Tĩnh tâm Linh Mục – Tu Sỹ tại giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng

Vâng theo lời truyền của Đức Giêsu “Anh em hãy tìm một nơi yên tĩnh vắng vẻ mà nghỉ ngơi và cầu nguyện”, đã thành thông lệ quen thuộc, cứ hai tháng một lần, toàn thể các Linh mục, nam nữ tu sỹ, dự tu… đang phục vụ tại giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, lại quy tụ về với nhau, cùng với Đức Giám mục giáo phận, để tham dự những ngày tĩnh tâm.

Trong hai ngày 27 và 28 tháng 9 năm 2010, các “thợ gặt” trên cánh đồng truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng quy tụ về giáo xứ Thanh Sơn (Cao Bằng) để tham dự chương trình tĩnh tâm tháng 8-9. Họ đã phải vượt qua những hành trình dài, trên những con đường quanh co khúc khuỷu đầy hiểm trở của vùng sơn cước, để đến tham dự ngày tĩnh tâm. Chương trình chính thức bắt đầu vào lúc 16h00 chiều, nhưng từ sáng sớm, nhiều linh mục, tu sỹ đã rời nhiệm sở, lên đường để có thể đến tham dự đúng giờ.

Nhà thờ giáo xứ Thanh Sơn nằm ở trung tâm thị xã Cao Bằng, cách Tòa Giám mục Lạng Sơn khoảng 140km về hướng Đông Bắc. Nhắc đến giáo xứ này, nhiều người nhớ tới câu nói dí dỏm “Thứ nhất Hoa Kỳ, thứ nhì Thanh Sơn” của Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt khi còn làm Giám mục Lạng Sơn, bởi ngôi thánh đường này nằm trên một ngọn đồi cao, không khí và cảnh sắc thoáng đãng mát mẻ, từ đây có thể bao quát toàn bộ thị xã Cao Bằng và một vùng núi non hùng vĩ của miền Tây bắc. Giáo xứ này, cùng với Tòa Giám mục giáo phận, là hai điểm thường xuyên được lựa chọn để tổ chức chương trình tĩnh tâm của giáo phận.

Đúng 16h15, chương trình tĩnh tâm tháng 9 của linh mục, nam nữ tu sỹ giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, được chính thức khai mạc, với giờ kinh Chiều trọng thể. Sau đó, cha Giuse Tôn Khánh Duy (OP), đã chia sẻ với các tham dự viên về hình ảnh và sứ vụ của người môn đệ Chúa Kitô giữa xã hội hôm nay, cách riêng đặt trong bối cảnh cánh đồng truyền giáo tại giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng.

Khởi đi từ những chủ đề được quan tâm trong chuyến viếng thăm Anh quốc vừa qua của Đức giáo hoàng Biển Đức XVI, cha Giuse đã nói lên những thao thức, những cảm nghiệm và chia sẻ của mình về sứ vụ của người môn đệ Chúa. Nhiều câu hỏi được đặt ra: Giữa những nỗi khổ đau của nhân thế hôm nay, người môn đệ Chúa Kitô, với hành trang ít ỏi của mình, có thể làm gì để xoa dịu, hay xóa đi nỗi khổ đau đó? Sống giữa xã hội hôm nay, ngả về tiêu thụ và sự thực dụng, người môn đệ Chúa Kitô phải làm gì để trở nên chứng nhân cho tình yêu Chúa, trở nên khí cụ của Chúa đem ơn lành cho mọi người?... Cha Giuse nhấn mạnh tới sự dấn thân trong sứ vụ, nhất là nhiệt huyết tông đồ của người môn đệ. Cần có sự đồng cảm với đời, cần có mối liên hệ thân tình với tha nhân, cần đến với tha nhân với nụ cười và vòng tay yêu thương rộng mở,… người môn đệ Chúa Kitô mới có thể trở nên khí cụ để loan truyền tình yêu cứu độ và ơn phúc của Chúa cho mọi người. Ngày nay, cuộc sống xã hội, hay chính trong lòng giáo hội, và gần hơn là chính trong giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, còn nhiều khó khăn thử thách, người môn đệ Chúa Kitô phải luôn biết tín thác vào Chúa, cầu nguyện không ngừng, xây dựng tình hiệp nhất, sự liên đới với nhau và với tha nhân.

Thánh lễ 19h00 tại nhà thờ Giáo xứ do Đức Giám mục giáo phận chủ sự, cùng với sự đồng tế của tất cả quý Linh mục triều và dòng trong giáo phận, trong sự tham dự của quý nam nữ tu sỹ, chủng sinh và cộng đồng dân Chúa. Đức Cha Giuse đã nêu lên ý nghĩa của việc mọi thành phần dân Chúa quy tụ trong ngôi Thánh Đường giáo xứ Thanh Sơn hôm nay, nhân dịp những ngày tĩnh tâm của linh mục tu sỹ trong giáo phận, đó là dấu chỉ của sự hiệp nhất, của tình liên đới trong gia đình giáo phận.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, lấy đề tài từ các bài đọc Sách Thánh, nhất là câu chuyện ông Gióp, Đức Cha Giuse đã nhấn mạnh đến những yếu tố quan trọng nhất trong hành trình Đức Tin của mỗi người, trong lòng giáo hội và giữa xã hội hôm nay. Dù cuộc sống nhiều khó khăn, dù đời sống đạo nhiều thách đố, nhưng với ơn Chúa, với lòng tin tưởng vào Chúa, mỗi người phải trở nên những dấu chỉ của tình thương Chúa cho mọi người. Phụng vụ hôm nay mừng kính thánh Vinhsơn Phaolô – vị Thánh của tình bác ái – là một mẫu gương cao đẹp cho mỗi người về đức bác ái Kitô giáo. Đây cũng là vị thánh bổn mạng của Đức cố Giám mục Phạm Văn Dụ, Đức cha Giuse mời gọi mọi người cùng hiệp ý tưởng nhớ và cầu nguyện cho ngài.

Sau Thánh lễ, Đức cha Giuse, cùng với quý Cha và quý nam nữ tu sỹ, có những giờ phút thinh lặng thánh, và nhất là cùng quy tụ bên Chúa Giêsu Thánh Thể. Mỗi người dâng lên Chúa những suy tư, thao thức của mình về hành trình ơn gọi, nhất là sự dấn thân nơi miền đất truyền giáo còn nhiều thách đố này. Sau những tháng ngày miệt mài trên cánh đồng truyền giáo, giờ đây các “thợ gặt” có những giờ phút thảnh thơi, sống thân tình bên Chúa. Từ nguồn suối ơn lành của Thánh Thể Chúa, chắc chắn mỗi người đều cảm nhận được sự bình an trong tâm hồn, và nghị lực mới, để sẵn sàng dấn thân trên những hành trình tiếp theo của đời dâng hiến – phục vụ. Ngày thứ nhất của chương trình tĩnh tâm tạm khép lại, với Phép Lành Mình Thánh Chúa trọng thể và giờ kinh tối sốt sắng.

Đúng 5h00 sáng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ tại nhà thờ giáo xứ Thanh Sơn, trong sự đồng tế của các linh mục trong giáo phận, sự tham dự của quý nam nữ tu sỹ và giáo dân. Những lời kinh nguyện, những bài hát đạo đức, hòa với những tâm lòng sốt mến, mở đầu cho một ngày mới. Sau Thánh lễ, mọi người cùng hiệp ý trong giờ kinh phụng vụ đầu tiên trong ngày.

7h15, các linh mục và nam nữ tu sỹ hồi tâm để chuẩn bị lãnh nhận bí tích Giao Hòa. Hành trình của người môn đệ Chúa Kitô, dù luôn sống trong ơn lành của Chúa, nhưng chắc chắn, với sự mỏng dòn yếu đuối của con người, họ gặp phải không ít những lầm lỗi. Mỗi dịp tĩnh tâm là cơ hội thuận tiện để nhìn lại chính mình, giao hòa với Chúa, để lãnh nhận ơn phúc của Người cho một hành trình mới.

Chương trình ngày tĩnh tâm được tiếp tục với phần Hội Thảo do Cha Giuse Trần Đức Hạnh – Tổng Đại Diện giáo phận – chủ trì. Đề tài chủ đạo hôm nay được các tham dự viên thảo luận một cách thẳng thắn và cởi mở, đó là những thao thức về kết quả truyền giáo trong một thời gian qua và phương hướng cho thời gian sắp tới. Nơi miền đất Lạng Sơn Cao Bằng còn quá ít người nhận biết Chúa, việc truyền giáo luôn luôn phải là thao thức hàng đầu đối với sứ vụ của người môn đệ. Mỗi người một chia sẻ, một nhận định, một cảm nghiệm, cũng như mỗi người đưa ra những phương thế riêng nhưng tựu trung lại, tất cả đều vì mưu cầu ích lợi cho việc truyền giáo. Một giáo phận truyền giáo, không phải chỉ bằng lời rao giảng, nhưng còn bằng chính đời sống liên đới mật thiết với tha nhân, đồng cảm và sẻ chia những tân toan lắng lo của nhân tình thế thái.

Vào lúc 10h00 sáng, Đức cha Giuse Giám mục giáo phận đã chia sẻ về những cảm nghiệm của ngài khi vừa trải qua khóa thường huấn dành cho các vị giám mục do Tòa Thánh tổ chức tại Roma. Đề tài truyền giáo tiếp tục được ngài khai triển và mở ra nhiều chiều kích mới. Lấy dẫn chứng kết quả truyền giáo của giáo hội Hàn Quốc, hay chính kinh nghiệm truyền giáo của giáo phận Kontum, Đức cha Giuse chia sẻ những thao thức của mình về sứ vụ truyền giáo ngay chính tại giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng còn quá nhiều thách đố này. Vấn đề nhân sự của giáo phận đã dần đi vào ổn định, số linh mục và nam nữ tu sỹ ngày một gia tăng, đó cũng là một thuận lợi thúc đẩy việc truyền giáo. Nhưng việc đưa ra một phương thế hữu hiệu, một đường hướng cụ thể cho việc truyền giáo, lại đòi hỏi sự cộng tác của mọi thành phần dân Chúa. Truyền giáo và tái truyền giáo là một đòi hỏi bức thiết với giáo phận hôm nay. Ngài kêu mời các linh mục, nam nữ tu sỹ và mọi người dấn thân hơn nữa cho việc đem ánh sáng Tin Mừng của Chúa đến với mọi người.

Chương trình của hai ngày tĩnh tâm khép lại với bữa cơm trưa thân mật, ấm tình gia đình tại nhà xứ Thanh Sơn. Mọi người chia tay nhau sau hai ngày gặp gỡ và sống tình liên đới, cầu nguyện cho nhau và chúc nhau hăng say trong sứ vụ, bền đỗ trong ơn Chúa và đem lại nhiều hữu ích cho các linh hồn.