(Vatican 27/2/2004). Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã khích lệ những nỗ lực hòa bình xa hơn tại Bosnia-Herzegovina, khi ngài gặp gỡ tân đại sứ của nước này tại Tòa Thánh.

Đức Thánh Cha đã nói với tân đại sứ Miroslav Palameta rằng nền hòa bình lâu dài và sự ổn định trong vùng đòi hỏi những tiến trình dân chủ, sự hòa giải thực sự, và sự tái thiết quốc gia khốn khổ bị xâu xé tan nát bởi chiến tranh này. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “Để bảo đảm quyền của cá nhân và các nhóm, sự bình đẳng thực sự trước luật pháp và sự tôn trọng cụ thể đối với tha nhân là thiết yếu”.

Sau một thập niên đổ máu, nhân dân Bosnia-Herzegovina cần tiếp tục cổ võ “sự tha thứ chân thành và sự hòa giải thực sự”, thanh tẩy quá khứ khỏi những “đau buồn và thù hận gây ra bởi những bất công đã phải chịu và những thành kiến do con người tạo ra”.

Nhân dịp này, Đức Thánh Cha cũng lên tiếng kêu gọi hành động cụ thể “cho những vấn đề về người tị nạn và người lưu vong”. Ngài đề cập cách riêng đến những người đã bị xua đuổi khỏi vùng Banja Luka. “Thời gian càng trôi qua, càng phải cấp bách” giúp những người này quay về với mái nhà của họ và tái thiết lại một cuộc sống an ninh.