Cựu ngoại trưởng Robin Cook nói trước khi chiến tranh Iraq bắt đầu, ông Blair, trong dịp nói chuyện riêng, thừa nhận Saddam Hussein không có vũ khí nào là “mối nguy hiểm thật sự và thường trực.”

Ông Cook, người từ chức lãnh đạo Hạ viện để phản đối cuộc xung đột – tuyên bố như vậy trong một cuốn sách dựa trên nhật ký của ông. Cuốn sách này được tờ Sunday Times đăng nhiều kì, bắt đầu hôm chủ nhật này.

Văn phòng thủ tướng Anh đã bác bỏ cáo buộc, gọi nó là “lố bịch.”

“Nổi loạn” trong nội các

Ông Cook nói rõ ràng thủ tướng không xem vũ khí Iraq là hiểm họa khi hai người nói chuyện với nhau hai tuần trước khi nổ ra chiến tranh.

Ông thêm vào là ông Blair tỏ vẻ sẵn sàng gây chiến bất kể các thanh tra vũ khí Liên Hiệp Quốc có đạt tiến bộ hay không.

Quyển sách mới của ông Cook dựa trên sổ nhật ký lưu giữ trong thời gian căng thẳng trước khi nổ ra chiến tranh.

Trong trích đoạn đăng hôm nay trên Sunday Times, ông Cook cũng nói người lãnh đạo ủy ban liên tình báo, John Scarlett, đã “tán thành” khi ông Cook nói Iraq không có vũ khí hủy diệt hàng loạt đủ để tấn công thành phố lớn.

Ông bảo “một loạt các bộ trưởng” đã phát biểu chống lại sự dính líu của Anh trong hành động quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Theo ông Cook, đây là diễn biến gần với một “cuộc nổi loạn” lớn nhất mà ông thấy từ khi ông Blair làm thủ tướng.

Ông Robin Cook rời khỏi nội các hồi tháng Ba để phản đối viễn cảnh xảy ra can thiệp quân sự.

Một phát ngôn nhân của thủ tướng Anh nói: “Ý tưởng bảo là thủ tướng thậm chí nói Saddam Hussein không có vũ khí hủy diệt hàng loạt thật là lố bịch.”

“Quan điểm của thủ tướng đã luôn thống nhất, cả công khai và ở nơi riêng tư, như tất cả các đồng sự trong nội các đều biết.”

“Quan điểm của ông Robin Cook đã được mọi người biết và đã thể hiện nhiều lần trước đây.”

“Lo lắng”

Trong đoạn trích từ sách Point of Departure, ông Cook nói ông nói chuyện với ông Scarlett ngày 20-2, một tháng trước khi xung đột bắt đầu.

Sau khi nhận báo cáo chi tiết về tin tình báo mới nhất về khả năng vũ khí của Saddam, ông kết luận nhà độc tài Iraq “có lẽ không có vũ khí hủy diệt hàng loạt nếu hiểu theo nghĩa vũ khí có thể dùng tấn công các mục tiêu lớn.”

Trong cuộc họp ngày 5-3, ông nói với ông Blair mình tin rằng khả năng vũ khí của Iraq chỉ giới hạn ở số đạn hóa học có thể dùng chống lại quân Anh, nhưng không đủ để đe dọa quyền lợi nước Anh.

Khi ông hỏi liệu ông Blair có lo hay không về viễn cảnh vũ khí được dùng chống lại quân Anh, ông nói ông nhận được trả lời: “Có, nhưng nỗ lực của Saddamm cất giấu vũ khí khiến cho ông ta khó đem ra sử dụng chúng một cách nhanh chóng.”

Ông Cook nói ông “thật sự lo lắng” vì cách trả lời của thủ tướng.(BBC)