CHÂN THÀNH LẮNG NGHE

“Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe không hiểu.” (Mt 13,10-17)

Suy niệm: Nhìn mà không thấy, nghe mà không hiểu! Thị nhi bất kiến, thính nhi bất văn! Đức Giêsu nói về những người Do Thái đương thời của Người. Họ nắm trong tay điều kiện tiếp cận trực tiếp với mầu nhiệm Nước Trời – là chính con người Đức Giêsu – nhưng có gì đó bịt kín con mắt và lỗ tai của họ, nên họ nghe họ thấy mà cũng như … không! Hồi đầu tháng 6 vừa qua, trước khi có cuộc gặp gỡ với Đức Bênêđíctô XVI, Tổng Thống Mỹ G.W. Bush hứa với công luận rằng ông sẽ chân thành lắng nghe giáo hoàng. Không biết ông sẽ chân thành đến mức nào, nhưng duy chỉ lời hứa đó thôi đã có thể làm nhiều người cảm động, vì cho thấy thái độ đơn sơ khiêm tốn của một ‘người tầm đạo’ - (ta không quên quyền lực to lớn mà con người này đang nắm trong tay, cũng như những bất đồng quan điểm vẫn còn đó giữa ông với Vatican, chẳng hạn về cách giải quyết vấn đề Irắc.) Vâng, điều quan trọng để ‘tầm đạo’ là biết chân thành khiêm tốn lắng nghe. Những người Do Thái đương thời Đức Giêsu đã không có được điều cốt yếu này.

Mời Bạn: Ý thức rằng đó cũng là vấn đề rất thường của chúng ta nữa. Chúng ta có tất cả phương tiện ‘tầm đạo’ trong tay (Lời Chúa, phụng vụ, bí tích, cộng đoàn đức tin,…), nhưng chúng ta đã khai thác và sử dụng mấy phần trăm nhỉ?

Chia sẻ: Chúng ta cần gỡ bỏ những gì nơi mình để có thể chân thành khiêm tốn lắng nghe Đức Giêsu và hiểu được Người?

Sống Lời Chúa: Dành cho việc đọc và suy niệm Lời Chúa một thời gian thật chất lượng trong ngày, với một thái độ thật chân thành cởi mở.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin mở mắt, mở tai, và mở lòng con – để con đón nhận chân lý của Chúa. Amen.