LONDON – Theo nguồn tin của một linh mục thân cận với gia đình ông Tony Blair thì sau khi rời ghế Thủ tướng Anh quốc vào tháng 6 này, ông Blair sẽ xin gia nhập đạo Công giáo. Bà Cherie Blair, vợ của thủ tướng là người Công giáo.

Thủ tướng Blair và Cố Giáo Hoàng JP II
LM Michael Seed trong coi nhà thờ chính toà Westminster và được coi là tuyên úy của Dinh Thủ tướng Anh cho biết việc gia nhập đạo của ông Tony Blair đã manh nha từ lâu, và giờ đây chỉ là thời điểm để ông chính thức xin gia nhập đạo Công giáo và sống sống đức tin đó mà thôi.

Năm vừa qua bà Cherie Blair vợ của thủ tướng ca tụng Cha Seed về khả năng tiếp xúc của Cha tới mọi thành phần, mọi giới, dù là người vô gia cư hay là quan quyền trong chính phủ.

Người ta thấy trong mấy năm gần đây, thủ tướng Tony Blair thường đi dự thánh lễ tại nhà thờ Công giáo tại Islington ở London với bà vợ, có khi đi một mình, có khi đi chung với gia đình của vợ.

Thủ tướng Tony Blair và vợ Cherie
Trong khoảng thập niên 1990, người ta thường thấy ông cũng lên chịu lễ với bà vợ và gia đình, nhưng sau khi Tòa Thánh ra thông cáo chỉ có những người hiệp thông trọn ven trong Đức tin Công giáo mới được rước lễ, thì từ đó ông không lên rước lễ nữa.

Người ta ít khi thấy ông Blair đi tham dự lễ tại nhà thờ Anh giáo, trừ trong những trường hợp có những nghi lễ chính thức quốc gia mà vị thế thủ tướng bắt buộc ông phải hiện diện ở đó mà thôi.

Luật của Anh quốc vào năm 1829 “Emancipation Act” cho phép người Công giáo hưởng trọng quyền công dân Anh quốc, nhưng nếu là người Công giáo thì không được làm thủ tướng hay toàn quyền chỉ huy quân đội, vì Anh giáo vẫn là quốc giáo.

Thủ tướng Anh đã nhiều lần gặp gỡ ĐGH Gioan Phaolô II và cũng đã tiếp kiến với đức đương kim Giáo hoàng Benedictô XVI ở Roma.

Tuy dù rất tin tưởng vào đức tin Công giáo nhưng đôi khi các quyết định của thủ tướng Anh Tony Blair cũng va chạm với nguyên tắc Công giáo, tỉ dụ như phá thai và quyền của người đống tính.