LÀM VIỆC CỦA CHÚA

“Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi.” (Lc 10,38-42)

Suy niệm: ‘Khách đến nhà không gà thì vịt.’ Nếu có cả ‘gà”ø lẫn ‘vịt’ thì chắc khách sẽ là người quyết định nên chọn thứ này hay thứ kia. Người chủ nhà hiếu khách là người biết để ý đến những nhu cầu, sở thích của đối tượng mà mình đón tiếp. Tiếp Đức Giêsu đến nhà, Mác-ta đã “tất bật lo việc phục vụ” quá mức cần thiết mà quên rằng “phần tốt nhất” mà ‘khách’ muốn là gặp gỡ, chuyện trò, chứ không phải là rượu trà, bánh trái… Mác-ta “lo lắng bối rối nhiều chuyện,” nhưng đó là những chuyện vu vơ chính cô muốn chứ không phải Chúa muốn. Bài học cho người tông đồ hôm nay: để là người của Chúa, ta phải làm việc của Chúa; nếu không, hoá ra ta ‘lộng giả thành chân’, nhân danh ‘người của Chúa’ nhưng lại lo việc của mình!

Mời Bạn: Những cuộc hội thảo nhóm, chia sẻ, cầu nguyện rất cần thiết để giúp ta ra khỏi mình mà khám phá ý Chúa và công việc của Chúa. Chủ quan, độc đoán, không biết lắng nghe, coi nhẹ đời sống nội tâm dễ đưa tới tình trạng: điều đáng làm tôi không làm, điều không đáng làm thì tôi lại làm. Đức Hồng Y Joseph Bernadin khi biết mình bị ung thư giai đoạn cuối đã nói: “Bây giờ tôi mới thấy rõ rằng: chúng ta thường bỏ rất nhiều thời giờ của cuộc sống để làm những việc phụ thuộc không mấy ý nghĩa.” Một cảnh tỉnh cho chúng ta!

Chia sẻ: Những việc nào nhóm đang theo đuổi mà xem ra dư thừa, không thiết thực? Có tình trạng cá nhân lạm quyền, hành động bất chấp ý kiến xây dựng hợp lý của tập thể không?

Sống Lời Chúa: Biết lắng nghe tiếng Chúa để hiểu công việc của Chúa và không cản trở ngài.

Cầu nguyện: “Cúi xin Chúa sáng soi…”