ĐỪNG QUÁ ĐẮM CHÌM KHI CÒN KỊP
Ngươi không được giết người, chớ ngoại tình!”, “Có thì nói có, không thì nói không!”.

L. K. Clark, một đạo diễn nổi tiếng, đã sống và chết mà không có đức tin. Trong cuốn tự truyện, ông thừa nhận. Ngày kia, khi đến thăm một ngôi thánh đường xinh đẹp, ông đã có được điều mà ông tin là một trải nghiệm tôn giáo choáng ngợp, “Toàn bộ con người tôi được chiếu sáng bởi một niềm vui thiên đường mãnh liệt hơn bất cứ điều gì tôi từng biết trước đây”. Nhưng “lời mời gọi của ân điển” đã tạo ra một vấn đề! Nếu để bản thân bị ảnh hưởng, ông biết mình sẽ phải thay đổi, gia đình có thể cho rằng ông mất trí. Vì vậy, ông nói, “Tôi đã quá đắm chìm trong thế giới để có thể thay đổi hướng đi!”. Và ông kết luận, “Bạn đừng quá đắm chìm khi còn kịp!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Bạn đừng quá đắm chìm khi còn kịp!”. Lời khuyên của đạo diễn Lord Kenneth Clark được gặp lại qua Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay khi Chúa Giêsu mở rộng ý nghĩa của những lời dạy Cựu Ước, ‘Ngươi không được giết người, chớ ngoại tình hoặc đừng nói dối!’. Qua đó, Ngài mời gọi chúng ta sống một chiều sâu đạo đức mới; đồng thời, ‘đừng quá đắm chìm khi còn kịp!’.

Với Chúa Giêsu, “Không được giết người” được đào sâu với hàm ý rằng, chúng ta phải tránh mọi phẫn nộ bên trong; thậm chí không được tức giận hoặc dùng lời lẽ xúc phạm người khác. Điều Ngài lưu ý là chúng ta phải tôn trọng phẩm giá và quyền lợi của tha nhân, đó là những con người mà Ngài yêu thương vô điều kiện, cũng như chính Ngài sẽ hy sinh mạng sống vì họ. Vì nếu tự thâm tâm, không kính trọng tha nhân, chúng ta không thể nói là kính trọng Thiên Chúa.

“Chớ ngoại tình!” với Chúa Giêsu, mang ý nghĩa, không ấp ủ dục vọng trong lòng. Ngài muốn nói, ngoài những hành động bên ngoài, thái độ trân quý tha nhân bên trong là điều tối quan trọng. Bạn không thể sử dụng người khác như một đối tượng để mang lại niềm vui. Khi điều đó xảy ra, cả hai đều xuống cấp. Tình yêu đích thực và sự tôn trọng thì hoàn toàn khác. Ngoại tình là sai trái không phải vì đó là hành vi tình dục ngoài hôn nhân, mà là bất công đối với người bạn đời vô tội; đó là vi phạm lòng tin và lòng chung thủy. Vậy, ‘đừng quá đắm chìm khi còn kịp!’.

“Có thì nói có, không thì nói không!” mang ý nghĩa hãy sống như con cái Thiên Chúa! Những lời chúng ta nói phải xuất phát từ sự trung thực và chính trực của trái tim; phải khởi đi từ trái tim. Trong cuộc sống, người ta thường dễ dàng nói điều mà họ tin là có lợi cho mình, khiến họ có vẻ tốt hơn hoặc làm cho một tình huống cụ thể trở nên dễ dàng hơn. Xu hướng chung nơi chúng ta là nói những gì người khác muốn nghe hoặc nói những gì tô vẽ cuộc sống mình dưới ánh sáng tốt nhất. Đó là sự “Khôn ngoan thế gian” Phaolô nói đến trong thư Côrintô hôm nay; đang khi bài đọc Huấn Ca lại tiết lộ, “Thiên Chúa thấu suốt mọi hành động của con người”. Và Thánh Vịnh đáp ca lại kết luận, “Phúc đức thay, những ai tiến thân trong pháp luật của Chúa!”.

Anh Chị em,

‘Không được giết người, chớ ngoại tình hoặc đừng nói dối!’. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta đừng sợ những đòi hỏi của ân sủng như Lord Kenneth Clark đã từng sợ! Đừng “sợ phải thay đổi”; hoặc sợ rằng, “gia đình có thể bảo chúng ta mất trí!”. Đừng quên rằng, ân sủng Chúa đến rồi đi và có thể không bao giờ trở lại. Hãy ghi nhớ lời cuối của nhà đạo diễn, “Bạn đừng quá đắm chìm khi còn kịp!”. Đừng “quá đắm chìm trong thế giới để có thể thay đổi hướng đi!”. Ân sủng của Chúa Kitô luôn nâng đỡ bạn và tôi; hãy chìm đắm trong Ngài, một thiên đàng không chỉ làm choáng ngợp nhưng ban cho bạn sự sống đời đời. Hãy hướng lên Ngài, cậy trông vào Ngài, đừng cậy sức mình!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con mê muội trong thế giới tục luỵ, đến nỗi không thể thay đổi hướng đi; với nó, cho con ‘đừng quá đắm chìm khi còn kịp’; hầu một chỉ đắm chìm trong Chúa!”, Amen.

(Tgp. Huế)