CÁI TỐT, CÁI XẤU

“Hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi.” (Mt 13,24-30)

Suy niệm: Thế giới này đầy những sự dữ. Vụ khủng bố tòa tháp đôi ở New York hồi năm 2001 làm nhiều người chưa hết thảng thốt. Xe bom thì cứ nổ dài dài ở Irắc, ở Israel. Rồi còn bắt cóc, thủ tiêu, mafia, ma tuý, buôn phụ nữ, công nghiệp tình dục trẻ em, phá thai, li dị, tham nhũng, tàn phá môi sinh… Thật không kể xiết. Nhiều người ấm ức tự hỏi: tại sao Thiên Chúa cho phép những điều đó xảy ra? Thật ra, câu trả lời nằm ngay trong thân phận mỗi người: Sự dữ không ở đâu xa, sự dữ vẫn có đó nơi chính con người tôi. Như kinh nghiệm của Thánh Phaolô: “Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm” (Rm 7,19). Dụ ngôn cỏ lùng cho thấy Thiên Chúa rất kiên nhẫn đối với thế giới tốt xấu lẫn lộn này. Cỏ lùng chắc chắn sẽ được thu gom và quăng vào lửa. Lúa sẽ được gặt và mang về kho. Nhưng chính Thiên Chúa – không phải chúng ta – sẽ quyết định khi nào làm công việc thanh lý này.

Mời Bạn: Cỏ lùng dù xen lẫn trong lúa thì vẫn cứ mãi mãi là cỏ lùng. Nhưng người xấu thì hoàn toàn có thể trở thành người tốt. Người môn đệ Đức Kitô vẫn hy vọng vào cuộc biến đổi thế giới này, trước hết từ nơi sự thay đổi chính bản thân mình.

Chia sẻ: Lần gần đây nhất bạn biện hộ cho điều xấu của mình là khi nào? Hãy chia sẻ cảm nghiệm của bạn sau khi làm thế.

Sống Lời Chúa: Thói xấu nào lâu nay vẫn đeo bám theo bạn? Bạn kiên trì loại trừ nó. Là con cái Thiên Chúa và môn đệ của Đức Kitô, chúng ta phải sống như những bông sen: Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn!

Cầu nguyện: Lạy Chúa, thế giới này còn đầy sự dữ. Con quá bé nhỏ không thể ‘đội đá vá trời’. Nhưng con có thể thay đổi chính bản thân con, và từ đó cho phép mình hy vọng một thế giới mới tốt đẹp hơn. Xin Chúa giúp con. Amen.