Tĩnh tâm tháng 7 của Linh Mục – Tu Sỹ giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng

Lạng sơn, 31.7.2010 (giaophanlangson.org) - Sau một thời gian dài dạy và tổ chức Hội Thi giáo lý cho các em thiếu nhi ở các giáo xứ, giáo họ và điểm truyền giáo trong giáo phận, quí Cha, qúi tu sĩ nam nữ và những anh em tiền chủng viện cần có thời gian nghỉ ngơi và cầu nguyện bên Thánh Thể Chúa và báo cáo công việc mục vụ lên vị chủ chăn mến yêu của mình. Với tinh thần đó, một chương trình tĩnh tâm đã được tổ chức, quy tụ bên vị chủ chăn giáo phận tất cả linh mục, tu sỹ và chủng sinh trong giáo phận tại Tòa Giám mục, trong hai ngày 28 – 29 tháng 7 năm 2010.

Xem hình tĩnh tâm

Chương trình tĩnh tâm được khởi đầu bằng giờ kinh Phụng vụ chiều với sự chúc lành của Đức Cha Giuse. Tiếp đến là bài giảng phòng của Cha Giuse Nguyễn Ngọc Thể - Đại Diện Giám Mục kiêm Chánh xứ Chánh Toà. Bài Giảng phòng được xây dựng trên câu Lời Chúa: “ Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em.” (Ga 20,21) với CHỦ ĐỀ hướng tới: “ SỐNG ĐẠO TRONG ĐỜI SỐNG HÔM NAY”.

“Bản chất của Giáo Hội là loan báo Tin Mừng của Chúa Kitô cho khắp muôn dân. Nhiệm vụ này đang thúc bách chúng ta trong cuộc sống hôm nay, lúc này và ngay tại giáo phận Lạ ng Sơn Cao Bằng. Theo sự khảo sát của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cho thấy tỉ lệ gia tăng của người Công Giáo ở Việt Nam hết sức nhỏ bé. Tiến trình truyền giáo xem ra rất chậm chạp và thiếu hiệu quả.

Dĩ nhiên hoàn cảnh xã hội với những trào lưu như: Toàn cầu hoá, nạn di dân, trào lưu hưởng thụ, sống không định hướng của giới trẻ là một trong những nguyên nhân làm cho việc truyền giáo thêm khó khăn. Nói như thế cũng chưa thoả đáng lắm, bởi mỗi thời đều có cái khó riêng nhưng điều quan trọng là người Tông – Đồ của Chúa đã sẵn sàng lên đường chưa? Cung cách phục vụ người anh em như thế nào? Trước ánh sáng Lời Chúa, chúng ta cần phải duyệt xét lại chính mình để tìm lại nguồn thực là Đức Giêsu Kitô – Chúa chúng ta. Từ đó với quyết tâm mới mỗi người và nhờ nguồn hổ trợ của Thiên Chúa chúng ta sẽ tìm được những lối nẻo chuyển tải Tin Mừng đến với muôn người, nhằm sinh nhiều hoa trái tốt tươi cho Hội Thánh Chúa.”

Cuối buổi thuyết giảng Cha Giuse kêu gọi mọi người hãy học cách thức mà Mẹ Têrêsa đã sống và đã làm cho những người chịu đau khổ ở Ấn Độ. Đó là phương thức truyền giáo hữu hiệu và tích cực nhất vì thế giới hôm nay trông đợi chứng nhân hơn là Thày dạy.

Buổi tối của ngày tĩnh tâm thứ nhất, mọi người cùng quy tụ bên nhau để chầu Chúa Giêsu Thánh Thể đầy tình sốt mến và nghiêm trang. Bên Thầy Giêsu ai nấy đều bình an, nhẹ nhàng và sâu lắng bởi chỉ có Chúa mới khoả lấp những giới hạn và trống vắng trong từng hoàn cảnh của mỗi người. Phép lành Thánh Thể kết thúc ngày đầu tĩnh tâm.

Khởi đầu ngày thứ hai trong chương trình tĩnh tâm, Đức Cha Giuse đồng tế với linh mục đoàn trong thánh lễ sáng tại Nhà thờ chính tòa. Thánh lễ với ý nguyện dâng lên Chúa tâm tình Tạ Ơn. Tạ ơn vì chuyến mục vụ ở ngoại quốc của Đức Cha diễn ra suôn sẽ và bình an, tạ ơn vì Hội Thi Giáo Lý gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp. Cùng trong ý hướng đó Đức Cha Giuse phó thác Giáo Phận Lạng Sơn - Cao Bằng vào Tình Yêu Ba Ngôi Thiên Chúa.

Nhân ngày lễ kính Thánh Nữ Matta, trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse nhắc nhở và mời gọi cộng đoàn tham dự cùng nhau thực thi tinh thần phục vụ theo gương thánh nhân. “Phục vụ với lòng quảng đại. Phục vụ với sự hy sinh cao độ nhưng khiêm tốn trong từng cung cách thi hành. Trên hết tất cả là một tình yêu phục vụ nhưng – không mà Chúa Giêsu đã nêu gương cho chúng ta. Vì thế phục vụ cho ai đó cũng chính là phục vụ cho Đức Kitô”.

Sau Thánh lễ là giờ thinh lặng, nguyện gẫm và đón nhận Bí Tích Hoà Giải. Đây là một phần của đời sống tâm linh gắn kết mật thiết với Chúa Giêsu nhằm làm thăng tiến ơn gọi và kín múc một sức sống mãnh liệt nơi Đức Kitô.

Tiếp theo sau là giờ thảo luận đút kết Hội Thi Giáo lý vừa mới kết thúc. Công việc diễn ra hết sức sôi nổi giữa “cái được và cái chưa làm được”. Cuối giờ cha Tổng Đại Diện Giuse Trần Đức Hạnh nói lời cảm ơn quí Cha, quí Tu sĩ Nam Nữ, và mọi thành phần Dân Chúa đã góp công – góp của làm nên Hội Thi Giáo lý thành công đem lại nhiều điều bổ ích cho thiếu nhi trong toàn giáo phận.

Trong giờ Huấn Đức Mục Vụ, Đức Cha Giuse chia sẻ một vài thông tin có tính “ thời sự” của Giáo Hội. Những định hướng mới về: Bí tích Thánh Thể, Bí tích Hoà Giải, Sự khiết tịnh của đời sống thánh hiến đối mặt với những thách đố của một xã hội hiện đại…

Đón nhận những thông tin chính thống từ vị chủ chăn có thẩm quyền là đón nhận những thao thức của Giáo Hội. Đó là cách trang bị hành trang quí báu cho từng ơn gọi đã và đang dấn thân trên giáo phận Lạng Sơn nhưng vẫn hiệp thông chặt chẽ với từng hơi thở của Giáo Hội Mẹ.

Như một khách lữ hành có lúc phải dừng trở lại để nghỉ ngơi, thêm sức và định hướng, đợt tĩnh tâm tháng 7 thật sự hữu ích cho từng người tham dự. Xuyên suốt hai ngày tĩnh tâm, hình ảnh hai chị em Matta và Maria là cách thức và đường hướng trong sứ vụ “Tông đồ” sắp tới. Ước mong sao đời sống Cầu Nguyện hoà quyện vào cung cách Phục Vụ sẽ sinh nhiều hoa trái tốt đẹp cho Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng.

Kết thúc buổi tĩnh tâm, gặp gỡ là bữa cơm thân mật giữa Đức Cha mến yêu với quí Cha, quí tu sĩ nam nữ, anh em lớp tiền chủng viện trong tinh thần yêu thương và hiệp nhất. Niềm vui ấy được nhân lên khi ai nấy đều được Đức Cha Giuse tặng một món quà nhỏ nhân chuyến mục vụ phương xa trở về. Mọi người lại lên đường trở về nhiệm sở của mình, mang theo lửa tình yêu và phúc lành của Thầy Giêsu chí thánh, trở nên những thợ gặt lành nghề trên cánh đồng truyền giáo bao la của giáo phận.