MỘT ĐỨC KITÔ BÊN TRONG

Các con bảo Thầy là ai?”.

Một giọng đàn ông rè rè gọi đến kho quân cụ của sư đoàn; ông muốn biết số lượng quân trang, quân dụng. Người trực điện thoại nói, “Chúng tôi còn 3 xe Jeep, 4 xe tăng, 500 súng trường và một tấn đạn. Chúng tôi cũng còn hai chiếc Cadillac dành cho các tướng béo”. Im lặng. Sau đó là câu trả lời, “Một cách riêng tư, anh biết tôi là ai không?”; “Không!”. “Tôi là Đại tướng Westin!”; “Tướng quân, ông biết tôi là ai không?”; “Không!”. “Hẹn gặp lại, Béo!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Câu chuyện anh lính trực điện thoại đưa chúng ta về một câu chuyện tương tự của Tin Mừng hôm nay, nhưng dĩ nhiên, nghiêm túc hơn! Chúa Giêsu hỏi các môn đệ, “Các con bảo Thầy là ai?”. Đó là một câu hỏi rất khó! Khó, bởi lẽ, nó đặt câu hỏi về ‘một Đức Kitô bên trong’; đó là một câu hỏi dành cho trái tim, vì chỉ trái tim mới có thể trả lời nó!

“Các con bảo Thầy là ai?”. Với câu hỏi này, mỗi người chỉ có thể trả lời nó bằng cả đời sống; bởi lẽ, phải sống nó, chiến đấu với nó, và vượt qua nó! Câu hỏi này không xác định nhiều về Chúa Kitô, nhưng xác định ‘người’ trả lời nó! Tôi đã có những kinh nghiệm nào về Ngài? Cá nhân tôi đã học được gì nơi Ngài? Bởi lẽ, lịch sử của Chúa Kitô và lịch sử của cá nhân tôi phải kết hợp với nhau để làm nên một chương duy nhất mà cả hai, ‘Ngài và tôi’, cùng chia sẻ!

Vậy, nếu tôi không có gì nhiều để nói về Chúa Kitô vì lẽ, nội tâm của tôi bị lu mờ bởi vật chất và hơi hướng thế tục, thì tôi phải đưa câu hỏi của Ngài lên một cấp độ cao hơn, “Tôi là ai đối với Ngài?”. ‘Tôi là ai’ sẽ quyết định phần lớn đời sống cầu nguyện và cách cư xử thường ngày của tôi. ‘Một Đức Kitô bên trong’ chỉ được biết đến bởi những ai được Ngài mặc khải, được sống trong ân sủng Ngài! Điều này sẽ không xảy ra theo cách tiếp cận đơn thuần khả giác, cũng không chỉ diễn ra theo dòng chảy của các sự kiện phụng vụ; nhưng Đức Kitô chỉ có thể có và chỉ được biết bằng một trải nghiệm cá nhân qua cầu nguyện và qua việc kết hiệp với Ngài trong từng hơi thở! Hãy cầu xin cho mình những ân sủng nội tâm cần thiết, hầu có thể trải nghiệm Ngài, trải dài bằng một đời sống cầu nguyện và bác ái.

Vậy tại sao “Chúa Kitô là ai đối với tôi?”, và “Tôi là ai đối với Chúa Kitô?” lại quan trọng đến thế? Quan trọng bởi lẽ, Ngài là mặc khải trọn vẹn ý định cứu độ của Chúa Cha, là dấu giao ước muôn đời của Cha. Và như thế “Cầu vồng”, dấu giao ước của Thiên Chúa trong bài đọc Sáng Thế hôm nay là hình ảnh báo trước Đức Kitô, “Dấu Giao Ước” đời đời Chúa Cha dành cho con người! Thánh Vịnh đáp ca thật sâu sắc, “Từ trời cao, Chúa nhìn xuống trần thế!”; nghĩa là trong Đức Kitô, qua Đức Kitô, Thiên Chúa đoái thương trần thế!

Anh Chị em,

“Các con bảo Thầy là ai?”. Câu hỏi quan trọng đó đang được đặt ra cho bạn và tôi! “Thầy là ai đối với con?”, những người được gọi để ra đi; vậy tại sao tôi vẫn vật vờ ươn ế? “Thầy là ai đối với con?”, những người đã theo đạo lâu năm; nhưng bị thói quen mài mòn, nên đã đánh mất mặn nồng thuở ban đầu? “Thầy là ai đối với con?”, những người đang khó khăn và cần vực dậy bản thân để bắt đầu lại? Hãy biết rằng, Chúa Kitô muốn trở thành ‘một Ai đó bên trong’ bạn và tôi; Ngài phải là trung tâm của suy nghĩ, điểm quy chiếu cho đời sống. Tắt một lời, Ngài muốn là tình yêu của các cuộc sống! Ngài không quan tâm đến các ý kiến về Ngài; Ngài quan tâm tình yêu của chúng ta, Ngài quan tâm đến vị trí bạn và tôi dành cho Ngài trong trái tim mình!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, chớ gì cuộc sống của con được định hướng bởi ‘một Đức Kitô bên trong’; từ đó, cuộc sống của con cũng là câu trả lời cho tất cả những ai muốn biết Ngài!”, Amen.

(Tgp. Huế)