BELGRADE - Hôm qua khi phi cơ của Ðức Giáo Hoàng hạ cánh xuống phi trường Banja Luka, các em nhỏ mặc quần áo truyền thống của Bosnia biểu diễn những điệu vũ dân tộc chào mừng Ðức Giáo Hoàng. Ra đón tại sân bay có các giới chức cao cấp trong chính quyền Bosnia.

Tại buổi lễ ngoài trời với khoảng 45000 người tham dự Ðức Thánh Cha đã cử hành thánh lễ phong chân phước cho một người Bosnia là Ivan Merz đã suốt đời hoạt động cho giáo hội Bosnia trong những năm đầu của thập niên 20.

Trong buổi lễ tại Banja Luka với đa số dân theo đạo chính thống Serbia, Ðức Thánh Cha kêu gọi mọi người hãy tỏ ra khoan dung, quên đi những "đau khổ và đổ máu" mà người dân nước này đã phải chịu vì sự chia rẽ.

Tòa Thánh Vatican hi vọng chuyến tông du của Ðức Giáo Hoàng sẽ giúp đem lại sự hòa giải giữa các sắc tộc, giữa người Công Giáo với người Chính Thống giáo Serbia và người Hồi Giáo.

Ðối với công đồng quốc tế Ðức Giáo Hoàng nói dù quốc tế đã làm nhiều việc giúp Bosnia, nhưng vẫn cần tiếp tục giúp đỡ để đảm bảo an ninh và hòa bình cho Bosnia.

Tuởng cũng nên nhắc lại là vào đầu thập niên 90, dân số Bosnia gồm người Công Giáo, Hồi giáo và đạo Chính Thống Serbia. Nhưng đa số người Hồi giáo và Thiên chúa giáo đã hoặc bị giết hoặc bị trục xuất khỏi thành phố này vì chiến tranh chủng tộc.