THA THỨ THÁNH THIỆN THƯƠNG THÙ

Người ta thường đối xử với nhau theo nguyên tắc: Mắt đền mắt, răng đền răng; Ăn miếng trả miếng. Nhưng Chúa thì khác hẳn, Ngài bảo đừng trả thù, hãy yêu cả kẻ thù. Quý vị thấy sao? Khó quá, làm sao mà yêu nổi kẻ thấy mặt nó đã ghét rồi! Con người chỉ có thể yêu được kẻ thù khi nhờ Chúa và muốn nên giống Chúa.

1. Tha thứ thương thêm. Để không trả thù thì trước hết cần phải tha thứ. Tha thứ không chỉ vì người ta mà vì chính bản thân ta. Chính ta cũng có nhiều lầm lỗi nên cần sự tha thứ của người khác và Thiên Chúa. Thiên Chúa đã luôn chạnh lòng thương tha thứ muôn ngàn tội lỗi cho ta. Hơn nữa, tha thứ làm cho lòng ta thanh thản, giúp ta trở thành người rộng lượng bao dung, và làm cho mặt ta đẹp hơn vì tha thứ làm ta có thể cười tươi vui vẻ, thay vì căm thù, cau có với người làm hại mình.

2. Thánh thiện thương thù. Yêu kẻ thù không chỉ làm cho đời sống ta được vui vẻ, thanh thản, mà còn giúp ta thực sự trở nên con Chúa là Đấng yêu thương hết mọi người cả tốt lẫn xấu, cả lành lẫn dữ, một tình yêu không biên giới như nắng, như mưa cho tất cả. Hơn nữa, yêu kẻ thù giúp ta đạt được điều cao nhất của đời người là trở nên giống Chúa là Đấng hoàn thiện ở trên trời. Yêu kẻ thù không làm cho ta yếu thế kém cỏi, ngược lại nâng ta lên cao tới đỉnh yêu thương hoàn thiện.

Chúa dạy yêu kẻ thù bắt đầu bằng việc cầu nguyện cho người làm hại mình. Chúa không hô hào suông, chính ngay giữa giây phút đau thương tột cùng vì bị kẻ thù đóng đinh vào thánh giá, Chúa đã cầu xin tha thứ cho kẻ thù: “Lạy Cha xin tha tội cho họ.” Gương Chúa yêu kẻ thù đã truyền cảm hứng cho nhân loại làm những cuộc cách mạng bằng việc đấu tranh bất bạo động, thay đổi hẳn bộ mặt xã hội và lòng dạ con người nhân ái hơn, tử tế hơn. Amen.