Ngày 12-08-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh Lễ Chúa Nhật 19 Mùa Quanh Năm 13/8 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
01:09 12/08/2023

BÀI ĐỌC 1  1V 19:9a,11-13a

Bài trích sách các Vua quyển thứ nhất.

Khi ngôn sứ Ê-li-a tới núi Khô-rếp là núi của Thiên Chúa, ông vào một cái hang và nghỉ đêm tại đó. Có lời Đức Chúa phán với ông: “Hãy ra ngoài và đứng trên núi trước mặt Đức Chúa. Kìa Đức Chúa đang đi qua.” Gió to bão lớn xẻ núi non, đập vỡ đá tảng trước nhan Đức Chúa, nhưng Đức Chúa không ở trong cơn gió bão. Sau đó là động đất, nhưng Đức Chúa không ở trong trận động đất. Sau động đất là lửa, nhưng Đức Chúa cũng không ở trong lửa. Sau lửa có tiếng gió hiu hiu. Vừa nghe tiếng đó, ông Ê-li-a lấy áo choàng che mặt, rồi ra ngoài đứng ở cửa hang.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  Rm 9:1-5

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.

Thưa anh em, có Đức Ki-tô chứng giám, tôi xin nói sự thật, tôi không nói dối và lương tâm tôi, được Thánh Thần hướng dẫn, cũng làm chứng cho tôi rằng: lòng tôi rất đỗi ưu phiền và đau khổ mãi không ngơi. Quả vậy, giả như vì anh em đồng bào của tôi theo huyết thống, mà tôi có bị nguyền rủa và xa lìa Đức Ki-tô, thì tôi cũng cam lòng. Họ là người Ít-ra-en, họ đã được Thiên Chúa nhận làm con, được Người cho thấy vinh quang, ban tặng các giao ước, lề luật, một nền phụng tự và các lời hứa; họ là con cháu các tổ phụ; và sau hết, chính Đức Ki-tô, xét theo huyết thống, cũng cùng một nòi giống với họ. Người là Thiên Chúa, Đấng vượt trên mọi sự. Chúc tụng Người đến muôn thuở muôn đời. A-men.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  Tv 129:5

Alleluia. Alleluia.

Mong đợi Chúa, tôi hết lòng mong đợi,

cậy trông ở lời Người.

Alleluia.

TIN MỪNG  Mt 14:22-33

Tin mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Sau khi dân chúng được ăn no nê, Đức Giê-su liền bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. Giải tán họ xong, Người lên núi một mình mà cầu nguyện. Tối đến Người vẫn ở đó một mình. Còn chiếc thuyền thì đã ra xa bờ đến cả mấy cây số, bị sóng đánh vì ngược gió. Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ. Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: “Ma đấy!” và sợ hãi la lên. Đức Giê-su liền bảo các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” Ông Phê-rô liền thưa với Người: “Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài.” Đức Giê-su bảo ông: “Cứ đến!” Ông Phê-rô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Đức Giê-su. Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên: “Thưa Ngài, xin cứu con với!” Đức Giê-su liền đưa tay nắm lấy ông và nói: “Hỡi kẻ kém lòng tin! Sao lại hoài nghi?” Khi thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng. Những kẻ ở trong thuyền bái lạy Người và nói: “Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa!”

Đó là Lời Chúa.
 
Đàn Ông Không Sợ! Matt 14:22-33
Nguyễn Trung Tây
03:13 12/08/2023
Nguyễn Trung Tây
Đàn Ông Không SỢ!? Matt 14:22-33


Rất thành thật,
Tôi không thích câu: "Đàn ông không (được phép) khóc! Đàn ông, ai lại sợ!". Ai đó đã nói câu này tôi quên mất tên rồi...
Làm ơn quẳng vào thùng rác hộ tôi những lời nói tào lao khú đế kiểu này!

Ông bạn! Thành thật mà thú nhận đi... Con người bản chất đã sinh ra với sợ (thực ra, hằng hà sa số nỗi sợ).
Cả hai phái, nam và nữ đều phải đối diện khuôn mặt của SỢ, trong khi phải đối đầu với nguy hiểm.

Ngay cả môn đệ của Đức Giêsu cũng phải đối mặt với mi, SỢ, trong khi tàu đánh cá ngã nghiêng bởi cơn bão bất ngờ kéo tới. Thuyền cá sắp chìm, mạng sống con người sắp bị xóa sạch khỏi quyển sổ đời.
Các người môn đệ sợ hãi hét to thành tiếng, "Cứu! Cứu chúng tôi".
Sóng cao khổng lồ vươn mình đập thẳng vào mặt thuyền đánh cá nhỏ bé.
Gió mạnh xô đẩy rung rinh mạn thuyền.
Người ta có thể nghe thấy những âm thanh tiếng gỗ nứt rạn của con thuyền gỗ nhỏ,
Cơn bão ác nghiệt không chấm dứt, nhưng lại leo thang cường độ!
Ngư phủ mất hết hy vọng.
Có người đọc mở miệng đọc lời kinh nguyện cuối chuẩn bị linh hồn cho cuộc hành trình cuối cùng dẫn họ về gặp lại khuôn mặt Thượng Đế.
Không còn hy vọng!
Thời điểm tuyệt vọng!
Kết thúc buồn!

Nhưng, khoan!
Dừng lại...
Đừng bỏ cuộc!

Ngay vào giây phút tuyệt vọng, không biết từ đâu, bóng người xuất hiện: Đức Giêsu. Và Ngài nói: "Đừng sợ."
Và thế là cơn bão dữ biến tan.
Sóng cao biến dạng!
Cuồng phong im lìm!
Trần gian yên tĩnh!
Trên tất cả, sợ hãi biến trôi!
Oh! Đức Giêsu!
Và Ngài phán, "Đừng sợ! Shalom/Bình An! Ta ở với con"!
Ơi Chúa! Con yêu Ngài…
Bởi Ngài luôn ở cùng con trong cơn bão biển, biển đời, biển người...!

Lời Nguyện
Lạy Ngài! Xin cho con thấy!
□ Nguyễn Trung Tây
https://nguyentrungtay.net/mendontfeelfear.html
(Suy Niệm Lời Kinh Thật Thà, NXB Đồng Nai, 2022)
 
Đi trên nước
Lm. Minh Anh
15:49 12/08/2023

ĐI TRÊN NƯỚC
“Phêrô từ thuyền bước xuống, đi trên nước, và đến với Chúa Giêsu”.

John Milton nói, “Tôi không thể ca ngợi ‘đức tính’ trốn chạy và ẩn dật, không được rèn luyện và không bao giờ ngẩng cao đầu để nhìn thấy nghịch cảnh của mình. Và rồi trượt khỏi cuộc đua giành vòng hoa bất tử vốn không phải không có bụi và hơi nóng!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Ý tưởng của John Milton được gặp lại qua Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay. Tin Mừng cho biết, Chúa Giêsu không có mặt trong thuyền của các môn đệ khi họ phải chống chọi với sóng dữ giữa biển trong đêm. Ấy thế, Ngài kịp có mặt để cứu họ. Ngài ‘đi trên nước’, Ngài ‘bước trên sóng’, Ngài ở trong bão!

Con thuyền ngược gió giữa biển hồ là biểu tượng hoàn hảo cho con thuyền Giáo Hội thời Phêrô, các tông đồ; và cả thời Phanxicô và các giám mục ngày nay. Từ bên trong, luôn có những vấn đề về sự thống nhất những ý kiến trái chiều về thần học và luân lý; từ bên ngoài, những hiểu lầm, chèn ép, can thiệp, đàn áp, bắt bớ… bởi các quốc gia và các thế lực thế quyền.

Phaolô, trong bài đọc hai, phản ánh một điều gì đó hẳn rất đau khổ đối với nhiều người Do Thái đã trở lại, đó là sự chia rẽ và thù địch từ đồng bào của họ. Ngày nay, những khác biệt của các Giáo Hội Kitô vẫn có thể tiếp tục gây đau đớn cho Mẹ Hội Thánh.

Vậy mà, khá bất ngờ, câu chuyện Tin Mừng đề cao vai trò đặc biệt của Phêrô. Là người lãnh đạo, Phêrô đã bước ra khỏi thuyền, ‘đi trên nước’, ‘bước trên sóng’ để gặp Chúa Giêsu giữa bão tố. Đây là một hình ảnh tuyệt vời về sứ mệnh ra đi của Giáo Hội nói chung và của Phêrô nói riêng, nhằm kiếm tìm Chúa Kitô và làm cho Ngài hiện diện trong thế giới, cho dù thế giới có thể là thù địch. Nhiệm vụ của Giáo Hội không phải là ở lại, là thu mình trong ‘hầm tàu’ nhưng là bước ra khỏi thuyền!

Và đây, lập trường của Phanxicô, ‘Phêrô thế kỷ 21’, “Tôi thà có một Hội Thánh bầm dập, mang thương tích và nhơ nhuốc vì đi ra ngoài đường, hơn là một Hội Thánh ốm yếu vì bị giam hãm và bám víu vào sự an toàn của mình… Thay vì sợ đi lạc, nên sợ bị giam hãm trong những cấu trúc làm cho chúng ta có một cảm giác an toàn giả tạo!”.

Anh Chị em,

“Phêrô đi trên nước”. Tất nhiên, có những mối nguy trên biển thế giới; và Giáo Hội, Phêrô, bạn và tôi yếu đuối, dễ bị tổn thương vẫn phải ‘đi trên nước’ để tìm Chúa Giêsu. Ngài luôn ở đó, ‘bất cứ nơi nào chúng ta đến’, và sẽ không bao giờ để con thuyền Giáo Hội chìm lỉm dưới những con sóng vốn rất thường xuyên và có thể trở nên ‘dữ dội’ bất cứ lúc nào. Vậy mà, trong thế giới hỗn loạn đó, hỗn loạn lớn nhất lại ở trong tâm hồn bạn và tôi! Nhưng Chúa Giêsu luôn là nguồn bình an! Ngài đang ở ngay trong bạn, trong môi trường thù địch mà chúng ta sợ bước vào; và thay vào đó, co ro trong ‘hầm tàu’. Điều quan trọng là Ngài được tìm thấy cả bên ngoài thuyền ở giữa biển bão. Bạn phải ‘đi trên nước’, ‘bước trên sóng’ để gặp Ngài bất chấp hiểm nguy và thất bại. Đừng dành nhiều thời gian, nếu không nói là tất cả trong ‘hầm tàu’, chăm sóc bản thân và bỏ mặc những người khác trong biển bão, những người cần nghe Lời sự sống!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con co ro trong ‘hầm tàu’, cho con ngẩng cao đầu, đi ra, rao Lời sự sống cho anh em con khắp biển thế giới, dù phải ‘đi trên nước’, ‘bước trên sóng!’, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Trí tuệ nhân tạo và Hòa bình. Đây là chủ đề của Sứ điệp tiếp theo của Ngày Hòa bình Thế giới.
Đặng Tự Do
05:35 12/08/2023


Những tiến bộ đáng chú ý đạt được trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đang có tác động ngày càng tăng nhanh chóng đối với hoạt động của con người, đời sống cá nhân và xã hội, chính trị và nền kinh tế.

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi một cuộc đối thoại cởi mở về ý nghĩa của những công nghệ mới này, được ban cho những khả năng đột phá và những tác động mâu thuẫn. Ngài nhắc lại sự cần thiết phải cảnh giác và hành động để logic bạo lực và phân biệt đối xử không bén rễ trong việc sản xuất và sử dụng các thiết bị như vậy, gây thiệt hại cho những người mong manh và bị loại trừ nhất: bất công và bất bình đẳng châm ngòi cho xung đột và đối kháng. Nhu cầu cấp thiết phải định hướng khái niệm và việc sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách có trách nhiệm, để nó có thể phục vụ nhân loại và bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta, đòi hỏi sự phản ánh đạo đức đó phải được mở rộng sang lĩnh vực giáo dục và luật pháp.

Việc bảo vệ phẩm giá con người, và quan tâm đến tình huynh đệ mở rộng một cách hiệu quả cho toàn thể gia đình nhân loại, là những điều kiện không thể thiếu để phát triển công nghệ nhằm giúp góp phần cổ vũ công lý và hòa bình trên thế giới.


Source:Vatican News

 
Nhật Ký Trừ Tà số 251: Chân Phước Carlo Acutis
Đặng Tự Do
05:38 12/08/2023


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #251: Blessed Carlo Acutis”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 251: Chân Phước Carlo Acutis”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mỗi khi chúng tôi tổ chức một buổi trừ tà trực tuyến hàng tháng, chúng tôi bị “can thiệp” vào thông tin liên lạc của mình. Một lần máy tính của lãnh đạo công nghệ thông tin của chúng tôi tắt một phút trước khi nó bắt đầu lại. Một lần khác, vào giữa một phiên mà tôi thậm chí không chạm vào máy tính của mình, nó đã nổ tung. Những lần khác, chúng tôi gặp sự việc khi kết nối với youtube. Gần đây, trang ghi danh bị sập và mọi người không thể ghi danh.

Tất cả những điều ấy có một chút kỳ lạ. Nhưng chúng tôi rất quen thuộc với sự can thiệp của ma quỷ trong thông tin liên lạc điện tử. Những người bị quỷ ám thường xuyên gặp khó khăn trong việc kết nối với những người trừ quỷ của chúng tôi. Trong khi chờ đợi, chúng tôi nhận được những tin nhắn chế nhạo từ những con quỷ. Chúng tôi nói rằng lời cầu nguyện được tìm thấy trên trang web của chúng tôi, dù chỉ là trực tuyến chứ không trực tiếp, cũng giúp RẤT NHIỀU, nhưng không ngăn chặn hoàn toàn sự quấy rối của ma quỷ.

Nhiều người dựa vào các phiên giải thoát hàng tháng này; chúng tôi thường có 15.000 người ghi danh từ khắp nơi trên thế giới. Vì vậy, điều đặc biệt quan trọng là các phiên này phải được hoàn thành không gặp trở ngại. Một trong những nhân viên SMC của chúng tôi đã đề cập đến Chân Phước Carlo Acutis, có lẽ ngài có thể giúp được. Tôi không quen lắm với vị Chân Phước này. Tôi đã nhìn thấy hình ảnh và nghe một chút nhưng chỉ có như thế.

Hóa ra, vị Chân Phước là một nhà thiết kế web. À há! Nghe có vẻ là người hoàn hảo giúp bảo vệ thông tin liên lạc trực tuyến của chúng tôi khỏi ma quỷ. Vì vậy, chúng tôi đã khẩn cầu Chân phước Carlo vào đầu buổi tiếp theo. Một trong những linh hồn tài năng của chúng tôi nói rằng vị Chân Phước thực sự có mặt. Và đây là phiên hàng tháng đầu tiên diễn ra suôn sẻ.

Chúng tôi chắc chắn sẽ khẩn cầu Chân phước Carlo khi bắt đầu các phiên giải thoát trực tuyến của chúng tôi trong tương lai. Nếu cuối cùng ngài được phong thánh, điều này rất có thể xảy ra, thì có lẽ ngài có thể trở thành vị thánh bảo trợ cho internet và thiết bị điện tử. Chân phước Carlo Acustis, xin cầu cho chúng tôi và bảo vệ thông tin liên lạc của chúng tôi!


Source:Catholic Exorcism
 
Mục tử hay kẻ phản bội? Người Ukraine xa lánh một nhà thờ được coi là công cụ của điện Cẩm Linh
Đặng Tự Do
05:39 12/08/2023


Tờ New York Times có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Pastor or Traitor? Ukrainians Shun a Church Seen as a Kremlin Tool,” nghĩa là “Mục tử hay kẻ phản bội? Người Ukraine xa lánh một nhà thờ được coi là công cụ của điện Cẩm Linh. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.”

Quyết định lật đổ linh mục của giáo dân trong làng phản ánh một nỗ lực rộng lớn hơn bên trong Ukraine nhằm giảm bớt ảnh hưởng của một Giáo Hội Chính thống chịu ảnh hưởng từ Mạc Tư Khoa.

Trong hai thập kỷ, cha Ilya Solkan là linh mục quản xứ tại một ngôi làng nhỏ của Ukraine bên ngoài thủ đô Kyiv. Ngài đã rửa tội cho trẻ sơ sinh, chúc phúc cho các cuộc hôn nhân và tổ chức tang lễ. Nhà thờ Chính thống nằm ở trung tâm của ngôi làng và Cha Solkan là trung tâm của cuộc sống ở đó.

Trong một cuộc phỏng vấn tại nhà riêng ở làng Blystavytsya, ngài nói: “Trở thành một linh mục là ơn Chúa ban cho tôi,” ngài mô tả nhà thờ là “ngôi nhà thứ hai” của mình.

Hiện nay, vị linh mục thất nghiệp và bị tẩy chay khỏi làng sau khi giáo dân đuổi ngài ra ngoài vào tháng 10 năm ngoái vì đưa chính trị vào việc chăm sóc mục vụ của ngài.

Việc loại bỏ cha Solkan, một linh mục không có hồ sơ công khai nào ngoài quê hương của ngài, phản ánh sự từ chối dần dần của phần lớn xã hội Ukraine đối với một Giáo Hội tùng phục Mạc Tư Khoa - một quá trình đã được đẩy nhanh bởi chiến tranh. Cụ thể, nó nói lên sự phân chia giữa hai nhánh của Kitô giáo Chính thống, là tôn giáo chiếm ưu thế nhất ở Ukraine.

Tại Ukraine, Nhà thờ Chính thống có một chi nhánh quốc gia độc lập, chính thức giành được vị thế kinh điển từ Giáo Hội Chính thống Đông phương vào năm 2018, và một chi nhánh mà cha Solkan thuộc về, gắn liền với Giáo Hội Chính thống Nga ở Mạc Tư Khoa. Trong nhiều năm, chi nhánh của ngài là biểu tượng cho ảnh hưởng của Nga và kể từ cuộc xâm lược, nó đã trở thành mục tiêu của nỗ lực loại bỏ ảnh hưởng văn hóa Nga của Ukraine.

Lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga, Thượng phụ Kirill, là người ủng hộ nhiệt tình cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Giáo Hội của ông đã thúc đẩy quan điểm của Mạc Tư Khoa rằng nguồn gốc văn hóa của Ukraine là ở Nga, một lý do mà nhà lãnh đạo Nga đã sử dụng để biện minh cho cuộc xâm lược toàn diện.

Các đại diện của Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa đã bác bỏ việc họ ủng hộ cuộc xâm lược và lập luận rằng tổ chức của họ là nạn nhân của cuộc đàn áp — một vấn đề mà Nga đã nêu ra tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng Bảy. Vài ngày trước cuộc họp, một trong những vị đại diện của Giáo Hội này đã đả kích Thượng phụ Kirill trong một bức thư giận dữ sau khi hỏa tiễn của Nga làm hư hại nặng nề một trong những nhà thờ Chính thống giáo lớn nhất trong nước, Nhà thờ Chúa Biến hình Odesa, nói rằng “các giám mục và linh mục của ngài thánh hiến và ban phước cho xe tăng và hỏa tiễn đánh bom các thành phố yên bình của chúng tôi.”

Dân làng nói rằng cha Solkan trong nhiều năm đã thêm vào các bài giảng của mình những biểu hiện ủng hộ chính sách đối ngoại của Điện Cẩm Linh — ví dụ, nói rằng Mạc Tư Khoa đã đúng khi sáp nhập Crimea bất hợp pháp vào năm 2014 — và rằng ngài thường xuyên nói chuyện với họ bằng tiếng Nga hơn là bằng tiếng Ukraine.

Zoya Dehtyar, nhà lãnh đạo hội đồng giáo xứ, người đã bỏ phiếu loại trừ vị linh mục, cho biết: “Nga luôn sử dụng nhà thờ như một công cụ tuyên truyền gây ảnh hưởng và với tư cách là cư dân của ngôi làng này, điều đó là không thể chấp nhận được đối với chúng tôi”.

Cha Solkan từ chối bình luận về quan điểm chính trị của mình, sợ rằng bất cứ điều gì ngài nói ra sẽ khiến ngài gặp rắc rối.

Chi nhánh Chính Thống Giáo của ngài đang chịu áp lực lớn ở Ukraine.

Một dự luật đang được Quốc hội Ukraine thông qua sẽ đặt ra ngoài vòng pháp luật bất kỳ tổ chức tôn giáo nào được hỗ trợ bởi một tổ chức tôn giáo từ một quốc gia đã gây ra sự xâm lược chống lại đất nước. Ít ai nghi ngờ mục tiêu là Nga và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine đã lên tiếng ủng hộ dự luật.

Chính phủ Ukraine cũng đã thực hiện các bước để hạn chế ảnh hưởng của Giáo Hội có liên hệ với Nga, nhất là bằng cách ra lệnh cho các linh mục và tu sĩ của họ rời khỏi Kyiv-Pechersk Lavra, hay Tu viện Hang động. Điều này khiến Giáo Hội này không thể tiếp cận một trong những địa điểm linh thiêng nhất trong đức tin Chính thống giáo Đông phương.

Một số quốc hội khu vực và chính quyền địa phương khác đã thực hiện các bước để ngăn chặn Giáo Hội có liên kết với Nga hoạt động ở Ukraine, bao gồm cả việc thu hồi hợp đồng thuê sử dụng các tòa nhà dùng làm nhà thờ do chính phủ sở hữu.

Hơn 1.500 nhà thờ địa phương, như nhà thờ ở Blystavytsya, đã chuyển sang trung thành với Giáo Hội quốc gia Ukraine,, gọi tắt là OCU. Con số này chiếm khoảng 13% các nhà thờ ở các vùng của Ukraine, theo Dịch vụ Thông tin Tôn giáo ở Ukraine, một tổ chức phi đảng phái. Nhiều linh mục đã chuyển sang OCU trong khi những người khác bị mất việc làm.

Trong một dấu hiệu cho thấy vai trò trung tâm ngày càng tăng của OCU, Zelenskiy đã đến thăm Thượng phụ Đại kết Bácthôlômêô, nhà lãnh đạo tinh thần, trong chuyến thăm gần đây tới Istanbul.

Taras Antoshevskyi, giám đốc Dịch vụ Thông tin Tôn giáo cho biết: “Chúng tôi có một cuộc cách mạng ở Ukraine. “Các nhà lãnh đạo cao nhất của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa không muốn thay đổi, nhưng người dân không thể chịu đựng được nữa.”

Xung đột về lòng trung thành với tôn giáo đã lên đến đỉnh điểm ở Blystavytsya khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện 17 tháng trước. Ngôi làng nằm gần một sân bay quân sự ở Hostomel, nơi mà các lực lượng Nga đã cố gắng chiếm giữ trong một trận chiến đầu tiên của cuộc chiến.

Những người lính Nga đã pháo kích vào ngôi làng và sau đó xâm lược nó. Trong hơn hai tuần, dân làng thu mình trong tầng hầm của họ.

Cô Dehtyar cuối cùng cũng xuất hiện và lái xe trong sự lo lắng cùng chồng và con trai đến phía Ukraine của chiến tuyến. Cô nói rằng vụ pháo kích đã giết chết 12 dân làng, trong khi 10 người khác chết vì không được chăm sóc y tế. Gần như cùng một số đã mất tích, có lẽ bị lực lượng Nga giam giữ.

Đối với những người đi nhà thờ, một cái gì đó đã bị gãy. Cô Dehtyar và những người dân làng khác cho biết, những vụ giết chóc và cuộc đấu tranh dân tộc đã mài giũa tinh thần yêu nước của giáo dân và làm xói mòn lòng khoan dung của họ đối với vị linh mục.

Vì thế họ đã bỏ phiếu loại bỏ linh mục Solkan. Vị linh mục cho biết từ đó ông hiếm khi rời khỏi nhà. Một số dân làng mô tả ngài là người “rụt rè” ngay cả trước khi ngài mất chức. Vị linh mục vẫn cử hành các buổi lễ tại nhà của mình cho một số dân làng tiếp tục ủng hộ ngài và đã đệ đơn kiện để cố gắng giành lại công việc của mình.

“Mọi việc đều là ý trời. Nếu Chúa cho phép chúng tôi trở lại nhà thờ của mình, đó sẽ là một món quà tuyệt vời,” vị linh mục nói.

Trong thời gian xâm lược năm ngoái, vị linh mục nói rằng ngài đã bị thương ở đùi trái do mảnh đạn từ một quả đạn pháo khi đang đứng trong vườn và suýt chết. Những người dân làng khác chứng thực vết thương, nhưng họ cũng nói rằng họ đã nhìn thấy vị linh mục trò chuyện với những người lính Nga và dễ dàng đi qua các trạm kiểm soát của người Nga - là điều khiến họ nghi ngờ về lòng trung thành chính trị của vị linh mục.

Nhà lãnh đạo cơ quan, Vasyl Maliutka, người đã phát biểu trên truyền hình Ukraine, cho biết hành động của các linh mục thân Nga không thoát khỏi sự chú ý của cơ quan an ninh nhà nước Ukraine, SBU, cơ quan đã mở hàng chục vụ án hình sự đối với các giáo sĩ bị tình nghi.

Điều tra viên chính của cơ quan về Giáo Hội Chính thống cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng họ đã tiến hành một cuộc điều tra về cha Solkan và kết luận rằng, mặc dù ngài thực sự có quan hệ thân thiết với những người lính Nga trong thời gian xâm lược, nhưng ngài đã không cung cấp cho họ sự giúp đỡ về vật chất và vì vậy sẽ không bị truy tố vì cộng tác.

Khi cha Solkan vắng mặt, dân làng cho biết sức sống của nhà thờ của họ đã được đổi mới. Họ cử hành lễ Phục sinh vào tháng 4 dưới sự hướng dẫn của một linh mục mới từ Giáo Hội quốc gia Ukraine.

Cô Dehtyar nói: “Giống như bạn trở về nhà với gia đình mình.”

Cha Solkan đã không tham dự các buổi lễ Phục sinh và ngài đã không trở lại nhà thờ. Cha Mykola Kryhin, đại diện của nhà thờ quốc gia hiện đang giám sát giáo xứ, cho biết sẽ không dễ dàng để cha Solkan lấy lại lòng tin của dân làng.

Cha Kryhin nói: “Nếu bạn loại bỏ tư duy Nga của mình và chấp nhận một thực tế Ukraine thì cánh cửa của nhà thờ sẽ mở ra với bạn. Nhưng nếu bạn không làm như vậy, thì chúng tôi sẽ không chấp nhận bạn.”


Source:New York Times
 
Thông Báo
Cáo phó: Lm Đôminicô Nguyễn Văn Nghiêm
Giuse Đặng Văn Kiếm
15:43 12/08/2023
 
Văn Hóa
MỘT TRĂM LẺ MỘT CÂU HỎI VỀ CHÚA GIÊSU: CÁC CÂU 21-30
Vũ Văn An
19:09 12/08/2023

Câu hỏi 21: Khi nào Chúa Giêsu biết Người là Con Thiên Chúa? Lúc còn bé thơ hay một đứa trẻ hay một thiếu niên hoặc muộn hơn?

Câu hỏi này tương tự như câu hỏi về việc Đức Maria và Thánh Giuse biết Người, nhưng dĩ nhiên có tính trung tâm hơn đối vời đức tin của chúng ta vì nó đụng tới cách chúng ta nhìn cuộc sống phàm nhân của Người. Raymond E. Brown đề cập đến vấn đề này rất hay: “Các Tin Mừng được viết ra để nói với chúng ta điều chúng ta nên biết về Chúa Giêsu, chứ không phải về điều Người biết về mình.” Dưới ánh sáng đức tin vào phục sinh, chúng ta biết rằng Người là Con Thiên Chúa không phải chỉ ở lúc Người được tượng thai mà từ thuở đời đời trong lòng Chúa Cha (Ga 1:18). Tuy nhiên, khi chúng ta hỏi những câu hỏi như thế về nhận thức về mình của Chúa Giêsu, chúng ta nên hiểu rõ rằng chúng ta hỏi về nhận thức nhân bản của Người, chứ không phải nhận thức thần linh của Người. Dĩ nhiên, mầu nhiệm là làm thế nào Chúa Giêsu là nhân bản trọn vẹn mà không bị áp đảo bởi thiên tính của Người.



Nếu chúng ta hỏi một câu hỏi lịch sử về việc phát triển tâm lý của Chúa Giêsu, chúng ta không đi vào được điều thực sự diễn ra trong tâm trí Người. Bất cứ là điều gì, Người xem ra không thông truyền nó trong những năm sống tại Nadarét. Theo Máccô, chính gia đình Người cũng cố gắng hạn chế Người vì họ sợ Người mất trí (3:21). Bạn hữu và láng giềng của Người ở Nadarét bác bỏ Người trên cơ sở họ biết Người quá nhiều: “Bởi đâu ông ta được như thế?...Ông ta không phải là bác thợ, con bà Maria sao...?”. Nếu chúng ta khẳng định, như Thư gửi tín hữu Do Thái từng làm, rằng Chúa Giêsu giống chúng ta trong mọi sự, bị thử thách và cám dỗ như chúng ta (4:15), thì chúng ta nên nói rằng Người lớn lên như một đứa trẻ bình thường, trở nên mạnh mẽ và gia tăng khôn ngoan và năm tháng và được lòng cả Thiên Chúa lẫn người phàm (Lc 2:40.52).

Mặt khác, câu hỏi thường được đặt ra theo nghĩa thần học. Nếu Người là Thiên Chúa, thì, trong nhận thức nhân bản của Người, Người hẳn phải có thị kiến vinh phúc và được thông ban nhận thức thần linh cũng như nhận thức thông thường, nhân bản trải nghiệm. Đây là quan điểm của Thánh Tôma Aquinô và là quan điểm trổi vượt cho tới thời gần đây. Theo quan điểm của tôi, cách tiếp cận như thế không cần thiết và quả thực có hại vì trên thực tế, nó lấy mất của Chúa Giêsu nhân tính trọn vẹn của Người như một người bước đi với dân tộc Người, cảm nghiệm điều họ cảm nghiệm, đau khổ điều họ đau khổ, biết từ bên trong, có thể nói như thế, các khả thể nhưng cả các giới hạn của hữu thể nhân bản. Bất cứ chúng ta nói điều gì về thiên tính của Chúa Giêsu, nó nên khẳng định chứ không bác bỏ trọn bộ cảm nghiệm nhân bản của Người như người bạn đồng hành phải đương đầu với thực tại sự chết y như chúng ta.

Câu hỏi 22: Liệu chúng ta có thể nói rằng Chúa Giêsu là một lãnh tụ trong tuổi trẻ của Người cũng như sau này trong tuổi trưởng thành không?

Chắc chắn chúng ta có thể tưởng tượng rằng các phẩm tính Người biểu lộ trong thừa tác vụ công khai của Người đã hiện diện và phát triển trong thời gian sống ở Nadarét. Từ tất cả những gì chúng ta biết, những năm tháng đó khá thầm lặng và không có biến cố gì đáng kể, thế nhưng, bất kể việc người dân Nadarét xem ra bác bỏ Người, điều rõ ràng là một số người trong gia đình và bạn hữu Người có theo chân Người, như “em” Giacôbê của Người chẳng hạn. Một số người theo Người từ các thôn làng khác cũng có thể đã biết Người trước đó. Chắc chắn, quyền năng Người có chủ yếu phát sinh từ việc Người được xức dầu bằng Thần Khí lúc chịu phép rửa. Thế nhưng, quyền năng ấy tự phát biểu qua nhân cách nhân bản của Người, một nhân cách, căn cứ vào trình thuật Tin Mừng, chúng ta có thể mô tả bằng những lời lẽ sau đây.

Người là một người Do Thái trung thành về tôn giáo nhưng đủ tự do để biết rằng lề luật là để phục vụ sự triển nở của con người. Người là người rất tuân giữ chi tiết và lưu tâm một cách đầy thông cảm các nhược điểm và nghịch lý của đời sống con người. Người đầy cảm thương, vươn tay ra để ôm lấy những kẻ bị loại trừ: người bệnh và bị qủy ám, người bị khinh miệt và đẩy qua bên lề, người nghèo và bị tước đoạt, phụ nữ, trẻ em, ngoại kiều. Người yêu mến thiên nhiên và Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng huệ đồng và chim trời. Người cương quyết chứ không do dự gọi sự vật như nó đúng là, nhất là khi đụng tới sự giả hình. Người biết phải ăn mừng ra sao và thích một bữa ăn ngon với bạn bè. Người cũng biết cách tự kỷ luật mình và chuẩn bị cho các thử thách sắp tới. Người biết phải cầu nguyện ra sao và từng được tường trình là đã dành suốt nhiều đêm một mình với Thiên Chúa. Trong tất cả những điều này, Người chắc chắn biết mỉm cười ra sao. Đấy có phải là tài lãnh đạo? Đúng như thế, nếu nhà lãnh đạo là người gây cảm hứng nơi nhiều người khác, trao cho họ chính tinh thần của mình theo nghĩa đen, để họ có sức lên đường và sống được lên sức bởi cùng một tinh thần.

Câu hỏi 23: Chúng ta có biết bất cứ điều gì về nền giáo dục của Chúa Giêsu không? Người đã nhận được thứ giáo dục nào? Ngoài ra, Người biết bao nhiêu ngôn ngữ?

Về tiếng nói, có lẽ Chúa Giêsu biết tiếng Aram, Do Thái, La Tinh và Hy Lạp, vì tất cả ngôn ngữ này đều được sử dụng ở Palestine thế kỷ thứ nhất. Không đi vào các lập luận chi tiết, xem ra ngôn ngữ thông thường, hàng ngày của Người là tiếng Aram rất giống với tiếng Do Thái và đã thay thế nó làm ngôn ngữ chính thức cho dân Do Thái sinh sống ở Palestine. Có lẽ, Người biết một ít chữ Hy Lạp do tham dự các buổi lễ ở hội đường và nghe các sách thánh. Tiếng Hy Lạp vốn là ngôn ngữ chung của giao thương và thương mãi, nên có lẽ Người biết rõ đủ để giao thiệp. Tiếng La Tinh thì không hẳn là ngôn ngữ của những giới Người giao tiếp.

Về giáo dục, câu hỏi thường là thế này: Người có biết đọc và viết không? Vì Người là thầy dạy bằng lời nói, các bản văn Tân Ước biểu lộ rất ít quan tâm và thực sự không có bằng chứng rõ ràng nào là Người biết. Bản văn xem ra hiển nhiên hơn cả là Luca 4:16-21 trong đó, Chúa Giêsu về Nadarét và đọc bản văn Isaia, nhưng bản văn này quá thiên về các quan tâm thần học của Luca đến nỗi khó mà biết nó có tính lịch sử hay không. Tuy nhiên, theo những gì chúng ta biết về thừa tác vụ sau này của Người, nhất là khả năng của Người đi vào các cuộc tranh luận về lề luật với các luật sĩ được huấn luyện, điều rõ ràng là Người rất biết sách thánh. Một dấu chỉ mạnh mẽ là câu hỏi của địch thủ Người: “Ông này không học hành gì, mà sao lại thông thạo chữ nghĩa [nghĩa đen: biết chữ] thế!” (Ga 7:15). Hai điều rõ ràng: Chúa Giêsu không được huấn luyện chính thức như các luật sĩ được huấn luyện về lề luật nhưng Người rất thông thạo sách thánh. Người học ở đâu? Có lẽ Người tới hội đường để được giảng dạy sơ đẳng cho tới tuổi mười hai và có lẽ Người nhận được nhiều dạy dỗ chính thức hơn từ cha mẹ và người thân. Tuy nhiên, việc học hành chính của Người là trong nghề thủ công của cha Người, tức nghề thợ mộc.

Câu hỏi 24: Chúa Giêsu có thực sự là một thợ mộc không? Điều này có nghĩa Người thuộc giai cấp thấp và thực sự nghèo không?

Trong Máccô, Chúa Giêsu được trực tiếp nhắc đến như “một thợ mộc” mặc dù Mátthêu viết “con bác thợ mộc” (13:55) còn Luca chỉ nói là “con ông Giuse” (4:22) trong các đoạn song hành. Máccô 6:3 là đoạn văn duy nhất trong toàn bộ Tân Ước gọi Người là thợ mộc. Trong tiếng Hy Lạp, nói chung, chữ này (tektōn) chỉ người làm đồ gỗ hay vật liệu cứng khác và do đó ngụ ý nhiều nghĩa khác nhau khác với chữ “thợ mộc”. Mặc dù, điều lạ là Chúa Giêsu không bao giờ dùng hình ảnh của nghề Người trong giáo huấn công khai, nhưng xem ra không có bất cứ lý do tốt nào để bác bỏ tường thuật của Máccô như là ký ức lịch sử. Nếu Thánh Giuse đã là thợ mộc, thì lẽ đương nhiên là Chúa Giêsu theo nghề của cha, một thực hành thông thường và có lẽ chắc chắn trong nền văn hóa đó.

Là một thợ mộc, không có nghĩa là Người nghèo theo nghĩa rớt mùng tơi, giống như những người làm mướn từng ngày. Người cũng không giầu có gì. Người có thể chỉ là một thành phần chăm chỉ làm việc của một nền văn hóa nông thôn thôn dã. Nền văn hóa này được thiết lập gồm các nông dân từ các làng thôn vốn hiện hữu, do vũ lực hay do nhu cầu, trong một loại mối tương quan lệ thuộc các trung tâm thành thị do giới ưu tú qúy tộc [giai cấp qúy tộc đền thờ và giai cấp qúy tộc đế quốc La Mã] cai trị. Sự giầu có hay nghèo nàn tương đối của thôn làng tùy thuộc khá nhiều nhân tố khác nhau mà dân nông thôn biết rất rõ: thời tiết, giá cả, thuế má, chính trị, v.v...Chúa Giêsu với các kỹ năng chuyên môn và phần nào kỹ thuật có lẽ thấy vận may của Người thăng trầm với vận may của thôn làng.

Ngoài ra, các Tin Mừng mô tả Chúa Giêsu như du hành quanh các thị trấn và làng thôn Galilê và Giuđêa. Ngoại trừ Giêrusalem, các trung tâm thành thị và đô thị lớn hơn với ảnh hưởng La Hy đã không được nhắc đến, như các thành phố chịu ảnh hưởng văn hóa Hy Lạp ở Galilê Tiberias và Sepphoris chẳng hạn (thành phố sau cùng vừa kể mới được Herốt Antipát tái thiết và chỉ cách Nadarét một giờ đi bộ). Như thế, ta có thể tưởng tượng Chúa Giêsu, trong những năm đầu tuổi trưởng thành của Người, như một người nông dân, một người làm việc vất vả và, xét vì bản chất việc làm của Người, đúng hơn một thanh niên vạm vỡ kiếm miếng bánh ăn hàng ngày bằng mồ hôi trán của mình và biết rõ các thành công nhỏ bé và các trở ngại thảm bại vốn đánh dấu cuộc sống ấy.



Câu hỏi 25: Có bao giờ Chúa Giêsu nói đến thèm muốn tình dục trong chính đời sống của Người không? Người có giống mọi thiếu niên vốn phải đương đầu với bức bách thông thường này không?

Căn cứ vào việc bận tâm thường xuyên căng thẳng và chắc chắn lan tỏa cùng khắp về tình dục trong xã hội ta, việc Chúa Giêsu ít khi nói tới chủ đề này trong các ghi chép chúng ta hiện có quả là điều gây ngạc nhiên. Người quan tâm tới phẩm chất trong các mối liên hệ nhân bản nhiều hơn các hành vi tình dục đúng nghĩa. Bản văn trực tiếp nhất trong nhận định của Người về điều răn thứ sáu, như trình bầy của Mátthêu là trong Bài giảng trên Núi: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng : Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi” (Mt 5:27-28). Câu nói này, cộng với việc ngăn cấm ly dị tiếp sau đó (các câu 31-32) nói tới thái độ nam giới đối với phụ nữ hơn là các hành vi tình dục cá thể. Câu nói về ly dị liên quan tới thực hành của xã hội có tính cách áp chế đối với phụ nữ. Câu nói về ngoại tình liên quan đến cách đàn ông từng được xã hội hóa để nhìn người đàn bà chỉ như đối tượng cho các thèm muốn tình dục mà thôi. Chúa Giêsu vốn có lòng tôn trọng sâu xa và rất nhậy cảm đối với phụ nữ. Ở nơi công cộng, Người không làm ngơ họ và sẵn sàng bắt chuyện với họ. Người coi họ như phản chiếu chính sự hiện diện và sinh hoạt của Thiên Chúa. Người mời gọi họ theo chân Người như các môn đệ. Người đụng đến họ và chữa lành họ và bênh vực họ chống lại các thành kiến nam giới của xã hội nặng tinh thần tổ phụ. Tóm lại, Người có thái độ và mối tương quan rất lành mạnh với phụ nữ.

Về câu hỏi thứ hai, Người có cười, mơ ước, thèm muốn không? Dĩ nhiên! Là một thiếu niên và thanh niên, Chúa Giêsu là một người bình thường cần học cách để tích nhập bức bách và thèm muốn tình dục vào nhân cách trưởng thành và cân bằng. Nói khác đi là ngụ ý rằng tình dục là bẩn thỉu và phần nào tội lỗi. Nhưng trong việc sáng tạo của Thiên Chúa, việc dị biệt hóa thành nam và nữ và việc kết hợp của họ trong một thân xác vốn là biểu thức tột điểm của óc sáng tạo của Thiên Chúa (xem St 2:18-24; 1:26-31; được Chúa Giêsu đem lại với nhau trong Mc 10:6-8 = Mt 19:4-6).

Câu hỏi 26: Tại sao Chúa Giêsu không cưới vợ? Người có bác bỏ phần chính yếu và quan trọng này của đời người hay không?

Có một số người chủ trương rằng Chúa Giêsu thực sự có cưới vợ. Tuy nhiên, vì tuyệt đối không có bằng chứng nào hỗ trợ, nên lập luận hẳn phải là lập luận từ sự im lặng, nghĩa là, vì không có bằng chứng ngược lại, thì người ta đương nhiên giả thuyết rằng một thiếu niên Do Thái đến tuổi mười tám chắc chắn sẽ đính hôn hay kết hôn. Nếu Chúa Giêsu có một nền dưỡng dục Do Thái bình thường trong mọi khía cạnh khác, tại sao lại không trong trường hợp này? Chắc chắn, bất cứ lập luận nào chống việc Người có vợ và có con chỉ có thể dựa vào ý niệm cho rằng hôn nhân phần nào là bậc sống kém hơn hay thấp hơn hay tình dục phần nào là tội lỗi. Xét vì Người sống ở Nadarét tới tận năm ba mươi tuổi, người ta chắc chắn nghĩ rằng Người có thể đã kết hôn.

Tuy nhiên, nếu đúng như thế, thì họ hẳn phải mong chờ việc nhắc đến vợ và con cái Người cùng với mẹ, anh chị em Người, cũng như nhiều phụ nữ khác, trong thừa tác vụ công khai của Người chứ. Đàng này, không hề có việc nhắc đến nào. Ngoài ra, mặc dầu bất thường, người ta không phải không nghe nói tới việc một người đàn ông sống cuộc sống đơn thân, độc thân vào thời ấy. Người ta chỉ cần nghĩ tới phong trào giáo phái được biết dưới tên “Essenes”, nghĩ tới tiên tri Giêrêmia (Grm 16:1-4), tới Gioan Tẩy Giả và Thánh Phaolô (1Cr 7:1-7; 9:5). Xét vì hai nhân tố này, điều xem ra cái nhiên hơn cả là Chúa Giêsu, vì bất cứ lý do gì, đã chọn tự ý sống độc thân.Người chắc chắn không bác bỏ hay hạ giá hôn nhân. Chúng ta chỉ phỏng đoán về các lý do của Người từ những gì chúng ta biết về thừa tác vụ công khai của Người. Hai điều nổi bật: Người thách thức cơ cấu tổ phụ đương thịnh của xã hội Người (và do đó có lẽ chọn không tham gia đặc ân và quyền lực của “quy luật người cha” trên gia đình Người) và Người đề xuất một gia đình mới của những người thực hành thánh ý Thiên Chúa (Mc 3:31-35). Như thế, xem ra Người tự làm mình thành hoạn quan vì nước trời (Mt 19:12).

B.Thừa tác vụ công khai: Lời nói, việc làm, số phận

Câu hỏi 27: Có phải cha hàm ý rằng Chúa Giêsu từ bỏ gia đình Người? Người có nhấn mạnh điều đó với các Tông đồ khi họ theo Người sau này hay không?

Nếu Chúa Giêsu sống tại Nadarét cho tới năm ba mươi tuổi, thì khó có thể nói Người bỏ ai, và chắc chắn không phải mẹ Người và anh chị em Người. Và các tông đồ cũng như các anh em Người sau khi Người chết cũng không nghĩ rằng cách nào đó họ phải sống cuộc sống độc thân xa lánh vợ và gia đình họ. Thánh Phaolô nhắc đến việc này như sau: “Há chúng ta không có quyền được đồng hành bởi một người vợ có lòng tin, như các tông đồ và anh em của Chúa và Cephas hay sao?” (1Cr 9:5).

Nhưng, trong các Tin Mừng, Chúa Giêsu được trình bầy như một người đang thi hành sứ mệnh với mọi sức mạnh phi thường của Người tập chú vào một điều duy nhất cần thiết: việc ngự đến của nước Thiên Chúa. Xem ra Người có chiến lược hai gọng kìm. Người kêu gọi một số người (gồm cả nhóm mười hai như biểu tượng của Israel đổi mới), theo Người, bỏ mọi sự để đi đó đây khắp các thị trấn và làng mạc, rao giảng nước trời và chữa lành người bệnh và bị qủy ám. Nhưng không phải ai ai cũng được kêu gọi làm môn đệ theo nghĩa này. Phần lớn những người nghe Người hoặc được chữa lành không theo Người trên con đường như người mù Bartimêô (Mc 10:52). Quả thế, người muốn làm như thế được nói cho biết: “Anh cứ về nhà với thân nhân, và thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương anh như thế nào” (Mc 5:19). Cho dù mỗi trình thuật cá thể có tính lịch sử bao nhiêu đi nữa, điều xem ra rõ ràng là Chúa Giêsu có các môn đệ theo Người trên đường và những môn đệ khác tiếp tục ở nhà và tiếp đón Người khi Người đi qua, như Mácta và Maria (Lc 10:38-42). Điều này có thể được phản ảnh trong chỉ thị truyền giáo: “Bất cứ ở đâu, khi anh em đã vào nhà nào, thì cứ ở lại đó cho đến lúc ra đi” (Mc 6:10). Dù sao, bất luận trên đường hay ở nhà, điều duy nhất là tuyệt đối cần thiết cho đời người: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho”.



Câu hỏi 28: Tại sao việc sống độc thân lại quan trọng như thế? Có phải việc Giáo Hội nhấn mạnh đến bậc sống độc thân của các linh mục phát xuất từ Chúa Giêsu không?

Bản văn duy nhất về việc sống độc thân trực tiếp gán cho Chúa Giêsu là bản văn nói về những người tự làm mình thành hoạn quan vì nước trời, chỉ tìm thấy trong Mátthêu 19:12. Nếu điều này phát xuất từ Chúa Giêsu lịch sử, nó có thể tượng trưng cho việc bênh vực cách nào đó cho lối sống của Người. Nếu không, cả Người lẫn các đối thủ của Người không tỏ ra mấy quan tâm về vấn đề này. Điểm quan trọng trong bản văn là: độc thân là điều ban cho và được chấp nhận tự do: “Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu (câu 11). Để nhấn mạnh điểm này, câu này đươc nói trước câu nói tới hoạn quan và rồi được nhắc lại ở cuối: “Ai hiểu được thì hiểu” (câu 12d). Tương tự như thế, Thánh Phaolô nói với người Côrintô trong lời khuyên của ngài về tính chính đáng và sự cần thiết của hôn nhân: “Tôi ước muốn mọi người đều như tôi [sống độc thân]; nhưng mỗi người được Thiên Chúa ban cho đặc sủng riêng, kẻ thế này, người thế khác” (1Cr 7:7). Thánh Phaolô thích mọi người ở lại bậc sống của mình, vì “Vì bộ mặt thế gian này đang biến đi” (1Cr 7:31b) nghĩa là ngày chung cuộc sắp sửa tới.

Như thế, với cả Chúa Giêsu lẫn thánh Phaolô, vấn đề độc thân phải có liên hệ với việc ngự đến của vương quốc trong bối cảnh chuyên biệt của thừa tác vụ liên hệ của các ngài. Cả hai vị đều không nghĩ tới việc phát triển ra chức linh mục như ta có hiện nay. Việc khai triển này phần lớn chịu ảnh hưởng bởi sự kiện ngày chung cuộc không xẩy ra và Giáo Hội phải đương đầu với việc khai triển và tinh chỉnh các cơ cấu của mình. Một khi Giáo Hội thoát ra ngoài cuộc bách hại nặng nể của thế kỷ thứ hai và thứ ba để trở thành tôn giáo chính thứ của đế quốc vào năm 381, phong trào đơn tu với việc tương ứng lý tưởng hóa đức đồng trinh thay thế phúc tử đạo như hình thức làm chứng ưu tuyển nghĩa là làm một Kitô giáo tận hiến. Trong thiên niên kỷ thứ nhất, có cả các linh mục độc thân (thường là đan sĩ và tu sĩ) lẫn linh mục và giám mục có gia đình. Các Giáo Hội Chính Thống ngày nay vẫn còn cả hai. Độc thân bắt buộc cho mọi linh mục trong Giáo Hội Rôma tây phương được thiết lập vững vàng vào thế kỷ mười hai. Nhưng dù được cột chặt vào chức linh mục, Giáo Hội vẫn luôn nhấn mạnh rằng độc thân phải được tự do ban cho và tự do chấp nhận. Đối với các linh mục ngày nay, ơn linh hứng và động cơ của họ phải giống hệt như của Chúa Giêsu và Thánh Phaolô: tận hiến cho thừa tác vụ mà Chúa đã trao cho mỗi người.

Câu hỏi 29: Nhưng há Chúa Giêsu không phải là một linh mục hay ít nhất một giáo sĩ Do Thái [rabbi] hay sao? Xem ra cha muốn ngụ ý rằng chức linh mục chỉ có mãi sau này?

Quả tình, cả chức linh mục như Giáo Hội Công Giáo biết nó lẫn hàng giáo sĩ có cơ cấu như các người Do Thái Giáo chính thống biết nó mãi sau thời Chúa Giêsu mới được khai triển. Cả hai đều được khai triển vì nhiều hoàn cảnh và nhu cầu lịch sử đã thay đổi. Với cả hai, khoảnh khắc quan yếu là việc phá hủy đền thờ Giêrusalem năm 70 CN. Với người Do Thái, người mang truyền thống đã trở thành các rabbis (nối nghiệp những luật sĩ và biệt phái giải thích lề luật vào thời Chúa Giêsu). Với các Kitô hữu, các giám mục trở thành người mang truyền thống trong tư cách nối nghiệp các tông đồ và tiên tri giải thích Tin Mừng sau cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu.

Còn với Chúa Giêsu, chỉ có một bản văn duy nhất trong toàn bộ Tân Ước khai triển ý niệm về chức linh mục của Người, đó là thư gửi tín hữu Do Thái. Chúa Giêsu là linh mục đời đời theo phẩm trật Menkixêđéc (nghĩa là có nguồn gốc không ai biết và mầu nhiệm, nhưng đời đời: Dt 7:1-3), Đấng đã băng qua cung thánh một lần cho tất cả bằng cái chết và được tôn vinh bên tay hữu Thiên Chúa và kết thúc chức linh mục lêvi của Cựu Ước (4:14-7:28). Thực vậy, Chúa Giêsu đã hiến dâng một hy lễ dứt khoát vốn kết liễu nhu cầu cần các hy lễ khác và do đó cung hiến một chức linh mục liên tục (8:1-10:39). “Người đã vào cung thánh không phải với máu các con dê, con bò, nhưng với chính máu của mình, Người vào chỉ một lần thôi, và đã lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho chúng ta” (9:12; xem 9:25-26; 10:11-14). Như thế, Chúa Kitô vừa là linh mục vừa là lễ vật hy sinh đã kết liễu nhu cầu cần các lễ vật khác. Chức linh mục Kitô giáo phải luôn tự hiểu mình như hiện thân có tính bí tích của chính chức linh mục của Chúa Kitô, chứ không phải như một chức linh mục mới hay khác hay thậm chí liên tục. Chúa Kitô là thầy cả thượng phẩm duy nhất và độc nhất do cái chết và sự phục sinh của Người.

Trong thừa tác vụ lịch sử của Người, Chúa Giêsu không hề được gọi là linh mục theo bất cứ ý nghĩa nào nghĩa là Người không thuộc đoàn tư tế lêvi của thời đó. Người cũng không thể được gọi là một giáo sĩ [rabbi] theo nghĩa kỹ thuật sau này chỉ người có học về lề luật. Tuy nhiên, Người được gọi là “thầy” (rabbi) theo nghĩa chung chung chỉ người nói những lời khôn ngoan. Người đơn giản chỉ là một giáo dân Do thái giáo và quả thực xuất thân từ một thôn làng tối tăm và lạc hậu tên là Nadarét. Nhưng trong tư cách này, Người là một đe dọa kinh khủng đối với những người có nhiệm vụ bảo vệ quyền lực thẩm quyền thánh thiêng, nhất là các linh mục và giai cấp quý tộc đền thờ. Thực thế, các thầy cả thượng phẩm, các luật sĩ, và trưởng thượng từng hỏi Người: “Ông làm những việc này bằng thẩm quyền nào?” (Mt 11:28).

Câu hỏi 30: Tại sao các lãnh tụ Do Thái lại hỏi câu hỏi trên nếu thẩm quyền của Chúa Giêsu phát xuất từ Thiên Chúa?

Một lần nữa, dưới ánh sáng phục sinh, chúng ta biết rằng Chúa Giêsu nhận được “mọi thẩm quyền trên trời và dưới đất” (Mt 28:18) nhưng điều này không hiển nhiên như thế trong thời thừa tác vụ công khai của Người. Quả thực, câu hỏi lớn giữa Chúa Giêsu và các đối thủ của Người là liệu Người có nói đúng về Thiên Chúa, Đấng Thiên Chúa đầy yêu thương, bao gồm mọi người và hay tha thứ được Người công bố hay không. Họ tố cáo Người phạm thượng (Mc 2:6-7) và xua đuổi ma qủy bằng quyền lực của ma qủy (Mc 3:22). Sau cùng khi được hỏi về thẩm quyền của Người, Người trả lời bằng một câu hỏi về phép rửa của Gioan, nó phát xuất từ trời hay bắt nguồn từ người phàm (Mc 11:27-33). Điểm quan trọng là câu hỏi về thẩm quyền của Chúa Giêsu có liên hệ tới phép rửa của Gioan. Đó chính là chỗ Máccô bắt đầu câu truyện của ngài về Chúa Giêsu.

Trong một cách song hành với các trình thuật tuổi thơ của Mátthêu và Luca, Máccô có ý định chuyển tải xác tín tôn giáo và thần học của đức tin Kitô giáo cho rằng nguồn gốc của Chúa Giêsu là phát xuất từ Chúa Thánh Thần. Cảnh này bao gồm mạc khải từ trời rằng Người là Con yêu dấu của Thiên Chúa. Do đó, ngay từ đầu, chúng ta đã có một bức chân dung sống động của đức tin Kitô giáo bao gồm Cha, Con, và Thánh Thần. Thế nhưng, nằm dưới đó, chắc chắn là sự kiện lịch sử này: thừa tác vụ của Chúa Giêsu là một thừa tác vụ tràn đầy Chúa Thánh Thần, một thừa tác vụ khởi đầu với phép rửa của Gioan. Quyền năng chữa bệnh và thẩm quyên giáo huấn của Người được gán cho sự hiện diện và việc xức dầu của Chúa Thánh Thần. Thí dụ, khi bị thách thức về nguồn gốc của quyền năng chữa bệnh của Người, Người trả lời: “Còn nếu tôi dựa vào Thần Khí của Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là triều đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông” (Mt 12:28; Lc 11:20 viết “ngón tay” thay vì “Thần khí” nhưng nó cũng chuyển tải cùng một ý niệm về quyền năng và thẩm quyền của Thiên Chúa). Tới mức độ các địch thủ của Người không biện phân được sự hiện diện và quyền năng của Chúa Thánh Thần trong thừa tác vụ của Người ở đây và vào lúc này, nhưng đúng hơn đã nói chống lại Chúa Thánh Thần, họ đã phạm tội không thể tha thứ được vì đã để lỡ khoảnh khắc chủ yếu và có tính quyết định khi nước trời xuất hiện (Mc 3:28-30; so sánh với Mt 12:32 = Lc 12:10). Luca cho hay Chúa Giêsu khai mạc thừa tác vụ của Người tại Nadarét bằng việc đọc Isaia 61:1-2: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn...” (Lc 4:18; so sánh với Mt 11:2-6). Dù bản văn có lẽ không có tính lịch sử, nhưng nó quả nắm được việc nhắc lại thừa tác vụ thuyết giảng, giảng dạy, và chữa bệnh của Chúa Giêsu như việc làm của một người được xức dầu bởi quyền năng Chúa Thánh Thần, một Thánh Thần Người nhận lãnh nhờ phép rửa của Gioan.
 
VietCatholic TV
Tấn công Cẩm Linh, trúng kho bia, cháy lớn. Nga đóng cửa các phi trường. Hiệp ước với Wagner tan vỡ
VietCatholic Media
02:24 12/08/2023


1. Ngoại trưởng Ukraine trấn an Đức rằng bất kỳ hỏa tiễn hành trình Taurus nào cung cấp cho Kyiv sẽ chỉ được sử dụng trong biên giới Ukraine

Kyiv đã yêu cầu các đồng minh phương Tây cung cấp hỏa tiễn hành trình Taurus, là loại hỏa tiễn có tầm bắn hơn 500km được phóng từ các chiến đấu cơ như Tornado, F-15 và F-18.

Các quốc gia như Đức đã chùn bước trước yêu cầu, lo sợ về tầm xa của vũ khí. Hôm nay, Dmytro Kuleba, ngoại trưởng Ukraine, tuyên bố rằng bất kỳ hỏa tiễn hành trình Taurus nào cung cấp cho Kyiv sẽ chỉ được sử dụng trong biên giới Ukraine.

“Hỏa tiễn tầm xa đã tỏ ra rất quan trọng. Đây là lý do tại sao Taurus và ATACMS rất cần thiết cho sự thành công của Ukraine và chúng tôi yêu cầu các đối tác cung cấp chúng càng sớm càng tốt. Cả hai sẽ chỉ được sử dụng bên trong biên giới của chúng tôi. Tầm bắn hỏa tiễn càng dài, chiến tranh càng ngắn,” Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba nói.

Đức đang thảo luận về việc cung cấp hỏa tiễn hành trình Taurus cho Ukraine, Reuters đưa tin.

Berlin đã bày tỏ sự miễn cưỡng vì tầm bắn xa của loại vũ khí này và khả năng sử dụng nó đối với các mục tiêu bên trong nước Nga.

Phát ngôn nhân của chính phủ Đức cho biết Berlin không có thông tin cập nhật về quan điểm của mình, nhưng một nguồn tin an ninh nói với Reuters rằng Đức đang đàm phán với nhà sản xuất MBDA về việc cung cấp hỏa tiễn cho Ukraine.

2. Các máy bay không người lái của Ukraine ngày càng lợi hại, vượt qua các hệ thống phòng không của Nga, Điện Cẩm Linh dự định đóng cửa các phi trường

Truyền thông Nga đang đưa tin rằng Điện Cẩm Linh đang xem xét đóng cửa một số hoặc tất cả các phi trường ở Mạc Tư Khoa khi Kyiv tiếp tục các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào thủ đô của Nga.

RIA Novosti cho biết Điện Cẩm Linh đang nghĩ đến việc đóng cửa một số hoặc thậm chí tất cả các phi trường ở Mạc Tư Khoa “trong vài tuần và có thể thời gian kéo dài sau đó” do mối đe dọa khủng bố bằng máy bay không người lái, và trong ngắn hạn,có khả năng bị tấn công bằng hỏa tiễn tầm xa từ vùng Sumy, Ukraine.

Được biết, vấn đề này dường như đang rất nhức nhối đối với Phủ Tổng thống, FSB và chính phủ Nga. Nó có ảnh hưởng không lường trước đến tâm trạng của công chúng, gây ra tổn thất về uy tín của lực lượng phòng không đang hoạt động và gây tổn thất tài chính – là mối quan tâm hàng đầu của chế độ.

Bộ Quốc phòng Nga coi việc đóng cửa bầu trời dân sự là một sự kiện khó chịu, nhưng không phải là thảm họa theo logic chiến tranh. Bộ Quốc phòng tin rằng việc đóng cửa các phi trường sẽ làm gia tăng tình cảm yêu nước và yêu cầu tăng cường leo thang quân sự. Họ cho rằng tình hình có thể khiến quân đội sử dụng những loại vũ khí nhận định để chống lại các cơ sở của Ukraine mà cho đến nay vẫn chưa được sử dụng.

3. Người dẫn chương trình truyền hình Nga nổi giận vì đồng rúp sụp đổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian TV Host Fumes Over Ruble Collapse: 'They're Laughing at Us Abroad!'“, nghĩa là “Người dẫn chương trình truyền hình Nga nổi giận vì đồng rúp sụp đổ: 'Họ đang cười nhạo chúng ta ở nước ngoài!'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà tuyên truyền của điện Cẩm Linh Vladimir Solovyov đã yêu cầu Ngân hàng Trung ương Nga giải thích lý do tại sao đồng rúp đang sụp đổ.

Solovyov, một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trên các phương tiện truyền thông do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, đã đưa ra nhận xét trong chương trình của mình được phát sóng trên Russia-1—một đoạn trích được chia sẻ trên X, trước đây là Twitter, bởi Francis Scarr từ BBC Monitor.

Những bình luận sôi nổi của ông được đưa ra sau khi đồng rúp giảm xuống còn 100 đổi được một đô la vào thứ Tư, là mức yếu nhất trong 16 tháng. Ngân hàng Trung ương Nga sau đó còn đổ dầu vào lửa khi thông báo rằng họ sẽ ngừng mua ngoại tệ trên thị trường nội địa trong thời gian còn lại của năm. Kim Thúy xin mở ngoặc để giải thích rằng ngay trước cuộc xâm lược của Putin vào Ukraine, chỉ cần 73 rúp là đổi được một Mỹ Kim. Khi các lệnh trừng phạt được tung ra, dân Nga hốt hoảng mua ngoại tệ khiến 120 rúp mới đổi được một Mỹ Kim. Sau cơn sốt này, Ngân hàng Trung ương Nga đã thực hiện nhiều biện pháp để 80 rúp đổi được một Mỹ Kim. Mới nhất, 100 rúp mới đổi được một Mỹ Kim.

“Ngân hàng Trung ương chết tiệt, đã gây báo động cho cả nước và thậm chí còn không giải thích được tại sao tỷ giá hối đoái của đồng rúp lại tăng cao đến mức người ta đang cười nhạo chúng ta ở nước ngoài, đồng rúp của chúng ta là một trong ba đồng tiền yếu nhất trên thế giới,” Solovyov, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết.

“Cảm ơn chính sách 'thiên tài' của Ngân hàng Trung ương đã coi thường người dân đến mức thậm chí không nói một lời nào với họ về những gì nó đang làm!” Ông nói thêm.

Đồng tiền của Nga đã sụt giảm trong bối cảnh Liên minh Âu Châu, Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây khác áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm đáp trả cuộc xâm lược Ukraine của Putin vào tháng 2 năm 2022.

Nga đã bị loại khỏi hệ thống ngân hàng toàn cầu SWIFT, trong khi các quốc gia phương Tây chặn Nga tiếp cận một số nguồn dự trữ ngoại hối của nước này. Âu Châu cũng ngừng mua dầu và khí đốt của Nga, và vào tháng 12 năm 2022, G7 đã đồng ý về mức giá trần đối với các sản phẩm dầu thô và tinh chế của Nga, gây thêm căng thẳng cho đồng rúp.

Trung tâm Wilson, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết con đường phục hồi kinh tế của Nga đã trở nên khó khăn hơn đáng kể bởi luận điệu chống phương Tây và chủ nghĩa biệt lập của nước này.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Vào ngày 6 tháng 7, Anatoly Aksakov, một thành viên của hạ viện Nga, Duma Quốc gia, nói rằng sự sụp đổ tạm thời của đồng rúp vào ngày 26 tháng 6 một phần là do nhu cầu bơm tiền vào các vùng của Ukraine đã bị Putin sáp nhập vào mùa thu năm ngoái..

Ông cho biết giá dầu của Nga ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái của đồng rúp, nhưng chi phí chi tiêu ở “các vùng lãnh thổ mới” cũng đóng một vai trò nào đó, hãng thông tấn nhà nước Nga Interfax đưa tin. Ông đang đề cập đến bốn khu vực bị Nga sáp nhập vào Ukraine: Donetsk và Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia. Nga không hoàn toàn kiểm soát bất kỳ khu vực nào trong bốn khu vực và các chính phủ nước ngoài, bao gồm cả Hoa Kỳ, cho biết động thái sáp nhập này là hoàn toàn bất hợp pháp.

4. Video cho thấy ngọn lửa khổng lồ gần Mạc Tư Khoa khi kho bia bốc cháy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Huge Blaze Near Moscow as Beer Warehouse Catches Fire”, nghĩa là “Video cho thấy ngọn lửa khổng lồ gần Mạc Tư Khoa khi kho bia bốc cháy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Đoạn phim lan truyền trên mạng xã hội vào cuối ngày thứ Năm cho thấy một đám cháy lớn tại một nhà kho bia ở Odintsovo, một thị trấn nằm cách dinh thự chính thức của Tổng thống Vladimir Putin ở Mạc Tư Khoa chỉ vài dặm.

Dịch vụ báo chí cho khu vực Mạc Tư Khoa của Bộ Tình trạng Khẩn cấp nói với hãng thông tấn nhà nước Interfax hôm thứ Sáu rằng đám cháy đã lan rộng tới 2.000 mét vuông. Không rõ liệu có bất kỳ thương vong nào hay không và chính quyền không cho biết ngọn lửa đã bắt đầu như thế nào.

Vụ việc xảy ra sau một số vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào thủ đô của Nga mà Kyiv không nhận trách nhiệm, phù hợp với chính sách tránh xa các cuộc tấn công trên đất Nga. Mạc Tư Khoa đã báo cáo hai cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine gần thủ đô trong tuần này, nói rằng chúng đã bị bắn hạ bởi các hệ thống phòng không.

Vụ cháy cũng xảy ra vài ngày sau khi một vụ nổ lớn được báo cáo tại một cơ sở liên kết với quân đội ở Sergiev Posad, một thành phố gần Mạc Tư Khoa, gây ra một cột khói khổng lồ giống như cây nấm bốc lên bầu trời. Chính quyền địa phương cho biết ít nhất một người chết và khoảng 60 người bị thương trong vụ nổ ngày 9/8.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Putin có một dinh thự tại Novo-Ogaryovo, gần Odintsovo, một trong số những ngôi nhà mà ông được cho là có ở khắp nước Nga.

Truyền thông Nga đưa tin khói từ vụ cháy nhà kho hôm thứ Năm có thể nhìn thấy được cách xa vài km. Hình ảnh và video về vụ cháy cho thấy một cột khói đen dày đặc khổng lồ bốc lên bầu trời.

Kênh Telegram của Nga Baza đưa tin vụ hỏa hoạn xảy ra tại một nhà kho bia trên phố Zelenaya, trong khi kênh Mash cho biết theo thông tin sơ bộ, một công trường xây dựng đã bốc cháy trong khu dân cư.

Cơ quan truyền thông địa phương MSK1 báo cáo rằng dữ liệu từ Bản đồ Yandex chỉ ra rằng các tòa nhà tại địa chỉ nơi ngọn lửa bùng phát bao gồm kho của hai công ty hậu cần, cũng như kho của một công ty liên quan đến ngành bia.

Kênh Telegram Shot báo cáo rằng cư dân địa phương đã nghe thấy âm thanh của vụ nổ trước khi xảy ra hỏa hoạn. Newsweek không thể xác minh ngay những tuyên bố này.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa vào ngày 30 tháng 5 đánh dấu lần đầu tiên thủ đô bị tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của tình báo quân đội Ukraine, nói với tờ Kyiv Post vào tháng trước rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào Mạc Tư Khoa chứng tỏ rằng Putin không thể kiểm soát bầu trời. Ông cho biết “tình trạng này sẽ tiếp tục và gia tăng về quy mô.”

Yusov cho biết các cuộc tấn công vào các cơ sở an ninh quan trọng của Nga ở Mạc Tư Khoa vào tháng 7 “chứng tỏ thực tế rằng chế độ Putin không thể kiểm soát hoàn toàn bầu trời ngay cả khi bảo vệ các cơ sở quan trọng nhất”.

Verstka, một tổ chức tin tức được thành lập ngay sau khi cuộc xung đột bắt đầu, đã đưa tin trong tuần này rằng số vụ nổ ở Nga đã tăng gấp bốn lần vào năm 2022, năm mà Putin phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

5. Người sáng lập gã khổng lồ công nghệ Nga Yandex gọi chiến tranh ở Ukraine là “man rợ”

Người sáng lập và cựu Giám đốc điều hành của công ty internet lớn nhất Nga, Arkady Volozh, đã chỉ trích cuộc xâm lược Ukraine “man rợ” của Tổng thống Vladimir Putin. Anh trở thành một trong những doanh nhân Nga nổi tiếng nhất bày tỏ sự chỉ trích về cái mà Nga vẫn gọi một cách hoa mỹ là “hoạt động quân sự đặc biệt” của họ.

“Tôi đã được hỏi rất nhiều câu hỏi trong năm qua, và đặc biệt là rất nhiều trong số đó đã xuất hiện trong tuần này. Tôi muốn làm rõ quan điểm của mình,” Volozh nói trong một tuyên bố gửi cho giới truyền thông.

“Tôi hoàn toàn phản đối cuộc xâm lược dã man của Nga vào Ukraine, nơi tôi cũng như nhiều người có bạn bè và người thân. Tôi kinh hoàng trước thực tế là hàng ngày bom bay vào nhà của người Ukraine,” Volozh nói, tự mô tả mình “là một “doanh nhân công nghệ, nhà khoa học máy tính, nhà đầu tư và nhà bác ái người Israel gốc Kazakhstan.”

“Mặc dù thực tế là tôi đã không sống ở Nga kể từ năm 2014, nhưng tôi hiểu rằng tôi cũng có một phần trách nhiệm đối với các hành động của đất nước,” anh nói thêm. “Có nhiều lý do khiến tôi phải giữ im lặng. Bạn có thể tranh luận về tính kịp thời của tuyên bố của tôi, nhưng không phải về nội dung của nó. Tôi phản đối chiến tranh.”

Vào tháng 6 năm 2022, Volozh từ chức Giám đốc điều hành của Yandex, công ty cũng vận hành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất của Nga, sau khi ông bị Liên minh Âu Châu trừng phạt vì các hành động của Nga ở Ukraine.

“Volozh là một doanh nhân hàng đầu tham gia vào các lĩnh vực kinh tế mang lại nguồn doanh thu đáng kể cho Chính phủ Liên bang Nga, vốn chịu trách nhiệm về việc sáp nhập Crimea và gây bất ổn ở Ukraine,” Liên Hiệp Âu Châu cho biết. “Yandex cũng chịu trách nhiệm quảng bá các phương tiện truyền thông Nhà nước và các bài tường thuật trong kết quả tìm kiếm của mình, đồng thời giảm xếp hạng và xóa nội dung chỉ trích Điện Cẩm Linh, chẳng hạn như nội dung liên quan đến cuộc chiến tranh xâm lược của Nga đối với Ukraine.”

Trong tuyên bố của mình, Volozh cho biết sau khi chuyển đến Israel vào năm 2014, ông đã làm việc để phát triển các dự án quốc tế của Yandex. “Nhưng vào tháng 2 năm 2022, thế giới đã thay đổi và tôi nhận ra rằng câu chuyện của mình với Yandex đã kết thúc.”

“Sau khi chiến tranh bùng nổ, tôi tập trung vào việc hỗ trợ các kỹ sư tài năng người Nga quyết định rời khỏi đất nước và bắt đầu một cuộc sống mới. Hóa ra đó là một nhiệm vụ khó khăn đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, sự chú ý và thận trọng,” anh nói.

6. Hải quân Ukraine cho biết một “hành lang nhân đạo” tạm thời mới ở Hắc Hải đã bắt đầu hoạt động vào thứ Năm và những con tàu đầu tiên dự kiến sẽ sử dụng hành lang này trong vài ngày tới, Reuters đưa tin.

Oleh Chalyk, phát ngôn viên của hải quân Ukraine, nói với Reuters rằng hành lang này sẽ được sử dụng cho các tàu thương mại bị chặn tại các cảng Hắc Hải của Ukraine cũng như để vận chuyển ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp.

“Hôm nay, một hành lang nhân đạo tạm thời mới đã bắt đầu hoạt động,” Chalyk nói qua điện thoại.

“Hành lang sẽ rất minh bạch, chúng tôi sẽ đặt camera trên các con tàu và sẽ có một chương trình phát sóng để cho thấy rằng đây hoàn toàn là một nhiệm vụ nhân đạo và không có mục đích quân sự,” ông nói.

Hải quân cho biết trong một tuyên bố riêng rằng nguy cơ gây ra bởi thủy lôi ở Hắc Hải và mối đe dọa quân sự từ Nga vẫn còn.

Bằng cách biến thức ăn thành vũ khí, Nga đã sử dụng một trong những hình thức chiến tranh lâu đời nhất. Các đội quân cổ đại đã đốt kho thóc của đối phương để khiến đối phương chết đói.

Trong trường hợp này, nền kinh tế của Ukraine đã bị thiệt hại nặng và xuất khẩu của Nga đã bán với giá cao hơn. Nhưng mối đe dọa của nạn đói đang ở cách xa hàng ngàn dặm ở những quốc gia rất nghèo nhất, điều này có thể đẩy nạn đói đi xa hơn do giá cả cao hơn và ít hoạt động cứu trợ nhân đạo hơn.

Ukraine đã cung cấp một nửa số lúa mì mà Chương trình Lương thực Thế giới, gọi tắt là WFP, mua trên các thị trường toàn cầu để vận chuyển đến những người cần thiết nhất ở Afghanistan, Ethiopia, Kenya, Somalia, Sudan và Yemen. Lúa mì của Ukraine có phẩm chất tốt, rẻ và vận chuyển nhanh chóng từ Odesa qua eo biển Bosphorus vào Địa Trung Hải, sau đó qua kênh đào Suez đến Yemen và vùng Sừng Phi Châu. WFP hiện phải mua ngũ cốc với giá cao hơn và vận chuyển từ các cảng xa hơn nhiều.

7. Kyiv tuyên bố Mạc Tư Khoa có thể sẽ bị tấn công nhiều hơn. Thủ đô Nga nồng nặc mùi bia

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 12 tháng Tám, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov nói rằng những người sống ở Mạc Tư Khoa nên mong đợi nhiều cuộc tấn công hơn, đặc biệt là khi lực lượng phòng không của Nga dường như không có khả năng bảo vệ công dân của họ.

Ông cho biết: “Với sự năng động của những tháng gần đây về số lượng, địa lý và cường độ, sẽ là hợp lý khi giả định rằng các cuộc tấn công hàng ngày sẽ gia tăng”.

Bình luận của Yusov được đưa ra sau khi các cuộc tấn công của Ukraine gia tăng mạnh mẽ trong những tuần gần đây, với việc các máy bay không người lái liên tục buộc phi trường Vnukovo phải đóng cửa. Trong suốt một tuần qua, thị trưởng Mạc Tư Khoa liên tục lên truyền hình lặp lại điệp khúc “sáng này các lực lượng phòng không đã bắn hạ một số máy bay không người lái của Ukraine trên bầu trời Mạc Tư Khoa.”

Yusov lưu ý rằng “khái niệm về an ninh ngày càng xa vời với người dân Mạc Tư Khoa”, và hy vọng rằng sự gia tăng các cuộc tấn công này sẽ giúp người dân mở rộng tầm mắt và phá vỡ tuyên truyền của Nga.

Ông nói: “Nga là quốc gia đã từng khẳng định vai trò dẫn đầu thị trường vũ khí. Tuy nhiên, ngày nay cả thế giới tiếp tục thấy rằng hệ thống phòng thủ của Nga, là không hiệu quả, lỗi thời và không thể đáp ứng đầy đủ các thách thức hiện đại.”

Trong một diễn biến thật khôi hài, sáng thứ Sáu 11 Tháng Tám, lực lượng phòng không của Nga đã đánh chặn một máy bay không người lái đang lao thẳng vào Điện Cẩm Linh. Các mảnh vỡ rơi xuống một nhà máy bia cách Điện Cẩm Linh chỉ vài dặm, gây ra một trận hỏa hoạn lớn, mùi bia tỏa ra một vùng rộng lớn ở Thủ đô Nga.

8. Đồng tiền ăn liền khúc ruột: Nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đưa ra một diễn văn trầm buồn, đấu dịu với Liên Hiệp Âu Châu trước khả năng bị tịch thu hàng tỷ Mỹ Kim

Tổng thống Belarus, một quốc gia là đồng minh trung thành của Nga trong cuộc xâm lược Ukraine, cho biết ông mong muốn duy trì quan hệ với các nước Liên Hiệp Âu Châu, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin.

“Bây giờ chúng ta sống chủ yếu nhờ vào phía đông – Nga, Trung Quốc. Nhưng chúng ta không được quên phương Tây công nghệ cao,” Alexander Lukashenko nói. “Họ ở gần đây, họ là hàng xóm của chúng ta, Liên minh Âu Châu và chúng ta không thể đánh mất quan hệ với họ.”

Lukashenko đã đưa ra nhận xét của mình sau chuyến thăm phi trường quốc gia Minsk, nơi ông đề cập đến ngành hàng không Belarus dưới lệnh trừng phạt của phương Tây.

Một số quốc gia phương Tây, bao gồm các thành viên Liên Hiệp Âu Châu, đã ban hành các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức, doanh nghiệp và ngành công nghiệp Belarus để đáp trả việc Minsk ủng hộ Nga xâm lược Ukraine.

Trong cuộc leo thang căng thẳng đang diễn ra ở biên giới với Ba Lan, nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko có thể mất một số tiền lớn lên đến hàng tỷ Mỹ Kim.

9. Tòa Bạch Ốc cho biết quân đội sẵn sàng đào tạo phi công F-16 Ukraine ngay tại Mỹ

Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ “chắc chắn sẵn sàng” đào tạo các phi công F-16 của Ukraine trên đất Mỹ, nhưng các quan chức cảnh báo rằng quá trình này phức tạp và sẽ mất thời gian.

“Lý do chúng tôi làm điều này là một phần trong nỗ lực lâu dài hơn, rộng lớn hơn để bảo đảm rằng chúng tôi đang tiếp tục cải thiện khả năng tự vệ và quân sự của Ukraine trong dài hạn,” Điều phối viên về Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết hôm thứ Sáu. “Sẽ mất một thời gian trước khi các máy bay phản lực có thể xuất hiện ở Ukraine và được tích hợp vào lực lượng không quân.”

Kirby cho biết ngoài việc chuyển giao máy bay và đào tạo phi công, các đồng minh của Ukraine cũng phải thiết lập “tất cả các nỗ lực duy trì và hậu cần bảo trì để có những máy bay hiện đại như F-16 trong lực lượng của Ukraine”. Ông nhấn mạnh rằng “tất cả những điều đó cần có thời gian,” và nói rằng có một phần tiếng Anh trong khóa đào tạo.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết. Chúng tôi rất háo hức tiến tới việc cung cấp cho Ukraine khả năng lâu dài đó, và háo hức là một từ tốt cho điều đó.”

“Bên cạnh khả năng đào tạo ở Âu Châu, chúng tôi chắc chắn sẵn sàng thực hiện việc đào tạo cho các phi công Ukraine ngay tại Hoa Kỳ.”

Một số thông tin cơ bản: CNN trước đó đã đưa tin rằng Mỹ vẫn đang chờ các quan chức Âu Châu đệ trình kế hoạch cuối cùng về việc huấn luyện phi công Ukraine sử dụng chiến binh F-16, mà Mỹ sẽ phải cho phép trước khi chương trình thực sự có thể bắt đầu.

Các quan chức Âu Châu và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố công khai vào tháng trước rằng họ dự kiến khóa huấn luyện sẽ bắt đầu vào tháng 8, nhưng thời gian đó đã bị lùi lại khi các quan chức làm việc để đưa ra các chi tiết hậu cần, bao gồm cả việc Ukraine cuối cùng sẽ cử bao nhiêu phi công tham gia khóa huấn luyện.

Zelenskiy từ lâu đã kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp cho ông các chiến đấu cơ hiện đại, đặc biệt là F-16 như một nhân tố thay đổi cuộc chơi tiềm năng trong cuộc chiến chống lại Nga.

10. Phát ngôn nhân Không quân nói Nga tấn công phi trường Ukraine bằng hỏa tiễn Kinzhal tiên tiến

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Bẩy 12 tháng Tám, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Nga đã phóng hỏa tiễn Kinzhal tiên tiến vào các phi công Ukraine, những người sẽ sớm tham gia khóa huấn luyện trên chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất.

Ông cho biết một trong 4 hỏa tiễn của Nga, còn được gọi là KH-47, đã bị bắn hạ. Ba hỏa tiễn khác đã tấn công gần các phi trường quân sự của Ukraine, vốn là mục tiêu của Nga trong vài tháng qua

Phi trường Starokostiantyniv ở miền tây Ukraine là mục tiêu thường xuyên nhất, nhưng cuộc tấn công vào sáng sớm hôm thứ Sáu đã nhắm vào phi trường Kolomyia - cũng nằm ở miền tây Ukraine, thuộc vùng Ivano-Frankivsk.

“Lần này các thanh niên của chúng ta là mục tiêu,” Ihnat nói. “Các phi công trẻ của chúng ta, những người sẽ sớm được huấn luyện.”

Ihnat tuyên bố Nga “muốn tấn công những người trẻ tuổi của chúng ta, tước đi triển vọng tái trang bị của chúng ta với các công nghệ mới nhất của phương Tây. Nhưng như chúng ta thấy họ đã không thành công trong việc này.”

Một trong những hỏa tiễn đã bị bắn hạ ở khu vực Kyiv. Không rõ chuyện gì đã xảy ra với những hỏa tiễn khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và quân đội Nga đã ca ngợi Kinzhal, hay Kh-47, như một ví dụ về kho hỏa tiễn hiện đại hóa của Nga, đồng thời tuyên bố rằng tốc độ siêu thanh của nó khiến nó cực kỳ khó bị đánh chặn.

Ukraine đã thừa nhận rằng các hỏa tiễn này rất khó chống lại, mặc dù họ đã hạ gục ít nhất một hỏa tiễn trên bầu trời bằng cách sử dụng hệ thống phòng thủ Patriot của Mỹ.

11. Thỏa thuận của Putin với người sáng lập Tập đoàn Wagner có thể đã 'Sụp đổ'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Deal With Wagner Group Founder May Have 'Collapsed': ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng thỏa thuận của Putin với người sáng lập Tập đoàn Wagner có thể đã 'Sụp đổ'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, thỏa thuận của Tổng thống Nga Vladimir Putin với người sáng lập Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, có thể đã “đổ vỡ”.

Trong khi cuộc chiến của Nga với Ukraine tiếp tục diễn ra ác liệt vào cuối tháng 6, Prigozhin và đội quân đánh thuê của ông đã hành quân đến Mạc Tư Khoa như một phần của cuộc nổi dậy vũ trang ngắn chống lại quân đội Nga. Cuộc binh biến kết thúc sau một ngày, với việc Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko được cho là đã môi giới cho một thỏa thuận hòa bình yêu cầu lực lượng Wagner phải chuyển đến Belarus.

ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong một đánh giá được công bố hôm thứ Tư rằng các báo cáo “nội gián” của Nga cho thấy lực lượng Wagner đã bắt đầu rút khỏi Belarus và đang quay trở lại Nga. Cuộc sống lưu vong của Prigozhin dường như cũng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, với việc nhà lãnh đạo này được chụp ảnh khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu ở Saint Petersburg vào cuối tháng Bảy.

“Những suy đoán về việc Tập đoàn Wagner rút khỏi Belarus cho thấy các khía cạnh của thỏa thuận giữa Putin và Prigozhin sau cuộc nổi dậy vũ trang của Wagner vào ngày 24 tháng 6 đã đổ vỡ,” báo cáo của ISW nêu rõ.

“Khả năng sụp đổ của các khía cạnh trong thỏa thuận Wagner-Putin-Lukashenko cho thấy rằng Putin đã thất bại trong việc giải quyết dứt khoát các vấn đề do Prigozhin và Wagner đặt ra sau cuộc nổi loạn ngày 24 tháng 6 của Wagner,” bài viết nhận định.

Không rõ liệu khả năng Tập đoàn Wagner rời khỏi Belarus có thể liên quan đến nỗ lực của tổ chức nhằm tận dụng tình trạng bất ổn ở Phi Châu, đặc biệt là cuộc đảo chính quân sự ngày 27 tháng 7 ở Niger hay không.

ISW cũng nói rằng Putin “có thể vẫn lo ngại về mối đe dọa mà Prigozhin gây ra cho các mục tiêu dài hạn của mình” khi ông “tiếp tục tập trung vào việc dứt khoát tách Prigozhin khỏi Wagner.”

Tổ chức tư vấn đưa ra giả thuyết rằng Putin có thể đã tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn Wagner quay trở lại Nga “để ông có thể dễ dàng tạo điều kiện thuận lợi hơn” cho việc tập đoàn này “phụ thuộc vào Bộ Quốc phòng Nga hoặc giải tán tổ chức hoàn toàn”.

Newsweek đã yêu cầu Bộ Quốc phòng Nga bình luận qua email vào tối thứ Tư.

Mark N. Katz, giáo sư tại Trường Chính sách và Chính phủ Schar của Đại học George Mason, nói với Newsweek vào tháng trước rằng sự xuất hiện trước công chúng của Prigozhin tại hội nghị thượng đỉnh Saint Petersburg có thể là một nỗ lực của Putin nhằm điều chỉnh lại tường thuật về âm mưu nổi loạn của Wagner chống lại Mạc Tư Khoa.

“Đây cũng có thể là một phần của chủ đề lớn hơn mà tôi tin rằng Mạc Tư Khoa đang cố gắng phát triển: 'Cuộc nổi loạn của Wagner' không phải là một âm mưu đảo chính chống lại Putin, rằng bất cứ điều gì xảy ra đều đã bị phương Tây phóng đại, rằng Putin và Prigozhin đang hợp tác với nhau. Katz nói.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo vào đầu tuần này rằng Putin đã bắt đầu trang bị cho lực lượng bảo vệ quân đội cá nhân của mình, còn được gọi là Rosgvardia, với “vũ khí hạng nặng” sau vụ binh biến ngắn ngủi của Wagner.

12. Quyền thống đốc vùng Kherson do Nga áp đặt đã nói rằng việc sửa chữa cầu Chonhar nối Crimea với Kherson sẽ mất ít nhất một tháng.

Interfax ở Nga trích lời Vladimir Saldo, tên phản bội, nói trên kênh truyền hình Rossiya-24: “Thời gian phục hồi ước tính ít nhất là một tháng, hoặc thậm chí lên đến hai tháng, công việc sẽ tiếp tục”.

Saldo cho biết có những khó khăn kỹ thuật trong quá trình sửa chữa và cả các kỹ sư quân sự và dân sự đang tìm kiếm một giải pháp nhanh hơn.

Cây cầu đã bị hư hại do một cuộc tấn công của Ukraine vào ngày 6 tháng 8.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov cho biết trong cuộc họp báo sáng thứ Bẩy 12 Tháng Tám rằng “pháo binh và không quân Ukraine sẽ tiếp tục tấn công các cây cầu được dùng làm tuyến hậu cần cho quân đội Nga trong lãnh thổ Ukraine. Đó là các mục tiêu hoàn toàn hợp pháp,” ông nói.

13. Vụ tấn công khách sạn Zaporizhzhia khiến 1 người thiệt mạng và ít nhất 16 người bị thương, các quan chức cho biết

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 11 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết tại thành phố miền nam Zaporizhzhia, hai nữ nhạc sĩ trẻ, tên là Khrystyna Spitsyna, 19 tuổi và Svitlana Semeykina, 21 tuổi, cùng một người đàn ông đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trong đêm nhằm vào một nhà thờ.

Số người bị thương trong vụ tấn công khách sạn Zaporizhzhia đã tăng lên ít nhất 16 người, trong đó có 4 trẻ em.

Trong số những đứa trẻ bị thương có một bé gái 3 tuổi.

“Cháu bé hiện đang nằm viện dưới sự giám sát của bác sĩ và cha mẹ. Tình trạng của đứa trẻ không nghiêm trọng. Chúng tôi cầu nguyện cho sự phục hồi nhanh chóng của cháu bé,” cô nói.

14. Các cuộc tấn công của Nga xung quanh thành phố đông bắc Kupyansk đang gia tăng

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng của họ đã chiếm được các vị trí và điểm quan sát của Ukraine xung quanh làng Vilshana, phía đông bắc Kupyansk thuộc vùng Kharkiv.

Nó nói rằng các nhóm tấn công của Tập đoàn quân hỗn hợp số 6 đã đánh bại tới một trung đội bộ binh trong khu vực, nơi các lực lượng Nga đã cố gắng chiếm lấy trong vài tuần.

Bộ Quốc phòng cho biết các cuộc phản công của Ukraine đã bị đẩy lui.

Nó cũng tuyên bố rằng một cuộc tấn công của Ukraine xa hơn về phía nam, ở Novoselivske, đã bị cản trở và các vị trí súng cối và các thiết bị khác của Ukraine đã bị phá hủy.

CNN không thể xác nhận phần lớn các báo cáo chiến trường từ phía Nga.

Kupyansk bị Nga chiếm trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược nhưng đã được giải phóng vào tháng 9 năm ngoái.

Vào tháng 7, một quan chức Ukraine cho biết Nga đã tập trung hàng trăm nghìn binh sĩ và hàng trăm xe tăng trong khu vực.
 
Mục tử hay kẻ phản bội? Người Ukraine xa lánh một Giáo Hội được coi là công cụ của Điện Cẩm Linh
VietCatholic Media
05:34 12/08/2023


1. “Trí tuệ nhân tạo và Hòa bình”. Đây là chủ đề của Sứ điệp tiếp theo của Ngày Hòa bình Thế giới.

Những tiến bộ đáng chú ý đạt được trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đang có tác động ngày càng tăng nhanh chóng đối với hoạt động của con người, đời sống cá nhân và xã hội, chính trị và nền kinh tế.

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi một cuộc đối thoại cởi mở về ý nghĩa của những công nghệ mới này, được ban cho những khả năng đột phá và những tác động mâu thuẫn. Ngài nhắc lại sự cần thiết phải cảnh giác và hành động để logic bạo lực và phân biệt đối xử không bén rễ trong việc sản xuất và sử dụng các thiết bị như vậy, gây thiệt hại cho những người mong manh và bị loại trừ nhất: bất công và bất bình đẳng châm ngòi cho xung đột và đối kháng. Nhu cầu cấp thiết phải định hướng khái niệm và việc sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách có trách nhiệm, để nó có thể phục vụ nhân loại và bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta, đòi hỏi sự phản ánh đạo đức đó phải được mở rộng sang lĩnh vực giáo dục và luật pháp.

Việc bảo vệ phẩm giá con người, và quan tâm đến tình huynh đệ mở rộng một cách hiệu quả cho toàn thể gia đình nhân loại, là những điều kiện không thể thiếu để phát triển công nghệ nhằm giúp góp phần cổ vũ công lý và hòa bình trên thế giới.


Source:Vatican News

2. Nhật Ký Trừ Tà số 251: Chân Phước Carlo Acutis

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #251: Blessed Carlo Acutis”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 251: Chân Phước Carlo Acutis”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mỗi khi chúng tôi tổ chức một buổi trừ tà trực tuyến hàng tháng, chúng tôi bị “can thiệp” vào thông tin liên lạc của mình. Một lần máy tính của lãnh đạo công nghệ thông tin của chúng tôi tắt một phút trước khi nó bắt đầu lại. Một lần khác, vào giữa một phiên mà tôi thậm chí không chạm vào máy tính của mình, nó đã nổ tung. Những lần khác, chúng tôi gặp sự việc khi kết nối với youtube. Gần đây, trang ghi danh bị sập và mọi người không thể ghi danh.

Tất cả những điều ấy có một chút kỳ lạ. Nhưng chúng tôi rất quen thuộc với sự can thiệp của ma quỷ trong thông tin liên lạc điện tử. Những người bị quỷ ám thường xuyên gặp khó khăn trong việc kết nối với những người trừ quỷ của chúng tôi. Trong khi chờ đợi, chúng tôi nhận được những tin nhắn chế nhạo từ những con quỷ. Chúng tôi nói rằng lời cầu nguyện được tìm thấy trên trang web của chúng tôi, dù chỉ là trực tuyến chứ không trực tiếp, cũng giúp RẤT NHIỀU, nhưng không ngăn chặn hoàn toàn sự quấy rối của ma quỷ.

Nhiều người dựa vào các phiên giải thoát hàng tháng này; chúng tôi thường có 15.000 người ghi danh từ khắp nơi trên thế giới. Vì vậy, điều đặc biệt quan trọng là các phiên này phải được hoàn thành không gặp trở ngại. Một trong những nhân viên SMC của chúng tôi đã đề cập đến Chân Phước Carlo Acutis, có lẽ ngài có thể giúp được. Tôi không quen lắm với vị Chân Phước này. Tôi đã nhìn thấy hình ảnh và nghe một chút nhưng chỉ có như thế.

Hóa ra, vị Chân Phước là một nhà thiết kế web. À há! Nghe có vẻ là người hoàn hảo giúp bảo vệ thông tin liên lạc trực tuyến của chúng tôi khỏi ma quỷ. Vì vậy, chúng tôi đã khẩn cầu Chân phước Carlo vào đầu buổi tiếp theo. Một trong những linh hồn tài năng của chúng tôi nói rằng vị Chân Phước thực sự có mặt. Và đây là phiên hàng tháng đầu tiên diễn ra suôn sẻ.

Chúng tôi chắc chắn sẽ khẩn cầu Chân phước Carlo khi bắt đầu các phiên giải thoát trực tuyến của chúng tôi trong tương lai. Nếu cuối cùng ngài được phong thánh, điều này rất có thể xảy ra, thì có lẽ ngài có thể trở thành vị thánh bảo trợ cho internet và thiết bị điện tử. Chân phước Carlo Acustis, xin cầu cho chúng tôi và bảo vệ thông tin liên lạc của chúng tôi!


Source:Catholic Exorcism

3. Mục tử hay kẻ phản bội? Người Ukraine xa lánh một nhà thờ được coi là công cụ của điện Cẩm Linh

Tờ New York Times có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Pastor or Traitor? Ukrainians Shun a Church Seen as a Kremlin Tool,” nghĩa là “Mục tử hay kẻ phản bội? Người Ukraine xa lánh một nhà thờ được coi là công cụ của điện Cẩm Linh. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.”

Quyết định lật đổ linh mục của giáo dân trong làng phản ánh một nỗ lực rộng lớn hơn bên trong Ukraine nhằm giảm bớt ảnh hưởng của một Giáo Hội Chính thống chịu ảnh hưởng từ Mạc Tư Khoa.

Trong hai thập kỷ, cha Ilya Solkan là linh mục quản xứ tại một ngôi làng nhỏ của Ukraine bên ngoài thủ đô Kyiv. Ngài đã rửa tội cho trẻ sơ sinh, chúc phúc cho các cuộc hôn nhân và tổ chức tang lễ. Nhà thờ Chính thống nằm ở trung tâm của ngôi làng và Cha Solkan là trung tâm của cuộc sống ở đó.

Trong một cuộc phỏng vấn tại nhà riêng ở làng Blystavytsya, ngài nói: “Trở thành một linh mục là ơn Chúa ban cho tôi,” ngài mô tả nhà thờ là “ngôi nhà thứ hai” của mình.

Hiện nay, vị linh mục thất nghiệp và bị tẩy chay khỏi làng sau khi giáo dân đuổi ngài ra ngoài vào tháng 10 năm ngoái vì đưa chính trị vào việc chăm sóc mục vụ của ngài.

Việc loại bỏ cha Solkan, một linh mục không có hồ sơ công khai nào ngoài quê hương của ngài, phản ánh sự từ chối dần dần của phần lớn xã hội Ukraine đối với một Giáo Hội tùng phục Mạc Tư Khoa - một quá trình đã được đẩy nhanh bởi chiến tranh. Cụ thể, nó nói lên sự phân chia giữa hai nhánh của Kitô giáo Chính thống, là tôn giáo chiếm ưu thế nhất ở Ukraine.

Tại Ukraine, Nhà thờ Chính thống có một chi nhánh quốc gia độc lập, chính thức giành được vị thế kinh điển từ Giáo Hội Chính thống Đông phương vào năm 2018, và một chi nhánh mà cha Solkan thuộc về, gắn liền với Giáo Hội Chính thống Nga ở Mạc Tư Khoa. Trong nhiều năm, chi nhánh của ngài là biểu tượng cho ảnh hưởng của Nga và kể từ cuộc xâm lược, nó đã trở thành mục tiêu của nỗ lực loại bỏ ảnh hưởng văn hóa Nga của Ukraine.

Lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga, Thượng phụ Kirill, là người ủng hộ nhiệt tình cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Giáo Hội của ông đã thúc đẩy quan điểm của Mạc Tư Khoa rằng nguồn gốc văn hóa của Ukraine là ở Nga, một lý do mà nhà lãnh đạo Nga đã sử dụng để biện minh cho cuộc xâm lược toàn diện.

Các đại diện của Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa đã bác bỏ việc họ ủng hộ cuộc xâm lược và lập luận rằng tổ chức của họ là nạn nhân của cuộc đàn áp — một vấn đề mà Nga đã nêu ra tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng Bảy. Vài ngày trước cuộc họp, một trong những vị đại diện của Giáo Hội này đã đả kích Thượng phụ Kirill trong một bức thư giận dữ sau khi hỏa tiễn của Nga làm hư hại nặng nề một trong những nhà thờ Chính thống giáo lớn nhất trong nước, Nhà thờ Chúa Biến hình Odesa, nói rằng “các giám mục và linh mục của ngài thánh hiến và ban phước cho xe tăng và hỏa tiễn đánh bom các thành phố yên bình của chúng tôi.”

Dân làng nói rằng cha Solkan trong nhiều năm đã thêm vào các bài giảng của mình những biểu hiện ủng hộ chính sách đối ngoại của Điện Cẩm Linh — ví dụ, nói rằng Mạc Tư Khoa đã đúng khi sáp nhập Crimea bất hợp pháp vào năm 2014 — và rằng ngài thường xuyên nói chuyện với họ bằng tiếng Nga hơn là bằng tiếng Ukraine.

Zoya Dehtyar, nhà lãnh đạo hội đồng giáo xứ, người đã bỏ phiếu loại trừ vị linh mục, cho biết: “Nga luôn sử dụng nhà thờ như một công cụ tuyên truyền gây ảnh hưởng và với tư cách là cư dân của ngôi làng này, điều đó là không thể chấp nhận được đối với chúng tôi”.

Cha Solkan từ chối bình luận về quan điểm chính trị của mình, sợ rằng bất cứ điều gì ngài nói ra sẽ khiến ngài gặp rắc rối.

Chi nhánh Chính Thống Giáo của ngài đang chịu áp lực lớn ở Ukraine.

Một dự luật đang được Quốc hội Ukraine thông qua sẽ đặt ra ngoài vòng pháp luật bất kỳ tổ chức tôn giáo nào được hỗ trợ bởi một tổ chức tôn giáo từ một quốc gia đã gây ra sự xâm lược chống lại đất nước. Ít ai nghi ngờ mục tiêu là Nga và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine đã lên tiếng ủng hộ dự luật.

Chính phủ Ukraine cũng đã thực hiện các bước để hạn chế ảnh hưởng của Giáo Hội có liên hệ với Nga, nhất là bằng cách ra lệnh cho các linh mục và tu sĩ của họ rời khỏi Kyiv-Pechersk Lavra, hay Tu viện Hang động. Điều này khiến Giáo Hội này không thể tiếp cận một trong những địa điểm linh thiêng nhất trong đức tin Chính thống giáo Đông phương.

Một số quốc hội khu vực và chính quyền địa phương khác đã thực hiện các bước để ngăn chặn Giáo Hội có liên kết với Nga hoạt động ở Ukraine, bao gồm cả việc thu hồi hợp đồng thuê sử dụng các tòa nhà dùng làm nhà thờ do chính phủ sở hữu.

Hơn 1.500 nhà thờ địa phương, như nhà thờ ở Blystavytsya, đã chuyển sang trung thành với Giáo Hội quốc gia Ukraine,, gọi tắt là OCU. Con số này chiếm khoảng 13% các nhà thờ ở các vùng của Ukraine, theo Dịch vụ Thông tin Tôn giáo ở Ukraine, một tổ chức phi đảng phái. Nhiều linh mục đã chuyển sang OCU trong khi những người khác bị mất việc làm.

Trong một dấu hiệu cho thấy vai trò trung tâm ngày càng tăng của OCU, Zelenskiy đã đến thăm Thượng phụ Đại kết Bácthôlômêô, nhà lãnh đạo tinh thần, trong chuyến thăm gần đây tới Istanbul.

Taras Antoshevskyi, giám đốc Dịch vụ Thông tin Tôn giáo cho biết: “Chúng tôi có một cuộc cách mạng ở Ukraine. “Các nhà lãnh đạo cao nhất của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa không muốn thay đổi, nhưng người dân không thể chịu đựng được nữa.”

Xung đột về lòng trung thành với tôn giáo đã lên đến đỉnh điểm ở Blystavytsya khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện 17 tháng trước. Ngôi làng nằm gần một sân bay quân sự ở Hostomel, nơi mà các lực lượng Nga đã cố gắng chiếm giữ trong một trận chiến đầu tiên của cuộc chiến.

Những người lính Nga đã pháo kích vào ngôi làng và sau đó xâm lược nó. Trong hơn hai tuần, dân làng thu mình trong tầng hầm của họ.

Cô Dehtyar cuối cùng cũng xuất hiện và lái xe trong sự lo lắng cùng chồng và con trai đến phía Ukraine của chiến tuyến. Cô nói rằng vụ pháo kích đã giết chết 12 dân làng, trong khi 10 người khác chết vì không được chăm sóc y tế. Gần như cùng một số đã mất tích, có lẽ bị lực lượng Nga giam giữ.

Đối với những người đi nhà thờ, một cái gì đó đã bị gãy. Cô Dehtyar và những người dân làng khác cho biết, những vụ giết chóc và cuộc đấu tranh dân tộc đã mài giũa tinh thần yêu nước của giáo dân và làm xói mòn lòng khoan dung của họ đối với vị linh mục.

Vì thế họ đã bỏ phiếu loại bỏ linh mục Solkan. Vị linh mục cho biết từ đó ông hiếm khi rời khỏi nhà. Một số dân làng mô tả ngài là người “rụt rè” ngay cả trước khi ngài mất chức. Vị linh mục vẫn cử hành các buổi lễ tại nhà của mình cho một số dân làng tiếp tục ủng hộ ngài và đã đệ đơn kiện để cố gắng giành lại công việc của mình.

“Mọi việc đều là ý trời. Nếu Chúa cho phép chúng tôi trở lại nhà thờ của mình, đó sẽ là một món quà tuyệt vời,” vị linh mục nói.

Trong thời gian xâm lược năm ngoái, vị linh mục nói rằng ngài đã bị thương ở đùi trái do mảnh đạn từ một quả đạn pháo khi đang đứng trong vườn và suýt chết. Những người dân làng khác chứng thực vết thương, nhưng họ cũng nói rằng họ đã nhìn thấy vị linh mục trò chuyện với những người lính Nga và dễ dàng đi qua các trạm kiểm soát của người Nga - là điều khiến họ nghi ngờ về lòng trung thành chính trị của vị linh mục.

Nhà lãnh đạo cơ quan, Vasyl Maliutka, người đã phát biểu trên truyền hình Ukraine, cho biết hành động của các linh mục thân Nga không thoát khỏi sự chú ý của cơ quan an ninh nhà nước Ukraine, SBU, cơ quan đã mở hàng chục vụ án hình sự đối với các giáo sĩ bị tình nghi.

Điều tra viên chính của cơ quan về Giáo Hội Chính thống cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng họ đã tiến hành một cuộc điều tra về cha Solkan và kết luận rằng, mặc dù ngài thực sự có quan hệ thân thiết với những người lính Nga trong thời gian xâm lược, nhưng ngài đã không cung cấp cho họ sự giúp đỡ về vật chất và vì vậy sẽ không bị truy tố vì cộng tác.

Khi cha Solkan vắng mặt, dân làng cho biết sức sống của nhà thờ của họ đã được đổi mới. Họ cử hành lễ Phục sinh vào tháng 4 dưới sự hướng dẫn của một linh mục mới từ Giáo Hội quốc gia Ukraine.

Cô Dehtyar nói: “Giống như bạn trở về nhà với gia đình mình.”

Cha Solkan đã không tham dự các buổi lễ Phục sinh và ngài đã không trở lại nhà thờ. Cha Mykola Kryhin, đại diện của nhà thờ quốc gia hiện đang giám sát giáo xứ, cho biết sẽ không dễ dàng để cha Solkan lấy lại lòng tin của dân làng.

Cha Kryhin nói: “Nếu bạn loại bỏ tư duy Nga của mình và chấp nhận một thực tế Ukraine thì cánh cửa của nhà thờ sẽ mở ra với bạn. Nhưng nếu bạn không làm như vậy, thì chúng tôi sẽ không chấp nhận bạn.”


Source:New York Times
 
Putin tê tái: Bị 2 hỏa tiễn, cầu Crimea bốc cháy. Xe tăng Ngày Tận Thế của Nga vừa đến Ngày Tận Số
VietCatholic Media
17:25 12/08/2023


1. Quân tiếp viện của Nga đã biến khu vực Kupyansk thành “tâm chấn” của chiến sự, các quan chức Ukraine cho biết

Các quan chức Ukraine nói rằng quân tiếp viện đáng kể của Nga đã biến mặt trận phía bắc ở khu vực phía đông Kharkiv thành “tâm chấn” của chiến sự, nhưng lực lượng phòng thủ của Ukraine đang giữ thế chủ động.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết “hướng Kupyansk vẫn là tâm điểm của các cuộc chiến, nơi đối phương đang tập trung các nỗ lực chính của chúng.”

“Số lượng lực lượng và phương tiện của đối phương cũng như hoạt động gần đây của nó ở khu vực này của mặt trận là nhằm cố gắng lật ngược tình thế ở khu vực này”.

Ông cho biết người Nga đã đưa các đơn vị tấn công Dù “và họ được tăng cường bởi các đơn vị xe tăng, với sự hỗ trợ của không quân và pháo binh, đang cố gắng tấn công các vị trí của quân phòng thủ Ukraine”.

“Trong những tuần gần đây, hơn 50 cuộc không kích đã diễn ra mỗi ngày, và đôi khi hơn 80,” ông nói.

Ông cho biết cuộc tấn công của Nga được thiết kế để thu hút thêm các đơn vị Ukraine vào khu vực, nhưng ông không loại trừ nỗ lực chiếm chính thành phố Kupyansk.

Đại Tá Cherevatyi cho biết hệ thống phòng thủ “đã được củng cố và khả năng tấn công đã được tăng cường. Vì vậy, tình hình khó khăn nhưng trong tầm kiểm soát.”

Ông nói thêm rằng chỉ trong một ngày, người Nga đã sử dụng pháo binh 559 lần ngoài các cuộc không kích.

Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine cho biết vào sáng thứ Năm, thành phố Kupyansk lại bị pháo kích, gây ra hỏa hoạn nhưng không gây thương vong.

Sau thông báo về việc bắt buộc di tản dân thường ở Kupyansk, Đại Tá Cherevatyi nói rằng “Những kẻ khủng bố Nga ngày càng trở nên hoàn toàn thờ ơ với cuộc sống của con người. Kết quả là hầu như ngày nào chúng tôi cũng có người chết và bị thương trong dân thường.”

“Chúng tôi đề nghị cư dân của quận Kupyansk đưa ra quyết định có trách nhiệm và sáng suốt để tạm thời rời đến các vùng lãnh thổ an toàn của khu vực Kharkiv.

2. Cầu Crimea bị tấn công bằng hỏa tiễn ngay giữa ban ngày, chìm trong màn khói

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Crimea Kerch Bridge Engulfed in Smoke After Suspected Strike”, nghĩa là “Video cho thấy cầu Kerch ở Crimea chìm trong màn khói sau khi bị nghi ngờ tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội hôm thứ Bảy cho thấy khói bốc ra từ cây cầu Kerch nối bán đảo Crimea do Mạc Tư Khoa xâm lược với đất liền của Nga.

Cây cầu là hiện trường của các cuộc tấn công gần đây của Ukraine và những hình ảnh mới nhất về khói bốc lên từ nó đã làm dấy lên những suy đoán trên X (trước đây là Twitter) về nguyên nhân của nó.

Sergey Aksyonov, nhà lãnh đạo bán đảo do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm mà Nga sáp nhập vào năm 2014, cho biết “lực lượng phòng không đã bắn hạ hai hỏa tiễn Ukraine ở khu vực eo biển Kerch”.

“Cây cầu Crimea không bị hư hại,” ông ta nói, đồng thời kêu gọi mọi người giữ bình tĩnh và chỉ tin vào các nguồn thông tin chính thức.

Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv vào tháng 7 vì đã tấn công cây cầu sau vụ nổ trên cấu trúc dài 12 dặm hay hơn 19km. Cây cầu cũng bị phá hoại vào tháng 10 năm ngoái.

Khi đăng lại video hôm thứ Bảy, cố vấn Bộ Nội Vụ Ukraine Anton Gerashchenko lưu ý “lần đầu tiên các cuộc tấn công vào cầu Kerch diễn ra ngay giữa ban ngày”. Thông thường, các cuộc tấn công diễn ra vào rạng sáng, lần này nó diễn ra vào buổi trưa theo giờ địa phương, tức là khoảng 6 giờ chiều theo giờ Việt Nam.

Người dùng mạng xã hội cho rằng cả cầu đường sắt và cầu đường bộ có thể đã bị nhiều máy bay không người lái tấn công nhào xuống tấn công liên tục, Nga đã không có xác nhận chi tiết này. “Cây cầu Kerch đang bị tấn công ngay bây giờ. Nhà báo người Ukraine Illia Ponomarenko viết bên cạnh đoạn video, sớm muộn gì nó cũng sẽ bị đóng cửa như một cơ sở hậu cần quân sự.”

Người dùng ủng hộ Ukraine Margo Gontar đã đăng video cho thấy những người đi biển nhìn thấy khói bốc lên trời, viết, “điểm nhấn đặc biệt trong mùa hè này ở Crimea: bơi với tầm nhìn trên cây cầu Kerch đang bốc cháy.”

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố rằng Ukraine đã cố gắng thực hiện một “cuộc tấn công khủng bố” vào cây cầu bằng hỏa tiễn dẫn đường phòng không S-200. “Hỏa tiễn của Ukraine đã được phát hiện kịp thời và bị các hệ thống phòng không của Nga đánh chặn trên không,” ông ta nói.

Các nhà chức trách Nga đã cố gắng giảm bớt các báo cáo của các cơ quan truyền thông địa phương rằng nó đã bị hư hại và sụp đổ. Thống đốc Sergey Aksyonov cho biết giao thông đã bị gián đoạn nhưng nói rằng chỉ là tạm thời ngừng hoạt động.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để xin bình luận. Kyiv đã ăn mừng nhưng không trực tiếp nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công trước đó vào các mục tiêu của Nga, kể cả ở Crimea.

Vào ngày 17 tháng 7, Mạc Tư Khoa cho biết Ukraine đã tấn công cây cầu bằng hai máy bay không người lái theo cách mà họ mô tả là một “cuộc tấn công khủng bố” làm hư hỏng phần đường của cấu trúc và giết chết hai người. Cây cầu đã bị hư hại đáng kể vào tháng 10 năm ngoái khi một chiếc xe tải bị nổ tung.

Cây cầu là đường tiếp tế trọng yếu cho quân đội Nga trong cuộc xâm lược toàn diện và cũng bị Ukraine coi là biểu tượng xâm lược bán đảo mà Tổng thống Vladimir Putin đã sáp nhập trái phép vào năm 2014.

3. Nga chỉ có 10 chiếc xe tăng Ngày Tận Thế, một chiếc vừa đến ngày tận số

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 12 tháng Tám, Artem Dekhtiarenko, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân đội Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết các binh sĩ phản gián đã phá hủy một xe chiến đấu hỗ trợ xe tăng gọi là BMP-Terminator-2 của Nga và một xe tăng T-80 của Nga bằng các máy bay không người lái kamikaze.

“Các nhân viên phản gián quân sự của SBU đã sắp xếp một ngày tận thế cho phương tiện chiến đấu hỗ trợ xe tăng Terminator-2 của Nga. Mẫu thiết bị phòng thủ hiếm hoi này của đối phương đã bị thiêu rụi chỉ sau một vài cú đánh bằng máy bay không người lái”, anh nói.

BMP-Terminator-2 là loại xe tăng chiến đấu hỗ trợ xe tăng. Nó được trang bị hùng hậu với các vũ khí chống tăng, các thiết bị chiến tranh điện tử và một lớp giáp dầy. Thành ra, rất khó đến gần nó, và rất khó hạ gục nó. Công dụng của nó là nhằm bảo vệ các xe tăng trong điều kiện ít có lính bộ binh. Theo phát ngôn nhân Dekhtiarenko, Nga chỉ có 10 chiếc BMP-Terminator-2. Một chiếc đã bị quân Ukraine phá hủy vào ngày 4 Tháng Tư vừa qua. Chiếc mới nhất bị bắn hạ là vào ngày hôm nay, thứ Bẩy 12 Tháng Tám. Như thế, người Nga chỉ còn 8 chiếc.

Trong đoạn video mà quý vị có thể xem bằng cách nhấn vào đường link ghi trong phần description, SBU cho biết một nhóm các máy bay không người lái của quân Ukraine đã lặng lẽ theo dõi chiếc BMP-Terminator-2. Khi một người lính Nga lái xe tăng mất cảnh giác vừa mở nắp xe tăng, một chiếc máy bay không người lái của Ukraine đang rình sẵn trên bầu trời lao thẳng vào cái nắp anh ta mới mở. Chiếc xe tăng đắt tiền nhất của Nga phát nổ. Có lẽ tổ lái chết hết vì cú tấn công bất ngờ, và chiếc xe tăng bị hư hại không thể hoạt động.

Quân Nga quyết tâm không bỏ lại nó. Họ đưa một chiếc xe tăng T-80 đến kéo chiếc xe tăng xấu số về tuyến sau. Những chiếc máy bay không người lái của Ukraine vẫn còn đang rình rập trên bầu trời nhào xuống, đánh cho tới khi chiếc T-80 bốc cháy. Lính Nga đành bỏ rơi hai chiếc xe tăng chạy thoát thân.

Cũng trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, 510 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 6 xe thiết giáp, 10 hệ thống pháo, một hệ thống phòng không và 12 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 12 Tháng Tám, khoảng 253.290 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.295 xe tăng, 8.324 xe thiết giáp, 5.053 hệ thống pháo, 713 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 472 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 313 trực thăng, 4.201 máy bay không người lái, 1.378 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.523 xe chuyển quân và nhiên liệu; và 759 đơn vị thiết bị đặc biệt.

4. Ukraine giải phóng hoàn toàn Robotyne

Các video và hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy quân đội Ukraine đã tiến vào thị trấn Robotyne ở vùng Zaporizhzhia - một địa điểm đã chứng kiến giao tranh ác liệt trong vài tuần qua.

Một bức ảnh cho thấy một người lính Ukraine đang đứng trước biển chỉ đường ở lối vào thị trấn.

Chỉ huy lực lượng Ukraine ở phía nam, Chuẩn Tướng Oleksandr Tarnavskyi cho biết các đơn vị của ông đã đạt được nhiều tiến bộ.

“Có một sự chuyển động về phía trước và những thành công,” Tarnavskyi nói trên Telegram.

Ông nói thêm rằng các đơn vị pháo binh từ Lực lượng Phòng vệ Tavria đã loại khỏi vòng chiến 49 binh sĩ Nga, làm bị thương hơn 200 người và phá hủy 16 đơn vị thiết bị quân sự của đối phương trong 24 giờ qua

Phía Nga cũng đã nói về giao tranh ác liệt trong khu vực.

Một blogger quân sự nổi tiếng của Nga - WarGonzo - nói rằng các lực lượng Ukraine “với sự hỗ trợ mạnh mẽ của pháo binh đã mở rộng được vùng kiểm soát trong khu vực Robotyne”.

WarGonzo cho biết việc mở rộng quyền kiểm soát của Ukraine có chiều rộng 6 km

Yevgeniy Balitskyi, tên phản bội, được người Nga bổ nhiệm làm quyền thống đốc khu vực Zaporizhzhia, đã đăng trên Telegram rằng “vào khoảng 6 giờ sáng hôm nay, đối phương trong một nhóm được tăng cường bằng xe tăng đã di chuyển theo hướng Robotyne và Novodanylivka.”

Một quan chức khác do Nga chỉ định, Vladmir Rogov, là một tên phản bội khác, nói rằng các cuộc trao đổi pháo binh đã diễn ra tiếp tục trong suốt đêm thứ Năm. Hắn ta nói: “Đối phương đang tích cực sử dụng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt với đạn chùm”

5. Một đàn đông đảo các máy bay không người lái tấn công bán đảo Crimea

Sáng thứ Bẩy 12 Tháng Tám, bán đảo Crimea đã bị rung chuyển dữ dội bởi các vụ nổ lớn ở nhiều nơi, trong đó có Sevastopol, và Dzhankoi. Vài giờ sau đó, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết rằng vài giờ trước đó, lực lượng phòng không của Nga đã bắn hạ 20 máy bay không người lái của Ukraine nhắm vào bán đảo Crimea.

“14 máy bay không người lái đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ và 6 chiếc khác bị gây nhiễu điện tử. Không có thương vong hoặc thiệt hại,” ông nói.

Số lượng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa và Crimea, nơi Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014, đã gia tăng trong những tuần gần đây, sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo rằng “chiến tranh đang quay trở lại lãnh thổ của Nga”.

Mạc Tư Khoa đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công như vậy khoảng chục lần trong 3 tuần qua, dẫn đến việc đóng cửa tạm thời phi trường chính, cũng như gây thiệt hại cho các tòa nhà.

Một chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái mới đã nhắm vào thủ đô Nga trong những ngày gần đây khi Kyiv đã chứng minh khả năng tấn công Mạc Tư Khoa và giữ cuộc chiến của Điện Cẩm Linh trong trái tim và tâm trí của giới tinh hoa Nga và những người khác đang tìm cách phớt lờ cuộc xâm lược Ukraine.

Các nguồn tin của Bộ Quốc phòng ở Kyiv cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái có hai mục đích là nâng cao tinh thần người Ukraine vào thời điểm khan hiếm thành công ở mặt trận; và đặt ra câu hỏi trong công chúng Nga về việc liệu Putin có thể bảo vệ họ hay không.

Các cuộc tấn công vào khu vực biên giới Belgorod, bởi cả các đơn vị Nga bất đồng chính kiến và những nhóm du kích Ukraine có liên kết lỏng lẻo với quân đội chính thức, được cho là có cùng mục đích, với việc tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, ngày càng nói nhiều hơn về tầm với của lực lượng nước mình.

Các đối tác phương Tây của Ukraine, từng cực kỳ nhạy cảm với cáo buộc rằng vũ khí của NATO đang được sử dụng trong các cuộc tấn công trên đất Nga, đã chấp nhận rằng Kyiv có quyền sử dụng các nguồn lực của mình để gây bất ổn cho chế độ của Putin.

6. Quân đội Anh huấn luyện hàng trăm Thủy Quân Lục Chiến Ukraine khi Kyiv phát triển chi nhánh quân sự mới

Lính biệt kích Anh huấn luyện Thủy Quân Lục Chiến Ukraine tiến hành các cuộc tấn công bãi biển và các chiến dịch đổ bộ.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng khoảng 900 lính thủy quân lục chiến Ukraine đang trở về nhà sau khi được huấn luyện bởi Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh và Lực lượng biệt kích quân đội như một phần của chương trình kéo dài 6 tháng.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, khóa huấn luyện do các biệt kích tinh nhuệ của Anh thực hiện sẽ giúp Ukraine phát triển lực lượng thủy quân lục chiến và khiến lực lượng này trở nên đáng gờm hơn trong các cuộc chiến xung quanh các vùng biển. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố vào tháng 5 rằng lực lượng thủy quân lục chiến của quân đội ông sẽ trở thành một nhánh quân sự độc lập và ông sẽ mở rộng Lực lượng Thủy quân lục chiến mới của Ukraine.

Bộ này cho biết, Biệt kích Anh đã huấn luyện lực lượng Ukraine về các hoạt động đổ bộ, trong đó bao gồm các cuộc tấn công trên bãi biển bằng thuyền bơm hơi.

Bộ này cho biết: “Đây là chương trình huấn luyện đổ bộ đầu tiên mà Vương quốc Anh chuyển giao cho Ukraine, đỉnh điểm là việc lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine lên kế hoạch và tiến hành các cuộc đột kích cả ngày lẫn đêm”.

Ngoài ra, lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine đã được huấn luyện về cách sử dụng các hệ thống hỏa tiễn vác vai được gọi là Vũ khí chống tăng hạng nhẹ thế hệ tiếp theo, hỏa tiễn phòng không Stinger, súng cối và máy bay không người lái trinh sát, Vương quốc Anh cho biết. Họ cũng được huấn luyện phá hủy chất nổ đối với các chướng ngại vật như công sự chống phương tiện bọc thép thường được gọi là Răng Rồng.

“Các học viên đến từ nhiều hoàn cảnh khác nhau, trong đó nhiều người là tình nguyện viên dân sự chưa có kinh nghiệm quân sự trước đó, trong khi những người khác được chuyển đến từ các bộ phận khác trong Lực lượng Vũ trang Ukraine – một số đã tham gia chiến đấu ở tiền tuyến,” Bộ Quốc phòng Anh nói.

“Khóa huấn luyện mà tôi nhận được từ Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh khắc nghiệt hơn nhiều so với tôi mong đợi. Tôi đã học được rất nhiều điều”, một trong những Thủy Quân Lục Chiến Ukraine được đào tạo gần đây cho biết, theo tuyên bố.

Theo Bộ, mỗi nhóm huấn luyện đều trải qua “một chương trình nghiêm ngặt kéo dài 5 tuần”, với các buổi học từ cấp cứu chiến trường đến chiến đấu cận chiến và lập kế hoạch cho đơn vị.

Hơn 20.000 tân binh đã được đào tạo tại Vương quốc Anh kể từ đầu năm 2022.

“Vào đầu năm 2023, Vương quốc Anh cam kết đào tạo thêm 20.000 tân binh Ukraine,” Bộ cho biết, tăng gấp đôi cam kết của mình.

Các giảng viên từ Thủy quân lục chiến Hà Lan cũng là một phần của chương trình đào tạo gần đây nhất và các quốc gia khác cũng đã đóng góp cho chương trình của Vương quốc Anh.

7. Các nhà điều tra Nga bắt giữ giám đốc nhà máy công nghiệp vì vụ nổ nhà kho

Ủy ban Điều tra Nga đã bắt giữ giám đốc kỹ thuật của công ty Piro-Ross hôm thứ Năm, sau một vụ nổ lớn tại nhà máy của công ty ở Sergiev Posad hôm thứ Tư.

“Các nhà điều tra đã thẩm vấn các nhân viên của tổ chức này về những người lãnh đạo. Do đó, giám đốc kỹ thuật của Piro-Ross đã bị tạm giữ như một nghi phạm”, tuyên bố của ủy ban điều tra cho biết.

Các nhà điều tra cũng khám xét cơ sở của công ty Piro-Ross.

“Các tài liệu liên quan đến cuộc điều tra, bao gồm cả mô tả công việc của nhân viên, đã bị tịch thu,” tuyên bố cho biết.

Tính đến sáng thứ Năm, 12 người vẫn mất tích, 60 nạn nhân đã được điều trị và một phụ nữ đã chết trong bệnh viện, theo các nhà chức trách. Lực lượng cấp cứu đang tiếp tục tìm kiếm trong đống đổ nát.

“Hiện tại, số phận của 12 người được coi là mất tích đang được xác định,” theo một quan chức của Ủy ban Điều tra, Olga Vradiy.

Chính quyền khu vực Mạc Tư Khoa đã bác bỏ những gợi ý rằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là nguyên nhân gây ra vụ nổ.

Nhà máy này là nhà phát triển và sản xuất các thiết bị quang học và quang điện tử cho quân đội Nga, các cơ quan thực thi pháp luật, ngành công nghiệp và chăm sóc sức khỏe.

8. Người Nga tìm cách che dấu tổn thất nặng nề

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Burning Russian Corpses Causing 'Acrid' Smell Amid Heavy Losses: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine báo cáo rằng người Nga đốt xác tử sĩ gây mùi 'tanh tưởi' trong bối cảnh thiệt hại nặng nề”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo Kyiv, các lực lượng Nga đang hỏa táng binh sĩ của họ thiệt mạng ở Ukraine để che đậy mức độ tổn thất mà họ đang phải đối mặt.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói rằng hàng trăm binh sĩ Nga đã thiệt mạng ở phía đông và phía nam của đất nước mỗi ngày, khi Kyiv tiếp tục cuộc phản công bắt đầu vào khoảng ngày 4 tháng 6 để chiếm lại lãnh thổ Nga bị tạm chiếm.

Maliar cho biết trên Telegram rằng lệnh của Mạc Tư Khoa đang cố gắng che giấu những tổn thất bằng cách giải quyết các thi thể ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, thay vì vận chuyển hài cốt trở về Nga.

Maliar nói rằng các lực lượng Nga đang đưa những người chết từ vùng Kherson đến một nhà xác ở quận Chaplinsky trong vùng. Trong khi đó, gần thành phố Melitopol bị Nga tạm chiếm ở vùng Zaporizhzhia, “thi thể của các quân nhân Nga đang được hỏa táng gần như liên tục ở một khu vực trống trải”.

Maliar cho biết các thi thể đang được đưa đến hiện trường bằng xe tải và “cư dân địa phương đã ngửi thấy mùi khói cay nồng đặc trưng trong một thời gian dài.” Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận về những tuyên bố này.

Nó diễn ra trong một tuần mà Kyiv nói rằng số lượng binh lính Nga đã bị “thanh lý” kể từ khi bắt đầu cuộc chiến đã vượt qua con số 250.000. Mặc dù Nga chưa cập nhật số người chết kể từ con số gần 6.000 mà nước này công bố vào tháng 9 năm 2022.

“Rất khó xác định thương vong trong một cuộc xung đột đang diễn ra vì cả hai bên sẽ cố gắng giữ bí mật dữ liệu và thổi phồng con số thương vong của đối phương,” Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học King's College Luân Đôn, cho biết. Vương quốc Anh, trước đó đã nói với Newsweek.

Các hãng tin độc lập bằng tiếng Nga Meduza và Media Zone cho biết có tới 55.000 đàn ông Nga dưới 50 tuổi đã thiệt mạng khi chiến đấu ở Ukraine vào cuối tháng Năm. Cuộc phản công được phát động một tuần sau đó, trong đó Nga được cho là đã chịu tổn thất nặng nề.

Gregory Vitarbo, giáo sư lịch sử tại Đại học Meredith ở Bắc Carolina, nói với Newsweek rằng cho dù các số liệu của Ukraine có thể “bị thổi phồng, thì vẫn đúng là Nga đã phải chịu một số lượng lớn thương vong trong cuộc xung đột này”.

“Để so sánh một cách nghiệt ngã, người Nga đã mất 15.000 người thiệt mạng trong 10 năm tham chiến ở Afghanistan, trong khi Hoa Kỳ có 58.000 người thiệt mạng trong khoảng 20 năm ở Việt Nam,” Vitarbo nói.

Vitarbo nói: “Tệ hơn nữa, các báo cáo và video mang tính giai thoại từ hiện trường cho thấy số người chết cao hơn nhiều so với mức cần thiết do các hoạt động hậu cần và y tế chiến đấu của Nga kém”. “Tất cả những điều này cho một hoạt động quân sự đặc biệt đáng lẽ sẽ kết thúc chỉ vài ngày như Putin dự trù.”

Các nhà lập pháp Nga đã tăng cường lực lượng quân đội tiềm năng, bằng cách tăng độ tuổi nhập ngũ tối đa từ 27 lên 30 và khiến nam giới khó trốn quân dịch hơn thông qua một loạt biện pháp. Chúng bao gồm việc ban hành lệnh triệu tập điện tử mà nếu bỏ qua sẽ dẫn đến tăng tiền phạt và hạn chế rời khỏi đất nước.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Nga có khả năng đã triển khai lại các đơn vị của lực lượng Dù từ khu vực Kherson đến khu vực Orikiv đang có tranh chấp gay gắt ở tỉnh Zaporizhzhia. Tập đoàn quân vũ trang hỗn hợp số 58 đã tham gia chiến đấu đối mặt với các cuộc tấn công của Ukraine kể từ ngày 4 tháng 6 vừa qua.

Ngay từ ngày 11 tháng 7, chỉ huy lúc bấy giờ của Tập Đoàn Quân 58 đã bị sa thải, có thể một phần là do ông ta khăng khăng rằng các thành phần trong lực lượng của mình cần được nghỉ ngơi.

Các báo cáo cho rằng Trung đoàn súng trường cơ giới 70 và 71 của Nga đã phải đối mặt với sự tiêu hao đặc biệt dữ dội và giao tranh ác liệt trên tiền tuyến.

Có một khả năng thực tế là sự xuất hiện của lực lượng Dù cuối cùng đã cho phép các thành phần của các trung đoàn này được rút ra để nghỉ ngơi và hồi phục.

Tuy nhiên, việc tái triển khai có thể sẽ khiến hệ thống phòng thủ của Nga gần bờ đông sông Dnipro yếu đi, nơi họ ngày càng bị quấy rối bởi các cuộc tấn công đổ bộ của Ukraine.

10. Dịch vụ Cấp cứu Hàng hải Nga cho biết: Tàu chở dầu Sig của Nga bị hư hại bởi thuyền không người lái đã được kéo đi sửa chữa

Tàu chở dầu Sig của Nga bị máy bay không người lái hàng hải tấn công vào tuần trước đã được kéo đến thị trấn Aksai ở vùng Rostov để sửa chữa, theo một tuyên bố được Cơ quan Cấp cứu Hàng hải Nga công bố hôm thứ Sáu.

“Nhóm cấp cứu thuộc chi nhánh Azovo-Chernomorsky của Dịch vụ Cấp cứu Hàng hải FSBI đã hoàn thành các biện pháp chính để loại bỏ hậu quả của tình trạng khẩn cấp với tàu chở dầu 'Sig',” theo tuyên bố.

Các chuyên gia của Dịch vụ Cấp cứu Hàng hải đã sử dụng hơn 800 kg chất hấp thụ sinh học để sửa chữa tàu chở dầu và không gây ô nhiễm nước trong khi lai dắt và làm việc trên đó.

Một số thông tin cơ bản: Vào đêm ngày 5 tháng 8, tàu chở dầu Sig đã bị một thuyền không người lái chở 450 kg thuốc nổ TNT đâm vào khi đang trên đường đến eo biển Kerch. Nhà chức trách Nga cho biết cuộc tấn công đã tạo ra một lỗ hổng trong phòng máy của nó, buộc thủy thủ đoàn 11 người phải chống nước tràn vào tàu. Lũ lụt cuối cùng đã dừng lại.

Sau vụ tấn công, Cơ quan Vận tải Hàng hải và Đường sông Liên bang Nga cho biết không có thương vong nào được báo cáo và tàu chở dầu này lúc đó không chở dầu khi thuyền không người lái đâm vào tàu. Trong khi đó, các quan chức Ukraine cho biết một số thành viên phi hành đoàn đã bị thương và chiếc tàu chở dầu đang chở nhiên liệu cho quân đội Nga.

CNN đã không thể xác minh độc lập những tuyên bố đó.

11. Ukraine và Anh bắt đầu đàm phán về bảo đảm an ninh

Ukraine và Vương quốc Anh đã bắt đầu “các cuộc đàm phán cấp làm việc ban đầu” về bảo đảm an ninh, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu.

Văn phòng cho biết các quốc gia đang sử dụng Tuyên bố chung về hỗ trợ cho Ukraine được các nước G7 ký kết vào tháng trước làm cơ sở cho các cuộc đàm phán.

“Vương quốc Anh trở thành quốc gia thứ hai sau Hoa Kỳ mà Ukraine bắt đầu các cuộc đàm phán liên quan,” tuyên bố viết, và lưu ý rằng “Vương quốc Anh đã liên tục thể hiện vai trò lãnh đạo và tấm gương của mình trong việc đưa ra và thực hiện các quyết định táo bạo nhất để hỗ trợ Ukraine.”

Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, người đang dẫn đầu phái đoàn Ukraine tham gia đàm phán, gọi Vương quốc Anh là “một trong những đối tác chiến lược chính”. Ông nói thêm rằng các cuộc đàm phán nhằm tăng cường “an ninh chung của các quốc gia trong toàn bộ khu vực Âu Châu-Đại Tây Dương”.

Yermak cho biết Ukraine đã có thỏa thuận bắt đầu tham vấn với hầu hết các quốc gia đã tham gia tuyên bố về bảo đảm an ninh.

Vương quốc Anh là quốc gia thứ hai sau Hoa Kỳ mà Ukraine đã bắt đầu các cuộc đàm phán có liên quan, Yermak nói.

Một số thông tin cơ bản về tuyên bố: Tuyên bố chung về hỗ trợ cho Ukraine đã được công bố vào ngày 12 tháng 7 năm 2023 bởi các nhà lãnh đạo G7 của Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, cũng như Chủ tịch của các nước Âu Châu. Hội đồng và Ủy ban Âu Châu.

Theo tuyên bố, Bỉ, Cộng hòa Tiệp, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Ái Nhĩ Lan, Hà Lan, Na Uy, Bồ Đào Nha, Rumani, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Latvia đã yêu cầu được bổ sung làm bên ký kết.

12. LHQ “kinh hoàng” trước vụ Nga tấn công khách sạn Zaporizhzhia dùng làm căn cứ chính cho các tổ chức nhân đạo

Điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, Denise Brown, cho biết hôm thứ Năm rằng cô “kinh hoàng” trước cuộc tấn công của Nga vào một khách sạn ở Zaporizhzhia, nơi được sử dụng làm căn cứ chính cho nhân viên Liên Hiệp Quốc và thành viên của các tổ chức nhân đạo khác.

“Tôi kinh hoàng trước thông tin rằng một khách sạn thường được sử dụng bởi nhân viên Liên Hiệp Quốc và các đồng nghiệp của chúng tôi từ các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi chiến tranh đã bị tấn công bởi một cuộc tấn công của Nga ở Zaporizhzhia,” cô gọi đó là một thứ hành vi “hoàn toàn không thể chấp nhận được. “

Brown cho biết cô và các đồng nghiệp đã ở khách sạn này trong các chuyến thăm trước đây của họ tới khu vực này. Cô cho biết thêm, khách sạn từng là căn cứ của Liên Hiệp Quốc trong chiến dịch di tản dân thường khỏi nhà máy Azovstal ở Mariupol vào năm ngoái.

Brown cho biết: “Số lượng các cuộc tấn công bừa bãi nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự, giết chết và làm bị thương thường dân, đã lên đến mức không thể tưởng tượng được – những cuộc tấn công này vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Cô kêu gọi Nga tuân thủ các nghĩa vụ của họ theo luật nhân đạo quốc tế và ngừng ngay các cuộc tấn công bừa bãi vào Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết khách sạn này cũng là địa điểm tổ chức trại hè dành cho trẻ em, nơi đã kết thúc các hoạt động hàng ngày khoảng một giờ trước cuộc tấn công của Nga.

Một số bối cảnh: Hỏa tiễn của Nga tấn công khách sạn hôm thứ Năm, giết chết một người và làm bị thương ít nhất 16 người khác, trong đó có 4 trẻ em.
 
Diễn biến gây hoang mang cho các nhà lãnh đạo: Kỷ luật một nữ tu người Pháp, Đức Hồng Y Ouellet bị kiện
VietCatholic Media
17:32 12/08/2023


1. Thủ tướng miền Kurdistan ủng hộ Giáo hội Chanđê

Thủ tướng miền tự trị Kurdistan, mạn bắc Iraq, ông Masrour Barzani, tái bày tỏ ủng hộ Giáo Hội Công Giáo Chanđê và Đức Hồng Y Louis Raphael Sako, Thượng phụ Giáo chủ của Giáo hội này tại Iraq cũng như ở nhiều nơi trên thế giới.

Thủ tướng Barzani nói lên lập trường trên đây, hôm mùng 06 tháng Tám vừa qua, khi tiếp kiến Đức Hồng Y Sako và một phái đoàn các giám mục Chanđê.

Trang mạng của Giáo Hội Công Giáo Chanđê cho biết trong cuộc gặp gỡ, Đức Hồng Y Sako cám ơn và đánh giá cao chính quyền miền Kurdistan vì đã đón tiếp và hỗ trợ ngài trong vụ hồi trung tuần tháng Bảy vừa qua, Tổng thống Iraq rút lại nghị định số 147 của Tổng thống tiền nhiệm, Jalal Talabani, đối với Đức Hồng Y cách đây mười năm.

Theo Đức Hồng Y Sako, quyết định của Tổng thống đương nhiệm của Iraq che đậy những lèo lái chính trị của ông Ryan al-Kildani, thủ lãnh Lữ đoàn Babilonia là lực lượng dân quân thân Iran, và có bốn đại biểu trong quốc hội Iraq trên tổng số năm ghế được dành cho các tín hữu Kitô thiểu số. Chủ mưu của ông al-Kildani là làm mất uy tín của Đức Hồng Y Sako để có thể dễ dàng chiếm đoạt các tài sản của Giáo Hội Công Giáo Chanđê.

Trong cuộc gặp gỡ hôm mùng 06 tháng Tám, Thủ tướng Barzani của miền Kurdistan tái bày tỏ lo lắng về việc làm Tổng thống Iraq rút lại sự nhìn nhận Đức Hồng Y Sako và ông bày tỏ hy vọng hành động sai lầm này được sửa chữa. Ngoài ra, ông tái khẳng định rằng miền Kurdistan tiếp tục là một “ốc đảo, trong đó các quyền của mọi người được bảo đảm và các quyền tự do tôn giáo được bảo đảm”, đồng thời ông tái khẳng định sự hỗ trợ cộng đoàn Kitô, đã phải chịu nạn thanh lọc tôn giáo do những kẻ vô trách nhiệm”.

2. Hy vọng của Đức Tổng Giám Mục thủ đô Hàn Quốc

Đức Cha Phêrô Trịnh Thuần Trạch, Tổng giám mục Giáo phận thủ đô Hán Thành của Hàn Quốc, hy vọng dự án Ngày Quốc tế Giới trẻ tại đây sẽ giúp đẩy mạnh việc mục vụ giới trẻ, đồng thời ngài bày tỏ vui mừng vì quyết này của Đức Thánh Cha.

Đức Tổng Giám Mục năm nay 62 tuổi, thuộc Dòng Camêlô nhặt phép, được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Tổng giám mục hồi cuối tháng Mười năm 2021.

Tuyên bố tại Lisbon, sau khi Đức Thánh Cha thông báo quyết định chọn Hán Thành hay Seoul làm nơi diễn ra Ngày Quốc tế Giới trẻ lần tới vào năm 2027, Đức Tổng Giám Mục Trịnh Thuần Trạch cho biết các tín hữu Công Giáo chiếm 10% dân số Hàn Quốc, điều này có nghĩa là đất nước này vẫn cần được loan báo Tin mừng mạnh mẽ. “Tôi tin rằng Ngày Quốc tế Giới trẻ 2027 sẽ là một cơ hội rất tốt để các tín hữu Công Giáo khơi lên và phát triển sức mạnh tinh thần của mình, cũng như sự trưởng thành trong đức tin. Trong dịp Ngày Quốc tế Giới trẻ, chúng tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm chúng ta là con cái của cùng Thiên Chúa”.

Đức Tổng Giám Mục Trịnh Thuần Trạch ghi nhận đây là lần thứ hai Ngày Quốc tế Giới trẻ được tổ chức tại Á châu, sau Manila năm 1995. Tại Hán Thành, có lẽ sẽ không tập họp được hàng triệu người trẻ Công Giáo như Lisbon, nhưng ngày nay nhiều người trẻ có một tương quan với văn hóa Hàn Quốc, tuy là chỉ qua nhạc POP và những loạt phim từ nước này. Có lẽ nhiều người sẽ có ấn tượng mạnh vì sự phát triển mạnh mẽ của Hàn Quốc trong nhiều lãnh vực.

Đức Tổng Giám Mục cũng nhắc lại Ngày Quốc tế Giới trẻ năm 2008 ở Australia, trong số 400.000 người tham dự, có một nửa đến từ nước ngoài. “Chúng tôi cũng hy vọng có tỷ lệ như thế tại Hán Thành, và có thể là hơn nữa. Hàng triệu tham dự viên, đó là con số không có được. Tôi mong muốn người trẻ từ các nước Á châu sẽ tham dự bao nhiêu có thể vào năm 2027”.

Đức Cha Trịnh Thuần Trạch cũng tiết lộ rằng trong ba năm đại dịch, số người trẻ Công Giáo tham dự thánh lễ ở Hàn Quốc suy giảm, và ngài thành thực hy vọng tình trạng này sẽ thay đổi nhờ bốn năm chuẩn bị cho Ngày Quốc tế Giới trẻ và chính biến cố này, nhờ phát triển việc mục vụ giới trẻ.

Sau cùng, Đức Tổng Giám Mục nói là chưa biết rõ Ngày Quốc tế Giới trẻ 2027 sẽ diễn ra vào ngày tháng nào và tại địa điểm nào, các giám mục Hàn Quốc chưa thảo luận về vấn đề này.

3. Diễn biến gây hoang mang cho các nhà lãnh đạo Công Giáo: Đức Hồng Y Marc Ouellet bị một nữ tu người Pháp kiện

Bị cộng đồng Đa Minh Chúa Thánh Thần Pontcallec, nơi bà đã sống ba mươi bốn năm, sa thải mà không có lời giải thích thỏa đáng, nữ tu Marie Ferréol quyết định thực hiện một hành động pháp lý.

Nữ tu Marie Ferréol, vào mùa xuân năm 2021, đã bị trục xuất khỏi cộng đồng các nữ tu Đa Minh ở Pontcallec, gần Vannes, Ngày 3 tháng 8, vừa qua sơ đã yêu cầu lệnh triệu tập tư pháp đối với vị Hồng Y người Canada Marc Ouellet, nguyên bộ trưởng Bộ Giám Mục, và đang cư trú tại Rôma. Cựu bộ trưởng của Bộ Giám mục, hiện đã 79 tuổi, đã tự mình ký sắc lệnh sa thải Marie Ferréol khỏi cộng đồng truyền thống này bao gồm một số cơ sở giáo dục, chẳng hạn như Saint-Piô-10 ở Saint-Cloud, mà nữ tu này đã là thành viên trong ba mươi bốn năm. Sắc lệnh cũng yêu cầu nữ tu không được mặc tu phục của mình.

Nữ tu - Sabine Baudin de La Valette, tên thật của sơ ấy - đang kiện Đức Hồng Y về trách nhiệm dân sự “vì những lỗi lầm mà ngài đã phạm phải khi ký sắc lệnh sa thải cũng như những thiệt hại về vật chất và tinh thần mà cô ấy phải gánh chịu”, luật sư Adeline Le Gouvello, ở Versailles Bar, cho biết.

Cũng bị nêu trong đơn kiện là Mẹ bề trên Jean-Charles Nault, tu viện trưởng Tu viện Saint-Wandrille, nơi mà Đức Hồng Y Ouellet dành một phần mùa hè của mình mỗi năm, và Emmanuelle Desjobert, mẹ bề trên của tu viện Sainte-Marie-de-Boulaur.

Nữ tu Marie Ferréol, hiện 57 tuổi, đã bị trục xuất khỏi Pontcallec và hiện đang sống ở tu viện Saint-Pierre-de-Solesmes, ở Sarthe, bên Pháp. Sơ ấy có những mâu thuẫn với bề trên nhưng tin rằng mình đã bị khai trừ một cách không thích đáng.


Source:Le Monde