1. Sét đánh vào tượng Chúa cứu thế ở Brazil

Trong một diễn biến khiến nhiều người cảm thấy hoang mang, sét đã đánh vào tượng đài Chúa Cứu thế mang tính biểu tượng của Rio de Janeiro, một trong Bảy kỳ quan thế giới, và một nhiếp ảnh gia đã cố gắng chụp được khoảnh khắc chính xác.

Tia sét đánh vào chiều 10 tháng Hai và nhiếp ảnh gia Fernando Braga đã chia sẻ bức ảnh trên Instagram.

Theo nhiếp ảnh gia Fernando Braga, đây không phải là lần đầu tiên hiện tượng này xảy ra, chỉ là lần đầu tiên anh ta chụp được.

“Không nản chí. Không bao giờ bỏ cuộc. Nhiều nỗ lực thất bại để chụp tia sét rơi xuống tượng Chúa Kitô. Nhiều ngày mưa trôi qua. Tôi đã gần chụp được một vài lần, nhưng tôi chưa bao giờ chụp được,” nhiếp ảnh gia viết.

“Đó là nơi mà tôi thích chụp ảnh! Tôi đã có một bức ảnh rất đặc biệt đối với tôi đó là mặt trăng được Chúa ban phước và bây giờ tôi có tia sét thần thánh!” Braga kêu lên.

Tượng Chúa Cứu thế ở Rio de Janeiro được cung hiến vào ngày 12 tháng 10 năm 1931, lễ Đức Mẹ Aparecida, bổn mạng của Brazil.

Nó được làm bằng bê tông cốt thép và lót bằng đá xà phòng. Nó cao 125 feet và đứng trên bệ 26 feet. Các cánh tay dang ra rộng 92 feet.

Năm 2006, nhân kỷ niệm 75 năm ngày cung hiến, Đức Hồng Y Oscar Scheidt, khi đó là tổng giám mục của Rio, đã thành lập Đền thờ Chúa Kitô Cứu thế của Tổng giáo phận Corcovado.

Năm 2007, tượng Chúa cứu thế được chọn là một trong 7 kỳ quan mới của thế giới trong một chiến dịch bỏ phiếu toàn cầu do Quỹ 7 kỳ quan mới tài trợ.

Nhiều người coi hiện tượng sét đánh này chỉ là một hiện tượng tự nhiên. Tuy nhiên, diễn biến này xảy ra ngay sau khi Hiệp thông Anh giáo thông qua quyết định chúc lành cho các kết hiệp đồng tính nên một Giám Mục Anh Giáo cho rằng đó không phải là chuyện tình cờ, xảy ra sau khi các Giám Mục trong khối Hiệp thông Anh giáo cãi nhau với Chúa.
Source:Catholic News Agency

2. Trật đường ray xe lửa ở Ohio: Giáo phận Công Giáo cầu nguyện khi lo ngại về khói độc hại gia tăng

Một vụ trật đường ray xe lửa vào đầu tháng 2 ở vùng nông thôn Ohio đã dẫn đến một thảm họa sinh thái lớn sau khi các vật liệu nguy hiểm gây ra đám cháy và khói lớn, khiến phải di tản trên diện rộng.

Chuyến tàu Norfolk Southern khoảng 150 toa trật đường ray gần thị trấn Đông Palestine, cách Pittsburgh khoảng một giờ về phía tây bắc, vào ngày 3 tháng 2. 20 toa chở các vật liệu nguy hiểm, bao gồm vinyl clorua, đã bốc cháy, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường

The Cincinnati Enquirer đưa tin, mặc dù chưa có thương tích nào được báo cáo do tai nạn này, nhưng vào ngày 6 tháng 2, một cuộc “giải phóng khói độc có kiểm soát” đã được tiến hành dẫn đến một cột khói đen khổng lồ được giải phóng vào bầu khí quyển,. Các quan chức cho biết trong số các loại khí thải ra có phosgene không màu, một loại khí có độc tính cao, có mùi nồng nặc, có thể gây nôn mửa và khó thở, từng được sử dụng làm vũ khí trong Thế chiến thứ nhất.

Do đó, khu vực xung quanh vụ tai nạn đã được di tản và mặc dù các nhà chức trách hiện đã cho phép người dân quay trở lại, nhưng các câu hỏi về chất lượng không khí và nước gần nơi xảy ra vụ tai nạn vẫn còn.

Đức Giám Mục David Bonnar của Giáo phận Youngstown địa phương kêu gọi cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa và lưu ý rằng khu vực di tản bao gồm lãnh thổ của một giáo xứ Công Giáo địa phương.

“Những lời cầu nguyện của Giáo phận Youngstown dành cho tất cả những người bị ảnh hưởng và phải di dời do trật đường ray xe lửa ở Đông Palestine, Hạt Columbiana. Chúng ta ghi nhận với lòng biết ơn những nỗ lực anh dũng của những người phản ứng đầu tiên và các cơ quan đã hỗ trợ trong tình huống khó khăn này,” Bonnar cho biết trong một tuyên bố ngày 5 tháng 2.

Lãnh thổ của Nhà thờ Công Giáo Đức Mẹ Lộ Đức, nằm ở Đông Palestine, nằm trong khu vực di tản, Đức Cha Bonnar nói.

“Với mức độ nghiêm trọng của sự kiện này, thật kỳ diệu là không có trường hợp tử vong hay thương tích nào. Tôi không thể không nghĩ rằng Đức Mẹ đang dõi theo cộng đồng này. Tôi xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho sức khỏe và sự an toàn của tất cả những người liên quan,” Đức Cha Bonnar kết luận.

Giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức đã chia sẻ trên trang Facebook của mình rằng họ sẽ tổ chức một bữa ăn cộng đồng miễn phí, mở cửa cho tất cả mọi người vào ngày 18 tháng 2, từ 11:30 sáng đến 12:30 chiều

“Mời toàn thể anh em công an, cứu hỏa, EMS, xin mời mọi người. Hãy nghỉ ngơi và đến tận hưởng thời gian nghỉ ngơi. Xin chuyển lời!” giáo xứ đã viết trên Facebook.

Nhà thờ cũng chia sẻ vào ngày 11 tháng 2 rằng hội trường nhà thờ sẽ mở cửa cho những người bị ảnh hưởng bởi vụ trật đường ray từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều và 6 giờ chiều đến 8 giờ tối từ Thứ Bảy đến Thứ Tư. Giáo xứ cho biết họ có thức ăn, nước uống, dụng cụ vệ sinh và tã lót để cung cấp cho những người có nhu cầu.
Source:Catholic News Agency

3. 20 Bộ Trưởng Tư Pháp tiểu bang kêu gọi điều tra bản ghi nhớ 'chống Công Giáo' của FBI

Các quan chức thực thi pháp luật hàng đầu từ 20 tiểu bang đã ký một lá thư gửi Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ Merrick Garland lên án một bản ghi nhớ nội bộ bị rò rỉ có tính chất “chống Công Giáo” đã bị rút lại do văn phòng FBI tại Richmond đưa ra.

Được công bố vào ngày 8 tháng 2 bởi trang web UncoverDC, bản ghi nhớ thảo luận về việc khởi động một cuộc điều tra đối với những người Công Giáo “theo chủ nghĩa truyền thống cực đoan” vì có thể có mối liên hệ với “phong trào dân tộc chủ nghĩa da trắng cực hữu”.

Bản ghi nhớ, có tựa đề “Sự quan tâm của những kẻ cực đoan bạo lực có động cơ chủng tộc hoặc sắc tộc trong hệ tư tưởng Công Giáo truyền thống- cực đoan gần như chắc chắn không có những cơ hội giảm thiểu mới,” được đề ngày 23 Tháng Giêng và được báo cáo là đã bị rò rỉ bởi một đặc vụ FBI tại văn phòng Richmond. Tác giả giấu tên của nó chỉ ra rằng những người Công Giáo quan tâm đến Thánh lễ Latinh truyền thống và là thành viên của một số nhóm truyền thông xã hội đang đưa ra “những cơ hội mới để tăng thêm các mối đe dọa”.

FBI đã xác nhận với CNA vào ngày 9 tháng 2 rằng tài liệu đến từ văn phòng tại Richmond và đưa ra tuyên bố rút lại nó.

“Mặc dù thông lệ tiêu chuẩn của chúng tôi là không bình luận về các sản phẩm tình báo cụ thể, nhưng sản phẩm cụ thể này - chỉ được phổ biến trong FBI - liên quan đến chủ nghĩa cực đoan bạo lực có động cơ chủng tộc hoặc sắc tộc không đáp ứng các tiêu chuẩn chính xác của FBI,” tuyên bố viết.

Trong thư gửi cho Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ, Bộ Trưởng Tư Pháp của 20 bang, tất cả đều là đảng viên Đảng Cộng hòa, bày tỏ mối quan ngại của họ về bản ghi nhớ:

“Chúng tôi viết với sự phẫn nộ và báo động về bản ghi nhớ nội bộ chống Công Giáo do Văn phòng Richmond Field của FBI đưa ra vào ngày 23 Tháng Giêng 1 năm 2023, được công bố ra công chúng trong tuần này”.

“FBI phải ra lệnh ngay lập tức và dứt khoát cho nhân viên cơ quan không tấn công vào người Mỹ dựa trên niềm tin và thực hành tôn giáo của họ. Chúng tôi cũng yêu cầu FBI công khai tất cả các tài liệu liên quan đến bản ghi nhớ và quá trình sản xuất nó,” bức thư viết.

Tài liệu được yêu cầu bao gồm tất cả các tài liệu thực hiện các khuyến nghị của báo cáo, tóm tắt đầy đủ về quy trình soạn thảo báo cáo và thông tin về việc liệu FBI có xâm nhập vào các nhà thờ hay không, cùng những thông tin khác.

“Việc FBI xóa tài liệu khỏi các hệ thống của họ và 'xem xét' có chủ đích quá trình tạo ra nó không có cách nào bảo đảm với chúng tôi rằng bản ghi nhớ này không phản ánh một chương trình do thám bí mật rộng lớn hơn đối với người Công Giáo Mỹ hoặc các tín hữu tôn giáo khác, và sự xâm nhập vào những nơi thờ phượng của họ,” các vị Bộ Trưởng Tư Pháp tiểu bang viết. “Điều đó chỉ bảo đảm với chúng tôi rằng FBI cảm thấy xấu hổ khi tiết lộ công khai nội dung của bản ghi nhớ.”

Bức thư nói thêm rằng các Bộ Trưởng Tư Pháp “kinh hoàng” trước “sự việc chống Công Giáo dường như đang bùng phát trong FBI” và cáo buộc cơ quan này “coi người Công Giáo như những kẻ khủng bố tiềm năng vì niềm tin của họ”.

Những người ký bức thư bày tỏ mối quan ngại của họ với ý định đã bày tỏ của cơ quan là bắt đầu điều tra bên trong các nhà thờ cử hành Thánh lễ Latinh và bên trong các cộng đồng trực tuyến Công Giáo có “truyền thống cực đoan”, như đã nêu trong bản ghi nhớ.

Bản ghi nhớ bị rò rỉ đặc biệt chỉ ra Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô, gọi tắt là FSSP, và Hiệp hội Thánh Piô X, gọi tắt là SSPX, là những điểm liên lạc tiềm năng để tiếp cận cộng đồng. Cả hai đều cử hành Thánh lễ Latinh trong khu vực trách nhiệm của FBI Richmond.

Các vị Bộ Trưởng Tư Pháp viết: “Nói cách khác, bản ghi nhớ đề xuất tuyển dụng người Công Giáo để đi vào một ngôi nhà thờ phượng thiêng liêng, nói chuyện với những người Công Giáo đồng đạo của họ và báo cáo những cuộc trò chuyện đó lại cho FBI để chính phủ liên bang có thể theo dõi những người Công Giáo.”

Liên minh cũng chỉ trích FBI vì đã trích dẫn danh sách các nhóm thù địch của Trung tâm Luật Nghèo đói Miền Nam trong bản ghi nhớ “rõ ràng là không có bất kỳ sự kiểm tra độc lập nào từ FBI.”

Bộ Trưởng Tư Pháp Virginia Jason Miyares, tác giả chính của bức thư, đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 10 tháng 2, trong đó ông nói rằng ông sẽ bảo vệ quyền tự do tôn giáo của người Công Giáo trong khối thịnh vượng chung.

Miyares viết: “Virginia là nơi sản sinh ra tự do tôn giáo và có lịch sử lâu dài trong việc bảo vệ quyền bất khả xâm phạm để sống theo đức tin của bạn mà không bị chính phủ can thiệp hoặc đe dọa.”

“Bản ghi nhớ bị rò rỉ từ văn phòng FBI ở thủ phủ bang của chúng ta là không thể chấp nhận được, vi hiến và phi Hoa Kỳ. Thành thật mà nói, đó là những gì tôi mong đợi từ Cuba cộng sản. Với tư cách là Bộ Trưởng Tư Pháp, tôi chịu trách nhiệm bảo vệ các quyền của người dân Virginia và tự do tôn giáo là nền tảng của Hiến pháp Hoa Kỳ và của Virginia. Người dân Virginia không nên và sẽ không bị chính phủ của họ dán nhãn là 'những kẻ cực đoan bạo lực' vì cách họ thờ phượng hoặc vì tín ngưỡng của họ.”

Bức thư đề cập đến “một xu hướng nguy hiểm trong FBI và Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ là gán cho những người có quan điểm trái ngược với chính quyền là những kẻ cực đoan hoặc khủng bố bạo lực.”

Nó trích dẫn cụ thể lệnh của Bộ Trưởng Tư Pháp Garland vào tháng 10 năm 2021 yêu cầu FBI giải quyết các mối đe dọa đối với hội đồng nhà trường do phụ huynh và người giám hộ đưa ra khi họ phản đối việc “đi ngược lại các giá trị cốt lõi của quốc gia chúng ta.” Bức thư nói rằng đây là “một xu hướng đáng báo động cần phải được ngăn chặn ngay lập tức.”
Source:Catholic News Agency