Tĩnh tâm tháng 7-2011 của linh mục và tu sỹ Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng

Trong hai ngày 27-28/7/2011, tại Tòa Giám mục Lạng Sơn, tất cả các linh mục, nam nữ tu sỹ và chủng sinh, ứng sinh đang phục vụ trong ơn gọi tại Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng đã tham dự chương trình tĩnh tâm tháng Bảy. Đây là một chương trình được tổ chức thường kỳ mỗi hai tháng một lần tại Giáo phận.

Xem hình tĩnh tâm

Vào hồi 16:30, tại Nhà nguyện của Tòa Giám mục, mọi người sốt sắng nguyện kinh Đức Chúa Thánh Thần, khai mạc hai ngày tĩnh tâm. Đức cha Giuse chào thăm sự hiện diện của Cha Tổng đại diện, Cha Đại diện Giám mục, quý Cha quản hạt, quý Cha, quý nam nữ tu sỹ, chủng sinh, dự tu trong toàn Giáo phận đã quy tụ về ngôi Nhà Chung này; đây là dịp để mọi người gặp gỡ, hồi tâm và cầu nguyện chung với nhau; đồng thời cùng nhau chia sẻ về những công việc mục vụ, những thao thức cho việc truyền giáo nơi miền đất còn nhiều thách đố này

Ngay sau lời phát biểu ngắn của Đức Giám mục khai mạc tĩnh tâm, mọi người lắng nghe cha Giuse Nguyễn Kim Khánh, Dòng Don Boscô đang phục vụ tại Giáo xứ Ngạn Sơn của Giáo phận, chia sẻ đề tài: Những cách quản lý đời sống thiêng liêng. Đặt trong khung cảnh thực tiễn nơi Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đời sống và sứ vụ của người tông đồ đòi hỏi những dấn thân truyền giáo, trong đó việc xây dựng, rao giảng và củng cố đời sống thiêng liêng trên nền tảng Đức Tin Công Giáo phải luôn được chú trọng hàng đầu, đó là chỉ nam và mục tiêu của sứ mệnh phục vụ.

Buổi tối của ngày thứ nhất trong chương trình tĩnh tâm, các linh mục, nam nữ tu sỹ và mọi người cùng quy tụ với nhau để Chầu Mình Thánh Chúa. Mọi người dâng lên Chúa Giêsu Thánh Thể những ưu tư thao thức cho việc phục vụ tông đồ cũng như những suy gẫm, cảm nghiệm trong hành trình ơn gọi,… cùng chiêm ngắm và cầu nguyện, để kín múc nghị lực và ơn phúc, sự nâng đỡ từ Thầy Chí Thánh.

Vào 5:00 sáng ngày thứ Năm, 28/7, tại Nhà thờ Chính Tòa, Đức cha Giuse chủ sự thánh lễ đồng tế trong ngày tĩnh tâm, với sự hiện diện, tham dự của tất cả quý linh mục, nam nữ tu sỹ, chủng sinh. Thánh lễ được dâng lên với ý chỉ cầu nguyện cho ơn gọi linh mục, tu sỹ và cho công việc truyền giáo, tái rao giảng Tin Mừng nơi Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng.

Tiếp tục chương trình của ngày tĩnh tâm, từ 7:30 – 9:00, mọi người thinh lặng cầu nguyện, lãnh nhận bí tích Hòa Giải tại Nhà thờ Chính Tòa. Sau đó, từ 9:00 đến 10:00, tại phòng Hội của Tòa Giám mục, cha Tổng đại diện Giuse Trần Đức Hạnh chủ trì giờ hội thảo, trong đó mọi người cùng thảo luận, chia sẻ, rút kinh nghiệm về kỳ thi Giáo lý – Kinh Thánh mùa hè 2011 của Giáo phận vừa được tổ chức trong hai ngày hôm trước. Các ý kiến đóng góp mang tinh thần thẳng thắn, xây dựng và cởi mở.

Thời gian từ 10:15 đến 11:15 buổi sáng, Đức cha Giuse có bài huấn đức và bàn thảo về các công việc mục vụ trong Giáo phận thời gian qua, cũng như những định hướng, phân công và bài sai công việc cũng như tu học của mỗi người trong thời gian tới. Đức cha Giuse chia sẻ về những đức hạnh của người linh mục, tu sỹ phải không ngừng rèn luyện, trau dồi để trở nên một Chúa Kitô khác giữa Cộng đồng Dân Chúa và trong môi trường phục vụ, truyền giáo của mình.

Chương trình tĩnh tâm khép lại sau giờ cơm trưa huynh đệ tại Tòa Giám mục. Mọi người lên đường trở lại nhiệm sở của mình, trở về với những công việc mục vụ, phục vụ thường nhật, mang theo tinh thần và nghị lực kín múc từ Thầy Chí Thánh, cùng với sự chia sẻ, nâng đỡ và tình mến của anh chị em trong đại Gia đình thiêng liêng của Giáo phận. /.

Giuse Trần ngọc Huấn