Thủ tướng Anh, ông Tony Blair đã ca ngợi công lao của những người lính, và nhấn mạnh đến thách thức của họ phía trước là làm sao giành thắng lợi trong hòa bình.

Trong cuộc tiếp xúc với ông Blair, đặc phái viên của Anh tại Iraq Sir Jeremy Greenstock nói ông cho rằng tấn công nhắm vào liên quân sẽ còn tăng trong những ngày tới, với vũ khí tinh vi và các loại bom lớn hơn.

Với dáng vẻ thoải mái và nước da rám nắng sau chuyến đi nghỉ tại Ai Cập, thủ tướng Anh Tony Blair đã tới thăm binh lính ở Basra.

Lần cuối ông tới đây là hồi tháng Năm khi tổng thống Bush tuyên bố giai đoạn quyết liệt của cuộc chiến đã qua, chế độ cũ sụp đổ và cuộc truy tìm vũ khí hủy diệt hàng loạt đã bắt đầu.

Tuy nhiên, nay sau 8 tháng trời, người ta vẫn không tìm thấy vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Bởi vậy khi nói chuyện với binh lính, ông Blair đã nhấn mạnh sự tin tưởng của cá nhân ông về tính đúng đắn của cuộc chiến.

Ông cũng ca ngợi 8.000 binh lính Anh tại Iraq và nói rằng họ là những người đi tiên phong cho kiểu phục vụ quân ngũ mới của Thế kỷ 21, thu phục được người dân Iraq.

Qủa thực là các vụ tấn công nhằm vào quân đồng minh tại miền Nam ít hơn so với miền Bắc nhưng an ninh vẫn là vấn đề lớn hiện nay.

Chính Đại sứ Anh tại Iraq, Jeremy Stock cảnh báo rằng quân nổi dậy đang dùng những biện pháp tinh xảo hơn và những trái bom có sức công phá lớn hơn.

Chính tình hình an ninh hiện nay đã khiến cho trọng tâm của quân đồng minh là đào tạo cảnh sát và binh lính Iraq.

Trong chuyến thăm chớp nhoáng Iraq, ông Blair cũng đã tới một Học viện Cảnh sát do các sĩ quan Anh phụ trách.

Anh cũng sẽ gửi 1000 quân tới Iraq để tăng cường đào tạo cho lực lượng an ninh Iraq. (BBC)