FORT WORTH - Từ cuối thập niên 1990, GP Fort Worth/TX thường tổ chức buổi tĩnh tâm Thiếu Niên 2000 (Youth 2000 Retreat) vào dịp Lễ Lòng Thương Xót Chúa (Divine Mercy), nhưng tôi chưa bao giờ tham dự. Năm nay vì muốn khuyến khích con cái và các bạn của chúng, nên tôi ghi danh tháp tùng các con/cháu tôi để tham gia buổi tĩnh tâm bắt đầu vào tối ngày 17/08 tới trưa 19/04/09. Thật là một buổi cuối tuần cảm động và đầy phấn khởi vì được chứng kiến nhựa sống đức tin cũng như ơn của Chúa Tình Thương thể hiện nơi các bạn trẻ, mà trong đó có nhiều sắc tộc khác nhau. Con số các bạn trẻ tham dự vừa qua có lẽ phải hơn 800 em, và cũng có các em tới từ các giáo xứ Việt như: Chúa Kitô Vua, ĐM Fatima, ĐM Vô Nhiễm và Các Thánh Tử Đạo vùng bắc Texas cũng hiện diện để tham gia đắc lực.

Giống như các trẻ tại Fatima xưa kia, chương trình tĩnh tầm được bắt đầu tối thứ Sáu bằng 50 Chuỗi Hạt Mân Côi để xin Mẹ Maria giúp các em mở lòng và “cứ việc làm theo” những gì Chúa sẽ tỏ ra trong buổi tĩnh tâm. Trong ba ngày tĩnh tâm, các bạn trẻ đã sốt sáng lần chuỗi 4 lần: 3 tràng hạt Mân Côi và 2 chuỗi hạt Lòng Thương Xót Chúa. Với những bài giảng thuyết không quá 50 phút và chia sẻ đời sống đức tin của các chứng nhân, các bạn trẻ được nhắc nhở đến mối liên hệ mật thiết và quan trọng của Mẹ Maria trong cuộc sống hằng ngày. Sự nương tựa vào Đức Maria là một thực hành như viễn tượng thánh Don Bosco về chiếc thuyền Hội Thánh được bảo vệ nhờ vào hai cột trụ: Thánh Thể và Mẹ Maria.

Các tu sĩ Phan-xinh đã long trọng tôn vinh Chúa Giêsu Thánh Thể, “nguồn mạch sự sống”, làm vị lãnh đạo tinh thần của buổi tĩnh tâm. Ngay sau Thánh Lễ khai mạc tối thứ Sáu, các bạn trẻ chầu Thánh Thể long trọng trước khi nghỉ đêm. Có thể nói ngoài lễ Misa, chầu Thánh Thể là một sinh hoạt linh thao rất mạnh mà buổi tĩnh tâm đặc biệt nhấn mạnh để nối kết hai yếu tố giáo lý Thánh Thể và Lòng Thương Xót Chúa. Qua cách bố trí, các tu sĩ đã biến nhà chơi (gym) thành một nhà nguyện (chapel) và dùng khung gỗ với nhiều đèn nến hơi giống như bụi cây bốc cháy (Xh 3:2) để đặt Thánh Thể ở trên bụi cây đó. Buổi chầu tối thứ 6 và tối thứ 7, các em được gặp gỡ Chúa, hơi giống như Môsê đã gặp Đức Chúa trên núi Khô-rếp. Cảm động hơn nữa là các bạn trẻ được chạm vào khăn choàng và cảm nghiệm sự hiện diện Chúa trong Bánh Thánh khi linh mục rước mặt nhật tới từng người – cảm giác này giống như xưa kia khi người đàn bà bị băng huyết 12 năm được chữa lành vì đã được “sờ vào tua áo của Người” (Lc 8:44).

Vì Thánh Thể là trọng tâm của buổi tĩnh tâm, nên mỗi ngày tĩnh tâm các bạn trẻ được tham dự lễ Misa long trọng. Có một câu mà vị chủ tế nói trong bài giảng của thánh lễ chiều thứ Bảy làm tôi nhớ mãi, “Các linh mục, thầy, soeur, và ngay cả các giáo lý viên đã thất bại vì chưa giúp được cho các bạn trẻ cảm nghiệm được sự cao trọng và vô giá của Thánh Lễ Misa. Vì thế mà có quá nhiều bạn trẻ bỏ Giáo Hội và bỏ việc thờ phượng Chúa.” Vị chủ tế đã đôi lần ngừng lại để giải nghĩa về những nghi thức/kinh nguyện trong thánh lễ một cách chân tình để giúp các bạn trẻ cảm nhận về sự cao cả của lễ Misa.

Một nhận xét khác thường nữa là bắt đầu từ tối thứ Sáu cho tới những giây phút cuối (trưa ngày Chúa Nhật), các bạn trẻ thay phiên nhau xếp hàng rất dài để chờ được gặp Đức Giêsu qua bí tích Sám Hối. Các cha đã cố gắng hết sức nhưng vì không đủ linh mục ngồi tòa nên có lẽ một số chưa được lãnh bí tích hòa giải. Chương trình tĩnh tâm đạt được biến cố này có lẽ cũng phần nào nhờ vào sự âm thầm cầu nguyện của nhóm giáo dân và các tu sĩ tổ chức. Suốt tối thứ Sáu và đêm thứ Bảy, sau khi các em ra về, thì ban tổ chức chia ra từng nhóm để luân phiên cầu nguyện trước Thánh Thể để ơn Chúa đánh động tâm hồn các bạn trẻ, và các em đã đón nhận ơn Chúa. Vì cuối tuần qua, lúc kết thúc chương trình, đã có hơn 40 bạn nam/nữ đáp lời Chúa bằng cách ghi danh tìm hiểu ơn gọi qua đời sống tu trì.

Đương đầu với một thế giới đang trên đà xút kém về luân lý đạo đức, và chứa đầy các chủ nghĩa vật chất, vô thần và thuyết tương đối, giới trẻ Công Giáo dễ bị lôi cuốn vào con đường sai lầm. Buổi tĩnh tâm Thiếu Niên 2000 là một trường võ thuật tinh thần mà Chúa Thánh Thần dùng để giúp các bạn trẻ chống chọi lại các cám giỗ tội lỗi. Hy vọng các em sẽ luôn sử dụng võ khí là tràng hạt Mân Côi, cẩm nang Thánh Kinh và thường xuyên chạy tới nguồn mạch sự sống (Thánh Thể) để vượt qua các thử thách. Giả như có bị thương thì ít ra các bạn trẻ sẽ tìm tới Thầy Giêsu qua bí tích Sám Hối để chữa lành vết thương. Ngoài sự chuẩn bị tâm linh, buổi tĩnh tâm hằng năm này còn là một cách để đánh động ơn gọi linh mục/tu sĩ giống như những Ngày Giới Trẻ Thế Giới (World Youth Day). Mong sao mỗi năm các bạn trẻ sẽ tiếp tục trở lại với buổi tĩnh tâm TN2000 để được vun trồng đức tin, và tiếp đón Tình Thương Chúa để rồi chia sẻ với đời và làm cho nước Chúa được thể hiện dưới đất.