LONDON 15/10/04 - Bài báo trên tờ The Guardian xuất bản tại Anh Quốc, số ra ngày hôm nay 15/10/2004, đăng tin là Thủ Tướng Anh, Ông Tony Blair sẽ cải đạo, từ một người Anh Giáo sang người Công Giáo.

Vị Linh Mục thường cử hành thánh lễ cho gia đình Thủ Tướng nói Ông Blair đã rất nghiêm chỉnh cứu xét tới việc muốn trở thành người Công Giáo.

Cha Timothy Russ, ở nhà thờ Trái Tim Đức Mẹ Vô Nhiễm gần Chequers đã thảo luận vấn đề cải đạo với với Thủ Tướng Tony Blair. Nhưng cha nói quyết định này là vấn đề cá nhân chứ không phải chính trị.

Cha Thimothy Russ nói thêm: “Thông thường, nếu một người có tinh thần quyết tâm như ông ta thì họ sẽ trở thành người Công Giáo” Nhưng Cha Russ cũng nói “có lẽ trong một tương lai gần thì Thủ Tướng chưa là người Công Giáo.”

Cha Timothy Russ cũng tiết lộ câu hỏi Thủ Tướng đã hỏi Ngài. “Tôi có thể trở thành người Công Giáo được không? Một vị Thủ Tướng có thể là người Công Giáo không?”

Thủ Tướng Tony Blair là một tín hữu Anh Giáo nhưng chuyện ông thích Công Giao thì ai cũng biết. Vợ ông ta, Bà Cherie và các con đều là người Công Giáo.

Trước khi trở thành Thủ Tướng Anh, Ông Tony Blair thường dự thánh lễ tại nhà thờ Westminter. Trước đây vấn đề an ninh chưa quan trọng, Ông thường đến nhà thờ Trái Tim Đức Mẹ Vô Nhiễm để cầu nguyện. Nay thì cha Russ được mời đến dinh Thủ Tướng để cử hành thánh lễ.

Được hỏi bao giờ Thủ Tướng có thể trở thành người Công Giáo? Cha Russ trả lời Ngài chưa biết khi nào nhưng hầu như chắc chắn là sau khi ông ta rời chức vụ Thủ Tướng.

Cha Russ nói về Thủ Tướng Blair như sau: “Ông ta là một người rất tốt, ông đặc biết quan tâm đến vấn đề nhân sinh. Là người Công Giáo hay không, tôi nghĩ ông ta dùng chức vụ của mình để thực hiện những điều xây dựng như tại Palestine. Vấn đề đặt ra không phải Ông ta có trở thành người Công Giáo hay không, mà là lương tâm của ông ta đã hướng dẫn ông ta tới đâu?”

Tưởng cũng nên nói thêm dù Thủ Tướng Anh có gắn bó với Công Giáo nhưng ông vẫn bị các giới chức cao cấp trong Giáo Hội Công Giáo áp dụng luật một cách không nể nang: Năm 1996 Đức Hồng Y Basil Hume, Tổng Giám Mục giáo phận Westminter đã nói với ông là đừng lên rước lễ tại nhà thờ nơi vợ ông ta cư ngụ là Islington. Trong một lá thư gửi cho ông Blair, Đức Hồng Y viết: “Ông có thể lên rước lễ ở Tuscany vì ở gần đó không có nhà thờ Anh Giáo.”

Cha Timothy Russ cũng đồng ý với quyết định của Đức Hồng Y về vấn đề ông Blair rước lễ. Cha trích câu tục ngữ La Mã. “Khi ở Rome thì hành xử như người La Mã” tức “Đáo giang tùy khúc, nhập gia tùy tục”.