Xem Hình Ảnh Thánh Lễ tại Rôma

“Chân Phước Mary MacKillop chính thức được tôn phong hiển thánh – Thánh Mary MacKillop Thánh Giá”, Đức Thánh Cha Bênêđíctô, trong phẩm phục vàng kim của ngày đại lễ đã tuyên bố như trên giữa tiếng vỗ tay hoan hô của cộng đoàn gồm 50,000 anh chị em giáo dân, và một rừng cờ Úc và cờ thổ dân bay phất phới trong một ngày nắng đẹp của Rôma.

Trong lời tuyên bố long trọng bằng tiếng La Tinh, Đức Thánh Cha truyền rằng từ nay trong Giáo Hội Công Giáo Chân Phước Mary MacKillop của Úc Đại Lợi, Chân phước Stanilao Soltys của Ba Lan, Chân phước Bessette của Gia Nã Đại, Chân phước Candida Maria de Jesus Cipitria y Barriola của Tây Ban Nha, và hai chân phước Giulia Salzano và Battista da Varano của Ý Đại Lợi được tôn phong lên hàng hiển thánh và “trong toàn thể Giáo Hội họ được tôn vinh thành kính giữa hàng các thánh”.

Đức Hồng Y Angelo Amato Tổng Trưởng bộ Phong Thánh nhận định rằng trong các công nghiệp hiển hách của vị thánh đầu tiên của quốc gia Úc Đại Lợi, người ta sẽ nhớ mãi đến Thánh Mary MacKillop Thánh Giá như một nhà giáo tận tụy.

“Dầu bao nhiêu những thử thách âu sầu, cộng đoàn nhỏ bé đã sinh sôi nẩy nở và lan tràn khắp lục địa Úc Châu, và dầu cho bao nhiêu những khó khăn cá nhân, Chị Mary đã không bao giờ đánh mất đi tinh thần quảng đại và niềm tin không lay chuyển vào sự quan phòng của Thiên Chúa toàn năng”.

Trên toàn cõi Úc Châu, nhờ lòng hào hiệp của công ty điện thoại Telstra, hàng triệu người Úc đã có thể theo dõi trực tiếp truyền hình qua các phương tiện truyền thông công cộng và qua mạng Internet.

Hơn 4000 người đứng chật sân Vương Cung Thánh Đường Sydney để chứng kiến qua màn ảnh đại vĩ tuyến cuộc lễ tại Rôma.

Nhiều gia đình đã đến sớm để xí chỗ và để chung vui với anh chị em khác đang có mặt trước tiền đình nhà thờ.

Hàng ngàn người trong đó có nữ thủ tướng Úc Julia Gillard, thủ hiến bang Victoria John Brumby và nhiều gia đình trường họp đứng chật khu vực Exhibition ở Carlton suốt từ sáng sớm. Buổi sáng sớm, nhiều đoàn thể Công Giáo cũng diễu hành trên đường phố Melbourne mừng ngày đại lễ.

Không khí lễ hội cũng tưng bừng tại Perth với một buổi hòa nhạc khổng lồ được tổ chức tại trường đại học Công Giáo Notre Dame. Tôn vinh những hy sinh lớn lao của các nữ tu Dòng Thánh Giuse là dòng do Mẹ Mary MacKillop thành lập, các sinh viên đã tổ chức một du thuyền long trọng đón khoảng 40 nữ tu từ thành phố Perth đến cảng Fremantle nơi tổ chức buổi hòa nhạc.

Tại Penola, một làng nhỏ Nam Úc nơi Thánh Mary Thánh Giá đã thành lập hội dòng, 8000 người đã đi bộ hành hương hàng chục cây số đến đây cử hành thánh lễ ngoài trời.