1. Đức Hồng Y Sako dời đến thành phố Erbil trong khu vực tự trị của người Kurd

Chiều thứ Sáu, ngày 21 tháng Bảy vừa qua, Đức Hồng Y Louis Raphael Sako, Thượng phụ Giáo Hội Công Giáo Canđê, đã tới thành phố Erbil, thủ phủ của miền tự trị Kurdistan, mạn bắc Iraq.

Đức Hồng Y Sako thông báo quyết định di chuyển Tòa Thượng Phụ từ thủ đô Baghdad về Erbil hôm 17 tháng Bảy vừa qua, sau khi Phủ Tổng thống Iraq ban hành nghị định mới, ngày 03 tháng Bảy vừa qua, bãi bỏ nghị định số 147 đã được ban hành mười năm trước đó, vào năm 2013, nhìn nhận Đức Louis Raphael Sako là Thượng phụ Giáo Hội Công Giáo Canđê ở Iraq. Thậm chí, hôm 14 tháng Bảy, Đức Hồng Y đã bị cảnh sát triệu tập và bị cáo là đã bán tài sản của Giáo hội một cách bất hợp pháp. Sau vụ này, Đức Hồng Y đã bay tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để truyền chức giám mục, hôm Chúa nhật 16 tháng Bảy, cho cha Sabri Anar, Giám mục Giáo phận Dyabakir.

Khi từ Istanbul tới Erbil, Đức Hồng Y đã được các quan chức chính phủ miền Kurdistan đón tiếp. Trong cuộc họp báo nhân dịp này, Đức Hồng Y đã cám ơn ông Chủ tịch đảng Dân chủ Kurdistan Masoud Barzani, ông Chủ tịch miền này và Thủ tướng Masrour Barzani, vì mối quan tâm của họ đối với ngài. Ngài cũng bày tỏ đau buồn vì phải rời Baghdad vì Tổng thống Iraq đã gây ra bất công lớn đối với ngài, qua quyết định đàn áp ngài.

Bộ trưởng tôn giáo của miền Kurdistan, ông Pshtiwan Sadia, đã đại diện Thủ tướng chào đón Đức Hồng Y Thượng phụ. Ông nhấn mạnh rằng sự sống chung tại miền Kurdistan là một phát triển tích cực đối với Trung Đông và những cố gắng nghiêm túc đã được thực hiện để bảo tồn và thăng tiến sự sống chung ấy.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington, ông Matthew Miller, truyên bố hôm 18 tháng Bảy vừa qua, rằng: “Chúng tôi quan tâm vì vị thế của Đức Hồng Y như một vị lãnh đạo của Giáo hội vốn được tôn trọng, đã bị một số thành phần tấn công. Chúng tôi mong ngài sẽ trở về an toàn. Cộng đồng Kitô tại Iraq là một thành phần sinh động của căn tính Iraq và là thành phần chủ yếu trong lịch sử Iraq, về sự khác biệt và bao dung”. Sau vụ này, Bộ Ngoại giao Iraq đã triệu Đại sứ Mỹ ở thủ đô Baghad để than phiền và phản đối tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.

2. Hướng đạo sinh Ba Lan đến WYD Lisbon qua con đường Thánh Giacôbê Tông đồ

Còn cách nào tốt hơn để chuẩn bị sống mãnh liệt kinh nghiệm hiệp thông và phổ quát mà Ngày Giới trẻ Thế giới thể hiện cho bằng bước theo dấu chân của thánh Giacôbê tông đồ đến trung tâm cội nguồn thiêng liêng của Lục địa già?

Thực sự là để tham gia đầy đủ vào truyền thống sống động của Giáo hội mà 250 hướng đạo sinh trẻ người Ba Lan sẽ tập trung tại Lộ Đức vào ngày 22 tháng 7 và lên đường đi qua các thị trấn và vùng nông thôn của Pháp, sau đó là Tây Ban Nha, đến Santiago de Compostela. Từ đó, họ sẽ đến Lisbon, nơi họ sẽ tham gia với tư cách tình nguyện viên tại Ngày Giới trẻ Thế giới từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8.

Mặc dù họ đang tham gia vào cuộc tụ họp toàn cầu quan trọng này để trải nghiệm một tình huynh đệ Kitô giáo vượt qua biên giới, nhưng những người trẻ này vẫn quyết tâm làm chứng cho đức tin sống động vốn là bản sắc của dân tộc Ba Lan - một dân tộc vẫn còn thấm nhuần đầy đủ di sản của người đồng hương của họ là Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, người khởi xướng sự kiện này.

Cuộc hành hương này, do Hướng đạo sinh Âu Châu tổ chức, sẽ tập hợp những người đi bộ từ 17 đến 19 tuổi từ khắp Ba Lan. Cũng mở cửa cho những người Công Giáo không phải là hướng đạo sinh, nhóm sẽ kết hợp các đơn vị nam và nữ, những người thường đi theo các hành trình quốc gia riêng biệt.

Sau chặng dừng chân đầu tiên ở Lộ Đức, các hướng đạo sinh sẽ đến thăm nhiều thị trấn lịch sử khác nhau ở Pháp và Tây Ban Nha, là một phần của hành trình Camino de Santiago, chẳng hạn như Bétharram, Arudy, Oloron-Sainte-Marie, Saint-Jean Pied-de-Port và Burgos, tất cả đều là nơi lưu giữ kho báu di sản Công Giáo của thế giới.

Các cuộc viếng thăm, thánh lễ, rước đuốc, và những buổi tối quây quần bên đống lửa trại sẽ mang lại ý nghĩa đặc biệt cho chuyến đi bộ kéo dài một tuần của họ, vốn sẽ được đánh dấu bằng “sự giản dị, khiêm tốn, tháo vát, tin tưởng vào sự che chở của Chúa và lòng tốt của con người,” như Jakub Rožek, chủ tịch Hướng đạo sinh Âu Châu tại Ba Lan, đã chỉ ra trong một cuộc phỏng vấn với tờ National Catholic Register. “Cuộc hành trình này là một bước đi vào những điều chưa biết, một cuộc phiêu lưu trên con đường Camino, con đường đã được thánh hóa qua hàng thế kỷ hành hương, bằng những lời cầu nguyện và niềm vui gặp gỡ Chúa qua thời gian cởi mở với khó khăn, khẩn cấp và gặp gỡ người khác. Đó là nơi bạn có thể hít thở và đắm mình trong sự đơn giản của công việc và nhịp điệu hàng ngày.”

Những người hành hương sẽ đến chặng cuối cùng của cuộc hành trình, Santiago de Compostela, nơi họ sẽ tham dự Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa nổi tiếng vào tối ngày 27 tháng 7. Họ sẽ đến Lisbon bằng xe buýt vào ngày 29 tháng 7, để giúp sắp xếp các địa điểm cử hành Đại hội Giới trẻ Thế giới với các nhà tổ chức địa phương.

Hướng đạo sinh Ba Lan đến WYD Lisbon qua đường St.James


Source:National Catholic Register

3. Đức Thánh Cha chủ sự thánh lễ, nhân Ngày Thế giới Ông Bà và người Cao niên Lần thứ III

Lúc 10 giờ sáng, Chúa nhật, ngày 23 tháng Bảy, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ tại Đền thờ thánh Phêrô, nhân Ngày Thế giới các Ông Bà và người Cao niên lần thứ III, năm nay có chủ đề là: “Lòng thương xót của Chúa từ đời nọ đến đời kia” (Luca 1,50).

Thông cáo của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống cho biết tham dự thánh lễ có hơn 6.000 người tham dự, trong đó có nhiều người cao tuổi đến từ nhiều nơi ở Ý: các ông bà được con cháu và thân nhân tháp tùng, những người cao tuổi từ các nhà dưỡng lão, cũng như nhiều người cao niên khác dấn thân trong đời sống giáo xứ, giáo phận và các hội đoàn.

Cuối thánh lễ, năm người cao tuổi, đại diện cho năm châu lục đã trao Thánh giá hành hương của Ngày Quốc tế Giới trẻ cho năm người trẻ chuẩn bị lên đường tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ lần thứ 37, được tiến hành tại Lisbon, Thủ đô Bồ Đào Nha, vào đầu tháng Tám sắp tới. Cử chỉ này tượng trưng sự thông truyền đức tín từ đời này sang đời khác, và đồng thời cũng muốn nói lên sự cam kết của các ông bà và người cao tuổi, cầu nguyện cho những người trẻ chuẩn bị khởi hành và đồng hành với họ với lời chúc lành. Đây là điều mà Đức Thánh Cha đã nhắn nhủ trong sứ điệp nhân Ngày Thế giới các Ông Bà và người Cao niên năm nay.

Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống cũng mời gọi các giáo phận trên thế giới cử hành Ngày Thế giới các Ông Bà và người Cao niên, với thánh lễ và các cuộc viếng thăm những người già đơn độc. Tòa Ân giải tối cao, theo Ủy nhiệm của Đức Thánh Cha, cũng ban ơn toàn xá cho những người thực hiện những cử chỉ bác ái này.

Trong dịp này, Hội đồng Giám mục Brazil đã tổ chức một thánh lễ tại Đền thánh Quốc gia Đức Mẹ Aparecida, với sự tham dự của những người cao tuổi; tại Canada, Hội đồng Giám mục đã phổ biến một video mời gọi những người trẻ viếng thăm người già lão tại các nhà dưỡng lão.

Ban tổ chức địa phương Ngày Quốc tế Giới trẻ Lisbon đã phát động sáng kiến, theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha, để cổ võ một chuỗi cầu nguyện của các ông bà và người cao tuổi để đồng thành với những người trẻ lên đường đi Lisbon.