ĐỔI MỚI ĐỜI TẤN TỚI

Đổi mới là quy luật của phát triển. Trong thiên nhiên, cây cối luôn nảy sinh những chồi lộc mới. Ngoài xã hội, các hãng thường xuyên tung ra những sản phẩm mới. Phúc Âm tuần này Chúa cũng tuyên bố làm mới Lề Luật để con người sống công chính hơn.

1. Luật mới. Dịp Tết vừa qua người ta có nhiều thứ mới: quần áo mới, đầu tóc mới, người yêu mới, tiền lìxì mới… Mới khiến đời phơi phới niềm vui. Vui hơn nữa khi Chúa đem đến cho chúng ta Luật mới, lối sống mới. Chúa cứ lặp đi lặp lại: Anh em đã nghe Luật xưa dạy rằng… Còn Thầy, Thầy bảo anh em phải sống thế này… Chúa kiện toàn, Chúa đổi mới Luật để con người sống hoàn hảo hơn, tốt đẹp hơn.

2. Đời tấn tới. Mới làm cho người ta vui thích vì cái mới hơn cái cũ. Được hơn là mong muốn của con người. Người ta mong muốn giàu hơn, giỏi hơn, cao hơn, đẹp hơn… Mong muốn hơn này làm cho cuộc sống tiến lên không ngừng. Thật là mừng khi “con hơn cha là nhà có phúc.” Nhưng hơn cái gì? Thế hệ con cháu có sống tử tế hơn, đạo đức hơn, sốt mến hơn thế hệ cha ông không? Chúa nhấn mạnh đến cái hơn này: “Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.”

Chúa làm mới Luật để con người sống hoàn hảo. Luật xã hội chỉ chi phối những hành động bên ngoài, Luật Chúa còn để ý cả trong tâm trí. Luật Chúa là luật lòng để con người đẹp từ trong ra ngoài, đẹp cả hồn lẫn xác, đẹp toàn diện. Cũng cần để ý điều này: chúng ta thường thấy khó chịu khi phải tuân giữ luật, nhưng thực ra, Luật Chúa lại đem hạnh phúc cho ta lời Đáp ca: “Hạnh phúc thay người noi theo luật pháp Chúa Trời.” Hạnh phúc bởi vì Luật Chúa là luật tình yêu. Amen.