Trong bài diễn văn đọc trước Năm mới 2004, thủ tướng Anh Tony Blair bày tỏ ý định tiếp tục chương trình cải cách dịch vụ công gây tranh cãi.

Ông nói mình sẽ không "chùn bước trước công việc đã làm xong một nửa", bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ một số dân biểu đảng Lao động trước kế hoạch tăng tiền học phí sinh viên.

Trong bài diễn văn, ông nói: "Anh quốc sẽ trở thành một trong những nước thành công nhất trong thế kỷ 21."

Lãnh đạo đảng Bảo thủ đối lập phản ứng bằng cách hứa cho công chúng nhiều quyền kiểm soát hơn về các chính sách.

Xung đột Iraq

Ông Blair nói cải cách của đảng Lao động sẽ giúp tăng trưởng kinh tế cho Anh quốc trong năm 2004, thêm nhiều lựa chọn cho người bệnh, cũng như các biện pháp chống tội phạm và một hệ thống cho người tỵ nạn hiệu quả hơn.

Về liên quân ở Iraq, thủ tướng cũng ra dấu rằng cần "duy trì nhiệm vụ" và hoàn tất công việc trong năm 2004.

Ca ngợi các nhân viên Anh đang phục vụ ở Iraq, ông nói: "Quyết định tiến hành chiến tranh ở Iraq là quyết định khó khăn nhất."

"Việc bắt được Saddam Hussein là cột mốc quan trọng trên con đường dẫn đến nước Iraq ổn định."

Thủ tướng cũng hoan nghênh quyết định của Libya giải giáp vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Học phí sinh viên

Tháng Giêng sẽ có thêm nhiều trở ngại cho ông Blair, khi có bản tường trình của Lord Hutton, và sự chống đối gia tăng với việc tăng học phí.

Ông Blair vẫn tự tin về kế hoạch tăng học phí. Ngoài ra, ông nói những quyết định về kinh tế Anh đang chứng tỏ hiệu quả.

"Nước Anh đang có năm tăng trưởng thứ bảy dưới chính quyền này. Chúng ta đã có bảy năm lãi suất thấp, lạm phát thấp và thất nghiệp giảm."

"Chúng ta không rơi vào suy thoái như nhiều đối thủ cạnh tranh và giờ đây có điều kiện tăng trưởng nhanh hơn trong những năm tới." (BBC)