gọi tăng áp lực quốc tế để khôi phục thỏa thuận ngũ cốc

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã tổ chức một cuộc họp với Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới Ngozi Okonjo-Iweala tại Kyiv hôm thứ Năm, trong đó ông kêu gọi gia tăng áp lực quốc tế để khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải.

Shmyhal cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng ông nhấn mạnh rằng Ukraine đang trông cậy vào sự hỗ trợ của Tổ chức Thương mại Thế giới, gọi tắt là WTO, trong việc khôi phục xuất khẩu nông sản.

Thủ tướng cũng cảm ơn WTO vì sự hỗ trợ chính trị và giúp đỡ vượt qua những thách thức do Nga đặt ra, đồng thời mô tả Nga là nước “gây ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu”.

Ngozi Okonjo-Iweala cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở lại hành lang ngũ cốc, theo thông báo của chính phủ Ukraine về cuộc họp.

Nga đã rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc cách đây đúng một tháng. Thỏa thuận đã được Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 7 năm 2022 nhằm bảo đảm việc đi lại an toàn cho các tàu xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Shmyhal cũng đã sử dụng cuộc họp hôm thứ Năm để bày tỏ hy vọng về sự hỗ trợ của WTO trong việc loại bỏ các mìn bẫy khỏi đất Ukraine.

12. Estonia, Latvia và Lithuania tham gia Tuyên bố G7 ủng hộ Ukraine

Thủ tướng Estonia, Latvia và Lithuania đã đưa ra tuyên bố chung xác nhận họ tham gia Tuyên bố G7 ủng hộ Ukraine.

Trong tuyên bố được ký hôm thứ Năm, họ nói: “Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng chỉ có tư cách thành viên NATO mới mang lại cho Ukraine những bảo đảm về an ninh”.

“Với suy nghĩ này, chúng tôi tham gia Tuyên bố G7 ủng hộ Ukraine. Chúng tôi sẽ làm việc với Ukraine trong khuôn khổ đa phương này để thiết lập các cam kết và thỏa thuận an ninh nhằm giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến này càng sớm càng tốt”.

Một số ngữ cảnh: G7 là viết tắt của Nhóm Bảy cường quốc, một tổ chức gồm các nhà lãnh đạo từ một số nền kinh tế lớn nhất thế giới: Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Tuyên bố ủng hộ Ukraine được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng trước. Nó nhằm mục đích cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ chính trị, quân sự, tài chính và kinh tế bền vững thông qua các thỏa thuận song phương và giúp buộc Nga phải chịu trách nhiệm.

Tài liệu nêu rõ rằng các nước G7 sẽ hợp tác với Ukraine về “các cam kết và thỏa thuận an ninh song phương, dài hạn” hướng tới ba mục tiêu.

Các mục tiêu bao gồm “bảo đảm một lực lượng bền vững có khả năng bảo vệ Ukraine hiện tại và ngăn chặn sự xâm lược của Nga trong tương lai”, “tăng cường sự ổn định và khả năng phục hồi kinh tế của Ukraine” và “cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các nhu cầu cấp thiết của Ukraine bắt nguồn từ cuộc chiến của Nga cũng như để tạo điều kiện cho Ukraine tiếp tục thực hiện chương trình cải cách hiệu quả”.

Trang web của Chính phủ Estonia cho biết 18 quốc gia - bao gồm Estonia, Latvia và Lithuania - hiện đã tham gia tuyên bố của G7.
 
Maui giữa trận cháy rừng lớn nhất thế kỷ. Thụy Sĩ: Thiếu linh mục, giáo dân cử hành mọi thứ
VietCatholic Media
18:03 18/08/2023

1. Thụy Sĩ: ít linh mục hơn và nhiều giáo dân đứng đầu các giáo xứ

Tại Thụy Sĩ, Viện Xã hội học Mục vụ, gọi tắt là SPI, ghi nhận: “Kể từ năm 1950, số linh mục triều cư trú ở Thụy Sĩ đã giảm một nửa, giảm một phần tư kể từ khi chuyển sang thế kỷ này, nhưng sự khác biệt giữa các giáo phận là đáng chú ý.”

“Sự suy giảm đặc biệt rõ rệt ở các giáo phận St. Gall, Basel, Sion và Lausanne-Geneva-Freiburg, trong khi nó ít được chú ý hơn ở các giáo phận Chur và Lugano, đặc biệt là trong hai thập kỷ qua. Năm 1950, các giáo phận Thụy Sĩ có 2.986 linh mục. Có 1.294 vị vào năm 2022.”

Theo ước tính của SPI, “số lượng linh mục triều sẽ giảm hơn nữa trong tất cả các giáo phận, nhưng với sự chênh lệch đáng kể. Vào năm 2029, chỉ còn hơn 900 linh mục vẫn thuộc về một giáo phận Thụy Sĩ, tức là ít hơn một phần ba so với hiện nay. Hai giáo phận Basel và St. Gall sẽ phải chịu sự suy giảm trên mức trung bình, như đã từng xảy ra trong những thập kỷ gần đây, do sự già đi đáng kể của các linh mục và việc truyền chức linh mục hiếm hoi”.

Sự sụt giảm chóng mặt về số lượng các giáo sĩ dẫn đến những lạm dụng mà Thượng Hội đồng Giám mục sắp tới có lẽ sẽ không phê chuẩn. Để bù đắp cho việc thiếu linh mục ở Thụy Sĩ, người ta không ngần ngại kêu gọi giáo dân. Trong tờ La Nuova Bussola Quotidiana ngày 16 tháng 6 năm 2023, Luisella Scrosati lưu ý rằng ở bang Basel, giáo dân đã có thói quen thực hiện các chức năng của linh mục: họ thuyết giảng, họ chủ tọa phụng vụ Lời Chúa thay thế hoàn toàn Thánh lễ, họ rửa tội, họ cử hành hôn lễ.

Đối mặt với những lạm dụng như vậy, hiệp hội các tín hữu Vera Fides, do nhà báo Davor Novakovic đứng đầu, đã gửi một bản dubium đến Đức Hồng Y Arthur Roche, tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích. Bản dubium này có nguy cơ chịu chung số phận với bản phát biểu vào năm 2016 của bốn Hồng Y gởi cho Đức Thánh Cha Phanxicô, về tông huấn Amoris laetitia cho phép rước lễ trên cơ sở từng trường hợp cụ thể cho những người ly dị đã tái hôn dân sự. Hai trong số bốn Hồng Y này đã chết và hai người sống sót vẫn đang chờ phản hồi của Rôma.

Tuy nhiên, những người ký tên vào bản dubium này đã viết cho Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích rằng những lạm dụng không phải là thỉnh thoảng, rằng chúng không chỉ trở thành quy tắc, mà còn là một hệ thống hoàn toàn được thể chế hóa: “Các nhà thần học giáo dân được các giám mục chỉ định đứng trước các giáo xứ, điều này không phù hợp với giáo luật. Điều này cho phép họ lựa chọn giảng tại các giáo xứ trong Thánh lễ hoặc loại bỏ hoàn toàn Thánh lễ, thay thế bằng phụng vụ Lời Chúa.”

Và ngài nói rõ: “Các giáo phận bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hiện tượng này là Basel, Coira và San Gallo. Điều đầu tiên thậm chí đã được lấy làm hình mẫu bởi Con đường Thượng hội đồng của Giáo hội ở Đức, nơi họ hiện đang tranh luận về “các yêu cầu mà giáo phận Basel đã áp dụng trong mười năm”.

Ở Basel, các nhà thần học giáo dân rao giảng, rửa tội và cử hành hôn nhân, và các cặp đồng tính được chúc lành, do đó, hiệp hội Vera Fides nhắc nhớ hậu quả tàn khốc này: “Tất cả những điều này đã gây ra sự mất niềm tin to lớn trong giáo phận này, và nhiều người đã rời bỏ giáo phận. Gần một nửa số giáo xứ trong giáo phận Basel không còn Thánh lễ Chúa nhật, mà chỉ cử hành Lời Chúa với việc cho rước lễ.


Source:/fsspx.news

2. Khi cuộc giải cứu Maui tiếp tục, các gia đình và các nhà lãnh đạo đức tin bám vào hy vọng nhưng đối mặt với thực tế mất mát

Đối với rất nhiều gia đình ở Hawaii vẫn hy vọng được đoàn tụ với những người thân yêu, vẫn chưa phải lúc để từ bỏ — ngay cả khi số người chết đáng kinh ngạc tiếp tục gia tăng, và ngay cả khi chính quyền dự đoán rằng sẽ còn nhiều hài cốt nữa được tìm thấy trong đống tro tàn do trận cháy rừng để lại đã thiêu rụi thị trấn Lahaina nhộn nhịp một thời.

Nhưng nhiều người khác đã phải đối mặt với một thực tế đau đớn. Những người thân yêu của họ đã không thể sống sót.

Trong một Thánh lễ Chúa Nhật tại một nhà thờ ở Kapalua, Đức Cha Clarence “Larry” Silva, Giám mục giáo phận Honolulu, đã kêu gọi những giáo dân đang buồn rầu đừng từ bỏ đức tin của họ.

“Nếu chúng ta tức giận với Chúa, chúng ta có thể nói với Ngài như vậy. Ngài có thể chịu đựng được,” Đức Cha nói trong bài giảng của mình, sau đó nói thêm rằng “Chúa yêu thương chúng ta trong những bi kịch, lúc thuận lợi cũng như lúc khó khăn.”

Thống đốc Hawaii cảnh báo rằng có thể tìm thấy thêm nhiều người chết sau các vụ cháy rừng ở Maui. Các quan chức và nhà khoa học Maui cảnh báo rằng sau khi ngọn lửa tắt, các hạt độc hại sẽ vẫn còn

Taufa Samisoni ngồi trên băng ghế dài với vợ, đau buồn trước sự ra đi của dì, chú, anh họ và cháu trai.

Họ cố gắng chạy trốn nhưng không được bao xa, bị nhấn chìm trong một ngọn lửa khi ở trong xe ngay bên ngoài nhà của họ.

Vợ anh, Katalina, với giọng run run, nói về đức tin đã cho phép Thánh Phêrô đi trên mặt nước. Giống như Thánh Phêrô, cô ấy nói, “chúng ta sẽ vào bờ.”

Cho đến nay, thi thể của hơn 90 người đã được kéo ra khỏi những ngôi nhà bị san phẳng, những chiếc xe hơi cháy đen hoặc trên những con phố chỉ cách cửa trước của họ vài bước chân - không thể chạy thoát khỏi khói và lửa lan quá nhanh và quá dữ dội.

Vào hôm thứ Bảy, Thống đốc Josh Green nói với người dân hãy chuẩn bị tinh thần cho những tin tức nghiệt ngã hơn. Ông nói: “Các đội và chó nghiệp vụ chuyên đánh hơi tử thi chắc chắn sẽ tìm thấy nhiều người mất tích hơn trong quá trình tiêu hủy. Ông dự đoán thảm kịch có thể được coi là thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất từ trước đến nay ở Hawaii.

Đó là một tín hiệu đáng lo ngại về nỗi thống khổ sẽ đến trong những tháng tới. Những người đưa tang sẽ tập trung vào các ngôi nhà thờ, sau đó ủ rũ tập trung tại các khu mộ để nói lời tạm biệt cuối cùng. Các cảnh như thế sẽ được lặp đi lặp lại - mặc dù không ai biết bao nhiêu lần.

Các quan chức Maui từ chối trả lời các cuộc gọi điện thoại, tin nhắn văn bản và email yêu cầu thông tin về cách thức và địa điểm trong quận đang giữ những hài cốt được tìm thấy. Họ cũng không trả lời các câu hỏi về việc liệu quận có cơ sở vật chất và nguồn lực để giải quyết số người chết ngày càng tăng hay không.

Chỉ với một bệnh viện và ba nhà xác, vẫn chưa rõ tất cả những xác chết đó sẽ được lưu trữ tạm thời ở đâu và bao lâu thì các thi hài sẽ được trả về cho gia đình.

Silva nói với Associated Press: “Các đám tang vẫn chưa xảy ra. Ngay cả trong những thời điểm tốt nhất, Hawaii có phong tục tổ chức tang lễ ở bất kỳ thời gian nào từ một tháng đến sáu tháng sau khi người thân qua đời.”


Source:AP

3. Số các trường hợp truyền chức linh mục đang rơi tự do

Hội đồng Giám mục Pháp đã công bố số liệu về việc truyền chức linh mục: 88 tân linh mục vào năm 2023, so với 130 vào năm 2021. Thông cáo báo chí của các Giám mục Pháp thừa nhận sự suy giảm “là một phần của xu hướng tiếp tục giảm ơn gọi trong Giáo hội, đã được xác minh trong hai mươi năm qua, và nhiều nhà xã hội học về tôn giáo đã ghi nhận”.

Có khoảng một trăm linh mục triều mỗi năm từ năm 2000 đến năm 2010. Năm nay chỉ có 52, trong đó có thêm 36 linh mục dòng. Nhưng bất chấp sự đóng góp này, tổng số 88 tân linh mục là một sự sụt giảm chưa từng thấy.

Cần lưu ý rằng, vào năm 1961, tạp chí hàng quý của Trung tâm Quốc gia về Ơn gọi đã đặt tiêu đề cho một trong những số báo của mình: “Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong 150 năm qua!” “Trong thực tế, từ năm 1951 đến năm 1960, số lượng các linh mục giáo phận được thụ phong đã giảm mạnh: Giáo hội ở Pháp đã đi từ 1.028 trường hợp thụ phong linh mục vào năm 1951 xuống còn 595 vào năm 1960.

Trên tờ Le Figaro ngày 22 tháng 6, Jean-Marie Guénois nhận xét về những con số đặc biệt đáng lo ngại: “Nếu xu hướng này được xác nhận, số lượng các linh mục triều sẽ được phong chức sẽ giảm 50% trong hai thập kỷ. Một thực tế chưa từng có, mặc dù chúng ta sẽ phải chờ để xác nhận tính bền vững, tuy nhiên, rất có thể xảy ra, vì số chủng sinh ngày càng hiếm.”

“Các chủng viện quan trọng gần đây đã đóng cửa ở Lille và Bordeaux. Phải mất bảy năm đào tạo để làm trưởng thành một ơn gọi, với tỷ lệ thất bại là một trong hai ứng viên. Giáo phận Paris cũng bắt đầu run sợ: vào tháng 9 năm 2022, chỉ có bốn ứng viên trình diện cho năm đầu tiên của chủng viện. Và chỉ có 5 linh mục được tấn phong vào ngày 24 tháng 6 vừa qua tại nhà thờ Saint Sulpice ở Paris. Có 10 vị vào năm 2022, và 12 vị vào năm 2021”.

Và ông chỉ rõ: “Cuộc khủng hoảng ơn gọi này không chỉ ở Pháp, mà còn ở Âu Châu. Nó rất đáng chú ý ở Ba Lan cũng như ở Ý, nơi đã bắt đầu khiến Vatican lo lắng. Bắc Mỹ không được tha, Mỹ Latinh cũng vậy.”


Source:fsspx.news