Tĩnh Tâm Tháng 5 Của Linh Mục – Tu Sỹ Giáo Phận Lạng Sơn – Cao Bằng

Trong hai ngày 8-9 tháng 05 năm 2012, tại giáo xứ Thất Khê, thuộc giáo hạt Lạng Sơn của giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, tất cả các linh mục, nam nữ tu sỹ, chủng sinh, ứng sinh trong giáo phận đã quy tụ về để tham dự chương trình tĩnh tâm hàng tháng.

Xem hình

Đã thành thông lệ từ nhiều năm qua, cứ hai tháng một lần, tất cả các linh mục và tu sỹ đang phục vụ trên cánh đồng truyền giáo của giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, lại quy tụ bên nhau để cùng sống tình huynh đệ, lắng nghe, chia sẻ những cảm nghiệm, suy tư trong công tác mục vụ, cùng cầu nguyện cho công việc được tốt đẹp như lòng Chúa mong ước, và thoả lòng dân Chúa ước mong.

Chương trình hai ngày tĩnh tâm được chính thức bắt đầu vào lúc 16 giờ với Kinh Chiều được cử hành trọng thể tại nhà thờ giáo xứ Thất Khê. Sau đó, mọi người lắng nghe chia sẻ của cha đại diện giám mục Giuse Nguyễn Ngọc Thể về “Tương quan giữa Lời Chúa và việc truyền giáo”.

Trong khung cảnh nhiều khác biệt của vùng truyền giáo, những thợ gặt dấn thân phục vụ nơi giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng cũng phải mang trong mình những nét khác hơn, mà trong đó đặc biệt đề cao tinh thần phục vụ, sự dấn thân và nhiệt huyết tông đồ. Truyền giáo giờ đây không đơn thuần là những lời rao giảng nhưng còn là chính đời sống chứng tá Tin Mừng, do đó, các thợ gặt cũng phải mang tinh thần Đến với muôn dân, để sống với họ, để chia sẻ và nâng đỡ họ, và nhất là để đem ánh sáng Tin Mừng Cứu Độ đến cho họ, qua chính sự thân thiện, gần gũi, thái độ niềm nở và tấm lòng phục vụ chân thành. Truyền giáo bằng cách âm thầm xây dựng con người để họ có cơ hội có một đời sống xứng đáng với phẩm giá con người hơn.

Trong việc thực thi ơn gọi và sứ mệnh của mình, người truyền giáo không được an phận thủ thường mà phải chấp nhận một cuộc sống đầy những thử thách và sóng gió, phải ra đi để có thể loan báo Tin Mừng bằng chính đời sống của mình. Người truyền giáo phải hiện diện và tiếp xúc không chỉ với anh em giáo hữu mà còn phải đặc biệt hướng tới anh chị em lương dân bằng một sự chân thành, yêu mến và tôn trọng họ, trong chính môi trường mà mình đang sống và làm việc tông đồ. Chính sự hiện diện và tiếp xúc mới nảy sinh tình yêu bởi vì không có tình thương yêu chân thành thì việc truyền giáo chỉ còn là mơ hồ, viển vông.

Chương trình tĩnh tâm tiếp diễn với những thánh lễ chiều tại nhà thờ giáo xứ Thất Khê do Đức cha Giuse chủ sự, cùng với tất cả các linh mục, nam nữ tu sỹ và anh chị em giáo dân. Ngôi nhà thờ của giáo xứ Thất Khê hôm nay sống lên một bầu khí của tình hiệp thông. Sự hiện diện của mọi thành phần dân Chúa từ Đức Giám mục, linh mục đoàn, nam nữ tu sỹ và giáo dân làm nên dấu chỉ nét đẹp của giáo hội địa phương. Mọi người cùng sốt sắng ca tụng Thiên Chúa, dâng lên Người tâm tình tạ ơn và cầu nguyện chân thành.

Sau Thánh lễ, cộng đoàn hiện diện cùng tham dự buổi dâng hoa kính Đức Mẹ do các em thiếu nhi nam và nữ của giáo xứ Thất Khê đồng tiến. Đây là điều thật ý nghĩa trong khung cảnh tháng kính Đức Mẹ.

Vào lúc 21 giờ 15, các linh mục và tu sỹ trong giáo phận lại có những giờ phút hồi tâm sâu lắng bên Chúa Giêsu Thánh Thể. Mỗi người dâng lên Chúa những suy tư, thao thức của mình về hành trình ơn gọi, nhất là sự dấn thân nơi miền đất truyền giáo còn nhiều thách đố này. Sau những tháng ngày miệt mài trên cánh đồng truyền giáo, giờ đây các thợ gặt có những giờ phút thảnh thơi, sống thân tình bên Chúa. Từ nguồn suối ơn lành của Thánh Thể Chúa, chắc chắn mỗi người đều cảm nhận được sự bình an trong tâm hồn, và nghị lực mới, để sẵn sàng dấn thân trên những hành trình tiếp theo của đời dâng hiến – phục vụ.

Ngày thứ nhất của chương trình tĩnh tâm tạm khép lại với Phép Lành Mình Thánh Chúa trọng thể và giờ kinh tối sốt sắng.

Bước vào ngày thứ hai của chương trình tĩnh tâm, vào lúc 5h00 sáng, Đức cha Giuse đã chủ sự thánh lễ tại nhà thờ giáo xứ Thất Khê, trong sự đồng tế của các linh mục trong giáo phận, sự tham dự của quý nam nữ tu sỹ và anh chị em giáo dân. Những lời kinh nguyện, những bài hát đạo đức, hòa với những tâm lòng sốt mến, mở đầu cho một ngày mới thật ý nghĩa. Sau thánh lễ, mọi người cùng hiệp ý trong giờ kinh phụng vụ đầu tiên trong ngày.

Trong vòng một giờ đồng hồ, từ 7 giờ 30 đến 8 giờ 30, các linh mục và nam nữ tu sỹ hồi tâm suy niệm riêng và lãnh nhận bí tích Giao Hòa. Hành trình của người môn đệ Chúa Kitô, dù luôn sống trong ơn lành của Chúa, nhưng chắc chắn, với sự mỏng dòn yếu đuối của con người, họ gặp phải không ít những lầm lỗi. Mỗi dịp tĩnh tâm là cơ hội thuận tiện để nhìn lại chính mình, giao hòa với Chúa và tha nhân, để lãnh nhận ơn phúc của Người cho một hành trình mới tốt đẹp hơn.

Vào lúc 8 giờ 45, chương trình ngày tĩnh tâm được tiếp tục với phần Hội Thảo do Cha Gioan Baotixita Nguyễn Anh Tuấn (OFM) chủ trì. Buổi Hội Thảo này được tổ chức tại nhà thờ cũ của giáo xứ Thất Khê. Đây cũng là ngôi nhà thờ mà Đức cố Giám mục Vinhsơn Phaolô Phạm Văn Dụ đã gắn bó trong suốt hơn 30 năm cư trú ở đây. Đề tài chủ đạo hôm nay được các tham dự viên thảo luận một cách thẳng thắn và cởi mở, đó là công tác chuẩn bị cho ngày Đại Hội Giới Trẻ của giáo tỉnh Hà Nội sẽ được tổ chức tại giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng vào cuối năm nay. Mỗi người một chia sẻ, một nhận định, một cảm nghiệm, cũng như mỗi người đưa ra những phương thế riêng nhưng tựu trung lại, tất cả đều hướng đến những sự nhiệt tâm và thao thức muốn tổ chức một ngày Đại Hội thành công, đem lại nhiều kết quả tốt đẹp.

Vào lúc 10h00 sáng, sau giờ Kinh Sách tại nhà thờ giáo xứ, Đức cha Giuse Giám mục giáo phận đã chia sẻ về sứ vụ và ơn gọi của linh mục, nam nữ tu sỹ trong hoàn cảnh hiện nay. Đức cha Giuse nhấn mạnh và quảng diễn về sứ vụ dựa theo Thư gửi các linh mục của Bộ Giáo Sĩ và các giáo huấn của Giáo Hội.

Ngày nay, nhất là các linh mục trong việc Thờ Lạy hằng ngày và trong sứ vụ thường nhật phải đưa tất cả về với niềm Hiệp Thông Ba Ngôi: chỉ từ sự hiệp thông ấy và chìm đắm trong đó, các tín hữu mới có thể thực sự đạt tới tâm hồn của mỗi người và tới quê hương mà tất cả chúng ta được kêu gọi đi tới. Và chỉ như thế các linh mục chúng ta mới có thể tái trao tặng cho con người ngày nay phẩm giá làm người, ý nghĩa những quan hệ giữa con người với nhau và ý nghĩa đời sống xã hội, và mục đích của toàn thể công trình sáng tạo.

“Tin nơi một Thiên Chúa duy nhất là Tình Thương”: không có công trình tái truyền giảng Tin Mừng nào thực sự là có thể nếu các tín hữu Kitô chúng ta không có khả năng gây kinh ngạc và làm cho thế giới tái xúc động với việc loan báo Bản Chất Tình Thương của Thiên Chúa chúng ta, nơi Ba Ngôi Thiên Chúa diễn tả bản chất ấy và đưa chúng ta vào cuộc sống của Ba Ngôi.

Thế giới ngày nay, với những xâu xé ngày càng đau thương và đáng lo âu, đang cần Chúa Ba Ngôi, và loan báo Ngài chính là nghĩa vụ của Giáo Hội. Để có thể chu toàn công tác này, Giáo Hội phải tuyệt đối gắn bó với Chúa Kitô và không bao giờ để mình bị tách rời khỏi Ngài: Giáo Hội cần các thánh đang ở trong “con tim của Chúa Kitô” và là những chứng nhân hạnh phúc về Tình Yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Sau giờ chia sẻ, Đức cha Giuse đã đưa ra những chỉ dẫn mục vụ trong thực tế hoàn cảnh hiện nay của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, như vấn đề các ngày lễ, vấn đề cử hành phụng vụ, các bí tích… Đức cha cũng giới thiệu với cộng đoàn hiện diện cha Giuse Trần Sĩ Nghi (S.J) mới đến giáo phận và sẽ giúp trong các công việc văn phòng của Toà Giám mục.

Chương trình của hai ngày tĩnh tâm khép lại với bữa cơm trưa thân mật, ấm tình gia đình tại nhà xứ Thất Khê. Những ngày tĩnh tâm của tháng 5 tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại nhiều dấu ấn trong mỗi tham dự viên. Sau những gặp gỡ và chia sẻ, mọi người, từ các linh mục tới nam nữ tu sỹ, chủng sinh và dự tu trong giáo phận đã trau dồi được cho mình nhiều tri thức và kinh nghiệm về vấn đề truyền giáo, loan báo Tin mừng trong bối cảnh hiện tại. Đó sẽ là những hành trang thật quý để người tông đồ dấn thân đến với mọi người trong tinh thần truyền giáo đích thực, với tất cả sự nhiệt tâm và yêu mến. Không chỉ có vậy, những giờ phút gặp gỡ, chia sẻ trong ngày tĩnh tâm sẽ trở nên động lực tinh thần để nâng đỡ mỗi người trên hành trình ơn gọi nơi mỗi hoàn cảnh, cuộc sống và công việc mục vụ - tông đồ của mình. Trong khung cảnh của giáo phận truyền giáo, thiết nghĩ, những ngày tĩnh tâm, gặp gỡ như vậy sẽ mang nhiều ý nghĩa đáng trân trọng.

Lạy Chúa, xưa Chúa đã phán: Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt, Chúa hãy ban nhiều thợ biết nhiệt thành, để Nước Chúa rộng lan khắp nơi. Xin Chúa ban cho đoàn chúng con nên tông đồ thiện toàn mở Nước Chúa luôn.

CB.09-05-2012

Giuse Trần Ngọc Huấn