ĐƯƠNG ĐẦU HAY THOẢ HIỆP ?

Vua sai người vào ngục chặt đầu ông Gioan. Người ta đặt đầu ông trên mâm, mang về trao cho cô, và cô ta đem đến cho mẹ. (Mt 14,1-12)

Suy niệm: Xưa cũng như nay, làm người dân dưới một chế độ hà khắc thì phải ý tứ giữ mồm giữ miệng mới mong được yên ổn. Gioan Tẩy Giả đã không có được sự “cẩn thận” này; và chính vì ‘vạ miệng’ mà cuối cùng ông đã phải trả giá bằng chiếc đầu đặt trên mâm! Phải chăng Gioan Tẩy Giả đã chết vì dại dột thiếu kiềm chế và chúng ta tiếc rẻ cho ông? Không. Chúng ta tôn vinh ông vì ông đã khí khái sống và chết cho sự thật. Cái chết của Gioan là một cái chết ngôn sứ, báo trước chính cái chết thập giá của Đức Kitô. Gioan không tham sinh uý tử, không khiếp nhược cầu an. Ông đã lên tiếng nói khi cần phải nói, để trung thành với sứ vụ ngôn sứ của mình.

Mời Bạn: Ý thức hai sự thực này : 1) Là Kitô hữu, mỗi chúng ta cũng là một ngôn sứ do tham dự vào chức vụ ngôn sứ của Đức Kitô; và 2) Xã hội hôm nay đầy dẫy những trào lưu phản Tin Mừng, và do đó thách đố chúng ta dũng cảm đưa ra những tiếng nói và hành động ngôn sứ.

Dĩ nhiên, như trường hợp của Gioan Tẩy Giả, tiếng nói và hành động ngôn sứ bao giờ cũng bao hàm trong đó những ‘rủi ro’ như cái giá mà người ngôn sứ phải trả.

Chia sẻ: Một trường hợp bạn phải thiệt thòi vì thượng tôn các giá trị Tin Mừng của Đức Kitô. Bạn cảm nhận những gì ‘bên kia’ sự thiệt thòi ấy?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày đều có những cơ hội để bạn thể hiện vai trò ngôn sứ của mình. Bạn hãy dám hy sinh những gì khác chứ đừng hy sinh sự thật.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con có đủ sáng suốt và can