1. Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ bày tỏ 'Mối quan ngại về mặt đạo đức' về việc Hoa Kỳ cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine

Nhà lãnh đạo Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc tế của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại trong tuần này về quyết định của Tòa Bạch Ốc về việc gửi bom chùm tới Ukraine để hỗ trợ cuộc xung đột đang diễn ra của nước này chống lại Nga.

Bộ Quốc phòng đã thông báo vào tuần trước rằng họ sẽ gửi “hỗ trợ an ninh bổ sung để đáp ứng các nhu cầu quốc phòng và an ninh quan trọng của Ukraine”.

Gói này bao gồm “các hệ thống pháo và đạn dược bổ sung, bao gồm các loại đạn thông thường được cải tiến cho mục đích kép có hiệu quả cao và đáng tin cậy”, loại sau này thường được gọi là “đạn chùm”.

Hôm thứ Sáu, Đức Cha David J. Malloy của Ủy ban Công lý và Hòa bình đã lưu ý trong một tuyên bố rằng 123 quốc gia, bao gồm cả Tòa thánh, đã ký Công ước quốc tế về Bom, đạn chùm, trong đó “cấm tất cả việc sử dụng, sản xuất, chuyển giao và tàng trữ” loại vũ khí này.

“Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến các công ước về mìn sát thương và bom chùm, khuyến khích tất cả các quốc gia cam kết tuân thủ các công ước này 'để không còn nạn nhân của bom mìn nữa',” Đức Cha Malloy viết.

“Trong khi công nhận quyền tự vệ chính đáng của Ukraine, chúng ta phải tiếp tục cầu nguyện cho đối thoại và hòa bình,” ngài nói thêm. “Tôi hiệp cùng với Đức Thánh Cha của chúng ta ủng hộ và chia sẻ mối quan tâm và nguyện vọng đạo đức của ngài.”

“ Đạn chùm” được thiết kế để phát nổ bên trên mục tiêu thành các “đạn dược con” nhỏ hơn, sau đó có thể gây sát thương đáng kể cho binh sĩ và thiết bị quân sự của đối phương. Chúng đã được sử dụng trong chiến đấu kể từ Thế chiến II.

Các nhà phê bình cảnh báo rằng những quả bom do phạm vi phủ sóng rộng rãi của chúng gây ra những mối đe dọa đáng kể cho dân thường; chúng cũng có nguy cơ để lại bom mìn chưa nổ trên chiến trường, có thể gây hại cho dân thường ngay cả hàng thập kỷ sau khi xung đột kết thúc.

Công ước về bom, đạn chùm được ký kết vào tháng 12 năm 2008. Hơn 100 quốc gia đã ký kết vào biện pháp cấm cả phát triển và sử dụng bom chùm. Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI lúc bấy giờ là người lên tiếng ủng hộ sáng kiến này, với Tòa Thánh là một trong những bên đầu tiên phê chuẩn công ước.

Quyết định gửi vũ khí của Biden đã vấp phải sự chỉ trích của lưỡng đảng tại Quốc hội trong tuần này với hàng chục đảng viên Đảng Dân chủ bỏ phiếu cùng với đảng Cộng hòa để sửa đổi Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng nhằm ngăn chặn việc vận chuyển vũ khí. Cuộc bỏ phiếu đó cuối cùng đã thất bại.


Source:National Catholic Register

2. Nhớ lại trận hỏa hoạn kinh hoàng tại Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành 200 năm trước

Khi lễ kỷ niệm hai trăm năm vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành ở Rôma đang đến gần, ý nghĩa sâu sắc của sự kiện ngày 15 tháng 7 năm 1823 được những người yêu mến vương cung thánh đường nhắc lại. Vụ việc bi thảm đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong cảnh quan kiến trúc và trái tim của các tín hữu.

Để kỷ niệm biến cố này, một loạt các sự kiện đã được lên kế hoạch với sự cộng tác của nhiều đại sứ quán, trường đại học và dàn hợp xướng.

Vào ngày 11 tháng 7, các anh em dòng Bênêđíctô cư trú trong tu viện tại vương cung thánh đường đã tổ chức một buổi kinh chiều đặc biệt dành cho công chúng. Ngoài ra, một sự kiện cộng đồng do trường đại học Roma Tre gần đó tổ chức đã diễn ra tại khu phố Ostiense của Rôma vào ngày 14 và 15 tháng 7 tại Parco Schuster, một công viên nhỏ trong khu dân cư dưới bóng của vương cung thánh đường mang tính biểu tượng. Buổi họp mặt nhằm mục đích tôn vinh ký ức về trận hỏa hoạn lớn và bày tỏ lòng kính trọng đối với tinh thần bền bỉ của vương cung thánh đường. Nó tạo cơ hội cho những người Công Giáo, những người đam mê kiến trúc và các thành viên cộng đồng cùng nhau suy nghĩ về tác động sâu sắc của vụ hỏa hoạn và những nỗ lực tái thiết sau đó, hoàn chỉnh với công nghệ hình ảnh 3D được phát triển để cho thấy vương cung thánh đường từng trông như thế nào.

Đức Hồng Y James Michael Harvey, người được bổ nhiệm làm Giám quản Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành, bày tỏ tầm quan trọng của việc tưởng niệm sự kiện bi thảm,cho biết: “Chúng tôi muốn tương lai biết rằng ký ức về sự kiện này đã được coi trọng trong lễ kỷ niệm 200 năm.”

Đức Hồng Y Harvey cũng lưu ý rằng vương cung thánh đường đang tổ chức một cuộc họp gồm các học giả, chuyên gia và sử gia liên quan đến thế kỷ 19 đến thăm vương cung thánh đường và thảo luận về tầm quan trọng của thảm kịch vào khoảng tháng 11.

Để hiểu sâu hơn về vụ hỏa hoạn và hậu quả của nó, Nicola Camerlenghi, trợ lý giáo sư Lịch sử Nghệ thuật tại Đại học Dartmouth và là một chuyên gia nổi tiếng về lịch sử kiến trúc, đã chia sẻ kiến thức chuyên môn của mình trong một cuộc phỏng vấn với CNA. Theo Camerlenghi, “Vụ hỏa hoạn tại Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành là một thảm kịch lớn. Chúng ta đã mất đi vương cung thánh đường cuối cùng được xây dựng ở Rôma ngay từ thời kỳ đầu của Kitô giáo, vẫn tồn tại tương đối nguyên vẹn cho đến khi xảy ra thảm kịch đó”.

Suy nghĩ về các quyết định được đưa ra trong quá trình tái thiết tỉ mỉ, Camerlenghi nhấn mạnh đến việc trung thành phục hồi vương cung thánh đường. Các kiến trúc sư và nghệ nhân đã tái tạo lại trạng thái ban đầu của nó trong khi thích nghi với việc mất một số vật liệu nhất định và sử dụng các vật liệu chống cháy tốt hơn.

Vụ hỏa hoạn được cho là một tai nạn, do một thợ hàn mất tập trung tên là Giacomo, người đã vô tình để lại một chảo than đang cháy trên mái nhà. Bất chấp những nghi ngờ ban đầu về hành vi đốt phá, các thuyết âm mưu liên quan đến các phong trào cách mạng và thậm chí cả sự dính líu của gia đình Rothschild nổi tiếng; kết luận cuối cùng là do Giacomo vô ý.

Việc tái thiết Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành đã chứng tỏ là một công việc khó khăn trong bối cảnh hỗn loạn chính trị và văn hóa của Rôma vào thời điểm đó. Để tôn vinh ý nghĩa lịch sử của vương cung thánh đường, Đức Giáo Hoàng Leo 12 đã quyết định khôi phục lại vẻ huy hoàng trước đây của ngôi thánh đường mà không có những sửa đổi và bổ sung kiến trúc đã tích lũy qua nhiều thế kỷ.


Source:National Catholic Register

3. Tòa thượng phụ của Giáo Hội Công Giáo Chanđê ở Iraq chuyển từ Baghdad đến Erbil

Đức Cha Bashar Matti Warda, Tổng Giám mục Erbil, trong một cuộc họp báo hôm thứ Bảy đã tuyên bố rằng Đức Hồng Y Louis Raphael Sako là Thượng phụ hợp pháp của Giáo Hội Công Giáo Chanđê ở Iraq và trên toàn thế giới.

Tổng thống Iraq đã ban hành một sắc lệnh mới vào ngày 3 tháng 7, hủy bỏ Sắc lệnh số 147 năm 2013, trong đó xác nhận Đức Hồng Y Louis Raphael Sako là Đức Thượng Phụ của Giáo Hội Công Giáo Chanđê.

Warda cho rằng chính phủ Iraq nên giải thích quyết định của tổng thống.

Tòa thượng phụ của Giáo Hội Công Giáo Chanđê đã thông báo vào hôm thứ Bảy rằng, để đáp lại quyết định của tổng thống Iraq, họ đã quyết định rút khỏi Baghdad và chuyển tòa thượng phụ của họ đến Erbil.

Đức Hồng Y Louis Sako đã gửi thông điệp tới tổng thống Iraq, thủ tướng và các tín hữu Kitô tại Iraq. Ngài cho rằng Giáo Hội Công Giáo Chanđê đã phải đối mặt với một chiến dịch bôi nhọ bất công từ Phong trào Babylon.

Phong trào Babylon được thành lập vào năm 2014 để đối phó với sự xuất hiện của bọn khủng bố Hồi Giáo IS ở Iraq. Phong trào được cho là có liên quan đến Lực lượng Huy động Nhân dân (Hashd al-Shaabi). Trong cuộc bầu cử ngày 10 tháng 10 năm 2021 ở Iraq, Phong trào Babylon đã giành được bốn trong số năm ghế, là hạn ngạch dành cho các tín hữu Kitô của đất nước trong quốc hội gồm 329 ghế.

Hơn nữa, Sako tuyên bố rằng văn phòng của Tổng thống Latif Rashid đã đưa ra quyết định nhằm đáp ứng mong muốn của Phong trào Babylon bằng cách bổ nhiệm Tổng thư ký Phong trào Babylon Rayan al-Kildani làm nhà lãnh đạo các khoản tài trợ của Giáo Hội và đặt các thành viên gia đình của al-Kildani vào các vị trí quyền lực. Điều này bao gồm việc đặt em gái của al-Kildani là Aswan làm phó của anh ta, em gái khác của anh ta là Sarmadi phụ trách tài chính và anh trai Wasama phụ trách an ninh trên Đồng bằng Nineveh.

Hôm thứ Năm, các Kitô hữu ở Ankawa đã tập hợp chống lại sắc lệnh của tổng thống phế truất Đức Hồng Y Thượng Phụ Louis Sako. Họ kêu gọi tổng thống Iraq hủy bỏ sắc lệnh.

Tuy nhiên, Tổng thống Rashid trong một tuyên bố đã nói rằng việc rút lại Sắc lệnh số 147 sẽ không làm tổn hại đến tình trạng tôn giáo hoặc pháp lý của Đức Hồng Y Louis Sako vì ngài đã được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm thượng phụ của Giáo hội Chanđê.

Sau sự trỗi dậy của IS vào năm 2014, hàng nghìn tín hữu Kitô đã chạy trốn đến Vùng Kurdistan, nơi họ tìm kiếm nơi ẩn náu ở các thị trấn đa sắc tộc và đa số theo Kitô Giáo. Dân số Kitô giáo ở Khu vực Kurdistan được ước tính là khoảng 60.000 cư dân.

Các nhà lãnh đạo tôn giáo của cộng đồng đã nhiều lần ca ngợi những nỗ lực của chính phủ trong việc bảo vệ các Kitô hữu, những người có số lượng đang giảm dần ở Iraq kể từ năm 2003 do đàn áp và khủng bố.

Trước đó vào tháng 12 năm 2022, Đức Tổng Giám Mục Warda đã ca ngợi chính quyền Kurdistan vì đã giúp bảo vệ các Kitô hữu sau cuộc đàn áp của bọn khủng bố Hồi Giáo IS.


Source:kurdistan24.net