Tony Blair nói ông không biết hồ sơ nói Iraq khai hỏa vũ khí trong vòng 45 phút chỉ có nghĩa là vũ khí thường.

Ông nói đó là điều khiến ông thúc giục các dân biểu bỏ phiếu cho cuộc chiến tại Iraq vfo tháng Ba năm ngoái.

Lời nhận định của ông được đưa ra trong phiên tranh luận tại Hạ Viện Anh đối với bản báo cáo Hutton bởi có một cựu quan chức tình báo nói rằng thông tin có thể đã bị "diễn giải sai lệch".

Hồ sơ về vũ khí Iraq vào tháng 9 năm 2002 nói rằng Iraq có thể triển khai vũ khí sinh học và hóa học trong vòng 45 phút.

Tuy nhiên các ý kiến tại cuộc điều trần báo cáo Hutton cho thấy rằng điều này chỉ dẫn chiếu tới vũ khí chiến đấu thông thường.

Thế nhưng ông Blair vẫn duy trì quan điểm của mình cùng Hoa Kỳ tham gia chiến tranh tại Iraq và nhấn mạnh với các dân biểu rằng báo cáo Hutton đã rũ sạch cáo buộc chính phủ đã "cường điệu" hồ sơ vũ khí Iraq.

Và ông Blair nói tin đưa của BBC, vốn khởi nguồn cho cuộc điều tra Hutton, là "sai 100%".

Việc lo sợ đối với vũ khí hủy diệt hàng loạt là lý do chủ đạo để chính phủ Anh biện minh cho cuộc chiến Iraq.

Thế nhưng vào hôm qua thứ Tư thì chính ông Blair đã nói rằng ông trước đây không biết các loại vũ khí mà chính phủ bàn tới vào thời điểm bỏ phiếu cho cuộc chiến là những thứ vũ khí gì.

Trong khi đó Bộ trưởng Quốc Phòng Geoff Hoon nói rằng ông đã biết rằng tình báo chỉ nói về vũ khí chiến đấu thông thường nhưng đã không làm gì để đính chính lại tin tức mà truyền thông đã đưa.

Thế nhưng cựu ngoại trưởng Robin Cook, người từ nhiệm để phản đối cuộc chiến Iraq, tỏ ra ngạc nhiên về việc ông Blair không biết về bản chất của những vũ khí nói đến là vũ khí gì.(BBC)