ÍT NHẤT, MỘT BƯỚC NHỎ
Ngài lại đặt tay trên mắt người mù, anh liền thấy rõ và khỏi hẳn”.

Patrick Henry nói, “Tôi đã định đoạt toàn bộ tài sản mình cho gia đình. Một điều nữa mà tôi ước có thể cho họ, đó là niềm tin vào Chúa Kitô. Nếu họ có Ngài và dẫu tôi không đưa cho họ một đồng nào, họ cũng đã giàu có! Nhưng nếu không có Ngài, và tôi trao cho họ cả thế giới, họ vẫn thực sự nghèo! Vì thế, bạn hãy không ngừng đến gần Ngài! Mỗi ngày, ‘ít nhất, một bước nhỏ!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Hãy không ngừng đến gần Ngài! Mỗi ngày, ‘ít nhất, một bước nhỏ!”. Lời khuyên của Henry được gặp lại trong câu chuyện Chúa Giêsu chữa cho anh mù trong Tin Mừng hôm nay! Thật thú vị, lần đầu tiên, Ngài chỉ thành công một nửa! Vì sau lần đầu Ngài đặt tay, anh chỉ thấy “người ta như những cây cối đi lại”. Ngài lại phải đặt tay một lần nữa, và anh thấy hoàn toàn. Như anh mù, trong đời sống thiêng liêng, bạn và tôi cũng phải lớn lên, ‘ít nhất, một bước nhỏ!’.

Một cách nhất quán, trong các Phúc Âm, khi Chúa Giêsu chữa lành ai đó, phép lạ được thực hiện do đức tin người ấy có hoặc thể hiện. Điều đó không có nghĩa là Chúa Giêsu không thể chữa lành cho người không có đức tin; đúng hơn, đức tin là điều khiến Ngài chọn lựa chữa lành. Vì thế, chúng ta có thể nói, phép lạ Chúa Giêsu làm, phụ thuộc hoàn toàn vào niềm tin.

Trong câu chuyện này, dường như anh mù chỉ có một chút đức tin, không nhiều. Kết quả là, Chúa Giêsu chỉ cho phép anh được chữa lành một phần để minh hoạ cho sự thiếu đức tin của anh. Nhưng Ngài cũng tiết lộ cho chúng ta rằng, một ít đức tin có thể dẫn đến nhiều đức tin hơn. Khi anh có thể nhìn thấy một chút; rõ ràng, dù là ‘ít nhất, một bước nhỏ’, anh bắt đầu tin hơn. Và khi đức tin của anh lớn hơn, Chúa Giêsu lại đặt tay để hoàn tất việc chữa lành.

Đây là một minh hoạ tuyệt vời cho chúng ta! Một số người có thể hoàn toàn tin tưởng vào Chúa trong mọi sự; nếu đó là bạn, thì bạn quả thực sự may mắn! Nhưng trình thuật hôm nay đặc biệt dành cho những người có đức tin, nhưng vẫn còn đấu tranh. Đối với những ai rơi vào trường hợp này, Chúa Giêsu mang đến nhiều hy vọng. Hành động chữa lành hai lần liên tiếp cho thấy, Thiên Chúa kiên nhẫn và đầy lòng xót thương, sẽ lấy những gì chúng ta có, dù nhỏ nhoi; những gì chúng ta dâng hiến, dù hạn hẹp, để sử dụng nó một cách tốt nhất mà Ngài có thể. Ngài chờ đợi chúng ta tiến lên, ‘ít nhất, một bước nhỏ’; và Ngài sẽ hành động để biến đổi đức tin nhỏ bé của chúng ta, để sau đó mỗi người có thể tiến thêm một bước lớn đến gần Ngài!

Điều tương tự cũng có thể áp dụng đối với tội lỗi. Đôi khi chúng ta buồn phiền vì tội lỗi một cách không trọn vẹn; và đôi khi chúng ta phạm tội nhưng không buồn phiền vì nó, mặc dù biết điều đó là sai trái. Nếu đó là bạn, thì hãy cố gắng tiến lên, ‘ít nhất, một bước nhỏ’ hướng tới sự chữa lành của ơn tha thứ. Ít nhất, hãy cố gắng cầu xin rằng, bạn sẽ lớn lên trong ước muốn được hối lỗi. Đó có thể là mức tối thiểu, nhưng Chúa Giêsu sẽ làm việc với nó.

Anh Chị em,

“Ngài lại đặt tay trên mắt người mù, anh liền thấy rõ và khỏi hẳn”. Hôm nay, hãy suy gẫm về anh mù! Hãy suy gẫm về sự chữa lành gấp đôi cũng là sự ‘hoán cải gấp đôi’ mà anh mù này đã trải qua! Anh mù chính là hình ảnh của bạn và tôi; và rằng, Chúa Giêsu muốn đưa bạn và tôi tiến thêm một bước trong đức tin và cả trong sự ăn năn tội lỗi của mình đến gần Ngài. Hãy tiến lên! ‘Ít nhất một bước nhỏ!’, phần còn lại, chính Ngài sẽ tự lo.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin tận dụng chút đức tin nhỏ nhoi của con; chút đau buồn ít ỏi của con vì tội lỗi mình, hầu lôi kéo con đến gần Chúa hơn!”, Amen.

(Tgp. Huế)