Các Giám Mục trên toàn cõi Hoa Kỳ đã bắt đầu năm mới 2019 với một tuần tĩnh tâm tại chủng viện Mundelein ở Chicago từ ngày 2 đến ngày 8 tháng Giêng. Nhân dịp này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gởi cho các Giám Mục Hoa Kỳ một bức thư trong đó ngài thúc giục một tinh thần “hoán cải” và “hiệp thông huynh đệ”, hơn là dựa thuần tuý vào các giải pháp hành chính đơn thuần.

Bức thư của Đức Thánh Cha dài 8 trang, tuy nhiên ngài khiêm tốn bắt đầu lá thư với những lời sau: “Với một vài dòng, tôi muốn gần gũi chư huynh đệ như một người anh em”.

Đức Thánh Cha cho biết ngài muốn khích lệ các Giám Mục gia tăng lời cầu nguyện, tập chú và sáng suốt trong những bước các ngài thực hiện để chống lại thứ “văn hóa lạm dụng” và đối phó với cuộc khủng hoảng về uy tín.

Hãy tập chú và sáng suốt

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “vào thời điểm bối rối và bất định này”, chúng ta cần phải tập chú và sáng suốt, để giải phóng con tim chúng ta khỏi những thỏa hiệp và những giả định sai lầm, để lắng nghe những gì Chúa yêu cầu chúng ta trong sứ mệnh mà Ngài đã trao cho chúng ta.

Đức Thánh Cha cũng cảnh báo rằng dù nhiều hành động có thể là “hữu ích, tốt và cần thiết”, chúng có thể không có “hương vị” của Tin Mừng. “Nói một cách đơn sơ là chúng ta phải cẩn thận để phương dược chữa trị không trở nên tồi tệ hơn căn bệnh”.

Đức Thánh Cha lưu ý rằng uy tín của Giáo hội đã bị sút giảm nghiêm trọng bởi “sự lạm dụng quyền lực, lạm dụng lương tâm và lạm dụng tình dục”, nhưng uy tín của Giáo hội còn xuống thấp hơn nữa bởi những nỗ lực che giấu và phủ nhận những lạm dụng này. Nỗ lực che đậy những tội lỗi và tội ác như thế, đã cho phép chúng tiếp tục xảy ra và gây hại lớn hơn.

Một cách tiếp cận mới

Theo Đức Thánh Cha, “cuộc chiến chống văn hóa lạm dụng, chống lại sự sa sút uy tín, những hoang mang và lầm lạc từ những điều này cùng với sự thiếu thuyết phục trong sứ mệnh truyền giáo của Giáo Hội khẩn thiết đòi hỏi nơi chúng ta một giải pháp mới và quyết liệt,” không chỉ đơn thuần là đưa ra “các sắc lệnh cứng rắn”, hay “tạo ra các ủy ban mới hoặc cải tiến các quy trình”. Nói cách khác, “giai đoạn mới này của Giáo Hội cần đến các Giám Mục là những người có khả năng dạy bảo những người khác làm thế nào phân định sự hiện diện của Thiên Chúa trong lịch sử dân Người chứ không chỉ đơn thuần là các nhà quản trị.” Đức Phanxicô nhấn mạnh thêm rằng, nhiệm vụ chính của chúng ta là nuôi dưỡng tinh thần phân định chia sẻ với nhau. Điều này, theo Đức Thánh Cha, “sẽ cho phép chúng ta đắm sâu trong thực tế, tìm cách đánh giá và lắng nghe thực tế từ nội tại của nó, mà không sa lầy trong nó”.

Sự đổi mới mà Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi liên quan đến “một nhận thức đồng đoàn rằng chúng ta là những người tội lỗi cần phải liên tục hoán cải,” điều này “sẽ cho phép chúng ta tham gia vào sự hiệp thông thân ái với người dân của mình.” Phương thức này đòi hỏi chúng ta phải quyết liệt từ bỏ tật chê bai, làm mất uy tín, đổ thừa hoặc la mắng trong các mối quan hệ của chúng ta, để có thể nhường chỗ cho làn gió nhẹ mà chỉ Tin Mừng mới có thể mang lại.

Uy tín và lòng tin cậy

Đức Thánh Cha khẳng định rằng uy tín “được phát sinh từ lòng tin cậy, và lòng tin cậy được sinh ra từ sự phục vụ chân thành, khiêm tốn và quảng đại cho tất cả mọi người, nhưng đặc biệt cho những người thân yêu nhất với trái tim Chúa”.

“Nhiệm vụ này cao cả biết bao. Chúng ta không thể giữ im lặng hoặc xem thường nó vì những hạn chế và lỗi lầm của chúng ta.” Trích lời Mẹ Têrêxa thành Calcutta, Đức Thánh Cha kết luận rằng “Vâng, tôi có nhiều lỗi lầm và thất bại của nhân loại thường tình, nhưng Chúa cúi xuống và sử dụng chúng ta, các chư huynh đệ và tôi, để trở nên tình yêu và lòng thương xót của Ngài cho thế giới; Ngài gánh lấy những tội lỗi, những vấn nạn và lỗi lầm của chúng ta.”


Source: Vatican News Pope to US Bishops on abuse crisis: Be attentive and discerning