Một đoạn video cho thấy những người Do Thái chính thống cực đoan nhổ nước bọt xuống đất bên cạnh đám rước Kitô hữu nước ngoài mang cây thánh giá bằng gỗ ở thánh địa Giêrusalem đã gây ra sự phẫn nộ dữ dội và làn sóng lên án ở Thánh địa.

Vụ khạc nhổ, được cộng đồng Kitô Giáo thiểu số của thành phố than thở là vụ mới nhất trong làn sóng tấn công có động cơ tôn giáo gia tăng đáng báo động, đã thu hút sự phẫn nộ hiếm hoi hôm thứ Ba từ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các quan chức cao cấp khác.

Kể từ khi chính phủ bảo thủ nhất trong lịch sử của Israel lên nắm quyền vào cuối năm ngoái, các nhà lãnh đạo tôn giáo - bao gồm cả Thượng phụ Latinh có ảnh hưởng do Vatican bổ nhiệm - đã ngày càng lo ngại về tình trạng quấy rối ngày càng gia tăng đối với cộng đồng Kitô giáo 2.000 năm tuổi trong khu vực.

Nhiều người cho rằng chính phủ, với các quan chức theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đầy quyền lực, như Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich và Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben-Gvir, đã khuyến khích những kẻ cực đoan Do Thái và tạo ra cảm giác không bị trừng phạt.

Yisca Harani, một chuyên gia về Kitô giáo và là người sáng lập đường dây nóng của Israel về các cuộc tấn công chống Kitô giáo, cho biết: “Điều đã xảy ra với chủ nghĩa dân tộc tôn giáo cánh hữu là bản sắc Do Thái ngày càng phát triển xung quanh việc chống Kitô giáo”. “Ngay cả khi chính phủ không khuyến khích điều đó, họ cũng ám chỉ rằng sẽ không có biện pháp trừng phạt nào”.

Những lo lắng về sự bất khoan dung ngày càng gia tăng dường như vi phạm cam kết đã nêu của Israel về quyền tự do thờ phượng và sự tin tưởng thiêng liêng đối với các thánh địa, được ghi trong tuyên bố đánh dấu sự thành lập của nước này cách đây 75 năm. Israel chiếm được Đông Giêrusalem trong cuộc chiến năm 1967 và sau đó sáp nhập khu vực này trong một động thái không được quốc tế công nhận.

Ngày nay có khoảng 15.000 Kitô hữu ở Giêrusalem, phần lớn trong số họ là người Palestine tự coi mình đang sống dưới sự xâm lược.

Văn phòng của ông Netanyahu hôm thứ Ba nhấn mạnh rằng Israel “hoàn toàn cam kết bảo vệ quyền thiêng liêng về thờ phượng và hành hương tới các thánh địa của tất cả các tín ngưỡng”.

Ông nói: “Tôi mạnh mẽ lên án bất kỳ nỗ lực nào nhằm đe dọa các tín hữu và tôi cam kết thực hiện hành động ngay lập tức và kiên quyết chống lại hành động đó”.

Cảnh khạc nhổ, được ghi lại hôm thứ Hai bởi một phóng viên của tờ báo thiên tả Haaretz của Israel, cho thấy một nhóm người hành hương nước ngoài bắt đầu cuộc rước của họ qua mê cung đá vôi của Thành phố Cổ, nơi có vùng đất linh thiêng nhất của Do Thái giáo, ngôi đền linh thiêng thứ ba trong Hồi giáo và các địa điểm Kitô giáo lớn.

Nâng cao một cây thánh giá bằng gỗ khổng lồ, những người đàn ông và phụ nữ quay trở lại con đường Thành phố Cổ mà họ tin rằng Chúa Giêsu Kitô đã đi trước khi bị đóng đinh. Trên đường đi, những người Do Thái chính thống cực đoan trong bộ vest đen và đội mũ đen rộng vành chen lấn những người hành hương qua những con hẻm hẹp, trên tay cầm những lá cọ nghi lễ của họ cho ngày lễ Sukkot kéo dài một tuần của người Do Thái. Khi họ đi ngang qua, ít nhất bảy người Do Thái chính thống cực đoan nhổ xuống đất bên cạnh nhóm Kitô Hữu du lịch.

Càng làm tăng thêm sự phẫn nộ, Elisha Yered, một nhà lãnh đạo định cư theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và là cựu cố vấn cho một nhà lập pháp trong liên minh cầm quyền của Netanyahu, đã bảo vệ những người nhổ nước bọt, cho rằng nhổ nước bọt vào các giáo sĩ Kitô giáo và tại các nhà thờ là một “phong tục cổ xưa của người Do Thái”.

Ông viết trên X, trước đây gọi là Twitter: “Có lẽ dưới ảnh hưởng của văn hóa phương Tây, chúng ta đã phần nào quên mất Kitô giáo là gì”. “Tôi nghĩ hàng triệu người Do Thái phải chịu cảnh lưu đày sau các cuộc Thập tự chinh… sẽ không bao giờ quên.”

Yered, bị tình nghi liên quan đến vụ sát hại một thanh niên Palestine 19 tuổi, vẫn bị quản thúc tại gia.

Trong khi video và bình luận của Yered lan truyền như cháy rừng trên mạng xã hội, thì làn sóng chỉ trích ngày càng tăng. Ngoại trưởng Israel Eli Cohen cho biết việc nhổ nước bọt vào Kitô hữu “không đại diện cho các giá trị của người Do Thái”.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tôn giáo của đất nước, Michael Malkieli, một thành viên của đảng Shas Chính thống cực đoan, lập luận rằng việc khạc nhổ như vậy “không phải là cách của Kinh Torah”. Một trong những giáo sĩ trưởng của Israel khẳng định việc khạc nhổ không liên quan gì đến luật Do Thái.

Các nhà hoạt động ghi lại các cuộc tấn công hàng ngày chống lại Kitô hữu ở Thánh địa đã rất ngạc nhiên trước làn sóng chú ý bất ngờ của chính phủ.

Harani, chuyên gia cho biết: “Các cuộc tấn công chống lại Kitô hữu đã gia tăng 100% trong năm nay, không chỉ khạc nhổ mà còn ném đá và phá hoại các bảng hiệu”.


Source:AP