SYDNEY - Sáng thứ Bảy 18/09/2010 Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Sydney cùng hiệp thông với Giáo Hội Úc Châu hành hương kính viếng mộ Thánh Mary MacKillop vị Thánh đầu tiên của nước Úc sẽ được Đức Giáo Hoàng Benedict 16 phong Thánh vào ngày 17/10/2010 sắp tới.

Xem hình ảnh

Vì nhà nguyện Thánh Mary MacKillop và khu vực chung quanh tương đối giới hạn nên chương trình được sắp xếp: Thánh lễ 9 giờ 30 sáng dành cho 4 Giáo Đoàn Lakemba, George Hall, Marrickville và Revesby do quý Cha Tuyên úy Trưởng Nguyễn Khoa Toàn, Cha Nguyễn Văn Tuyết và Cha Đặng Đình Nên hướng dẫn phương tiện di chuyển bằng xe Bus lên Memorial Mary MacKillop Chapel – North Sydney và hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện tạ ơn.

Kế tiếp đến 11 giờ 30 sáng dành cho 4 Giáo đoàn Cabramatta, Fairfield, Miller và Mt. Pritchard do quý Cha Paul Văn Chi và Cha Dương Thanh Liêm hướng dẫn với phương tiện di chuyển bằng xe Bus.

Trong Thánh lễ 11 giờ 30 Cha Dương Thanh Liêm thuyết giảng về cuộc đời của Nữ Tu Mary MacKillop sanh 15/01/1842 tại Fitzroy Melbourne tiểu bang Victoria Úc Châu từ nhỏ đã có tên Mary Helen là chị cả của 7 người em 3 trai 4 gái. Cha mẹ Ngài ông Alexander Mackillop là dân Scotland nhập cư Úc. Khi Mary MacKillop gặp Cha Woods thì Cha Woods nghĩ ngay đến việc lập Dòng Nữ Tu tại Úc. Cha Woods thấy Mary MacKillop là người có thể giúp mình đạt được ước nguyện.

Ngày 19/03/1866 Lễ kính Thánh Giuse. Mary MacKillop cở bỏ y phục trần tục khoác vào tu phục đơn giản. Chị là Nữ Tu đầu tiên của Dòng các Nữ Tu Thánh Giuse Thánh Tâm (The Sisters of Saint Joseph of red Heart) Nữ Tu MacKillop đã sống với khẩu hiệu “ Đừng nhìn tha nhân thiếu thốn mà làm ngơ..” Đến năm 1902 Nữ Tu bị đột quỵ và sức khỏe kiệt dần. Đức Hồng Y Moran đến thăm Ngài và nói “ Tôi coi như hôm nay tôi đã giúp đỡ tại giường chết một vị Thánh” Thánh Nữ Mary Mackillop về với Chúa 08/08/1909. Sau khi Thánh Nữ Mackillop qua đời thì người ta nhận xét sự thánh thiện của vị Nữ Tu nước Úc.

Sau khi kết thúc Thánh lễ. Cha Paul Văn Chi ngỏ lời cám ơn quý Cha và tất cả mọi người đồng thời cùng với quý Cha đến thăm mộ Thánh nữ MacKillop. Mọi người cũng xếp hàng đến viếng mộ Thánh nữ và cầu nguyện xin ơn. Ngoài ra còn đi tham quan những di tích của Thánh nữ trong khuôn viên nhà nguyện. Sau đó kết thúc bế mạc và ra về.