THIÊN LUẬT HAY NHÂN LUẬT

“Vào ngày Sabat, Đức Giêsu đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn. Những người Pharisiêu thấy vậy mới nói với Đức Giêsu: “Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm trong ngày sa-bát.”(Mt 12,1-8)

Suy niệm: Bỏ lễ Chúa Nhật vì bệnh, đọc kinh lỡ ngủ gật, dự lễ lỡ lo ra thì lại sợ tội; trong khi đó buôn gian bán lận, ích kỷ, tham lam, đố kỵ, nói hành nói xấu người khác thì vẫn cảm thấy … bình thường! Rồi những tội ác tày trời như phá thai, trợ tử. .. được nhiều quốc gia xem là việc làm hợp pháp! Thế mới thấy luật lệ của con người không phải luôn luôn phản ảnh ý muốn của Thiên Chúa. Người ta hay bị cám dỗ lấy cái chính làm phụ, lấy cái phụ làm chính, hoặc chỉ nhìn thấy điều ‘lợi’ cục bộ nhất thời, mà không lường trước những tai hại to lớn về dài về lâu, nhất là không thấy cái phi luân tự nền tảng. Ngày xưa, nguyên tổ đã muốn tự quyết định vận mệnh của mình mà không cần Thiên Chúa. Ngày nay, theo đà khoa học tiến bộ, tham vọng ấy vẫn được theo đuổi một cách điên rồ, ngay cả khi đã xảy ra những dấu hiệu ‘gậy ông đập lưng ông’. Người Kitô hữu hôm nay bị thách đố phải sống vai trò ngôn sứ một cách khẩn thiết và triệt để hơn bao giờ. Nhân đạo không ở ngoài thiên đạo, nhưng nhân luật không phải bao giờ cũng là thiên luật.

Mời Bạn: Người Kitô hữu cũng dễ lẫn lộn chính phụ, coi truyền thống này nọ của con người quan trọng hơn giáo huấn YÊU THƯƠNG nền tảng của Chúa. Chúng ta cần thường xuyên xem lại cung cách sống đạo của mình để đề phòng lệch tâm.

Chia sẻ: Bạn nghĩ gì về những ‘lệ làng’ trong các xứ đạo hiện nay?

Sống Lời Chúa: Chúng ta tập giữ luật một cách trưởng thành, không ấu trĩ, máy móc.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con ý thức mình đang sống dưới chế độ ân sủng, chứ không phải chế độ lề luật. Amen.