VATICAN - Ngày hôm nay kinh thành Roma tràn ngập người. Dòng thác người đã đổ về từ rất sớm từ các ngả đường trong tiếng cười nói rộn ràng với những băng rôn, quốc kỳ của từng quốc gia. Thánh lễ tại quảng trường thánh Phê rô hôm nay có lẽ ước lượng khoảng 50 ngàn người. Chỉ với người Úc đến Roma đã lên đến khoảng 10 ngàn.

Hình ảnh ngày phong thánh tại Vatican

Thánh lễ bắt đầu lúc 10g, nhưng khi chúng tôi đến lúc 8g quảng trường đã ngập tràn người là người. Mọi người phải trình vé vào cổng và bảo vệ khám như ở sân bay. Các đài truyền hình và phát thanh đã có mặt tự bao giờ. Và trên tay mọi người máy chụp hình kỹ thuật số cũng đã sẵn sàng chụp mọi góc cạnh của buổi lễ.

Trước thánh lễ là phần giới thiệu đôi nét về 6 vị thánh, sau mỗi bài giới thiệu đều có các bài thánh ca đi kèm.

Thánh lễ mở đầu với một đoàn rước đồng tế thật dài đi sau cùng là xe của Đức Giáo Hoàng. Tuy đến trước hai giờ đồng hồ nhưng chúng tôi cũng không may mắn được ngồi cạnh lễ đài và cũng chẳng may mắn ngồi trên con đường có đoàn đồng tế đi qua. Thôi thì đành nhìn Ngài ban phép lành qua màn ảnh rộng vậy !

Thánh lễ bằng tiếng Ý, và ban tổ chức cũng chu đáo phát cho mỗi người một quyển sách để theo dõi và hiệp thông. Tôi cứ đọc theo mù mờ. Chúa nghe thấy chắc sẽ lẩm bẩm: con nhỏ này đọc cái gì mà cử ù ù cạc cạc thế này? Nhưng ngẫm lại, tôi lại nghĩ: Ồ, cha mẹ rất thích nghe con trẻ tập nói, chắc Chúa cũng vậy. Thế là tự tin tôi lại hát, lại đoc. Vừa hát vừa đọc vừa dich qua tiếng….Việt để còn hiểu mà hiệp thông chứ !

Trong 6 vị thánh được phong hôm nay đặc biệt có đến 4 vị sanh cùng thời chỉ cách nhau vài năm mà thôi. Đó là Mary Mackillop1842, André Besette và Candida Maria De Jesus Cipitria Y Bariola 1845, Giulia Salzano1846 và hai vị còn lại cũng sinh cùng thời là Stanislaw Kazimieirczyk Soltys 1433 và Battista Camilla Varano 1458. Quả là điều đặc biệt Thiên Chúa dành cho loài người cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ hai mươi với bốn con người thánh thiện trên bốn quốc gia khác nhau cũng như hai vị thánh đức của thế kỷ mười năm. Việc phong thánh hôm nay không biết tình cờ hay hữu ý mà GH lại sắp xếp trong cùng một ngày.

Tạ ơn Chúa vì ơn đức cao dày của các ngài mà ngày hôm nay biết bao trái tim được đập chung một nhịp tại quảng trường thánh Phêrô. Biết bao màu cờ sắc áo tụ họp tại đây cùng ngô nghê học ngôn ngữ Ý để tham dự thánh lễ. Thánh lễ sốt sắng và trang trọng. Tuy nhiên không biết có phải vì thưa kinh bằng tiếng Ý Chúa không hiểu nên rất đông người không được rước lễ hôm nay, tôi chỉ thấy các cây dù di chuyển xuống lễ đài cho rước lễ và chớp nhoáng đã thấy các cây dù trở về lễ đài ( gọi là các cây dù vì các vị ở xa quá tôi chỉ nhìn thấy qúy ngài bưng chén lễ di chuyển với cây dù mà thôi !). Tôi chưa kịp đứng lên xếp hàng thì thấy mọi người tan hàng ra về và trên khán đài ĐGH ban phép lành cuối lễ. Thôi thì đành rước lễ thiêng liêng vậy Chúa nhé.

ĐGH giảng bằng ngôn ngữ của các quốc gia có các vị được phong thánh trong ngày hôm nay. Và mọi người rất hãnh diện khi tên của vị thánh nước mình được nhắc đến.

Nghĩ đến ngày sắp mở án phong chân phước cho ĐHY FX. Nguyễn Văn Thuận sắp tới và một ngày phong thánh có lẽ cũng không xa. Tôi chợt nghĩ: Có lẽ ĐGH bắt đầu tìm thầy học tiếng Việt thì vừa.

Chia tay Roma với ước muốn trở lại như mọi người: rằng nếu sờ chân ông thánh Phêrô ở trong đền thờ thánh Phêrô thì sẽ được trở lại lần nữa, rằng sờ chân Chúa Hài Đồng ở cửa Vương Cung Thánh Đường thánh Gioan thì được quay lại Roma hoặc nếu đến Fontana di Trevi quay lưng lại và thảy đồng xu xuống hồ nước thì cũng sẽ có cơ hội trở lại Roma lần nữa. Tôi đã làm đủ cả ba. Nhưng chắc chắn nhất theo tôi nghĩ là bắt đầu từ bây giờ mình ráng cầu nguyện ráo riết với ĐHY Thuận thì ước muốn sẽ trở thành hiện thực.