CON ĐƯỜNG THƠ ẤU: LINH ĐẠO CỦA THÁNH NỮ TÊRÊXA HĐGS.

I-Thứ Bảy ngày 30-09-2017, lúc 6:30pm: cha Giám Đốc kiêm Linh Hướng Liên Đảo Tôma Hà quốc Dũng đã hướng dẫn tĩnh tâm cho Liên Đảo Hồn Nhỏ Têrêxa LV. tại Đền Thánh Mẹ La Vang Las Vegas để chuẩn bị tâm hồn cho các hội viên mừng lễ Bổn Mạng Liên Đảo, thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu vào ngày Chúa Nhật 01-10-2017.

Bước vào buổi tĩnh tâm, ngài mời mọi người nhắm mắt, lắng đọng tâm hồn nghe bài hát: “ Khúc Hát Một Loài Hoa” của nhạc sĩ Ân Đức để mọi người chuẩn bị bước vào buổi tĩnh tâm tuyệt vời theo Linh Đạo “ Con Đường Thơ Ấu “ của thánh Bổn Mạng Hội. Nhạc sĩ Ân Đức đã làm cho bài ca thật phong phú và lôi cuốn khi mượn những câu nói khiêm tốn, mọn hèn nhưng có sức cuốn hút người yêu mến Chúa chìm vào lửa mến yêu của thánh nữ và làm nên khúc ca diệu vời đánh động mọi tâm hồn người lắng nghe: “Con là một loài hoa trong muôn loài hoa nở gần xa…con ngân nga đời đời khúc hát tạ ơn…Con chỉ là trẻ thơ với con đường thơ ấu mộng mơ…con sẽ là tình yêu trong cung lòng Hội Thánh Tình Yêu…Con sẽ mưa Hoa Hồng để trần gian chan chứa hồng ân…”.

2-Cha Dũng mời mọi người đứng lên hát kinh Chúa Thánh Thần: Xin Ngài soi dẫn hầu bước vào phần Tĩnh Tâm được sốt sáng, ngài cũng dâng lời cầu nguyện xin Chúa qua thánh nữ Têrêxa chuyển cầu để mọi Hồn Nhỏ có được một tâm hồn bé nhỏ đơn sơ như vị thánh Quan Thầy. Ngài nói qua vài nét tiểu sử của thánh nữ: Thánh Têrêxa HĐGS. sinh ngày 02 Tháng 01 năm 1873 tại Alencon nước Pháp trong một gia đình đạo hạnh, có 9 người con nhưng qua đời 4 người còn lại 5 chị em gái, Têrêxa là con út, năm chị em đều bước vào đời tận hiến trong các dòng tu. Têrêxa mất ngày 30-09 năm 1897, mới chỉ có 24 tuổi, người ra đi trong tiếng thì thào: “ Lạy Chùa, con yêu mến Chúa”. Đức Giáo Hoàng Piô XI nâng Người lên bậc hiển thánh và đặt Người làm Bổn Mạng các xứ truyền giáo. Ngày Quốc tế giới trẻ lần thứ 12 tại Paris, Đức Thánh Cha Gioan Phao lô Đệ II đã tôn phong Têrêxa HĐGS. lên bậc Tiến Sĩ Hội Thánh vào ngày 19-10-1987, Ngài là một trong ba phụ nữ duy nhất được tặng danh hiệu Tiến Sĩ Hội thánh là thánh Têrêxa HĐGS. , thánh Têrêxa thành Avila ( Thánh Têrêxa Chúa Giêsu) và thánh Catarina thành Siena.

Nói về thánh Têrêxa HĐGS. thì bao la, vô tận, nên ngài chỉ chia sẻ hai khía cạnh của thánh nhân:

(1)-Con đường thơ ấu: Ngài dẫn dụ một câu chuyện: “ Hai đứa trẻ chơi và dành đồ chơi với nhau, đứa em khóc òa chạy lại mách mẹ, bà mẹ âu iếm mắng người anh và bắt anh phải trả lại đồ chơi cho em và xin lỗi em”, Têrêxa tự ví mình như trẻ nhỏ, mà nhỏ thì có nghĩa là yếu đuối, không thể tự sức mình làm được việc gì, phải nhờ tựa vào cứu cánh như trẻ nhỏ dựa vào cha mẹ. Hình ảnh vừa qua chúng ta được xem trên khắp các mặt báo và trên tivi: Hình một em bé ôm gọn, gục đầu trong lòng người mẹ và được một cảnh sát người Mỹ bế cả mẹ lẫn con trong trận bão Harvey bước trên sóng nước bao la, em vẫn ngủ bình yên trong lòng người mẹ trong cơn bão tố hãi hùng, làm bao người kinh sợ, nhưng em không cần biết đến. Sau đó cha Dũng trích dẫn vài lời của thánh nữ Têrêxa tâm sự với Chúa Giêsu: “ …Con giống như một đứa con nít chưa biết đọc, chỉ nói với Chúa tất cả những gì con muốn và Ngài sẽ hiểu con…”hay câu khác: “ Con là một linh hồn rất bé mọn, chỉ có thể dâng những điều bé mọn cho Chúa. Con sẽ sống trên Thiên đàng bằng cách làm điều tốt ở trần gian. Sau khi con chết con sẽ “ đổ mưa” hoa hồng xuống trần gian.

(2)-Tình Yêu: Có ba yếu tố căn bản của tình yêu:

*Hiện diện: Nếu chúng ta yêu ai, chúng ta mong muốn ở gần người ấy, nghe tiếng người ấy. Vậy chúng ta tự hỏi chúng ta có giây phút nào ở gần Chúa nơi nhà Tạm với Chúa chưa? Có giây phút nào hiện diện với Chúa qua những giây phút chầu Thánh Thể chưa? Những giây phút gần gũi với Chúa qua: Lần chuỗi Mân Côi, đọc kinh, tham dự giờ chầu Thánh Thể…và nhất là Chúa thật sự hiện diện trong những Thánh Lễ misa. Thánh Têrêxa HĐGS. Nói: “ Đối với con, cầu nguyện là sự dấy lên của trái tim; nó là một cái nhìn đơn sơ về Thiên Đàng. Nó là tiếng kêu của nhận diện và tình yêu, ôm ấp cả khổ cực lẫn niềm vui. Nói một cách khác, nó là một cái gì đó cao quý, siêu nhiên, mở rộng tâm hồn con ra và kết hợp nên một với Thiên Chúa”.

*Hy sinh: Hy sinh là yêu tố rất cần trong tình yêu, khi chúng ta yêu mến Chúa, chúng ta phải hy sinh: Hy sinh lời nói để đừng làm mất lòng người khác và làm đẹp lòng Chúa, hy sinh lượm cọng rác, công việc bé nhỏ như thánh Têrêxa đã làm để dâng Chúa hầu cứu rỗi các linh hồn, tập vác Thánh Giá theo chân Chúa vì Chúa nói: “ Ai muốn theo ta, phải vác Thánh Giá mình mà theo ta”. Tình yêu không có hy sinh, không phải là tình yêu. Thánh Têrêxa HĐGS. Nói: “ Tình yêu chứng tỏ chính nó bởi việc làm, Con không thể làm những việc cao siêu được. Cách duy nhất để con chứng tỏ tình yêu của mình là bằng cách rắc hoa: Những bông hoa này là tất cả những hy sinh bé nhỏ, mỗi cái nhìn, mỗi lời nói và thực hiện mọi việc làm bé nhỏ nhất với tình yêu”.

*Hiểu nhau: Yêu nhau cần hiểu nhau, hiểu ý Chúa muốn chúng ta làm gì? Vợ chồng sống với nhau cần hiểu ý nhau thì cuộc sống mới hạnh phúc lâu bền, bạn bè cần hiểu ý nhau thì tình bạn mới trường tồn vĩnh cửu. Thánh Têrêxa HĐGS. Đã hiều được ý Chúa muốn, ngài nói: “ Ôi Giêsu tình yêu của con, ơn gọi của con, cuối cùng con đã tìm được…Ơn gọi của con là TÌNH YÊU ! Vâng, con đã tìm được chỗ mình bên trong lòng Hội Thánh và chính Ngài, Ôi lạy Chúa, Đáng đã ban cho con chỗ ấy: “ Trong trái tim của Giáo Hội, Người Mẹ của con, con sẽ được yêu”.

3-Kết thúc buổi tĩnh tâm: Cha Dũng mời mọi người hãy sống tâm tình Tạ Ơn mỗi ngày, tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta sức khỏe, sự sống, cám ơn Chúa về cuộc sống gia đình bình yên, tạ ơn Chúa chúng con có Cộng Đoàn Việt Nam mà nhiều nơi muốn cũng không có, chúng ta phải cảm tạ Chúa mỗi ngày, mỗi giậy phút trong cuộc sống, như lời tạ ơn của Têrêxa HĐGS. “ Tôi cảm tạ Chúa vì Ngài đã cho tôi bước trong bóng tối, trong bóng tối, tôi cảm thấy bình an…”. Bóng tối đây là những thử thách, những cám dỗ, những Thánh Giá Chúa trao ban, những khó khăn, gập ghềnh trong đời sống. Cuối cùng cha Dũng mời mọi người lắng nghe bài hát: “ Tình Khúc” của nhạc sĩ linh mục Ân Đức: để kết thúc buổi chia sẻ sau một giờ diệu vời này“ Lạy Đấng tình quân con tôn thờ, con nay thuộc về Chúa, Chúa nay thuộc về con…để từ nay con sống là sống cho tình yêu, và dầu cho con chết là chết cho tình yêu…Con xin làm nô lệ của tình yêu. Con ước vọng theo Ngài suốt đời con… trong nguyện cầu thanh vắng với hy sinh…”

4-Thánh lễ và tiệc Mừng Bổn Mạng: Ngày Chúa Nhật đúng ngày lễ Bổn Mạng Quan Thầy: 01-10-2017, cha Giám Đốc kiêm Linh Hướng Hội Hồn Nhỏ dâng thánh lễ tạ ơn mừng Bổn Mạng Liên Đảo Hồn Nhỏ Têrêxa Las Vegas. Trong dịp này có 6 tân Hồn Nhỏ tận hiến xin gia nhập Hội gồm:

-HN. Gioan Ngô Viết Lập,

-HN. Louis Nguyễn,

-HN. Têrêxa Nguyễn Anh,

-HN.Giuse Đức Nguyễn,

-HN.Charlie Ho,

-HN. Trần Liên Anh.

Sau thánh lễ tất cả Hồn Nhỏ chụp tấm hình lưu niệm với cha Linh Hướng Liên Đảo. Tạ ơn Chúa buổi tĩnh tâm và thánh lễ mừng Bổn Mạng được tốt đẹp, an bình và mang lại nhiều niềm vui và ơn Chúa tuôn đổ xuống trên các Hồn Nhỏ.

Kỷ Niệm ngày Mừng Lễ Bổn Mạn quan Thậy Liên Đảo Têrêxa LV.

HN. Hèn mọn Joseph Phan Văn Sỹ

01-10-2017