ROMA- Trong những ngày gần đây,cả giáo hội cùng hân hoan mừng sáu bậc tiền nhân được tôn phong lên hiển thánh gồm:

  • Mary of the Cross MacKillop (1842-1909), Úc đại lợi
  • André Bessette (1845-1937), người Canada
  • Stanislaw Soltys, Ba lan
  • Candida Maria de Jesus Cipitria y Barriola, Dòng Daughters of Jesu, Tây Ban Nha
  • Giulia Salzano, nữ tu Dòng Thánh Tâm, Ý
  • Camilla Battista Varano, Ý


Tôi được may mắn sống trên đất Úc vào những ngày tháng này, được chia sẻ niềm vui với gaiso hội Úc, được thưởng nếm tinh thần mừng Mẹ Mary Mackillop trong mọi ngỗ ngách của Châu Úc qua truyền hình, báo chí và qua lời chia sẻ của những anh chị em giáo dân.

Có chừng 8.000 người Úc đang tới Roma tham dự lễ phong thánh, và niềm vui lớn lao thật xúc động là tôi cũng được đi sang Rome dự lễ phong thánh cùng với phái đoàn giáo xứ Các Thánh tại Perth do cha Giuse Đồng Văn Vinh làm trưởng đoàn.

Sau 19 tiếng đồng hồ trên máy bay,cuối cùng tôi cũng đến Rome lúc 8g30 tối hôm nay.

Trên chuyến bay Emirates, một hãng hang không của Dubai, một nữ tiếp viên đã đến hỏi chuyện khi biết tôi là người Việt, vì cô đã từng đến Việt Nam. Thấy cô vui vẻ xởi lởi, lúc máy bay hạ cánh, tôi ngỏ ý chupchung tấm hình với cô làm kỷ niệm. Cô không những đồng ý mà còn dẫn vào khoang hạng nhất và chạy đi mượn mũ cho chúng tôi chụp hình nữa. Lúc đưa hình cho cả đoàn coi, ai cũng hỏi tại sao mà chụp được hình thế này, tại sao được đặc biệt thế…. Tôi ngẫm nghĩ: mình chỉ mới chụp hình chung với một người bình thường và mũ áo của quốc gia họ mà đã nhiều người trầm trồ như vậy, thì chụp hình với Đức Giáo Hoàng chắc còn được hạnh phúc và oai vệ hơn biết mấy!

Nhưng đến được Roma còn cảm nhận được nhiều điều còn cao trọng hơn những điều kia nữa là chúng tôi được sống trong long giáo hội Rome, thủ đô của Giáo hội Mẹ trong những ngày đại lễ, được hòa mình chung với mọi người trên khắp thế giới chắc còn vui sướng hơn nhiều.

Đây là những điều lượm lặt nho nhỏ trong chuyến hành hương 19 ngày ở Rome và Đất Thánh- quê hương của Thầy Chí Thánh.